Đã rất nhiều lần bạn thắc mắc về kinh nghiệm chăm sóc ô tô chuyên nghiệp để kéo dài tuổi thọ và giúp xe hoạt động bền bỉ? Những việc gì nên làm giúp xe vận hành ổn định theo thời gian? Cách chăm sóc xe hơi tại nhà như thế nào giúp phương tiện ít gặp hư hỏng nhất?

Đây chính là các vấn đề được rất nhiều chủ xe quan tâm hiện nay kể cả người đã có kinh nghiệm hay lần đầu mua xe. Bởi vì nếu không nắm kỹ sẽ rất dễ khiến xế hộp ngày một xuống cấp và tốn kém nhiều chi phí sửa chữa hơn. Ngay trong bài viết này, tôi sẽ đồng hành cùng bạn giúp bạn nắm rõ những việc cần làm khi chăm sóc bảo dưỡng xe ô tô tại nhà đảm bảo xe hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ theo thời gian.

Nội dung tiếp theo dưới đây, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm chăm sóc xe hơi tại nhà đúng cách, hiệu quả và an toàn. Đồng thời, bạn có thể ghi chú lại những lưu ý cần thiết giúp quá trình chăm sóc bảo dưỡng xe diễn ra được tốt nhất.

1Tại sao nên chăm sóc xe ô tô tại nhà?

Song song với việc bảo hành xe định kỳ tại các trung tâm thì việc chăm sóc bảo dưỡng ô tô tại nhà cũng rất quan trọng. Đây không phải việc quá khó đối với cánh mày râu. Có nhiều lý do để bạn nên thực hiện chăm sóc xe hơi tại nhà, bao gồm:

  • Về mặt hình thức sẽ giúp xe luôn sạch sẽ, sáng bóng, gọn gàng, mang lại tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, chăm sóc ô tô tại nhà còn có thể giúp chống bám mùi và bụi bẩn khi xe không hoạt động thường xuyên.
  • Về mặt chất lượng, việc kiểm tra chăm sóc xe hơi tại nhà sẽ giúp chủ xe phát hiện sớm được những vết trầy xước cùng các lỗi hư hỏng nhẹ để xử lý kịp thời. Điều này giúp giảm thiểu tối đa chi phí sửa chữa cũng như đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro tai nạn giao thông.
  • Việc chăm sóc xe ô tô đúng cách sẽ giúp bảo vệ lớp sơn, các chi tiết máy móc và nội thất xe, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ phương tiện.
  • Xe ô tô được chăm sóc tốt và bảo dưỡng định kỳ sẽ có giá trị bán lại cao hơn so với xe không được đầu tư chăm sóc.
Chăm sóc xe hơi tại nhà đem đến nhiều lợi ích
Chăm sóc xe hơi tại nhà đem đến nhiều lợi ích

2Kinh nghiệm tự chăm sóc xe hơi tại nhà

Xe ô tô là phương tiện dùng để đi lại trên đường, có những người sử dụng thường xuyên nhưng cũng có người thỉnh thoảng mới dùng đến. Để có thể bảo quản xe sạch sẽ bền bỉ qua thời gian, chủ xe cần tự chăm sóc xe hơi tại nhà định kỳ theo tuần, tháng hoặc 3 tháng để đảm bảo an toàn khi di chuyển thay vì ngồi chờ đến lịch bảo dưỡng xe ô tô. Thực tế cách chăm sóc xe ô tô tại nhà không quá khó nếu chủ xe nắm được trình tự kiểm tra như sau:

#1. Hệ thống lốp xe ô tô

Lốp xe ô tô đóng vai trò là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Khi lốp xe bị mòn, độ bám đường giảm cũng đồng nghĩa với việc tài xế và hành khách rất dễ gặp phải sự cố không mong muốn trong quá trình vận hành xe.

Kiểm tra lốp xe và đo áp suất lốp
Kiểm tra lốp xe và đo áp suất lốp

Do đó, chủ xe nên dành thời gian quan sát và xem xét kỹ bốn bánh xe ít nhất một tuần một lần. Bạn có thể đo áp suất lốp để kiểm tra độ căng của lốp xe có phù hợp với điều kiện cung đường mà bạn di chuyển thường xuyên hay không. Chẳng hạn như khi lái xe trong cung đường nhiều cát thì cần giảm độ căng của lốp sẽ giúp xe vận hành dễ dàng hơn.

#2. Hệ thống đèn ô tô

Đèn pha và đèn chiếu hậu là hai loại đèn có nhiệm vụ quan trọng trong việc giúp người lái định hướng quan sát khi di chuyển ở cung đường có ánh sáng yếu hoặc trong đêm. Trường hợp hệ thống đèn này gặp sự cố hoặc hư hỏng thì việc vận hành xe sẽ dễ gặp rủi ro về tai nạn.

