Ngày 11/4, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố Sách trắng 2025, cung cấp cái nhìn rõ nét hơn về thị trường ô tô trong nước. Một điểm nổi bật trong báo cáo là việc ba thương hiệu lớn hiện đang nắm giữ gần một nửa tổng thị phần ô tô tại Việt Nam.
Vậy, những “ông lớn” nào đang chi phối sân chơi này? Đâu là phân khúc đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất? Liệu có sự xuất hiện của những cái tên mới đầy tiềm năng hay sự thay đổi trong vị thế giữa các thương hiệu quen thuộc?
Để giải đáp những câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng đi sâu phân tích những số liệu đáng chú ý, điểm danh các phân khúc xe nổi bật, và nhận diện những xu hướng có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.
1Ba thương hiệu chiếm thị phần lớn trong thị trường ô tô Việt Nam
Theo thông tin từ Sách trắng 2025 do EuroCham công bố, tính đến cuối năm 2024, ba thương hiệu đang dẫn đầu thị phần ô tô tại Việt Nam bao gồm VinFast với 18%, Hyundai và Toyota cùng giữ mức 14%, tổng cộng chiếm 46% toàn thị trường.

Trong đó, VinFast là thương hiệu xe điện nội địa đã ghi dấu ấn mạnh mẽ nhờ loạt mẫu xe mới ra mắt cùng chính sách giá bán hấp dẫn. Song song đó, Hyundai (liên doanh với Thành Công) và Toyota tiếp tục giữ vững phong độ, duy trì vị thế hàng đầu trên thị trường.

Ngay sau top 3, Ford và Mitsubishi cũng có sự hiện diện đáng kể, mỗi thương hiệu nắm khoảng 9% thị phần. KIA và Mazda theo sát với 7%, trong khi Honda chiếm khoảng 6%. Những con số này được tổng hợp từ báo cáo thường niên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Riêng phân khúc xe sang tại Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 6% tổng thị phần. Trong đó, các thương hiệu châu Âu như Mercedes-Benz, BMW, Audi và Porsche đang chiếm khoảng 3% thị phần – tương ứng khoảng 8.000 xe đăng ký mới trong năm 2024.
Theo số liệu từ VAMA năm 2024, tổng số ô tô đang lưu hành tại Việt Nam hiện khoảng 6,3 triệu chiếc, trong bối cảnh dân số lên tới 100 triệu người. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng VinFast không tham gia báo cáo của VAMA và Hyundai cũng không phải là thành viên của hiệp hội này.
2Mức tăng trưởng ấn tượng của thị trường ô tô trong nước
EuroCham cho biết, doanh số ngành ô tô Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 12,6% trong năm 2024, đánh dấu sự phục hồi rõ nét sau khi sụt giảm tới 25% vào năm 2023. Thông tin này càng thêm đáng tin cậy khi được củng cố bằng báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Trong bối cảnh thị trường đang từng bước phục hồi, chính sách hỗ trợ của Chính phủ – cụ thể là việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các mẫu xe sản xuất và lắp ráp trong nước, áp dụng từ tháng 9 đến tháng 11/2024 – đã góp phần không nhỏ trong việc kích cầu tiêu dùng. Số lượng xe đăng ký mới trong giai đoạn này tăng mạnh, cho thấy hiệu quả rõ rệt của chính sách trong việc thúc đẩy sức mua.

Dù vậy, khi so sánh với các thị trường lớn trong khu vực ASEAN như Indonesia, Thái Lan, Malaysia hay Philippines, quy mô thị trường ô tô Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn, cả về doanh số lẫn tỷ lệ sở hữu xe trên đầu người. Với khoảng 6,3 triệu ô tô đang lưu hành trong khi dân số vượt mốc 100 triệu người, Việt Nam được nhận định là thị trường còn rất nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai.
Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam đặt ra những kế hoạch rõ ràng cho ngành giao thông. Bắt đầu từ năm 2025, toàn bộ xe buýt đô thị mới sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng xanh. Đến năm 2030, ít nhất 50% phương tiện giao thông đô thị và toàn bộ xe taxi mới sẽ chạy bằng điện hoặc các nguồn năng lượng sạch khác.
Những mục tiêu này không chỉ thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường mà còn phù hợp với xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững và giảm phát thải. Ngành ô tô đang dần trở thành trung tâm của tiến trình chuyển đổi này.

Để hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, toàn bộ phương tiện giao thông tại Việt Nam dự kiến sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh trong cùng năm. Nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi này một cách hiệu quả và bền vững, EuroCham đã kiến nghị nhiều giải pháp thiết thực, bao gồm các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ, qua đó xây dựng một hệ sinh thái xe điện đồng bộ và phát triển mạnh mẽ.
Có thể thấy, thương hiệu Việt Nam đang ngày càng chiếm ưu thế, trong bối cảnh nhiều thương hiệu nước ngoài gia nhập thị trường nội địa và cạnh tranh mạnh mẽ nhưng đây cũng là cơ hội để các nhà sản xuất trong nước củng cố vị thế và thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh xu hướng xanh hóa ngày càng được ưa chuộng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn về giá xe hoặc chương trình khuyến mãi, vui lòng truy cập website mua bán xe ôtô DailyXe hoặc liên hệ ngay hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.