Kinh nghiệm bảo dưỡng kính chắn gió ô tô luôn được rất nhiều người quan tâm vì đây là bộ phận rất quan trọng có tác dụng che chắn nắng gió cho người ngồi bên trong, đồng thời đảm bảo tầm nhìn tốt để người lái có thể điều khiển xe dễ dàng hơn, đem đến sự an toàn khi di chuyển. Vậy dấu hiệu nào cho thấy bạn cần bảo dưỡng kính chắn gió ngay lập tức?

Nhận thức rõ tầm quan trọng của kính chắn gió nhưng đây lại là một trong những bộ phận ít được quan tâm bảo dưỡng xe ô tô định kỳ. Do đó, cần mau chóng bảo dưỡng kính chắn gió càng sớm càng tốt, nhất là khi kính chắn gió gặp các vấn đề mà tôi chuẩn bị chia sẻ ngay sau đây.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn lý do vì sao cần bảo dưỡng kính chắn gió định kỳ, những kinh nghiệm cũng như 5 dấu hiệu bạn cần bảo dưỡng kính chắn gió ô tô càng sớm càng tốt. Bạn đã sẵn sàng chưa? Đi thôi!

1Tại sao cần bảo dưỡng kính chắn gió ô tô định kỳ?

Kính chắn gió ô tô thường có cấu tạo đơn giản gồm 2 lớp là lớp chịu lực bên ngoài cùng với lớp nhựa polyvinyl butyral (PVB) ở giữa giúp hấp thụ lực trước những va chạm, bảo vệ người ngồi trong xe. Trong điều kiện áp suất và nhiệt độ cao, hai lớp này được ép chặt vào nhau tạo nên kính chắn gió. Đây là bộ phận đóng vai trò quan trọng và rất cần thiết trên mỗi chiếc xe. Việc bảo dưỡng kính chắn gió ô tô là rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích như:

  • Kính chắn gió ô tô là lớp kính trong suốt được lắp đặt phía trước của xe, có tác dụng bảo vệ người ngồi bên trong khỏi sự ảnh hưởng của bụi bẩn, vật thể lạ và không khí độc hại.
  • Kính chắn gió bẩn hoặc hư hỏng có thể làm giảm tầm nhìn của người lái xe, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Bảo dưỡng định kỳ giúp loại bỏ bụi bẩn, vết nứt và các hư hỏng khác trên kính chắn gió, đảm bảo tầm nhìn rõ ràng cho người lái xe trong mọi điều kiện thời tiết, góp phần nâng cao an toàn khi di chuyển trên đường.
  • Bảo dưỡng định kỳ giúp phát hiện và xử lý sớm các vấn đề tiềm ẩn trên kính chắn gió, ngăn ngừa tình trạng hư hỏng nặng hơn và kéo dài tuổi thọ sử dụng của kính.
  • Kính chắn gió được bảo dưỡng tốt sẽ giúp người lái xe có tầm nhìn rõ ràng, xử lý tình huống nhanh chóng và chính xác hơn, góp phần nâng cao an toàn khi di chuyển trên đường.
  • Bảo dưỡng kính chắn gió định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, tránh phải sửa chữa hoặc thay thế kính mới với chi phí cao hơn.
  • Kính chắn gió sạch sẽ và sáng bóng góp phần nâng cao tính thẩm mỹ cho chiếc xe của bạn. Ngoài ra, nếu xảy ra va chạm, kính chắn gió còn giúp hệ thống túi khí ô tô bật ra một cách dễ dàng, đúng vị trí để bảo vệ chủ xe.
Bảo dưỡng kính chắn gió ô tô định kỳ
Bảo dưỡng kính chắn gió ô tô định kỳ

25 dấu hiệu cần bảo dưỡng kính chắn gió ô tô

Sau những chuyến đi dài, để đảm bảo an toàn mỗi chủ xe nên chú ý quan sát và tham khảo những dấu hiệu cần bảo dưỡng kính chắn gió ô tô có thể kể đến như:

#1. Kính chắn gió bị xước

Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bạn cần bảo dưỡng kính chắn gió ô tô ngay lập tức. Hiện tượng xước kính chắn gió xảy ra rất phổ biến khi lái xe trên những cung đường xấu nhiều bụi bẩn, sỏi, đất đá. Hay khi bạn chạy nối đuôi những chiếc xe tải cũng tiềm ẩn nguy cơ sẽ làm văng cát đá lên bề mặt kính lái gây trầy xước.

Vết nứt, vỡ hoặc trầy xước có thể làm giảm tầm nhìn của bạn, đặc biệt là khi lái xe vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu. Với những bụi cát lớn, việc gạt nước rửa kính sẽ giúp nâng tầm quan sát hỗ trợ người lái nhưng đồng thời nó cũng có khả năng gây tác dụng ngược làm trầy xước kính lái. Qua thời gian, kính lái sẽ mờ dần hoặc xuất hiện các vết ố do các chất cặn bám vào vết xước.

