Kính chắn gió bị nứt hoặc rạn mặt kính không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến độ thẩm mỹ của xe, gây nguy hiểm khi tai nạn xảy ra mà còn tiềm ẩn rủi ro về an toàn khi gây cản trở tầm nhìn cho các lái xe. Vậy khi kính chắn gió bị nứt, rạn phải xử lý như thế nào?

Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm về tình huống này. Nắm rõ cách khắc phục kính chắn gió bị nứt giúp bạn giữ an toàn, yên tâm xử lý các hỏng hóc xảy ra trong quá trình di chuyển.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết về mức độ nguy hiểm khi kính chắn gió ô tô bị nứt, nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này cũng như giải đáp một số câu hỏi thường gặp hiện nay.

1Kính chắn gió ô tô bị nứt nguy hiểm như thế nào?

Khi kính chắn gió ô tô bị nứt, xế hộp sẽ mất đi tính thẩm mỹ và làm giảm giá trị. Không chỉ vậy, tình trạng này còn làm giảm tầm nhìn của người điều khiển do ánh sáng phản chiếu vào mắt, đặc biệt khi lái xe vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu gây nguy hiểm cho chính người lái và phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

Kính chắn gió ô tô bị nứt gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tầm nhìn người lái
Kính chắn gió ô tô bị nứt gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tầm nhìn người lái

Kính chắn gió đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người lái xe và hành khách khỏi các mảnh vỡ trong trường hợp xảy ra tai nạn. Kính chắn gió bị nứt có thể yếu đi và không thể chịu được lực tác động mạnh, dẫn đến nguy cơ chấn thương cao hơn cho người lái xe và hành khách.

Vết nứt sẽ lan rộng nhanh chóng nếu không được xử lý, đặc biệt là khi lái xe trên đường gồ ghề hoặc gặp va chạm làm hỏng toàn bộ kính chắn gió, dẫn đến chi phí sửa chữa cao. Kính chắn gió bị nứt khiến nước rò rỉ vào bên trong xe, làm hỏng nội thất và các bộ phận điện tử, nguy cơ chập điện cháy nổ cao.

Dưới sự tác động của ngoại lực lên kính chắn gió khác nhau nên vết nứt cũng có nhiều dạng. Tùy vào hình dạng các vết nứt, người dùng sẽ nhận biết được mức độ nguy hiểm tương ứng. Chẳng hạn như, vết nứt khoanh màu vàng ít gây nguy hiểm nhất, màu xanh lá cây có độ nguy hiểm cao hơn so với màu vàng và màu đỏ là tình trạng đặc biệt nguy hiểm cần phải thay kính mới kịp thời.

Kính chắn gió bị nứt và màu sắc theo mức ngộ nghiêm trọng từ thấp đến cao
Kính chắn gió bị nứt và màu sắc theo mức ngộ nghiêm trọng từ thấp đến cao

2Nguyên nhân khiến kính chắn gió ô tô bị nứt

Kính chắn gió ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tầm nhìn và an toàn cho người lái xe. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, kính chắn gió có thể gặp phải tình trạng nứt vỡ do nhiều nguyên nhân khác nhau.

#1. Chất lượng của kính chắn gió

Chất lượng là một yếu tố quan trọng quyết định kính chắn gió có bền hay không. Thông thường kính được sử dụng nguyên bản của nhà sản xuất sẽ là tốt nhất. Tuy nhiên vì một vài lý do không mong muốn mà bạn phải thay thế kính chắn gió mới sẽ rất khó để đảm bảo được tiêu chuẩn an toàn, sự chính xác cũng như chất lượng như kính cũ.

Kính chắn gió chất lượng kém có thể dễ bị nứt hơn so với kính chắn gió chất lượng cao. Nó dễ chứa các tạp chất hoặc bọt khí bên trong, làm cho kính yếu hơn trong quá trình sử dụng.

