Chức năng của dầu nhớt ô tô là không thể phủ nhận. Thay dầu nhớt xe ô tô là một phần quan trọng không thể thiếu trong quy trình bảo dưỡng xe không chỉ giúp xế hộp hoạt động ổn định mà còn đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho động cơ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cách thức và thời điểm thích hợp để thay dầu nhớt ô tô.

Do đó, nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết giúp thay dầu nhớt xe ô tô một cách chính xác và hiệu quả. Hãy cùng khám phá!

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn các dấu hiệu cho thấy cần phải thay dầu nhớt xe ô tô, tác hại của việc không thay dầu động cơ định kỳ, các loại dầu nhớt ô tô phổ biến cũng như nhiều thông tin hữu ích khác.

1Chức năng chính của dầu nhớt ô tô

Dầu nhớt ô tô đóng vai trò quan trọng đối với động cơ ô tô, giúp xe hoạt động trơn tru và hiệu quả. Dầu nhớt có các chức năng chính sau:

  • Bôi trơn: Khi động cơ ô tô vận hành sẽ làm xuất hiện lực ma sát giữa các bộ phận như piston, trục cam hay xupap,...Vì vậy, dầu nhớt được thiết kế để giúp cho piston di chuyển lên xuống nhẹ nhàng, êm ái trong lòng xi-lanh. Hệ thống bơm sẽ phun dầu nhớt vào mọi ngóc ngách bên trong động cơ để tạo thành lớp đệm trơn trên bề mặt tiếp xúc giữa các chi tiết, giúp giảm lực ma sát đồng thời tăng hiệu suất vận hành. Bên cạnh đó, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết giúp giảm thiểu sự mài mòn các bề mặt kim khí, có tác dụng bảo vệ các chi tiết máy đồng thời tăng tuổi thọ của động cơ.
  • Làm mát: Khi động cơ xe hoạt động, lượng nhiệt tỏa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu là rất lớn. Dầu nhớt có tác dụng làm mát, truyền nhiệt từ các chi tiết máy nóng lên bề mặt bên ngoài, giúp động cơ luôn hoạt động ở nhiệt độ ổn định.
  • Làm kín: Khi xe vận hành, dầu nhớt đóng vai trò như một lớp đệm mềm không định hình bịt kín khe hở giữa piston và thành xi-lanh giúp giảm sự thất thoát áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu.
  • Làm sạch: Quá trình đốt cháy nhiên liệu khi xe hoạt động sẽ sản sinh ra không ít bụi bẩn, cặn carbon và các tạp chất khác đọng lại trong động cơ. Lúc này, dầu nhớt sẽ có tác dụng cuốn trôi và làm sạch những muội bám này. Chúng sẽ được giữ lơ lửng trong dầu, nhờ đó giúp giảm thiểu những hư hại của động cơ do muội bẩn gây ra.
  • Chống gỉ: Việc được bao bọc bởi một lớp dầu mỏng trên bề mặt sẽ giúp các chi tiết kim loại trong động cơ hạn chế sự xúc tiếp với không khí, tránh được hiện tượng oxy hóa dẫn đến han gỉ, bảo vệ các chi tiết máy khỏi sự ăn mòn.
Dầu nhớt động cơ đóng vai trò quan trọng nên cần thay dầu nhớt xe ô tô định kỳ
Dầu nhớt động cơ đóng vai trò quan trọng nên cần thay dầu nhớt xe ô tô định kỳ

2Khi nào cần phải thay dầu nhớt ô tô?

Có rất nhiều chủ xe hiện nay đang dựa vào quãng đường đã đi để ước lượng thời điểm cần thay dầu nhớt xe ô tô. Nhưng thực tế có rất nhiều yếu tố khác cũng gây ảnh hưởng đến dầu động cơ như tuổi thọ của xe, ảnh hưởng từ môi trường cùng điều kiện vận hành và phong cách lái của tài xế. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần nhanh chóng thay dầu nhớt xe ôtô.