Ngoài ra, kính lái bị xước cũng sẽ khiến gạt nước làm việc không hiệu quả, do một phần nước vẫn còn đọng lại ở những vết xước này. Bên cạnh đó, chính thói quen gạt kính khô cũng sẽ ảnh hưởng và gây xước kính chắn gió.

Nếu vết nứt hoặc vỡ nhỏ, bạn có thể sử dụng keo dán kính chuyên dụng để tự sửa chữa hoặc dùng các dung dịch đánh bóng để đánh bay vết xước nhẹ. Tuy nhiên, nếu vết nứt hoặc vỡ lớn, bạn nên đưa xe đến gara để được chuyên gia kiểm tra và khắc phục. Còn khi kính chắn gió xước quá nặng, bạn nên thay thế kính chắn gió mới sẽ đảm bảo tầm nhìn giúp bạn lái xe an toàn.

Kính chắn gió bị xước
Kính chắn gió bị xước

#2. Kính chắn gió bị mờ

Kính chắn gió ôtô chịu rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của nó như bụi, cát, chất bẩn, dầu mỡ và nhiều tạp chất khác. Từ đó sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của gạt nước và hạn chế tầm nhìn khi lái xe dưới trời mưa. Nhiều trường hợp nước rửa kính cũng khó có thể rửa sạch được các chất bẩn này. Vì thế, bạn cần tẩy rửa kính lái thường xuyên bằng nước rửa và khăn lau chuyên dụng.

Kính chắn gió cũng có thể bị mờ do bụi bám mặt bên trong của kính chắn gió, thay vì bên ngoài. Ngoài ra, cũng có thể do giác hút chân không của giá đỡ điện thoại hay camera hành trình, qua thời gian sẽ tiết ra dầu, chảy xuống và tạo các vệt trên kính chắn gió. Do đó, bạn nên lưu ý lau sạch mặt trong của kính chắn gió.

Cần bảo dưỡng kính chắn gió ô tô bị mờ
Cần bảo dưỡng kính chắn gió ô tô bị mờ

#3. Kính chắn gió bị ố vàng

Ngoài bụi bẩn, nắng gió thì khi thường xuyên lái xe dưới trời mưa, trong điều kiện không khí ẩm ướt và để nước đọng trên kính chắn gió ô tô quá lâu cũng rất dễ gây nên hiện tượng ố vàng. Ngoài ra, việc sử dụng nước rửa xe không đạt tiêu chuẩn cũng dẫn đến tình trạng này.

Khi vết ố vàng đã bám lâu ngày, các nước rửa thông thường cũng khó có thể làm sạch. Nếu sớm phát hiện vết ố vàng, bạn có thể dùng nước cốt chanh để thoa đều lên vết ố vàng rồi dùng khăn mềm lau sạch và rửa lại với nước.

Đối với các vết ố vàng cứng đầu, bạn có thể sử dụng dung dịch hoặc các chất tẩy rửa gia dụng để làm sạch. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1

    Sử dụng khăn thấm dung dịch tẩy rửa và lau ẩm lên vết ố trên kính chắn gió.

  • Bước 2

    Giữ ẩm trong thời gian khoảng 10 - 15 phút.

  • Bước 3

    Thấm khăn ẩm với nước rồi lau đều để làm loãng dung dịch tẩy đã thoa trước đó.

  • Bước 4

    Rửa sạch lại bằng nước và lau khô xe.

Nếu sau khi thực hiện mà kính chắn gió vẫn chưa sạch, vết ố vẫn chai cứng thì bạn cần đem xe đến trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp để được kiểm tra và bảo dưỡng kính chắn gió ô tô. Tại đây, nhân viên kỹ thuật sẽ sử dụng các loại hóa chất chuyên dụng và thiết bị đánh bóng giúp đánh bay các vết ố vàng cứng đầu.

Vệ sinh kính chắn gió ô tô bị ố vàng
Vệ sinh kính chắn gió ô tô bị ố vàng

#4. Kính chắn gió bị mờ do hơi nước

Khi chạy xe ở những nơi có điều kiện thời tiết với nhiệt độ thấp, kính chắn gió sẽ bị mờ do sương mù, hơi nước và gây cản tầm nhìn lái xe. Đây là hiện tượng bình thường khi có sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa bên trong và ngoài xe. Nhiệt độ từ cơ thể hành khách bên trong, khiến không khí trong xe nóng hơn, từ đó xuất hiện hơi nước đọng mặt trong của kính chắn gió.

Để khắc phục hiện tượng này, bạn có thể điều chỉnh điều hòa qua chức năng sưởi kính, để không khí lạnh hướng trực tiếp vào kính chắn gió. Ngoài ra, cần điều chỉnh hé nhẹ cửa sổ để cân bằng nhanh chóng nhiệt độ bên trong bằng với bên ngoài xe.

Trường hợp không thể hạ kính cửa sổ do mưa hay vì một số lý do khác, bạn cần chuẩn bị sẵn một khăn khô để lau sạch hơi nước đọng trên kính. Đồng thời hãy dừng xe lại ở nơi an toàn để lau sạch mặt trong kính cùng với nước lau kính chuyên dụng.