Kính chắn gió chất lượng kém có thể dễ bị nứt
Kính chắn gió chất lượng kém có thể dễ bị nứt

#2. Lắp đặt kính chắn gió không đúng cách

Dù may mắn tìm được loại kính chắn gió ô tô đảm bảo chất lượng nhưng nếu bạn lắp đặt không đúng cách cũng có thể làm cho kính chắn gió bị hỏng, rạn nứt do ứng suất mỗi khi gặp sự cố hay va chạm. Ứng suất có thể do gioăng cao su không phù hợp, ốc vít siết quá chặt hoặc khung kính chắn gió bị cong vênh.

Do đó, khi thay kính chắn gió bị nứt nên tìm đến những cơ sở uy tín, chuyên nghiệp của hãng xe để được kỹ thuật viên lành nghề thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng.

Quá trình lắp đặt không đúng cách khiến kính chắn gió bị nứt
Quá trình lắp đặt không đúng cách khiến kính chắn gió bị nứt

#3. Lái xe trên đoạn đường nhiều sỏi đá

Khi lái xe trên đoạn đường gập ghềnh, nhiều sỏi đá, các viên sỏi có thể bật lên va chạm vào kính chắn gió và làm nứt. Mặc dù tỷ lệ là không cao, nhưng khả năng này vẫn có thể xảy ra. Điều đáng nói đó là tình trạng này có thể tồi tệ hơn khi các vết nứt dài ra do quá trình đi lại rung lắc hoặc đi vào chỗ xóc.

Khi lái xe trên đoạn đường gập ghềnh, nhiều sỏi đá, các viên sỏi có thể bật lên va chạm vào kính chắn gió bị nứt
Khi lái xe trên đoạn đường gập ghềnh, nhiều sỏi đá, các viên sỏi có thể bật lên va chạm vào kính chắn gió bị nứt

Để có thể hạn chế điều này, khi chạy trên đoạn đường khó khăn có nhiều sỏi đá, bạn cần làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, tránh sỏi đá văng ra từ bánh xe khác bắn vào kính chắn gió ô tô. Đặc biệt là khi lái xe gần các loại xe tải đang chở sỏi đá sẽ có nguy cơ sỏi đá từ những chiếc xe này rơi lên kính chắn gió gây nứt kính xe của bạn.

#4. Thay đổi nhiệt độ đột ngột

Kính chắn gió ô tô được làm từ kính cường lực, có khả năng chịu nhiệt độ cao. Tuy nhiên, thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể làm kính co giãn và nứt. Nếu các vết nứt dài màu xanh trên kính thì nguyên nhân có thể là do nhiệt độ. Sự chênh lệch quá lớn của môi trường làm 2 bề mặt kính giãn nở không đều gây ra nứt. Ví dụ, khi lái xe từ nơi lạnh vào nơi nóng hoặc ngược lại có thể khiến kính chắn gió bị nứt. Việc sử dụng nước nóng hoặc lạnh để rửa kính chắn gió cũng có thể gây ra nứt.

Thay đổi nhiệt độ đột ngột là nguyên nhân gây nứt kính chắn gió
Thay đổi nhiệt độ đột ngột là nguyên nhân gây nứt kính chắn gió

#5. Va đập

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến kính chắn gió bị nứt. Va đập có thể do đá văng, sỏi hoặc các vật thể khác va vào kính. Va đập mạnh có thể làm nứt hoặc vỡ kính chắn gió ngay lập tức. Va đập nhẹ có thể tạo ra các vết nứt nhỏ, ban đầu không đáng chú ý, nhưng có thể lan rộng theo thời gian.

Tuy nhiên, chưa chắc đã cần va chạm vào kính mới vỡ mà chỉ cần rung động đột ngột ở cường độ cao cũng sẽ ảnh hưởng đến bộ phận này.