#1. Khói đen xả ra từ ống xả

Nếu quan sát thấy khói đen xả ra từ ống xả hoặc ngửi thấy mùi dầu từ bên trong xe là một dấu hiệu cho thấy cần phải thay dầu nhớt xe ô tô ngay. Bởi khả năng cao là một số chi tiết bên trong động cơ bị lỗi, dầu nhớt bẩn, hao mòn hoặc xe đã bị rò rỉ dầu, bộ lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn. Bạn đưa xe đến gara sửa chữa và thực hiện bảo dưỡng, thay dầu nhớt mới để đảm khả năng vận hành.

Khói đen từ ống xả lá dấu hiệu cho thấy cần thay dầu nhớt xe ô tô
Khói đen từ ống xả lá dấu hiệu cho thấy cần thay dầu nhớt xe ô tô

#2. Xe đi lâu chưa thay dầu, vượt mức số km khuyến cáo

Thông thường, xe ô tô mới mua nên thay dầu nhớt sau khi vận hành được 1.000-3.000 km hoặc 3 tháng. Sau mốc thay dầu lần đầu, các mốc thay thế dầu nhớt tiếp theo thường là 5.000 km, 10.000 km, 12.000 km.

Hiện nay với các dòng xe ô tô mới thường yêu cầu thay dầu nhớt động cơ mới sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng. Trường hợp sử dụng xe nhiều hơn bình thường và trên các địa hình phức tạp thì bạn nên cân nhắc có cần thay dầu sớm hơn dự tính hay không. Chủ xe có thể kiểm tra bằng que thăm dầu và đọc các nguyên tắc thay dầu động cơ trong sổ tay của hãng để xác định thời điểm thay dầu cho xe hợp lý.

Nên bảo dưỡng thay dầu nhớt định kỳ km theo khuyến cáo nhà sản xuất
Nên bảo dưỡng thay dầu nhớt định kỳ km theo khuyến cáo nhà sản xuất

Nếu xe đi lâu chưa thay dầu, vượt mức số km khuyến cáo, dầu nhớt sẽ bị bẩn và hao mòn nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như động cơ hoạt động kém hiệu quả, gây hư hỏng, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và tăng nguy cơ xuất hiện khói đen xả ra từ ống xả.

#3. Khoang động cơ phát ra tiếng ồn lớn

Khoang động cơ phát ra tiếng ồn lớn là trường hợp thường xảy ra khi xe bị thiếu dầu cầu hộp số. Tùy từng loại hộp số mà xe sẽ phát ra tiếng ồn khác nhau. Thông thường, các chủ xe sẽ nghe thấy là tiếng rè rè ngắn, tiếng rít hoặc các tiếng kêu cạch cạch. Nếu như tiếng kêu càng lớn đồng nghĩa với việc dầu bôi trơn trong động cơ càng kém, các chi tiết trong động cơ đang cọ xát rất mạnh với nhau. Lúc này khả năng bó kẹt sẽ càng cao.

Khoang động cơ phát ra tiếng ồn lớn
Khoang động cơ phát ra tiếng ồn lớn

Dầu bôi trơn giúp cung cấp lớp bảo vệ giữa các bộ phận bên trong động cơ, tránh hiện tượng cọ xát giữa các chi tiết kim loại và giữ cho động cơ hoạt động êm ái. Khi dầu bôi trơn không đạt chuẩn, cạn kiệt hoặc đã quá cũ sẽ, không đảm bảo chất lượng độ nhớt khiến các chi tiết như xilanh, piston, thanh truyền, trục thủy, trục cam,... bị hỏng nhanh chóng. Bạn có thể nhận thấy hiệu suất của động cơ giảm xuống rõ rệt, xe có thể chết máy đột ngột do bị bó máy.

#4. Đèn báo thay dầu bật sáng

Đèn báo thay dầu bật sáng được xem là dấu hiệu nhận biết dầu nhớt động cơ trong hệ thống đang bị thiếu hụt. Khi đó, người lái cần lập tức kiểm tra bằng que thăm dầu và thay hoặc bổ sung dầu cho xe.

