Lốp xe ô tô phải chịu tải trọng lớn suốt quá trình di chuyển. Đây là bộ phận rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự an toàn của xe và cả người ngồi bên trong. Lốp xe cũng là chi tiết dễ hỏng nhất, việc tự thay lốp xe ô tô trong một số trường hợp khẩn cấp là không tránh khỏi. Tuy nhiên, khi gặp sự cố không ít tài xế bối rối và hoang mang chưa biết cách xử lý ra sao.

Một trong những kiến thức cơ bản mà người cầm lái cần nắm đó chính là biết cách tự thay lốp ô tô theo đúng quy trình để xử lý nhanh chóng tình huống nổ lốp giữa đường khi không có tiệm sửa, nhất là trên các tuyến đường cao tốc. Nếu là tài mới, chưa có kinh nghiệm, hãy tham khảo ngay nội dung hướng dẫn được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn cách tự thay lốp xe ô tô chi tiết cũng như những lưu ý cần thiết trong quá trình thực hiện để đảm bảo an toàn.

1Hướng dẫn chi tiết cách tự thay lốp xe ô tô

Thực tế đã không ít tài xế phải "khóc dở mếu dở" khi đang đi trên đường cao tốc bị thủng lốp xe và phải tự mình thay lốp dự phòng. Tuy nhiên, nếu tài xế không nắm rõ những nguyên tắc kỹ thuật thì rất dễ mắc phải sai lầm dẫn tới những sự cố đáng tiếc. Quy trình tự thay lốp xe ô tô dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

#1. Tìm vị trí an toàn với bề mặt bằng phẳng để thay lốp

Trước hết, người lái cần chọn một nơi an toàn để đỗ xe, tránh xa các vật cản xung quanh, bề mặt bằng phẳng đảm bảo xe không bị dịch chuyển trong quá trình tự thay lốp xe ô tô. Nếu không có bề mặt phẳng, hãy sử dụng miếng đệm cao su để nâng xe lên.

Một lưu ý quan trọng là bạn không nên dừng xe ở những đoạn cua hay góc khuất tầm nhìn sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và những người đang lưu thông khác. Nếu lốp xe bị hỏng trên đường cao tốc thì việc cần làm là đỗ xe vào làn đường khẩn cấp rồi bật đèn cảnh báo nguy hiểm trước khi thực hiện.

Tìm vị trí an toàn với bề mặt bằng phẳng để thay lốp
Tìm vị trí an toàn với bề mặt bằng phẳng để thay lốp

#2. Kéo phanh tay và đẩy cần số sang chế độ P

Khi bắt đầu tự thay lốp xe ô tô, người lái cần cài xe ở số 1 hoặc số lùi với xe số sàn, chọn số "P" nếu là xe số tự động. Đồng thời để hạn chế tình trạng xe bị lăn bánh thì chủ xe nên kéo phanh tay lên ngay sau đó.

Kéo phanh tay dừng xe an toàn thay lốp
Kéo phanh tay dừng xe an toàn thay lốp

#3. Tiến hành chèn vật nặng vào bánh xe trước và sau

Dù là bạn đang đậu xe ở nơi bằng phẳng thì để cố định vị trí của xe, bạn nên sử dụng vật đủ cứng để chèn vào bánh trước và sau của xe. Tốt nhất, người lái nên chuẩn bị sẵn một cục chặn xe chuyên dụng để có thể dùng trong trường hợp cần thiết.

Chèn vật nặng vào bánh xe trước và sau khi tự thay lốp xe ô tô
Chèn vật nặng vào bánh xe trước và sau khi tự thay lốp xe ô tô

#4. Lấy lốp dự phòng và thực hiện kích xe

Tiếp theo, bạn lấy dụng cụ kích xe và lốp xe dự phòng đã được chuẩn bị, đảm bảo trong chất lượng tốt nhất để sử dụng hiệu quả. Vặn ốc nới lỏng ra để tháo nhẹ lốp xe bị thủng rồi đặt kích dưới gầm xe ngay gần vị trí của lốp xe cần thay sao cho kích tiếp xúc với phần kim loại của bộ khung xe. Bởi nếu không đặt đúng chỗ, nhựa sẽ bị vỡ trong quá trình nâng xe.

