Bạn hoang mang không biết khi nào cần phải bảo dưỡng xe hơi? Sự khác biệt khi bảo dưỡng xe ô tô 10000km, bảo dưỡng xe ô tô 20000km, bảo dưỡng xe ô tô 80000km? Bạn đang phân khi vẫn chưa xác định được cột mốc bảo dưỡng xe ô tô theo km một cách hợp lý? Đã rất nhiều lần bạn tìm hiểu quy trình bảo dưỡng xe ô tô đúng cách nhưng lại cảm thấy thất vọng vì nó không phù hợp với tình trạng xe?

Không cần phải lo lắng. Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn trả lời hết tất cả những thắc mắc trên cũng như xác định được thời điểm nào cần bảo dưỡng xe càng sớm càng tốt để tránh những rủi ro sau này. Thực tế công việc việc quản lý bảo dưỡng ô tô rất đơn giản, bất cứ chủ xe nào cũng đều có thể tự mình theo dõi.

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ ra cho bạn các cột mốc bảo dưỡng xe ô tô theo km một cách cụ thể để đảm bảo độ bền, khả năng hoạt động của xế hộp được tốt nhất cũng như nâng cao khả năng an toàn khi di chuyển và giảm tối đa sự cố hỏng hỏng không mong muốn, tiết kiệm được nhiều loại chi phí khác.

1Bảo dưỡng động cơ xe ô tô sau 3.000 - 5.000km/lần

Mỗi hãng xe sẽ có mức khuyến nghị bảo dưỡng động cơ khác nhau, thông thường, bảo dưỡng xe ô tô theo km đối với động cơ định kỳ là sau mỗi 3000 - 5000km hoặc 3-6 tháng sử dụng. Nhưng theo chia sẻ của các chuyên gia thì bạn nên bảo dưỡng xe mới mua vào khoảng tầm 3000 - 4000km hoặc 3 - 4 tháng sử dụng để động cơ được chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu và duy trì độ bền qua thời gian.

Mỗi lần đem xe đi bảo dưỡng định kỳ, các công việc cần làm bao gồm thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thường thì bạn không cần thiết phải thay dầu máy sau mỗi 5000km, trừ trường hợp phải thường xuyên chạy xe trong điều kiện khắc nghiệt. Tuy nhiên, sau 5000km đầu tiên thì bạn nên thay dầu vì khả năng cao nó có thể lẫn những vụn kim loại. Sau đó bạn thay sau mỗi 10.000 km. Bạn có thể đề nghị các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, ... và châm thêm nếu thiếu hụt.

Bảo dưỡng động cơ xe ô tô
Bảo dưỡng động cơ xe ô tô

2Thay dầu và hệ thống lọc dầu 5.000 - 10.000km/lần

Thay dầu và lọc dầu là một trong những hạng mục bảo dưỡng xe ô tô theo km định kỳ quan trọng nhất. Dầu máy có tác dụng bôi trơn, làm mát và làm sạch động cơ, do đó cần được thay thế định kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ.

Trong lần thay dầu thứ 2, bạn nên thay luôn lọc dầu vì đây là bộ phận có nhiệm vụ giữ lại cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Tùy theo loại xe và điều kiện sử dụng, nhà sản xuất khuyến cáo thay dầu và lọc dầu sau mỗi 5.000 – 10.000km. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt như đường xấu, nhiều bụi bẩn,... thì cần thay dầu và lọc dầu sớm hơn. Ở mốc thời gian này, bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.

Thay dầu và hệ thống lọc dầu sau khoảng 5000 - 10000 km
Thay dầu và hệ thống lọc dầu sau khoảng 5000 - 10000 km

Với những xế hộp vận hành khoảng 20 – 30km một ngày với điều kiện lượng dầu máy liên tục được làm nóng thì mốc thời gian này là khá chính xác. Ngược lại, những chiếc xe chỉ di chuyển dưới 20km một ngày thì nên thay dầu với mức thời gian sớm hơn. Bởi lúc này, xe hoạt động ít hơn thì lượng dầu tồn đọng sẽ nhiều cũng như nguy cơ vón cục dầu cao gây ảnh hưởng xấu tới động cơ nên cần thay dầu sớm.

