Gương chiếu hậu ô tô là bộ phận quan trọng của xế hộp giúp người lái quan sát phía sau một cách dễ dàng. Nhờ vậy mà quá trình điều khiển xe trở nên an toàn hơn. Tuy nhiên, tương tự như các thiết bị khác, gương chiếu hậu cũng có tuổi thọ nhất định. Vậy khi nào cần thay thế gương chiếu hậu ô tô?

Nội dung được tôi tổng hợp dưới đây sẽ đem đến bạn câu trả lời chính xác cho những thắc mắc trên cũng như nắm bắt thêm nhiều thông tin hữu ích về gương chiếu hậu ô tô.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về tác dụng của gương chiếu hậu và những dấu hiệu cần thay mới, cách thay thế gương chiếu hậu ô tô đúng cách cùng một số lưu ý khi sử dụng.

1Tác dụng của gương chiếu ô tô

Gương chiếu hậu ô tô đóng vai trò quan trọng và đem đến nhiều trải nghiệm tiện ích cho người điều khiển phương tiện. Bộ phận góp phần đảm bảo an toàn cho bản thân và cả những người xung quanh khi lưu thông trên đường với những tác dụng cụ thể như:

  • Gương chiếu hậu giúp lái xe quan sát được khu vực phía sau và hai bên hông xe, những khu vực mà người lái không thể nhìn thấy trực tiếp mà không cần phải quay đầu lại. Nhờ đó, bạn có thể nắm bắt được tình hình giao thông, bao gồm phương tiện khác, người đi bộ và chướng ngại vật. Việc mở rộng tầm nhìn giúp người lái đưa ra quyết định lái xe an toàn hơn, tránh được các va chạm và tai nạn không mong muốn.
  • Khi muốn tăng tốc, rẽ hay chuyển làn đường, người lái cần phải quan sát cẩn thận để đảm bảo an toàn. Gương chiếu hậu ô tô giúp bạn quan sát được các phương tiện đang di chuyển ở làn đường bên cạnh, đánh giá khoảng cách an toàn và thực hiện chuyển làn đường suôn sẻ cũng như kiểm soát mọi thao tác tốt hơn.
  • Điểm mù là khu vực xung quanh xe mà người lái khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Gương chiếu hậu, đặc biệt là gương cầu lồi, giúp giảm thiểu điểm mù bằng cách cung cấp góc nhìn rộng hơn. Nhờ đó, người lái có thể nhận thức được các phương tiện khác đang di chuyển trong điểm mù, tránh được các tình huống nguy hiểm.
  • Gương chiếu hậu ô tô còn đặc biệt hữu ích trong quá trình lùi hay đỗ xe. Bởi bạn có thể theo dõi được hai bên và phía sau, quan sát các chướng ngại vật xung quanh, tránh va chạm với người hay các vật thể khác. Chủ xe có thể xem thêm cách lùi xe ô tô an toàn và chuẩn cho người mới cầm lái để nắm rõ những kỹ năng cần thiết.
  • Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết xấu như mưa lớn, sương mù hoặc tuyết rơi, tầm nhìn của người lái bị hạn chế. Gương chiếu hậu giúp người lái quan sát được các phương tiện khác xung quanh tốt hơn, đảm bảo an toàn khi lái xe.
Những tác dụng phải kể đến của gương chiếu hậu ô tô
Những tác dụng phải kể đến của gương chiếu hậu ô tô

24 dấu hiệu cần thay gương chiếu hậu ô tô

Thông thường, gương chiếu hậu ô tô thường có độ bền và thời gian sử dụng tương đương với xe. Tuy nhiên, thực tế đây là bộ phận dễ gặp vấn đề phát sinh cần phải thay mới. Vậy khi nào cần thay thế gương chiếu hậu ô tô? Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết đã đến lúc cần thay gương chiếu ô tô để đảm bảo hỗ trợ quan sát tốt nhất khi lái xe.

#1. Gương chiếu hậu ô tô bị lỏng, gãy

Tình trạng gương chiếu hậu lỏng lẻo, gãy và không thể cố định với bệ gắn xe tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đối với người dùng. Vị trí gương sẽ bị lệch khi di chuyển, ảnh hưởng đến tầm nhìn người lái, không thể quan sát tình trạng giao thông xung quanh phương tiện. Thậm chí, bạn sẽ dễ mất tập trung nếu điều chỉnh gương khi đang điều khiển xe dẫn đến va chạm xảy ra.