Lấy lốp dự phòng và bộ dụng cụ thay lốp xe
Lấy lốp dự phòng và bộ dụng cụ thay lốp xe

Ngoài ra, với một số dòng xe hiện đại thì vị trí đánh dấu lốp cần thay có thể nằm ở phía trước bánh sau hoặc phía sau bánh trước để đặt kích vào. Còn đối với các xe đời cũ hoặc xe tải sẽ có vị trí đặt kích sẽ nằm ở dầm khung hoặc tương tự như gầm xe hiện đại.

#5. Nâng kích lên cho đến khi chạm vào thân xe

Người lái nâng kích lên tiếp xúc với mặt dưới của xe, cho đến khi chạm vào thân xe và đảm bảo sao cho kích luôn nằm vuông góc với mặt đất.

Nâng kích lên cho đến khi chạm vào thân xe
Nâng kích lên cho đến khi chạm vào thân xe

#6. Tháo nắp đậy trục bánh xe và vặn lỏng đai ốc

Để giúp quá trình tự thay lốp xe ô tô diễn ra một cách hiệu quả, chủ xe chỉ cần phá bỏ lực cản bằng cách dùng các phụ kiện để giữ lốp xe tiếp xúc với mặt đất khi nới lỏng những chiếc ốc đầu tiên.

Tiếp theo là thao tác dùng cờ lê với kích thước phù hợp để mở hoặc tháo ốc đúng chiều xoay để giúp việc tháo nắp đậy trục bánh xe được nhanh chóng hơn. Đây là bước có thể gây hao tốn nhiều sức lực khi phải dùng đến trọng lượng của cơ thể hoặc chân dẫm lên cờ lê.

Tháo nắp đậy trục bánh xe và vặn lỏng đai ốc
Tháo nắp đậy trục bánh xe và vặn lỏng đai ốc

#7. Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất

Chủ xe nên nâng kích đủ cao để có thể dễ dàng tháo bánh xe khỏi mặt đất và thay lốp dự phòng vào. Đặc biệt, bạn phải đảm bảo xe được cố định chắc chắn và không bị rung lắc trong quá trình nâng kích. Nếu phát hiện bất kỳ sự mất ổn định nào, bạn cần hạ thấp kích và giải quyết vấn đề rắc rối trước khi tiếp tục nâng xe lên cao.

Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất
Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất

#8. Tháo rời đai ốc

Để tạo sự thuận tiện, người lái cần tháo rời đai ốc theo chiều ngược kim đồng hồ cho đến khi đai ốc được nới lỏng hoàn toàn. Bạn nên lặp lại thao tác này với tất cả các đai ốc rồi mới tháo rời toàn bộ.

Tháo rời đai ốc
Tháo rời đai ốc

#9. Tháo lốp xe

Thao tác tiếp theo khi tự thay lốp xe ô tô là là tháo lốp xe cũ và đặt dưới gầm xe để đề phòng trường hợp kích bị hỏng khiến xe sụp xuống gây nguy hiểm cho người thay lốp. Nếu kích xe được đặt trên bề mặt bằng phẳng và chắc chắn thì sẽ hạn chế được nguy cơ xảy ra tình huống này.

Tháo lốp xe
Tháo lốp xe

Ngoài ra, nếu lốp xe bị kẹt lại do gỉ sét thì chủ xe có thể dùng búa cao su đập vào phía trong lốp để nới lỏng.

#10. Thực hiện lắp bánh xe dự phòng vào trục

Khi tiến hành bước này, bạn cần lưu ý lắp đúng hướng và tránh quay ngược. Đầu van lốp xe phải hướng ra bên ngoài xe. Trường hợp xe dùng đai ốc vương miện thì phần được vát của ốc phải hướng vào bánh xe.