Va đập có thể do đá văng, sỏi hoặc các vật thể khác va vào kính gây nứt
Va đập có thể do đá văng, sỏi hoặc các vật thể khác va vào kính gây nứt

#6. Mưa đá

Những viên nước đá dù chỉ nhỏ bằng ngón chân thôi, nhưng với gia tốc rơi lớn từ trên cao có thể phá hủy kính cực dễ dàng nếu để xe hoặc di chuyển ngoài trời mưa to.

Mưa đá có thể làm nứt kính chắn gió
Mưa đá có thể làm nứt kính chắn gió

3Cách khắc phục kính chắn gió bị nứt

Việc xử lý vết nứt trên kính chắn gió cần được thực hiện cẩn thận và đúng cách để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Nên sửa kính chắn gió bị nứt hay thay mới là câu hỏi được nhiều chủ xe đặt ra hiện nay bởi kính chắn gió được thay thế khó có thể đảm bảo được thông số kỹ thuật như kính nguyên bản và chi phí khá cao. Để xác định rằng bạn nên thay mới hay sửa chữa kính chắn gió cần phải dựa vào những yếu tố sau:

#1. Kích thước vết nứt

Nếu vết nứt nhỏ không quá 15cm, bạn có thể tự sửa chữa khắc phục tại nhà bằng cách lau sạch rồi bơm trực tiếp keo chuyên dụng vào vị trí này. Lưu ý lựa chọn màu keo tương thích với màu sắc kính để đảm bảo tính thẩm mỹ. Ngược lại, vết nứt quá lớn và rộng gây biến dạng bề mặt thì buộc người dùng phải thay mới cả tấm kính để đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Thay kính chắn gió oto vết nứt quá lớn
Thay kính chắn gió oto vết nứt quá lớn

#2. Vị trí vết nứt

Nếu tình trạng hư hỏng nằm bên phía người lái thì tầm nhìn sẽ bị ảnh hưởng, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Đặc biệt, trường hợp xuất hiện nhiều vết nứt nhỏ từ 3 đến 4cm, lúc này, chủ xe cần phải thay cả tấm kính. Bởi vì vết hàn kính có thể làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát và tăng nguy cơ tai nạn.

Chủ xe cần phải thay cả tấm kính có nết nứt
Chủ xe cần phải thay cả tấm kính có nết nứt

#3. Nguy cơ lan rộng của vết nứt

Kính chắn gió bị nứt dù kích thước lớn hay nhỏ vẫn có khả năng lan rộng. Vì thế, ngay khi tình trạng chưa tệ đi và vẫn có khả năng sửa chữa, chủ xe cần đưa phương tiện đến các gara uy tín với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp xử lý hàn kính ngay. Nếu vết nứt đã lan quá rộng thì phương án bắt buộc phải thực hiện là thay tấm kính lái mới. Bạn nên yêu cầu gara sử dụng kính chắn gió chính hãng, chất lượng cao và yêu cầu bảo hành cho dịch vụ thay thế kính chắn gió.

Có thể thấy, việc khắc phục kính chắn gió bị nứt kịp thời và đúng cách sẽ giúp đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về kính chắn gió bị nứt mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Chi phí thay thế kính chắn gió mới phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như hãng xe, loại kính, kích thước và chất lượng kính, garage thực hiện,... Thông thường giá thành để thay kính dao động từ 4 đến 10 triệu đồng. Bạn nên tham khảo tại các website hoặc các gara và hãng trước khi quyết định thay thế.

2

Bảo hiểm kính chắn gió sẽ giúp bạn chi trả chi phí thay thế kính chắn gió mới trong trường hợp bị nứt vỡ. Việc mua bảo hiểm kính chắn gió là tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của bạn.

3

Kính chắn gió bị nứt sẽ không được đăng kiểm vì nó vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô. Ngoài ra, người điều khiển xe ô tô sử dụng kính chắn gió bị nứt, vỡ có thể bị xử phạt hành chính và phải tháo bỏ kính chắn gió bị vỡ, đồng thời lắp kính theo đúng quy định.