Volkswagen đang đẩy mạnh chiến lược điện hóa tại Trung Quốc bằng cách bắt tay với hãng xe điện Xpeng để phát triển các mẫu SUV thế hệ mới. Sản phẩm đầu tiên mang tên ID.UNYX 08 không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong liên minh giữa hai thương hiệu mà còn được kỳ vọng giúp hãng xe Đức lấy lại vị thế trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
1SUV điện liên minh Volkswagen Xpeng
Volkswagen An Huy, liên doanh Trung Quốc do hãng Đức nắm giữ phần lớn cổ phần, đã nộp đơn xin cấp phép cho mẫu SUV điện ID.UNYX 08, đánh dấu sản phẩm đầu tiên ra đời từ thỏa thuận hợp tác với hãng xe điện Trung Quốc Xpeng.
Theo thông tin từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT), mẫu xe này nhiều khả năng chính là phiên bản thương mại của concept ID. EVO, kế thừa phần lớn thiết kế hiện đại và khí động học từ bản ý tưởng.
Phần đầu xe khép kín hoàn toàn, nổi bật với đèn pha thanh mảnh vuốt lên trên và logo VW đặt chính giữa. Cột A màu đen tạo hiệu ứng mui nổi, kết hợp tay nắm cửa ẩn và giá để hành lý trên nóc. Thân xe liền mạch cùng bộ mâm 5 chấu thể thao, trong khi đuôi xe sử dụng đèn hậu LED thanh mảnh và logo VW màu đỏ.
Xe có kích thước dài 5.000 mm, rộng 1.954 mm, cao 1.672–1.688 mm, với chiều dài cơ sở 3.030 mm. Khoang nội thất hướng đến phong cách bao quanh, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, tích hợp giao diện điều khiển sinh thái mở rộng khắp cabin.
2Trang bị công nghệ cao chiến lược mở rộng
Cả hai đều sử dụng pin LFP do CATL cung cấp, cho phạm vi hoạt động hơn 700 km (theo chuẩn CLTC). Xe được trang bị nền tảng điện 800V, hỗ trợ sạc nhanh trên 300 kW, tương tự Xpeng G9, có thể sạc từ 10–80% trong khoảng 20 phút.
ID.UNYX 08 dự kiến có hai tùy chọn hệ truyền động:
- Bản một môtơ công suất 308 mã lực.
- Bản hai môtơ với công suất lần lượt 187 và 308 mã lực cho cầu trước và sau.
Về công nghệ, xe hỗ trợ tự hành cấp độ L2++, cập nhật phần mềm OTA, cùng trợ lý AI tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn giúp tăng khả năng tương tác.
Volkswagen xem ID.UNYX 08 là bước đi chiến lược để phục hồi doanh số xe điện tại Trung Quốc – thị trường mà hãng đang mất dần vị thế. Trong nửa đầu năm 2025, doanh số EV của VW giảm 34%, chỉ đạt 59.400 xe, thấp hơn nhiều so với 90.600 xe của cùng kỳ 2024.
Để cải thiện, hãng đang mở rộng danh mục sản phẩm tại Trung Quốc với các mẫu ID.UNYX 06 (SUV cỡ nhỏ), ID.UNYX 07 (sedan) và các concept ID. Era, ID. Aura. Mục tiêu của VW là đưa ra khoảng 30 mẫu xe điện tại thị trường Trung Quốc trước năm 2030, phần lớn được phát triển cùng đối tác nội địa như Xpeng, SAIC và FAW.
Sự xuất hiện của Volkswagen ID.UNYX 08 cho thấy hướng đi mới của hãng xe Đức trong việc thích ứng nhanh hơn với thị trường Trung Quốc, nơi xe điện nội địa đang chiếm ưu thế. Việc hợp tác với Xpeng không chỉ giúp Volkswagen rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, mà còn mở ra cơ hội xây dựng danh mục xe điện phù hợp hơn với nhu cầu người dùng bản địa. Với mục tiêu tung ra khoảng 30 mẫu xe điện tại Trung Quốc trước năm 2030, Volkswagen đang thể hiện rõ quyết tâm giành lại thị phần trong kỷ nguyên ô tô điện hóa.


