Gương chiếu hậu ô tô bị lỏng và gãy
Gương chiếu hậu ô tô bị lỏng và gãy

Nguyên nhân khiến chốt giữ gương bị lỏng có thể là do va quẹt, đỗ xe khu vực chật hẹp, bị ảnh hưởng do quá trình tác động của thời tiết hoặc kẻ trộm kính bẻ không thành. Nếu gương bị lỏng lẻo, bạn nên kiểm tra và cố định lại hoặc thay thế gương chiếu hậu ô tô mới nếu cần thiết.

#2. Gương chiếu hậu ô tô bị nứt hoặc vỡ

Cũng giống như các bộ phận khác, ống xả ô tô bị nứt hay gương chiếu hậu bị nứt đều tác động ít nhiều đến khả năng vận hành của xe.

Một số vết nứt nhỏ trên gương chiếu hậu thường không ảnh hưởng nhiều đến việc quan sát. Nhưng nếu đó là những vết nứt lớn sẽ làm hạn chế tầm nhìn, khiến việc theo dõi tình hình khi lưu thông gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, người lái cũng cần quan tâm xử lý vết nứt nhỏ ngay từ khi xuất hiện vì theo thời gian nó có thể trầm trọng hơn, nhất là khi chạy xe trên đường gồ ghề, phơi nắng, gặp tuyết,... thậm chí là có thể bị vỡ ra rất nguy hiểm.

Trường hợp gương chiếu hậu xuất hiện những vết nứt lớn, vỡ hoặc trầy xước nặng không thể khắc phục và hạn chế tầm nhìn thì bạn cần nhanh chóng thay thế gương chiếu ô tô mới để đảm bảo an toàn.

Thay thế gương chiếu hậu ô tô mới khi gặp tình trạng nứt, vỡ
Thay thế gương chiếu hậu ô tô mới khi gặp tình trạng nứt, vỡ

#3. Gương chiếu hậu bị bẩn không thể làm sạch

Sự xuất hiện của các vết ố bẩn không thể làm sạch trên gương chiếu hậu ô tô là nguyên nhân khiến người lái mất tập trung khi quan sát. Lúc này, bạn cần cân nhắc đến việc việc thay gương mới để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Có rất nhiều lý do khiến gương bị bẩn có thể kể đến như nấm mốc hoặc bị mất màu do tiếp xúc thường xuyên với ánh mặt trời với nhiệt độ ở cường độ cao.

Cần thay thế gương chiếu hậu bị bẩn không thể làm sạch
Cần thay thế gương chiếu hậu bị bẩn không thể làm sạch

#4. Chức năng làm mờ ánh sáng không hoạt động

Gương chiếu hậu ôtô ở một số dòng xe hiện đại còn giữ vai trò làm mờ sự phản chiếu. Điều này sẽ cực kỳ hữu ích khi di chuyển vào ban đêm, giúp cho người lái tránh bị lóa mắt nếu có đèn pha từ xe phía sau chiếu vào. Nếu như gương gặp phải sự cố với chức năng này thì bạn cần sửa lại hoặc thay mới để cải thiện trải nghiệm lái xe của mình cũng như đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Cần thay gương chiếu hậu chức năng làm mờ ánh sáng không hoạt động
Cần thay gương chiếu hậu chức năng làm mờ ánh sáng không hoạt động

3Cách thay thế gương chiếu hậu ô tô đơn giản

Trên thực tế, bạn có thể tự thay thế gương chiếu hậu ô tô mới bằng những thao tác đơn giản cùng bộ dụng cụ chuyên dụng cần thiết. Nắm chắc các bước thực hiện sau để tự lắp lại gương mới khi có nhu cầu thay đổi:

  • Bước 1: Tháo nút gắn ở gương chiếu hậu hay còn gọi là cổ gương

    Đây được xem là điểm chốt nối giữa gương và kính chắn gió, thường được gắn theo kiểu khớp móc vào tay cần gương hoặc khớp trượt nên việc tháo nút gắn này khá đơn giản.

  • Bước 2: Làm nóng vùng kính chắn gió

    Khi thực hiện thao tác này sẽ giúp gương chiếu hậu ô tô đủ ấm để phần keo chuẩn bị bôi lên kết dính tốt hơn. Một mẹo nhỏ là bạn có thể dùng máy sấy tóc để phả hơi nóng lên.