Dù là xe ô tô mới mua hay xe ô tô đã qua sử dụng lâu ngày thì việc thay dầu định kỳ vẫn là điều rất cần thiết nhằm tăng độ bền cho xe. Bởi vì có một số chi tiết trên xe mặc dù chưa tới thời điểm cần bảo dưỡng thì nó vẫn có thể gặp sự cố và được cảnh báo trước bằng một số dấu hiệu như rò rỉ, xuất hiện âm thanh lạ, chết máy, tăng tốc chậm,...

3Thay thế lọc gió động cơ 15.000 - 30.000km/lần

Lọc gió đóng vai trò như một lá chắn giúp loại bỏ bụi bẩn, khí độc từ ngoài vào trong xe và đưa không khí sạch vào buồng đốt nhằm tăng hiệu suất đánh lửa, đảm bảo động cơ vận hành mượt mà. Sau thời gian dài sử dụng, bộ lọc gió động cơ sẽ bị bám bụi bẩn, dẫn đến tắc nghẽn, gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của những người trên xe. Lúc này điều khiển xe sẽ có cảm giác gằn hoặc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Vì vậy, các nhà sản xuất xe khuyến cáo, lọc gió điều hòa ô tô cần phải vệ sinh định kỳ sau mỗi 5.000 - 10.000km và thay thế lọc gió mới sau mỗi 15.000 - 30.000 km để động cơ vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt. Ngoài ra, yếu tố này còn tùy thuộc vào quá trình sử dụng của mỗi người. Vì thế, khi bảo dưỡng xe, nếu thấy lọc gió quá bẩn, bạn nên thay ngay để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru.

Thay thế lọc gió động cơ
Thay thế lọc gió động cơ

4Thay thế Bugi đánh lửa sau 40.000km

Thay thế bugi đánh lửa là một trong những hạng mục bảo dưỡng xe ô tô theo km quan trọng. Đây là bộ phận tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong động cơ, do đó cần được thay thế định kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và hiệu quả. Đồng thời, bugi đánh lửa cũng nhanh mòn trên do thường xuyên bị tác động bởi các tia điện. Khi bạn không thay thế kịp thời sẽ rất dễ gặp phải tình trạng khó nổ hoặc chết máy.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại bugi khác nhau với mốc tuổi thọ khác nhau như Iridium sau 10.000 km cần phải thay thế, còn loại Platium phải đến 40.000km mới cần phải thay. Tùy theo loại xe và điều kiện sử dụng, nhà sản xuất khuyến cáo thay thế bugi đánh lửa sau mỗi 40.000km. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt như đường xấu, nhiều bụi bẩn,... thì cần thay thế bugi đánh lửa sớm hơn.

Bảo dưỡng xe ô tô theo km với bộ phận Bugi đánh lửa
Bảo dưỡng xe ô tô theo km với bộ phận Bugi đánh lửa

5Hệ thống trợ lực lái điện 50.000km

Nếu xe được trang bị hệ thống trợ lực lái điện thì bạn cần chắc chắn bảo dưỡng bộ phận này như các hệ thống động cơ khác. Thông thường, hệ thống này sẽ được vận hành bằng thủy lực và có tác dụng giảm lực tác động của tay lên vô lăng cũng như giảm thời gian vô lăng phản hồi khi thực hiện đánh lái. Chủ xe cần lưu ý bảo dưỡng định kỳ sau mỗi 50.000 km, tiến hành vệ sinh hoặc thay nước nếu cần để gia tăng tuổi thọ của hệ thống cũng như nâng cao tính an toàn của xế hộp.