Trong trường hợp xấu hơn là đèn kiểm tra động cơ sẽ bật sáng. Đây được xem là dấu hiệu cho biết một hay nhiều bộ phận bên trong động cơ xe đang gặp phải vấn đề, hoặc xe đang trong tình trạng thiếu dầu bôi trơn trầm trọng. Nếu chủ xe tiếp tục di chuyển thì khả năng cao là động cơ sẽ bị hư hỏng nặng hơn. Khi đó, bạn cần phải thực hiện thay dầu nhớt xe ô tô.

Đèn báo thay dầu hoặc đèn kiểm tra động cơ bật sáng
Đèn báo thay dầu hoặc đèn kiểm tra động cơ bật sáng

#5. Xe rung khi chạy không tải

Nếu dùng dầu nhớt không phù hợp, động cơ xe sẽ không hoạt động trơn tru. Điều này khiến mức độ ma sát cao giữa các chi tiết trong động cơ gây ra rung động bất thường khi xe chạy không tải. Khi nhận thấy vấn đề này, bạn nên tránh chạy xe không tải càng nhiều càng tốt cho đến khi thay dầu động cơ mới.

3Tác hại của việc quên thay dầu nhớt xe ô tô định kỳ

Dầu nhớt ô tô có vai trò quan trọng đối với động cơ ô tô, giúp xe vận hành trơn tru và hiệu quả hơn. Khi dầu nhớt bị bẩn hoặc hao mòn, sẽ không thể thực hiện tốt các chức năng của mình, dẫn đến giảm hiệu suất động cơ, tăng nguy cơ hư hỏng động cơ. Việc quên thay dầu nhớt xe ô tô định kỳ có thể gây ra những tác hại sau:

#1. Giảm hiệu suất hoạt động của động cơ

Dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn cho các bộ phận bên trong động cơ và giúp giảm ma sát và làm sạch những chi tiết máy giúp xe vận hành tốt hơn. Sau thời gian dài sử dụng, độ nhớt và khả năng bôi trơn của dầu nhớt sẽ bị giảm nếu không được thay mới. Lúc này dầu sẽ bị loãng và hao hụt dẫn đến khả năng làm việc không còn hiệu quả như ban đầu.

Không thay dầu nhớt xe ô tô định kỳ làm giảm hiệu suất động cơ
Không thay dầu nhớt xe ô tô định kỳ làm giảm hiệu suất động cơ

Nếu người lái không kiểm tra và thay dầu nhớt xe ô tô đúng cách sẽ khiến hiệu suất động cơ bị giảm trầm trọng. Khi tiếp tục vận hành trong tình trạng này rất dễ bị nóng và làm giảm tuổi thọ các thiết bị, động cơ ô tô.

#2. Làm giảm khả năng ma sát

Dầu nhớt có tác dụng giúp giảm ma sát giữa các bộ phận động cơ bằng cách tạo ra lớp dầu mỏng giữa chúng. Nếu không thay dầu nhớt xe ô tô định kỳ, khả năng giảm ma sát giữa các bộ phận trong động cơ sẽ giảm, dẫn đến tình trạng quá tải và hao mòn nhanh hơn. Máy xe hoạt động nặng nề và phát ra tiếng động lớn khi vận hành.

Dầu nhớt có tác dụng giúp giảm ma sát giữa các bộ phận động cơ
Dầu nhớt có tác dụng giúp giảm ma sát giữa các bộ phận động cơ

#3. Cặn bẩn bám vào động cơ

Khi động cơ xe hoạt động và dầu bị đốt cháy sinh ra nhiều chất cặn bẩn. Dầu nhớt cũ để lâu không được thay sẽ bị hao hụt cũng không còn khả năng loại bỏ cặn bẩn và tạp chất ra khỏi động cơ một cách hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến tích tụ cặn bẩn, làm tắc nghẽn các kênh dầu và gây mài mòn các bộ phận động cơ. Nếu dầu máy cạn hết thì các chất bẩn bám vào chi tiết máy sẽ gây hư hại cho xe.