Kính chắn gió bị mờ do hơi nước
Kính chắn gió bị mờ do hơi nước

#5. Bảo dưỡng kính chắn gió hằng ngày

Trước khi bắt đầu các hành trình di chuyển, nhất là vào đầu ngày, chúng ta cần tạo thói quen vệ sinh kính chắn gió trước. Bạn cần dùng khăn sạch và nước xịt rửa kính để làm sạch kính chắn gió đảm bảo tầm nhìn được tốt nhất.

Bảo dưỡng kính chắn gió ô tô hằng ngày
Bảo dưỡng kính chắn gió ô tô hằng ngày

3Kinh nghiệm bảo dưỡng kính chắn gió ô tô

Bởi kính chắn gió ô tô ảnh hưởng trực tiếp đến tầm quan sát của người điều khiển xe nên Việc duy trì kính chắn gió ô tô trong trạng thái tốt nhất là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong những ngày mưa bão. Chủ xe có thể tham khảo cách bảo dưỡng kính chắn gió ô tô, cần gạt kính với các bước dưới đây:

  1. Vệ sinh cần gạt kính với dung dịch tẩy rửa: Bạn nên nhấc cần gạt kính ra khỏi kính chắn gió để dễ dàng vệ sinh. Dùng khăn thấm dung dịch tẩy rửa chuyên dụng hoặc xà phòng nóng vào cạnh cần gạt để loại bỏ tất cả bụi bẩn. Chủ xe cần cọ rửa kỹ càng, nhất là khu vực khớp nối.
  2. Rửa lại bằng nước sạch: Sau khi đã hoàn tất loại bỏ bụi bẩn bám trên cần gạt, người dùng rửa lại bằng nước sạch thông thường và lau kỹ bằng một tấm vải khô.
  3. Lau cần gạt với cồn: Sau khi đã tiến hành rửa sạch bằng nước thì lau lại cần gạt nước trên ô tô một lần nữa với cồn để đảm bảo không còn chất tẩy rửa hoặc xà phòng tồn tại trên cần gạt kính chắn gió. Chờ một lúc để cồn khô bạn sẽ cảm nhận cần gạt kính chắn gió sạch bóng như mới.

Sau khi vệ sinh cần gạt kính, chủ xe chuyển sang lau kính chắn gió ô tô. Bạn có thể cân nhắc sử dụng dung dịch chuyên tẩy rửa nhưng nên thử trên một khu vực nhỏ trước khi sử dụng trên toàn bộ bề mặt. Không sử dụng các dung dịch tẩy rửa mạnh như xăng, cồn vì có thể làm hỏng kính. Tuy nhiên, lau kính bằng tay vẫn là phương án được khuyến khích nhất. Nếu sau khi vệ sinh, kính vẫn bị mờ hoặc xuất hiện quá nhiều vết xước thì nên thay thế kính mới hoặc đem xe đến garage uy tín để bảo dưỡng.

Kinh nghiệm vệ sinh kính chắn gió ô tô
Kinh nghiệm vệ sinh kính chắn gió ô tô

Ngoài những thao tác bảo dưỡng kính chắn gió ô tô, trong quá trình vệ sinh kính chắn gió hằng ngày, chủ xe cũng cần lưu ý một số yếu tố như không dùng cần gạt nước khi kính chắn gió khô mà nên xịt nước lên bề mặt kính để nhanh bong bụi bẩn, không dùng chổi lông gà cũng như các loại chổi khác để quét kính chắn gió, nên dừng xe và xịt rửa khi kính lái có vật cản lớn như cát bụi, sình đất,... để không bị hạn chế tầm nhìn, thay gạt nước định kỳ tránh tình trạng cong vênh xuống cấp.

Hy vọng với những chia sẻ mà tôi đem đến trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc bảo dưỡng kính chắn gió ô tô cũng như những dấu hiệu mà bạn cần quan tâm. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bảo dưỡng kính chắn gió ô tô mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Việc sử dụng xà phòng, chất tẩy rửa có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình lưu hóa. Nếu keo dán kính chưa khô, kính không có khung hỗ trợ sẽ rất dễ bị trượt với áp lực nước và bộ sấy khí bởi chúng có thể ảnh hưởng đến lớp màng urethane mới. Do đó, thông thường bạn cần chờ trong khoảng 24h để rửa xe.

2

Nên bảo dưỡng kính chắn gió ô tô định kỳ khoảng 6 tháng/lần hoặc sau mỗi 10.000 km di chuyển. Tuy nhiên, bạn cũng có thể điều chỉnh tần suất bảo dưỡng dựa trên các yếu tố điều kiện lái xe, tình trạng kính chắn gió và lưu ý đến những dấu hiệu cảnh báo.

3

Bạn nên thay lưỡi gạt nước khi:

  • Lưỡi gạt nước bị mòn hoặc hư hỏng.
  • Lưỡi gạt nước để lại vệt nước trên kính chắn gió.
  • Lưỡi gạt nước hoạt động không hiệu quả.