Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô là điều được nhiều chủ xe quan tâm hiện nay nhằm giúp kéo dài tuổi thọ cho xe. Vậy khi sử dụng xe số tự động vì sao cần được bảo dưỡng định kỳ?

Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ đem đến bạn nhiều kiến thức hữu ích về chăm sóc bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô để sử dụng được lâu bền. Bởi đây là loại hộp số đắt tiền và tốn nhiều chi phí để sửa chữa nếu chẳng may gặp sự cố.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên nhân khiến hộp số ô tô bị hỏng và những dấu hiệu, lý do cần bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô định kỳ cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích khi bảo dưỡng.

1Nguyên nhân khiến hộp số tự động ô tô bị hỏng

Hộp số tự động đóng vai trò quan trọng và cũng là bộ phận đắt tiền nhất trên xe ô tô. Do đó bạn cần chú ý đến cách chăm sóc bảo dưỡng bộ phận này, phải hiểu rõ lý do làm hộp số bị hư hỏng để hạn chế lỗi khi sử dụng. Một số nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Dầu hộp số đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn, làm mát và giảm ma sát cho các bộ phận bên trong hộp số. Thiếu dầu hoặc sử dụng dầu không phù hợp sẽ dẫn đến ma sát lớn, làm mòn các chi tiết, gây hư hỏng hộp số.
  • Sử dụng xe số tự động sai cách như chở quá tải, thường chạy trên địa hình xấu, sang số đột ngột, chuyển số khi xe đang đi ở tốc độ cao, chuyển số trước khi xe dừng hẳn, về số không đúng tốc độ, lái xe khi bình nhiên liệu thấp,... Tất cả các lỗi trên làm động cơ quá nhiệt, khiến hộp số chịu áp lực lớn, dẫn đến hư hỏng.
  • Bên cạnh đó trong quá trình xe vận hành ở điều kiện khắc nghiệt liên tục, dầu hộp số bị cháy nóng, oxy hóa, đóng thành từng lớp vảy cặn bên trong hộp số gây mất tính nhờn. Ngoài ra, các bộ phận phụ như các chi tiết bên trong hộp số chịu nóng liên tục cũng trở nên dễ vỡ, làm rỉ dầu.
  • Việc bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô định kỳ giúp kiểm tra, thay thế dầu bôi trơn và các bộ phận bị mòn, đảm bảo hộp số hoạt động trơn tru. Nếu không bảo dưỡng định kỳ, hộp số sẽ dễ gặp các vấn đề như rò rỉ dầu, kẹt số, rung lắc,...
Bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô định kỳ để tránh hư hỏng
Bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô định kỳ để tránh hư hỏng

2Dấu hiệu cho thấy hộp số tự động xe ô tô bị hỏng

Để có thể nhận biết hộp số tự động trên xe ô tô bị hư hỏng, bạn có thể căn cứ vào một số dấu hiệu như:

  • Xảy ra tình trạng rò rỉ dầu hộp số, dưới gầm xe thường xuất hiện vũng dầu. Khi kiểm tra mực dầu hộp số thấp hơn mức quy định.
  • Xe có tiếng rít phát ra từ hộp số khi đang hoạt động hoặc hiện tượng rung giật mạnh hơn bình thường, tiếng kim loại va đập. Tiếng ồn có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ hư hỏng.
  • Hộp số phản ứng chậm, xe khó chuyển số khiến bạn phải dùng nhiều lực hơn bình thường. Phương tiện có thể bị kẹt số không thể lên hoặc về số.
  • Đèn động cơ bật sáng, một số xe có đèn báo lỗi hộp số trên bảng điều khiển.
  • Xe không thể di chuyển hoặc di chuyển được nhưng rất yếu. Đặc biệt, lỗi thường gặp nhất gây hỏng hộp số chính là thay nhầm dầu hộp số khiến hộp số bị "đột tử" giữa đường.

Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào kể trên, hãy đưa xe đến gara uy tín để được kiểm tra và sửa chữa ngay. Việc lái xe với hộp số bị hỏng có thể gây nguy hiểm và làm hư hỏng nặng hơn cho xe.

Dấu hiệu rò rỉ dầu hộp số tự động xe ô tô dưới gầm gặp vấn đề
Dấu hiệu rò rỉ dầu hộp số tự động xe ô tô dưới gầm gặp vấn đề

3Vì sao cần bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô định kỳ?