Thay nhớt định kỳ tránh cặn bẩn bám vào động cơ xe gây tắc nghẽn và mài mòn các bộ phận
Thay nhớt định kỳ tránh cặn bẩn bám vào động cơ xe gây tắc nghẽn và mài mòn các bộ phận

#4. Xả khí thải độc hại

Việc không thay dầu nhớt xe ô tô định kỳ không chỉ gây hại cho động cơ mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường. Dầu nhớt xe quá cũ hoặc chất lượng kém sẽ dễ bị đốt cháy hơn và sinh ra lượng khí thải độc hại lớn ra môi trường. Việc thay dầu nhớt xe ô tô đúng cách sẽ giúp bạn tránh những tác động tiêu cực này và giữ cho xe hoạt động ổn định trong thời gian dài.

Dầu nhớt cũ thải nhiều khí độc ra môi trường
Dầu nhớt cũ thải nhiều khí độc ra môi trường

#5. Tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn

Nếu chủ phương tiện không thay dầu xe ô tô định kỳ sẽ dẫn đến việc tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Bởi khả năng bôi trơn, giảm ma sát của dầu không còn nên khi động cơ hoạt động sẽ sinh nhiều ma sát và khiến xe tiêu hao rất nhiều nhiên liệu.

4Các loại dầu nhớt ô tô phổ biến trên thị trường

Trên thị trường hiện nay có 3 loại dầu nhớt ô tô phổ biến được chia theo thành phần bên trong, bao gồm:

  1. Dầu nhớt gốc khoáng: Loại dầu nhớt này được sản xuất từ dầu thô đã qua chưng cất để loại bỏ cặn, sáp và bụi bẩn trước khi đưa vào sử dụng. Dầu nhớt gốc khoáng ít khi được dùng trực tiếp mà thay vào đó sẽ được pha chế để tạo ra sản phẩm có độ nhớt hơn. Đây là loại dầu nhớt có giá thành rẻ, độ nhớt thấp, phù hợp với các loại xe hoạt động trong điều kiện bình thường.
  2. Dầu nhớt bán tổng hợp: Được sử dụng phổ biến hiện nay với sự pha trộn giữa dầu nhớt gốc khoáng và dầu tổng hợp, có độ nhớt cao hơn dầu nhớt khoáng nhưng sẽ thấp hơn dầu nhớt tổng hợp phù hợp với các loại xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt hơn.
  3. Dầu nhớt tổng hợp: Loại dầu nhớt này được sản xuất hoàn toàn từ dầu gốc tổng hợp, có ưu điểm về độ tinh khiết và độ nhớt cao nhất. Dầu nhớt tổng hợp có khả năng bảo vệ toàn diện xế hợp, góp phần nâng cao hiệu suất hoạt động của xe phù hợp với các loại xe cao cấp, hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt nhất.
Trên thị trường có nhiều dầu nhớt ô tô phổ biến dễ dàng lựa chọn phù động cơ xe ô tô
Trên thị trường có nhiều dầu nhớt ô tô phổ biến dễ dàng lựa chọn phù động cơ xe ô tô

5Nên thay dầu nhớt xe ô tô nào tốt nhất?

Mỗi dòng xe ô tô hiện nay sẽ phù hợp với từng loại dầu nhớt khác nhau. Bạn nên lựa chọn dầu nhớt chất lượng và phù hợp đến từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo khả năng bảo vệ cũng như tối ưu hóa hiệu suất động cơ xe.