  • Bước 3: Vệ sinh kính chắn gió

    Trước khi tiến hành thay thế gương chiếu hậu ô tô, người dùng cần vệ sinh sạch sẽ bề mặt kính chắn gió để loại bỏ keo cũ còn sót lại trên bề mặt kính bằng dao cạo hay chất tẩy chuyên dụng. Tiếp đến dùng cồn hoặc dung dịch vệ sinh kính để làm sạch một lần nữa. Chú ý vệ sinh cả bề mặt đáy của tay gương, nơi tiếp xúc với mặt kính chắn gió.

  • Bước 4: Đánh dấu vị trí cần lắp

    Nhiều dòng xe mới hiện nay được thiết kế có đánh dấu sẵn vị trí lắp gương chiếu hậu ô tô nên bạn có thể bỏ qua thao tác này. Nếu không có thì chủ xe có thể dùng một mẩu băng dính nhỏ dán lên vị trí cần đặt gương chiếu hậu ở bên trong.

  • Bước 5: Bôi chất kết dính để gắn gương

    Sau khi đã xác định được vị trí đặt gương chiếu hậu, chủ xe tiến hành bôi chất kết dính vào bề mặt bên trong khu vực gắn gương của kính chắn gió và bề mặt chân gắn. Sau đó, bạn chỉ cần chờ trong vài phút cho keo khô lại.

  • Bước 6: Bôi chất kết dính lên chân gắn gương

    Thay vì sử dụng keo gắn lên bề mặt kính chắn gió thì chủ xe nên gắn lên phần chân gương. Sau đó đặt chân gương lên đúng vị trí rồi ấn giữ trong khoảng hơn 60 giây để đảm bảo gương đã được gắn chặt.

  • Bước 7: Gắn lại gương vào tay cần gương

    Nên đợi trong khoảng hơn 5 phút để chân gương và kính chắn gió được gắn chắc chắn, sau đó mới lắp nút gắn vào khớp. Thường mỗi hãng xe sẽ có kiểu thiết kế khác nhau nên chủ phương tiện cần tuân thủ theo hướng dẫn từ nhà sản xuất khi thay thế gương chiếu hậu ô tô ở bước này. Ngoài ra, bạn nên tiến hành kiểm tra các chức năng như gập, sấy gương, chỉnh mặt gương, cảm biến điểm mù, xi nhan gương,... để đảm bảo hoạt động tốt nhất.

Thay thế gương chiếu hậu ô tô
Thay thế gương chiếu hậu ô tô

4Lưu ý sử dụng gương chiếu hậu ô tô đúng cách

Có thể hầu hết người lái đều hiểu rõ vai trò của gương chiếu hậu ô tô. Thế nhưng, không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Những lưu ý dưới đây về cách dùng gương chiếu hậu sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình vận hành.

  • Điều chỉnh gương chiếu hậu phù hợp trước khi tham gia giao thông. Chú ý thường xuyên kiểm tra, quan sát gương trong quá trình di chuyển ngay cả khi đang đi trên đường cao tốc để cập nhật tình hình giao thông nhằm đảm bảo kiểm soát hướng lái, tránh những va chạm bất ngờ.
  • Về cơ bản, nếu muốn thực hiện bất kỳ hành động nào, người lái nên quan sát gương chiếu hậu trước. Trong khi chuyển làn, người lái có thể quan sát kết hợp cả hai gương chiếu hậu và gương bên để kiểm tra xung quanh xem có phương tiện hay vật thể ở trong điểm mù hay không. Xem thêm cách điều chỉnh gương chiếu hậu để loại bỏ điểm mù giúp việc chuyển làn trở nên an toàn hơn.
  • Quan sát gương chiếu hậu ô tô khi cần lùi hoặc đỗ xe để phát hiện chướng ngại vật và điều chỉnh di chuyển hợp lý.
  • Khi lưu thông trên đoạn đường đang kẹt, tắc nghẽn, chủ xe cũng cần quan sát gương chiếu hậu thường xuyên để nắm bắt tình hình và đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện bên cạnh.
  • Nếu có thể, bạn nên quan sát gương chiếu hậu ô tô trước khi dừng xe để điều chỉnh tốc độ phanh. Trong trường hợp sự cố đến quá nhanh mà không kịp điều chỉnh thì việc nắm được tình hình phía sau cũng giúp người lái chuẩn bị tâm lý tốt hơn.
  • Nếu nhìn vào gương chiếu hậu đều đặn, người điều khiển có thể đánh giá đúng khoảng cách của xe đi sau. Từ đó điều chỉnh lực phanh để tránh các va chạm không mong muốn.
  • Tránh điều chỉnh gương khi lái xe, bởi việc này có thể khiến bạn mất tập trung và gây nguy hiểm. Tốt nhất là nên dừng xe lại ở nơi an toàn trước khi điều chỉnh.
  • Gương chiếu hậu ô tô bẩn có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn. Do đó, người lái nên vệ sinh gương thường xuyên bằng khăn mềm và dung dịch tẩy rửa kính. Đồng thời nên thay thế gương mới khi cần thiết để đảm bảo an toàn.
Một số lưu ý sử dụng gương chiếu hậu ô tô đúng cách
Một số lưu ý sử dụng gương chiếu hậu ô tô đúng cách