6Thay dầu hộp số sàn 50.000 km

Dầu hộp số sàn đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn, làm mát và bảo vệ các bánh răng, ổ đỡ trong hộp số. Theo thời gian, dầu hộp số sẽ bị oxy hóa, tích tụ cặn bẩn và tạp chất, làm giảm khả năng bôi trơn và bảo vệ của dầu. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như giảm hiệu suất hoạt động của hộp số, khó sang số, số bị giật, khựng hoặc ồn ào, tăng ma sát giữa các bánh răng, dẫn đến mài mòn và hư hỏng sớm của hộp số, rò rỉ dầu, cháy dầu,... Do đó, thay dầu hộp số sàn là một trong những hạng mục quan trọng khi bảo dưỡng xe ô tô theo km.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất ô tô, nên thay dầu hộp số sàn cho ô tô sau mỗi 50.000 km di chuyển. Việc thay dầu hộp số sàn định kỳ sẽ giúp loại bỏ dầu cũ, cặn bẩn và tạp chất, đảm bảo hiệu suất hoạt động của hộp số được trơn tru hiệu quả, giảm thiểu mài mòn và kéo dài tuổi thọ của hộp số.

Dầu hộp số sàn thường được các hãng xe cung cấp riêng bởi sự phức tạp trong cấu trúc cũng như cách pha trộn nhiều loại dầu khác nhau. Do đó, khi thay dầu hộp số nên đưa vào hãng để thay đúng loại dầu thích hợp; hoặc sử dụng một loại dầu cao cấp thay thế nếu được hãng khuyên dùng.

Thay dầu hộp số sàn đúng cách khi bảo dưỡng xe ô tô theo km
Thay dầu hộp số sàn đúng cách khi bảo dưỡng xe ô tô theo km

7Thay dầu hộp số tự động 50.000 - 100.000km

Đối với hộp số tự động của xe ô tô, việc bảo dưỡng và thay dầu hộp số là một công việc không hề đơn giản. Do đó, tốt nhất chủ xe nên đưa xe đến các trung tâm uy tín mỗi khi đến mốc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ từ 70.000 - 80.000km để thay dầu với điều kiện chạy xe bình thường. Trong điều kiện khắc nghiệt, chủ xe nên thay dầu sớm hơn (sau khoảng 50.000 - 70.000km).

Tuy nhiên, trong một số trường hợp người dùng sẽ phải thay dầu hộp số tự động trong khoảng 5 đến 6 năm nếu chạy đủ khoảng cách nhất định. Trong khi đó, một số xe khác sẽ thay trong khoảng 10 năm nếu chạy không thường xuyên.

8Dây curoa truyền động 70.000 - 100.000km

Dây curoa truyền động có nhiệm vụ điều phối hoạt động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ ví dụ như van, pít-tông. Hiện tượng hao mòn chai, nứt, khô vỡ,... rất thường gặp ở dây curoa nếu không được thay thế kịp thời, đặc biệt là dưới điều kiện thời tiết nắng nóng.

Vì vậy, ngoài việc thay thế dây curoa truyền động trong khoảng 70.000 - 100.000km thì chủ xe cần chú ý nhỏ dầu bôi trơn để hệ thống truyền động không bị khô rít và thường xuyên kiểm tra dây curoa truyền động có gặp vấn đề gì không để sửa chữa kịp thời. Chủ xe nên thay thế dây curoa truyền động sau khi xe ô tô vận hành được 70.000 - 100.000 km. Điều này sẽ giúp loại bỏ dây curoa cũ, hư hỏng, đảm bảo được khả năng hoạt động hiệu quả và nâng cao tính an toàn.

Bảo dưỡng xe ô tô theo km đối với dây curoa truyền động
Bảo dưỡng xe ô tô theo km đối với dây curoa truyền động

9Vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/lần

Hệ thống làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc làm mát động cơ, ổn định nhiệt độ ở mức động cơ hoạt động ở mức bình thường. Hệ thống này thường được chia thành hai loại là hệ thống làm mát bằng không khí và làm mát bằng nước.

Theo thời gian, nước làm mát sẽ bị biến chất, tích tụ cặn bẩn và tạp chất, hệ thống làm mát thải ra chất độc hại, có thể gây ra hiện tượng ăn mòn các ống dẫn xả. Ngoài ra còn có thể xuất hiện các vấn đề khác như phát ra âm thanh lại, rò rỉ nước,...Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như động cơ quá nhiệt và gây hư hỏng các chi tiết bên trong.