Dầu nhớt Castrol từ lâu đã là sự lựa chọn hàng đầu của các hãng sản xuất cũng như người tiêu dùng không chỉ trong nước mà cả trên thị trường quốc tế. Các sản phẩm dầu nhớt Castrol đều được ứng dụng công nghệ hiện đại và sở hữu nhiều tính năng vượt trội, phù hợp với các dòng xe thông dụng hiện nay. Trong đó, nổi bật là các dòng sản phẩm động cơ như:

  • Dầu nhớt động cơ Castrol EDGE được ứng dụng công nghệ sức mạnh chuyển động Titan giúp tối ưu hóa khả năng vận hành của động cơ. Đáp ứng yêu cầu vận hành của mọi dòng xe tại những địa hình khác nhau.
  • Dầu nhớt động cơ Castrol GTX sở hữu công thức tác động kép - Double Action với khả năng làm sạch cặn bùn trong động cơ vượt trội, bảo vệ chống lại sự hình thành cặn bùn mới. Sản phẩm phù hợp sử dụng cho các dòng xe ô tô đời cũ hoặc xe thường xuyên di chuyển trong điều kiện giao thông khắc nghiệt.

Công nghệ DUALOCK đột phá có trong sản phẩm dầu nhớt động cơ Castrol MAGNATEC giúp bảo vệ động cơ liên tục ngay từ khi khởi động, đồng thời giảm đến 50% mài mòn động cơ và tiết kiệm nhiên liệu tới 3.95% mỗi năm. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho các dòng xe thường xuyên di chuyển trong đô thị.

Ngoài việc mang đến những công nghệ cải tiến vượt trội, Castrol còn chú trọng đến cải tiến thiết kế bao bì sản phẩm mới nhằm giúp khách hàng sử dụng hiệu quả hơn. Thiết kế bao bì sản phẩm mới của Castrol không chỉ giúp giảm đến 20% khối lượng nhựa mà còn góp phần giảm lượng khí thải CO₂, thân thiện hơn với môi trường.

Dầu nhớt Castrol được nhiều người tin tưởng sử dụng
Dầu nhớt Castrol được nhiều người tin tưởng sử dụng

6Những lưu ý quan trọng khi thay dầu nhớt ô tô

Để đảm bảo động cơ xe hoạt động tốt, ổn định cũng như kéo dài tuổi thọ của xe thì bạn cần đảm bảo việc thay dầu nhớt xe ô tô đúng cách theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Đồng thời, cần lưu ý đến những yếu tố sau:

  1. Chọn loại dầu nhớt phù hợp: Không phải loại dầu nhớt nào cũng đều phù hợp với mọi động cơ của xe. Nếu dầu nhớt không tương thích có thể gây hại cho động cơ và giảm hiệu suất vận hành. Bạn có thể tham khảo thông tin về loại dầu nhớt phù hợp trong sách hướng dẫn sử dụng xe của nhà sản xuất.
  2. Thời điểm thay dầu nhớt: Thời gian thay dầu nhớt không chỉ phụ thuộc vào số km mà xe đã chạy mà còn phụ thuộc vào từng điều kiện hoạt động của xe và chất lượng dầu nhớt. Chẳng hạn như xe di chuyển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đường xấu thì cần thay dầu nhớt sớm hơn so với những xe đi trong điều kiện thuận lợi hơn. Đừng chờ đến khi xảy ra vấn đề rồi mới bắt đầu thay.
  3. Xe để lâu không chạy vẫn cần được thay dầu nhớt: Xe ít hoạt động sẽ tiêu hao ít dầu nhớt hơn khi vận hành thường xuyên. Tuy nhiên, bản thân dầu nhớt vẫn luôn các nhiệm vụ khác nhau như chống oxy hóa, chống tạo bọt hay chống gỉ. Cho nên, mặc dù xe không chạy nhưng theo thời gian chúng vẫn bị hao hụt cũng như xuống cấp. Chủ xe vẫn cần thay dầu nhớt mới theo định kỳ để giúp bảo vệ động cơ.
  4. Thay loại có chất lượng và độ nhớt phù hợp: Khi thay dầu nhớt xe ô tô, chủ xe cần chú ý đến độ nhớt SAE và cấp chất lượng API của loại sản phẩm sử dụng. Đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo phù hợp với động cơ giúp hoạt động tốt, ổn định trong các điều kiện khác nhau.
Thay dầu nhớt xe ô tô đúng cách theo khuyến cáo từ nhà sản xuất động cơ hoạt động ổn định
Thay dầu nhớt xe ô tô đúng cách theo khuyến cáo từ nhà sản xuất động cơ hoạt động ổn định