5Cần làm gì khi gương chiếu hậu bị mờ?

Trên xe ô tô, gương chiếu hậu là bộ phận quan trọng giúp người lái điều khiển xe an toàn khi quan sát và di chuyển đúng hướng, tránh va chạm. Đặc điểm phần gương chiếu hậu yêu cầu người lái nhìn qua một lớp kính cửa sổ. Khi lái xe vào trời mưa, nước mưa dính trên mặt kính cửa sổ và gương chiếu hậu càng khiến cho việc quan sát trở nên khó khăn hơn.

Biện pháp tốt nhất để đảm bảo tầm nhìn gương chiếu hậu ô tô ổn định là tạo hiệu ứng lá sen trên kính cửa sổ và gương. Hiệu ứng này sẽ giúp nước khó bám dính trên bề mặt gương mà trôi nhanh hơn, đảm bảo tầm nhìn. Phần tiếp theo dưới này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo hiệu ứng lá sen cho kính cửa sổ và gương chiếu hậu:

  • Sử dụng film cách nhiệt ô tô cao cấp cho phần cửa sổ gần ghế lái. Bề mặt film cách nhiệt khó bám bụi bẩn, tạo hiệu ứng lá sen giúp phần kính cửa sổ khó bám dính nước hơn.
  • Sử dụng dung dịch hóa chất có tác dụng tạo hiệu ứng lá sen, xịt thẳng lên mặt kính gương chiếu hậu và phần kính lá.
  • Sử dụng ruột tàn thuốc lá hoặc thuốc lá để chà xát lên bề mặt gương kính, sẽ tạo nên lớp chống bám nước hiệu quả.
  • Trường hợp mưa nhỏ, tài xế có thể sử dụng khăn khô để lau phần gương chiếu hậu, đảm bảo tầm nhìn.
Miếng dán chống đọng nước gương chiếu hậu xe hơi
Miếng dán chống đọng nước gương chiếu hậu xe hơi

Hy vọng với tất cả những thông tin trên về gương chiếu hậu đã đem đến cho bạn nhiều kiến thức hữu ích để có thể sử dụng cũng như thay thế gương chiếu hậu ô tô một cách hợp lý. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

6Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về gương chiếu hậu ô tô mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Cách sửa chữa gương chiếu hậu bị hỏng phụ thuộc vào mức độ hư hỏng:

  • Nếu gương bị nứt, vỡ hoặc trầy xước nhẹ, bạn có thể sử dụng kem đánh răng hoặc dung dịch đánh bóng kính để làm mờ vết xước.
  • Nếu gương bị nứt, vỡ hoặc trầy xước nặng, bạn cần phải thay thế gương mới. Bạn có thể tự thay thế gương hoặc nhờ đến thợ chuyên nghiệp để xử lý.

2

Nếu nhận thấy gương chiếu hậu ô tô bị rung lắc khi di chuyển, bạn cần kiểm tra xem gương có được lắp đặt chắc chắn hay không. Sau đó siết chặt các ốc vít hoặc thay thế gương mới nếu cần thiết.

3

Loại gương chiếu hậu tốt nhất cho bạn phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của mỗi chủ sở hữu. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc các yếu tố như loại xe, sở thích lái xe và ngân sách khi chọn loại gương chiếu hậu phù hợp:

  • Gương cầu lồi: Loại gương này cung cấp góc nhìn rộng hơn, giúp loại bỏ điểm mù.
  • Gương phẳng: Đem đến hình ảnh chính xác hơn, giúp bạn ước lượng khoảng cách tốt hơn.
  • Gương chống điểm mù: Loại gương này có thêm một phần nhỏ được thiết kế để loại bỏ điểm mù.
  • Gương tự động điều chỉnh: Loại gương này có thể tự động điều chỉnh vị trí khi bạn chuyển số lùi hoặc gập gương.