Lắp bánh xe dự phòng vào trục
Lắp bánh xe dự phòng vào trục

#11. Vặn chặt ốc bánh xe

Sau khi bánh xe đã được lắp vào trục, người lái dùng cờ lê để vặn đai ốc nhằm đảm bảo lốp xe được cân bằng. Tuy nhiên, bạn cần chú ý dùng lực vừa phải để không làm đổ kích. Quá trình siết ốc theo thứ tự hình ngôi sao và vặn từng chút cho đến khi các ốc khít đều như nhau.

Vặn chặt ốc bánh xe
Vặn chặt ốc bánh xe

#12. Hạ thấp xe xuống đất và tháo kích nâng

Bước tiếp theo là từ từ hạ xe xuống nhưng không được hạ xuống hoàn toàn. Sau đó, người lái siết chặt ốc ở mức tối đa, lắp nắp trục bánh xe lại và thực hiện hạ xe xuống đất. Đồng thời lấy kích nâng và dụng cụ chặn bánh xe ra bên ngoài.

Hạ thấp xe xuống đất và tháo kích nâng
Hạ thấp xe xuống đất và tháo kích nâng

#13. Kiểm tra lại bánh xe trước khi di chuyển tiếp

Sau khi hoàn tất các bước trong quá trình tự thay lốp xe ô tô, người lái sẽ cất lốp xe bị hỏng vào trong cốp và kiểm tra lại bánh xe mới thay trước khi vận hành, bao gồm:

Kiểm tra lực siết các bu lông có chắc chắn hay không. Nếu chưa, hãy siết chặt bằng dụng cụ chuyên dụng một lần nữa cho đến khi nghe được âm thanh “cạch” của bu lông.

Kiểm tra áp suất lốp bánh xe và sử dụng bơm để điều chỉnh mức áp suất phù hợp.

Sau đó khởi động và cho xe di chuyển một cách chậm rãi, đồng thời chú ý xem xe có rung lắc hay phát ra tiếng ồn nào hay không để khắc phục càng sớm càng tốt.

Sau khi kiểm tra toàn bộ, nếu cảm thấy vấn đề bất thường không an tâm thì người lái nên gọi cứu hộ hoặc mang xe đến các gara sửa chữa để kiểm tra lại.

Kiểm tra lại toàn bộ bánh xe trước khi tiếp tục di chuyển
Kiểm tra lại toàn bộ bánh xe trước khi tiếp tục di chuyển

2Những lưu ý cần thiết khi tự thay lốp xe ô tô

Khi tự thay lốp xe ô tô, ngoài việc đọc kỹ hướng dẫn và nắm rõ quy trình thực hiện thì người lái còn cần phải lưu ý một số yếu tố dưới đây để đảm bảo sự an toàn.

#1. Không nên dùng lốp xe ô tô kém chất lượng

Quan niệm sử dụng lốp xe ô tô càng rẻ càng tiết kiệm chính là một sai lầm lớn mà nhiều người mắc phải. Bởi, khi dùng lốp ô tô dự phòng kém chất lượng không những giảm sự an toàn khi vận hành mà tuổi thọ cũng như hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xe cũng cực kỳ thấp. Điều này khiến chủ xe phải thường xuyên thay lốp, bảo trì xe bị hư và chi trả nhiều tiền hơn cho nhiên liệu.

Ngoài ra, những loại lốp giá rẻ và chất lượng kém có thể kéo dài thời gian cũng như khoảng cách khi giảm tốc hay phanh xe, giảm khả năng kiểm soát của người lái trong tình huống khẩn cấp. Do đó, bạn cần kiểm tra kỹ chất lượng của lốp xe dự phòng, nếu mua phải lốp kém chất lượng rất có thể sẽ gặp sự cố khi vận hành.