Ngoài ra, dầu nhớt dùng cho động cơ ô tô không phải cứ càng đặc càng tốt. Hiện nay, các loại dầu nhớt đa cấp không quá đặc như các sản phẩm đơn cấp trước đây vừa đảm bảo độ nhớt vừa giúp xe dễ khởi động dù ở nhiệt độ cao hay thấp:

  1. Quy trình thay dầu nhớt: Khi thực hiện thay dầu nhớt xe ô tô, bạn cần đảm bảo rằng dầu cũ đã được loại bỏ hết ra khỏi động cơ trước khi cho dầu mới vào. Bởi dầu nhớt cũ thường chứa nhiều tạp chất, cặn bẩn,... nếu không thoát hết ra, chúng có thể gây hại cho động cơ.
  2. Dung lượng dầu nhớt: Hãy đảm bảo rằng bạn đã đổ đủ lượng dầu nhớt cần thiết vào động cơ. Dù đổ thiếu hay đổ thừa cũng đều có thể gây hại cho động cơ.
  3. Rửa gầm ô tô sau khi thay nhớt: Đây được xem là bước bảo dưỡng quan trọng giúp xe hoạt động ổn định và an toàn hơn. Việc này không chỉ giúp loại bỏ dầu thừa, ngăn chặn những vấn đề hư hỏng do dầu bám vào gầm xe, mà còn giúp loại bỏ bụi bẩn và cặn bã, nâng cao tuổi thọ cho các bộ phận quan trọng.
  4. Thay dầu nhớt tại gara sửa chữa ô tô uy tín: Nếu bạn không có kinh nghiệm thay dầu nhớt, bạn nên thay dầu nhớt tại gara sửa chữa ô tô uy tín để đảm bảo an toàn và chất lượng.
Nên thay dầu nhớt xe ô tô ở các gara uy tín
Nên thay dầu nhớt xe ô tô ở các gara uy tín

Như vậy, để xe vận hành trơn tru, hiệu quả và an toàn thì bạn cần chú trọng đến việc thay dầu nhớt xe ô tô định kỳ và đúng cách. Khi dầu nhớt bị bẩn, hao mòn, sẽ không thể thực hiện tốt các chức năng của mình, dẫn đến giảm hiệu suất động cơ, tăng nguy cơ hư hỏng các bộ phận. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

7Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về thay dầu nhớt xe ô tô mà chủ xe có thể tham khảo:

1

Giá thay dầu nhớt xe ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại dầu nhớt sử dụng, thương hiệu, dung tích động cơ, gara sửa chữa ô tô,... Thông thường, giá thay dầu nhớt xe ô tô dao động từ 100.000 - 500.000 đồng.

2

Bạn có thể thay dầu nhớt xe tại nhà nếu có đầy đủ đồ nghề và hiểu rõ quy trình. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm thay dầu nhớt, tốt nhất là bạn nên đến các gara sửa chữa ô tô để đảm bảo an toàn và chất lượng.

3

Bạn nên thay lọc dầu khi thay dầu nhớt. Lọc dầu là bộ phận giúp lọc sạch cặn bẩn và tạp chất trong dầu nhớt. Khi dầu nhớt bị bẩn, lọc dầu sẽ không thể lọc sạch hết cặn bẩn và tạp chất, dẫn đến làm giảm hiệu suất của dầu nhớt.

4

Đối với những xế hộp mới mua, theo khuyến nghị khi chạy được khoảng từ 3000 - 5000km hoặc nếu tính theo thời gian sử dụng thì khoảng 03 tháng bạn có thể cân nhắc thay dầu nhớt lần đầu.