Hộp số tự động là bộ phận quan trọng, phức tạp và đắt tiền nhất nằm trong hệ thống vận hành của xe ô tô. Việc bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô định kỳ mang lại nhiều lợi ích thiết thực như sau:

#1. Đảm bảo xe hoạt động trơn tru, hiệu quả

Hộp số ô tô lỗi nếu không được phát hiện sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận hành của xe, đồng thời gây nên những tình huống nguy hiểm như phương tiện dừng đột ngột, mất kiểm soát,...

Dầu hộp số cũ theo thời gian sẽ bị lão hóa, mất đi khả năng bôi trơn, làm mát và giảm ma sát. Bảo dưỡng định kỳ giúp thay thế dầu hộp số cũ, đảm bảo các chi tiết bên trong hộp số hoạt động trơn tru, hiệu quả.

Bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô giúp phương tiện hoạt động hiệu quả
Bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô giúp phương tiện hoạt động hiệu quả

#2. Kéo dài tuổi thọ hộp số

Ma sát và nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến hộp số bị hư hỏng. Do đó, việc bảo dưỡng hộp số tự động ô tô định kỳ giúp loại bỏ cặn bẩn, mạt kim loại, giảm ma sát và nhiệt độ, từ đó kéo dài tuổi thọ hộp số.

Bảo dưỡng hộp số tự động ô tô định kỳ giúp loại bỏ cặn bẩn
Bảo dưỡng hộp số tự động ô tô định kỳ giúp loại bỏ cặn bẩn

#3. Tiết kiệm chi phí sửa chữa

Hộp số tự động là bộ phận đắt tiền được cấu tạo từ nhiều chi tiết cơ khí phức tạp nên chi phí sửa chữa cao. Việc bảo dưỡng giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, khắc phục kịp thời, tránh tình trạng hư hỏng nặng hơn khiến việc sửa chữa hộp số rất tốn kém.

Bảo dưỡng hộp số đúng cách giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa về sau
Bảo dưỡng hộp số đúng cách giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa về sau

Tùy thuộc vào tình trạng hư hỏng, cũng như dòng xe mà khoản phí cho mỗi lần sửa chữa hộp số tự động xe ô tô sẽ khác nhau.Với một số lỗi nhỏ bạn chỉ cần bổ sung hoặc thay dầu nhớt hộp số, còn có những lỗi nặng thì cần phải hạ hộp số để kiểm tra và xử lý.

#4. Nâng cao an toàn khi lái xe

Hộp số hoạt động hiệu quả giúp xe vận hành ổn định, an toàn. Lái xe với hộp số bị hư hỏng có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Hộp số hoạt động hiệu quả giúp xe vận hành ổn định
Hộp số hoạt động hiệu quả giúp xe vận hành ổn định

#5. Đảm bảo xe đạt tiêu chuẩn khí thải

Hộp số hoạt động hiệu quả khi được chăm sóc và bảo dưỡng tốt giúp xe đốt cháy nhiên liệu tối ưu, giảm khí thải có hại ra môi trường.

Bảo dưỡng tốt giúp xe đốt cháy nhiên liệu giảm khí thải môi trường
Bảo dưỡng tốt giúp xe đốt cháy nhiên liệu giảm khí thải môi trường

4Kinh nghiệm bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô

Trong quá trình sử dụng xe, bạn cần chú ý bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô đúng cách để đảm bảo duy trì tuổi thọ lâu nhất cho xế hộp.

#1. Sử dụng đúng loại dầu hộp số

Loại dầu hộp số phù hợp sẽ được nhà sản xuất khuyến cáo trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Sử dụng sai loại dầu có thể ảnh hưởng đến hoạt động và tuổi thọ của hộp số.

Sử dụng đúng loại dầu hộp số
Sử dụng đúng loại dầu hộp số

#2. Kiểm tra mức dầu hộp số thường xuyên

Nên kiểm tra mức dầu hộp số ít nhất mỗi tháng một lần để đảm bảo mức dầu nằm trong khoảng quy định. Bạn có thể kiểm tra dầu hộp số bằng cách khi động cơ chạy không tải, hãy rút que thăm dầu, kiểm tra mức dầu hộp số. Thông thường dầu hộp số sẽ có màu đỏ tươi. Trường hợp dầu hộp số thấp bất thường, có màu sẫm hoặc có mùi hôi cũng là lúc bạn cần mang xe đến gara ngay.