Không dùng loại lốp xe giá rẻ, kém chất lượng
Không dùng loại lốp xe giá rẻ, kém chất lượng

Những bộ lốp tốt, giá cao không những tăng độ an toàn mà còn đảm bảo cho xe hoạt động êm ái. Khi tự thay lốp xe ô tô chất lượng không chỉ tăng trải nghiệm cho người dùng trong quá trình vận hành mà còn hạn chế nguy cơ tai nạn. Đồng thời chủ xe đừng quên kiểm tra độ mòn, chăm sóc và bảo vệ lốp định kỳ.

#2. Dùng vật chặn bánh xe và bật đèn cảnh báo khi thay lốp dự phòng trên đường

Nguyên tắc tiếp theo tài xế cần biết đó là khi thay lốp ô tô dự phòng giữa đường, nhất là trên cao tốc cần phải chèn bánh xe lại để ô tô cố định một chỗ. Sau đó phải bật đèn cảnh báo dù là ban ngày hay đêm. Hoặc nếu có biển báo nguy hiểm thì nên đặt cách xa xe vài chục mét để thông báo cho các phương tiện khác chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái, tránh nguy cơ tai nạn.

Bật đèn cảnh báo khi tự thay lốp xe ô tô trên đường
Bật đèn cảnh báo khi tự thay lốp xe ô tô trên đường

#3. Khóa cửa xe ô tô lại khi thay lốp dự phòng

Trong khi loay hoay tự thay lốp xe ô tô rất có thể bị kẻ gian tấn công để trộm đồ trong xe vì thế trước khi tiến hành thay lốp bạn cần khóa hết các cửa xe lại để đảm bảo an toàn nhất có thể

#4. Trang bị hệ thống thủy lực cho xe

Hệ thống kích thủy lực không thể thiếu đối với bất cứ tài xế xe ô tô nào. Đây là bộ phận quan trọng giúp nâng xe lên cao mỗi lần cần phải sửa chữa các lỗi hỏng hóc. Người sử dụng phải đặt kích thủy lực trúng phần khung xe chắc chắn, nếu đặt vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ bị dập, vỡ vỏ và không thể nâng xe lên cao được.

#5. Lắp bánh vào xe ô tô cần phải vặn đều tay theo nguyên tắc

Để đảm bảo an toàn trong quá trình tự thay lốp xe ô tô, cần phải vặn đều và chặt các đai ốc theo hình sao hoặc theo trình tự chữ X khi lắp bánh vào trục. Sau đó, sử dụng dụng cụ chuyên dụng để hạ và tháo kích xe rồi siết chặt đai ốc. Sau khi lắp lốp xong cần tìm tới chỗ vắng vẻ để chạy thử và đảm bảo an toàn nhất có thể, tránh chạy nhanh ngay sau khi thay lốp.

Thay lốp xe ô tô là một kỹ năng cần thiết cho người lái xe. Bằng cách nắm được các kỹ thuật cũng như quy trình thực hiện bạn có thể tự thay lốp xe ô tô trong trường hợp khẩn cấp. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

3Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp khi tự thay lốp xe ô tô mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Theo nhiều hãng sản xuất khuyến cáo về thời hạn sử dụng lốp xe không quá 5 năm kể từ khi mở lốp và lăn bánh. Bạn có thể xem hạn sử dụng lốp xe ô tô bằng cách quan sát các chỉ số hướng dẫn trên lốp để biết thời điểm cần thay lốp mới, dù không sử dụng xe thường xuyên hay lốp đang ở trạng thái bình thường.

Tuy nhiên, thông thường nếu phương tiện đi được khoảng 50.000km thì nên thay, cũng như tùy vào tình trạng, điều kiện môi trường sử dụng mà thời gian thay lốp có thể sớm hơn.

2

Lốp dự phòng cần được bơm lên đúng áp suất được ghi trên vỏ để đảm bảo an toàn. Bạn có thể sử dụng máy bơm lốp để bơm lốp dự phòng lên áp suất tiêu chuẩn.

3

Không nhất thiết phải cùng loại, nhưng lốp dự phòng phải có kích thước và thông số kỹ thuật tương thích với lốp chính. Lốp dự phòng cũng phải có chỉ số tốc độ và tải trọng tương đương với lốp chính.