Do đó, bạn cần thực hiện vệ sinh hệ thống làm mát sau khoảng 2 đến 3 năm hoạt động. Đồng thời súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 80.000 - 100.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc và kéo dài tuổi thọ. Lúc này bạn cũng cần xem xét thay thế các bộ phận như má phanh hay bugi,... nếu cần thiết.

Vệ sinh hệ thống làm mát và thay nước làm mát định kỳ khi bảo dưỡng xe ô tô theo km
Vệ sinh hệ thống làm mát và thay nước làm mát định kỳ khi bảo dưỡng xe ô tô theo km

10Thay dầu phanh xe ô tô trung bình 2 năm/ lần

Hệ thống phanh giúp giảm tốc độ và dừng xe theo chủ ý người lái. Đây là bộ phận chịu nhiều tác động lực, nhiệt độ nhất do vậy mà việc kiểm tra độ ăn mòn và hiệu quả hoạt động nên được diễn ra một cách thường xuyên và định kỳ.

Vệ sinh hệ thống phanh
Vệ sinh hệ thống phanh

Dầu phanh đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn, làm mát và bảo vệ các bộ phận trong hệ thống phanh. Theo thời gian, dầu phanh sẽ bị oxy hóa, tích tụ cặn bẩn và tạp chất, làm giảm khả năng bôi trơn và bảo vệ của dầu dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động của hệ thống phanh, khiến xe khó phanh, mài mòn và hư hỏng sớm của hệ thống phanh,...

Thay dầu phanh bảo dưỡng ô tô
Thay dầu phanh bảo dưỡng ô tô

Chủ xe cần thay thế phần dầu phanh 2 năm một lần để đảm bảo thắng xe hoạt động tốt, đồng thời đảm bảo xử lý ổn định khi có những tình huống bất ngờ trên đường. Vì vậy khi bảo dưỡng xe xe ô tô theo km, bạn rất cần để ý bộ phận này để thay thế kịp thời. Hệ thống phanh phải được vệ sinh sạch sẽ, lưu ý chọn loại dầu phanh phù hợp và kiểm tra chất lượng dầu trước khi sử dụng.

11Các hạng mục kiểm tra thường xuyên

Bên cạnh những hạng mục kiểm tra định kỳ, còn có những những bộ phận quan trọng khác cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hàng tháng nhằm đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Bạn cần kiểm tra thường xuyên các bộ phận như hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, đèn cảnh báo táp lô, áp suất lốp, tình trạng giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su, dầu máy, chất lỏng rửa kính,...

Hy vọng với những chia sẻ trên đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về cột mốc bảo dưỡng xe ô tô theo km. Chủ xe nên lựa chọn những trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng uy tín để xế hộp được chăm sóc và bảo dưỡng tốt, đảm bảo khả năng vận hành ổn định cũng như sự an toàn khi tham gia giao thông. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

12Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bảo dưỡng xe ô tô theo km mà chủ xe có thể tham khảo:

1

Nếu xe có dấu hiệu bất thường như động cơ hoạt động ồn ào, khó khởi động, lốp xe mòn không đều,... thì cần đưa xe đi bảo dưỡng ngay lập tức để tránh các hư hỏng nghiêm trọng hơn.

2

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô định kỳ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, hãng xe, tình trạng, hạng mục cần thay thế, gara sửa chữa,... Thông thường, chi phí bảo dưỡng xe ô tô theo km định kỳ sẽ dao động từ 500.000 - 3.000.000 đồng.

3

Chủ xe nên sử dụng dầu máy và phụ tùng chính hãng khi bảo dưỡng xe ô tô, đảm bảo được sản xuất theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, đạt tiêu chuẩn chất lượng và độ bền của xe.

4

Chủ xe có thể lựa chọn bảo dưỡng xe ô tô tại các gara sửa chữa ô tô uy tín hoặc các đại lý ủy quyền của hãng xe. Khi bảo dưỡng xe tại các đại lý ủy quyền, xe sẽ được kiểm tra và bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, đảm bảo chất lượng cũng như độ bền.