Do đó, trong quá trình chăm sóc xe hơi tại nhà chủ xe cần quan sát và kiểm tra hệ thống đèn định kỳ để đảm bảo luôn trong trạng thái hoạt động tốt. Bạn có thể nhờ thêm một người khác quan sát hộ tất cả các vị trí đèn, đặc biệt là đèn hậu để kịp thời sửa chữa hoặc thay mới nếu cần.

Chăm sóc xe hơi tại nhà cần chú ý kiểm tra hệ thống đèn ô tô
Chăm sóc xe hơi tại nhà cần chú ý kiểm tra hệ thống đèn ô tô

Khi sử dụng phương tiện, nếu nhận thấy đèn có ánh sáng yếu thì cần đưa xe đến hãng để được bảo hành và kiểm tra thay vì tự ý đi thay bóng đèn khác có công suất cao hơn. Do đèn mới nếu không phù hợp có khả năng gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác liên quan.

#3. Chăm sóc nội thất ô tô

Phần lớn người dùng sẽ đánh giá nội thất xe để đưa ra kết luận xế hộp có được chăm sóc tốt không. Không gian bên trong mang đến cảm giác thoải mái hoặc khó chịu đối với người lái và hành khách. Do đây không chỉ là nơi trung tâm điều khiển mọi hoạt động của xe mà còn là nơi nghỉ ngơi của tất cả mọi người trong suốt hành trình.

Khi chăm sóc xe hơi tại nhà, bạn cần vệ sinh nội thất định kỳ theo tuần, tháng hoặc sau mỗi chuyến đi. Những việc cần làm có thể kể đến như lau dọn ghế da thường xuyên, làm sạch cát bụi thảm sàn xe, vứt bỏ các loại rác thải trên xe, sắp xếp phụ kiện và đồ đạc trong xe gọn gàng ngăn nắp, vệ sinh bảng điều khiển taplo, vô lăng, trần và bộ phận lọc điều hòa,…

Chăm sóc kỹ nội thất xe ô tô
Chăm sóc kỹ nội thất xe ô tô

Ngoài ra, bạn nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh xe ô tô chuyên dụng để làm sạch theo từng vị trí bên trong xe, tránh việc làm hư hỏng các vật liệu như da, nỉ hoặc nhựa gắn trên xe. Nội thất xe là một không gian kín nên bạn có thể khử mùi bằng các chất tự nhiên hoặc máy khuếch tán nước hoa. Thực hiện xong những việc này, chủ xe mới đảm bảo giữ gìn nội thất xe được sạch sẽ, thoáng mát, không có mùi khó chịu cũng như giữ độ bền theo thời gian.

#4. Chăm sóc ngoại thất ô tô

Bên cạnh nội thất thì phần ngoại thất xe cũng cần được kiểm tra và chăm sóc kỹ, nhất là màu sơn xe, kính cửa xe, kính chắn gió và cần gạt nước. Bạn có thể quan sát kỹ những chi tiết này ngay sau khi rửa xe.

Rửa xe chăm sóc ngoại thất ô tô
Rửa xe chăm sóc ngoại thất ô tô

Kính chắn gió hoặc kính cửa xe bị nứt thì nguy cơ vỡ rất cao gây nguy hiểm và không an toàn khi di chuyển ở những cung đường lồi lõm, không bằng phẳng. Nếu cần gạt nước bị mòn phần cao su hoặc mặt kính bị trầy xước sẽ không phát huy hết tác dụng khi vận hành xe.

Do đó, nếu các chi tiết bên ngoài xe bị hư hỏng không sửa chữa được thì nên thay thế mới để đảm bảo mọi chuyến đi đều được an toàn và bình an.

#5. Kiểm tra các chất lỏng trên xe

Trên xe ô tô sẽ có những loại chất lỏng bạn cần quan tâm đến đó là xăng xe, nhớt xe, dung dịch làm mát hay nước rửa kính. Mỗi loại chất lỏng này đều sẽ có phương pháp và dụng cụ chuyên biệt để hỗ trợ kiểm tra, bạn nên đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng để biết cách thực hiện chính xác.

Nếu mực chất lỏng thấp hơn so với quy định thì bạn nên tiến hành bổ sung. Đồng thời, chủ xe đừng quên kiểm tra lượng dầu cũng như màu sắc của nó. Việc thay mới chất lỏng theo định kỳ sẽ giúp xe vận hành mượt mà và bền bỉ theo thời gian hơn.

