Lịch sử hình thành hãng xe Mitsubishi
Trong suốt hơn 100 năm lịch sử, Rolls-Royce luôn là lựa chọn hàng đầu của những nhà quý tộc, những người giàu sang bậc nhất xã hội, những người đứng đầu bộ máy nhà nước, và là niềm khát khao cháy bỏng của những người còn lại trong xã hội hiện đại.
Mitsubishi Motors là thành viên của nền công nghiệp ôtô thế giới trong suốt hai thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XX, lịch sử của tập đoàn Mitsubishi ghi dấu sự nỗ lực sáng tạo không ngừng trong thiết kế và chế tạo, khởi đầu là chiếc xe du lịch Model-A năm 1917, đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử phát triển của Mitsubishi.
Đến năm 1918, Mitsubishi chế tạo thành công chiếc xe tải đầu tiên - chiếc T1 prototype, chiếc xe đã hoàn thành xuất sắc cuộc thử nghiệm độ ổn định và tin cậy trải dài 1.000km.
Năm 1931, nền công nghiệp Nhật Bản chứng kiến một cuộc “cách mạng” trong ngành cơ khí khi động cơ diesel lần đầu tiên được phát triển và ứng dụng trong các phương tiện đi lại – đó chính là động cơ 450AD phun nhiên liệu trực tiếp. Chỉ một năm sau đó, chiếc xe buýt đầu tiên – chiếc B46 của hãng Mitsubishi – to nhất và có công suất lớn nhất thời bấy giờ được xuất xưởng. Thập niên 30 được coi là thời đại vàng của Mitsubishi khi hãng lần lượt giới thiệu những ý tưởng và sản phẩm “đầu tiên” không chỉ đối với chính hãng mà còn đối với ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản.
Năm 1946, Mizushima ra đời, đây là một chiếc xe hơi 3 bánh nhỏ, gọn, rất phù hợp cho việc đi lại gần, và rất tiết kiệm nhiên liệu.
Cũng trong năm 1946, chiếc xe 2 bánh Silver Pigeon được chế tạo dựa trên nguyên tắc thiết thực và tiết kiệm nhiên liệu. Có thể nói, chính chiếc xe này đã tạo nên cơn sốt phương tiện cá nhân tại Nhật Bản.
Thời gian này, với những hậu quả do chiến tranh để lại, nhu cầu về xe thương mại ở Nhật tăng cao, nhưng nhiên liệu vẫn là một bài toán nan giải. Chiếc xe buýt B1 của Mitsubishi thực sự là nền tảng lý tưởng cho xe cứu hỏa và các xe chuyên dụng khác. Năm 1947, Mitsubishi tiếp tục trình làng chiếc xe buýt động cơ điện MB46 và chiếc R1 – xe buýt có động cơ đặt sau đầu tiên của Nhật Bản.
Đầu thập niên 1960, nền kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, đời sống của người dân được cải thiện dần và nhu cầu sở hữu phương tiện cá nhân tăng cao. Ước mơ được sở hữu một chiếc xe cho cả gia đình đã trở thành hiện thực với Mitsubishi 500 - mẫu xe không chỉ khẳng định vị trí của Mitsubishi trong lòng người tiêu dùng trong nước mà còn được nồng nhiệt chào đón tại Macau Grand Prix.
Năm 1962, Mitsubishi giới thiệu Minica - chiếc compact 4 chỗ siêu nhỏ động cơ xăng 2 kỳ, 359cc không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm dược một khoảng thuế kha khá mà còn rất tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động hết sức bền bỉ.
Năm 1969, chiếc Colt Galant với thiết kế khí động học và động cơ Saturn SOHC giúp Mitsubishi một lần nữa ngẩng cao đầu với hàng loạt những giải thưởng danh giá do người tiêu dùng bình chọn.
Bên cạnh nhưng thành công này, Mitsubishi cũng không quên nghiên cứu chế tạo xe thương mại, điển hình là chiếc xe buýt Rosa hay xe tải Canter.
Đến cuối thập niên 1960, hoạt động bộ phận nghiên cứu và chế tạo xe hơi đã đạt đến đỉnh cao, năm 1970 để đáp ứng xu hướng phát triển mới nên Mitsubishi Heavy Industries đã quyết định tách riêng Mitsubishi Motors Corporation (MMC) thành một công ty độc lập.
Đến năm 1989, MMC đã phá triển được một mạng lưới nhà máy chế tạo và lắp ráp xe hơi tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới, trong đó phải kể đến nhà máy của Diamond Star Motors Corporation - liên doanh giữa MMC và Chryslerg.
Chiếc xe Pajero trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi, kể cả ở những con phố chật chội nhất Tokyo...
Dòng xe