Chủ xe nên kiểm tra mức dầu hộp số ô tô thường xuyên
Chủ xe nên kiểm tra mức dầu hộp số ô tô thường xuyên

#3. Thay dầu hộp số định kỳ

Thông thường, nhà sản xuất khuyến cáo thay dầu hộp số sau mỗi 20.000 - 40.000 km hoặc 2 năm/lần. Nên thay dầu sớm hơn nếu xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt như đường bụi bẩn, không bằng phẳng, tắc đường, chở tải nặng,... Lưu ý khi thay dầu hộp số, bạn cần rút cạn dầu cũ trước khi châm dầu mới vào.

Thay dầu hộp số định kỳ
Thay dầu hộp số định kỳ

#4. Thay lọc dầu và lọc gió định kỳ

Bộ phận lọc dầu và lọc gió trên ô tô chính là những “buồng phổi” trên xe ô tô. Do đó, các bộ phận này cần được vệ sinh thay thế định kỳ nhằm giúp xe vận hành ổn định.

Thay lọc dầu ô tô định kỳ
Thay lọc dầu ô tô định kỳ

#5. Để xe nóng lên trước khi lái

Bạn cần để động cơ ấm lên trước khi bắt đầu lái xe, đặc biệt là trong những ngày mùa đông và với xe chạy dầu.

Khởi động đông cơ ấm trước khi lái xe
Khởi động đông cơ ấm trước khi lái xe

#6. Lái xe cẩn thận

Bạn cần tránh sang số đột ngột, thốc ga, về số không đúng tốc độ. Không sử dụng ô tô để chở quá tải hay kéo tải nặng. Bởi đây là nguyên nhân gây quá tải xe ôtô, làm nóng động cơ bên trong. Nhất là trong điều kiện nhiệt độ nóng, điều khiến cho dầu hộp số bị oxy hóa hoặc cháy.

Lái xe một cách cẩn thận để tránh các sự cố về hộp số xe ô tô
Lái xe một cách cẩn thận để tránh các sự cố về hộp số xe ô tô

Thường xuyên kiểm tra gương chiếu hậu khi lái xe để quan sát điểm mù, phương tiện cùng vật cản xung quanh để điều chỉnh hành trình phù hợp.

#7. Bảo dưỡng hộp số định kỳ

Tốt nhất nên đưa xe đến gara uy tín để bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô định kỳ. Quy trình bảo dưỡng hộp số bao gồm: Kiểm tra mức độ và chất lượng dầu hộp số, thay thế dầu hộp số, vệ sinh bộ lọc dầu hộp số, kiểm tra các bộ phận khác của hộp số như: bánh răng, ly hợp, bộ điều khiển thủy lực,...

Bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô định kỳ
Bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô định kỳ

Lưu ý hỏi kỹ về quy trình và chi phí trước khi thực hiện bảo dưỡng, sử dụng phụ tùng chính hãng. Đồng thời kiểm tra kỹ lưỡng kết quả sau khi thực hiện.

Như vậy, bảo dưỡng hộp số tự động định kỳ là việc làm cần thiết để đảm bảo xe hoạt động trơn tru, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí sửa chữa. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

5Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Chi phí bảo dưỡng hộp số tự động phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, gara bảo dưỡng, dịch vụ bảo dưỡng,... Trung bình, chi phí bảo dưỡng hộp số tự động dao động khoảng từ 500.000 đến 2.000.000 đồng.

2

Bạn có thể kiểm tra tình trạng hộp số tự động tại nhà bằng cách:

  • Kiểm tra mức độ và chất lượng dầu hộp số.
  • Lắng nghe tiếng ồn phát ra từ hộp số.
  • Kiểm tra khả năng sang số của xe.

Nếu bạn nghi ngờ hộp số có vấn đề, hãy đưa xe đến gara uy tín để kiểm tra kỹ lưỡng.

3

Việc kéo dài thời gian bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô có thể ảnh hưởng đến hoạt động và tuổi thọ của hộp số. Dầu hộp số cũ sẽ bị lão hóa, mất đi khả năng bôi trơn, làm mát và giảm ma sát, dẫn đến:

  • Hộp số hoạt động kém hiệu quả.
  • Các bộ phận bên trong hộp số bị mòn nhanh hơn.
  • Hộp số dễ bị hư hỏng.