Lưu ý kiểm tra các chất lỏng trên ô tô
Lưu ý kiểm tra các chất lỏng trên ô tô

3Những lưu ý cần thiết khi chăm sóc xe hơi tại nhà

Việc tự chăm sóc xe hơi tại nhà đều đặn sẽ giúp chủ xe tiết kiệm được nhiều chi phí sửa chữa và kéo dài độ bền cũng như tuổi thọ xế hộp. Tuy nhiên, để chăm sóc xe ô tô một cách hiệu quả và an toàn, chủ xe cần lưu ý một số điều dưới đây:

  1. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng xe: Bạn cần đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô để đảm bảo biết cách chăm sóc xe hơi tại nhà đúng kỹ thuật và hợp lý. Tránh việc vệ sinh bừa, đại khái hoặc không đúng quy trình sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận cũng như vấn đề an toàn.
  2. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và sản phẩm vệ sinh xe cần thiết: Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ và sản phẩm chăm sóc xe ô tô chuyên dụng cho từng vị trí khác nhau trên xe như bao tay, khăn lau mềm, chổi lông mềm, bàn chải nhỏ, dung dịch sửa xe, máy đo áp suất lốp, nước rửa kính,.... để đảm bảo quá trình chăm sóc xe hơi tại nhà diễn ra thuận lợi và hiệu quả.
  3. Lựa chọn thời điểm phù hợp: Bạn nên rửa và vệ sinh xe vào những ngày trời râm và ít nắng giúp quá trình thực hiện diễn ra an toàn, thuận lợi hơn. Nếu rửa xe khi mặt trời gay gắt chiếu vào với sức nóng nhiệt độ cao sẽ khiến xà phòng và nước khô nhanh, lau đi sẽ dễ để lại vết ố trên bề mặt xe khiến quá trình vệ sinh không đạt hiệu quả.
  4. Lau khô và để xe thông thoáng trước khi sử dụng: Nếu xe không được làm khô sẽ dễ xuất hiện các vết ố vàng gây mất thẩm mỹ. Bên cạnh đó, theo thời gian, các bộ phận trên xe sẽ bị nước làm oxy hóa, gây mài mòn và hư hỏng. Đặc biệt, việc làm thông thoáng nội thất xe trước khi chạy sẽ hạn chế được mùi của dung dịch hóa chất tẩy rửa, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả tài xế và hành khách.
  5. Chọn dung dịch vệ sinh phù hợp: Hiện nay, không phải mẫu xe nào hoặc bộ phận nào trên xe cũng có thể dùng chung một loại dung dịch vệ sinh xe hơi. Chẳng hạn xe có ghế chất liệu da và nỉ sẽ sử dụng mỗi sản phẩm vệ sinh tương ứng. Tốt nhất là bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của từng loại dung dịch để có sự chọn lựa phù hợp. Ngoài ra, chủ xe nên cẩn thận với một số sản phẩm hóa chất có thể gây nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách.
  6. Không dùng các dụng cụ sắc nhọn để vệ sinh: Bạn không nên sử dụng các dụng cụ có bề mặt cứng, sần sùi, sắc nhọn để vệ sinh và tác động mạnh vào xế hộp bởi vì điều này có thể làm trầy xước xe.

Cuối cùng, bạn cần lưu ý rằng việc chăm sóc xe ô tô tại nhà đòi hỏi bạn phải có một số kiến thức và kỹ năng cơ bản. Nếu bạn không có kinh nghiệm, bạn nên tham khảo các hướng dẫn chăm sóc xe ô tô hoặc nhờ sự giúp đỡ của người có kinh nghiệm. Những bộ phận chuyên sâu trong hệ thống động cơ xe hơi thì bạn cần phải nhờ sự can thiệp của các kỹ thuật viên chuyên nghiệp trong Garage.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm được cách chăm sóc xe hơi tại nhà đúng cách để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ.

4Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về chăm sóc xe hơi tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

1

Xà phòng rửa tay có thể làm hỏng lớp sơn xe và làm cho xe bị mờ. Để rửa xe an toàn và hiệu quả, bạn nên sử dụng xà phòng rửa xe chuyên dụng kết hợp với nguồn nước sạch không pha lẫn các tạp chất. Xà phòng rửa xe chuyên dụng được thiết kế để không gây hại cho lớp sơn xe và giúp bề mặt được sáng bóng. Không nên dùng nước rửa bát, xà phòng rửa tay hay dầu gội đầu,... để rửa xe sẽ gây ra những tác hại khó lường.

2

Để bảo vệ xe khỏi bị nắng nóng, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Nắng nóng có thể làm phai màu sơn xe và làm hỏng các chi tiết nhựa trên xe. Do đó, bạn nên đậu xe ở nơi có bóng râm để bảo vệ xe khỏi ánh nắng gay gắt.
  • Sử dụng phim cách nhiệt giúp bảo vệ cả ngoại thất và nội thất xe, đem đến cảm giác dễ chịu cho người ngồi.
  • Bạt hoặc tấm che nắng sẽ giúp bảo vệ xe khỏi nắng nóng và những ảnh hưởng từ môi trường.
  • Rửa xe thường xuyên sẽ giúp làm mát xe, loại bỏ bụi bẩn và các chất có hại khác.

3

Để loại bỏ vết trầy xước trên xe, bạn có thể sử dụng các sản phẩm tẩy vết trầy xước chuyên dụng. Tuy nhiên, nếu vết trầy xước quá sâu, bạn có thể cần phải mang xe đến trung tâm chăm sóc xe ô tô để được xử lý.