BYD là thương hiệu xe điện hàng đầu của Trung Quốc, đã khẳng định vị thế của mình và chinh phục được lòng tin của khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam, nhờ vào những mẫu xe điện chất lượng cao, trang bị nhiều tính năng hiện đại nhưng vẫn có mức giá cạnh tranh, đặc biệt là trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các ông lớn như Tesla.
Sau thời gian hoạt động miệt mài và được sự hỗ trợ từ những chính sách tại nước nhà, ngành công nghiệp xe điện đang chứng kiến những thay đổi chóng mặt khi BYD chính thức vượt qua Tesla về doanh thu trong quý 3.
Ngay sau đây, qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về thông tin doanh số BYD, nhờ đâu mà doanh nghiệp đạt được con số này, cũng như những khó khăn gặp phải trước sự thành công.
1Doanh số tăng trưởng mạnh trong quý III của BYD
Trong cuộc đua giành ngôi vương thị trường xe điện, BYD đã xuất sắc vượt qua đối thủ Tesla. Với chiến lược mở rộng thị trường quốc tế, doanh số của BYD đã tăng trưởng vượt bậc, chứng tỏ sức hút không thể phủ nhận của các mẫu xe điện đến từ Trung Quốc.
Theo số liệu mà Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong công bố, BYD trong quý III năm 2024 có doanh thu đạt 201,1 tỷ nhân dân tệ (xấp xỉ 28,2 tỷ USD), tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng đạt 1.6 tỷ USD nhờ vào các chính sách hỗ trợ trong nước. Trong khi đó, đối thủ Tesla có doanh thu đạt 25.2 tỷ USD trong cùng quý với mức lợi nhuận ròng ổn định đạt 2.2 tỷ USD.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường xe điện tại Trung Quốc được minh chứng rõ nét qua thành tích kinh doanh của BYD. Với việc chiếm hơn một phần ba thị phần tổng doanh số xe điện và xe lai trên thị trường, lập kỷ lục doanh số, BYD đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô xanh.
Xem thêm: Bảng giá xe BYD mới nhất
2Bí mật đằng sau sự thành công của BYD
Sự thành công của BYD trong quý III không thể không nhắc đến dòng xe hybrid, được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ khả năng kết hợp hoàn hảo giữa hiệu quả nhiên liệu của xe điện và sự tiện lợi của xe xăng truyền thống. Các dòng xe hiện đại, động cơ vận hành mượt mà có khả năng hoạt động hơn 2.000km/lần sạc đầy, đáp ứng nhu cầu tiết kiệm nhiên liệu của người tiêu dùng. Hãng có sẵn nguồn tài nguyên cung ứng và tự sản xuất linh kiện, giúp tự chủ về nguồn cung, đảm bảo chất lượng sản phẩm và ổn định sản xuất.
Bên cạnh đó, chương trình hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe mới được hưởng ứng trợ cấp từ Chính Phủ Trung Quốc, đã đạt được thành công ngoài mong đợi khi có đến 1,57 triệu người hưởng lợi, nhận được khoản trợ cấp lên tới hơn 2.800 USD để chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường bao gồm cả xe hybrid và xe điện. Chính sách ưu đãi xe xanh đã đóng vai trò xúc tác quan trọng, giúp thị trường ô tô Trung Quốc phục hồi và tăng trưởng trở lại sau một thời gian dài trầm lắng.
3Những thách thức gặp phải của BYD tại thị trường nước ngoài
Mặc dù thị trường nội địa vẫn đóng vai trò quan trọng, BYD đang quyết tâm mở rộng tầm ảnh hưởng ra toàn cầu với mục tiêu tăng gấp đôi lượng xe xuất khẩu lên 450.000 chiếc trong năm nay, tập trung chủ yếu vào thị trường châu Âu đầy tiềm năng. Mặc dù phải đối mặt với áp lực lớn từ mức thuế lên đến 45% đối với xe điện nhập khẩu vào EU, BYD vẫn quyết tâm mở rộng thị trường tại châu lục này vì nhận thấy nhiều cơ hội mới mở ra.
Mức thuế cao đã trở thành rào cản lớn ngăn BYD thâm nhập thị trường Mỹ, hạn chế cơ hội tiếp cận một trong những thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới. Trước sự cản trở này, BYD đang chuyển hướng sang các khu vực có chính sách mở cửa hơn như châu Âu và Đông Nam Á để thúc đẩy tăng trưởng.
Dù đạt được những thành công nhất định về doanh số, BYD vẫn phải đối mặt với thách thức trong việc cân bằng giữa tăng trưởng và lợi nhuận. Việc áp dụng chiến lược giá cạnh tranh để đối phó với áp lực thị trường toàn cầu đã khiến biên lợi nhuận của công ty bị thu hẹp.Trong quý III, BYD bán được 94.477 xe ở thị trường nước ngoài, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.
Thay vì cạnh tranh bằng giá, hãng đã đầu tư vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển các dòng xe BYD có tầm hoạt động xa hơn, nhiều tính năng hiện đại hơn mà vẫn đảm bảo mức giá cạnh tranh. Nhờ đó, BYD không chỉ thu hút được nhiều khách hàng mới mà còn nâng cao giá trị thương hiệu, dù điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận ngắn hạn.
Trong khi đó, Tesla lại tập trung vào phân khúc xe điện thuần cùng với những công nghệ tiên tiến như tự lái và trí tuệ nhân tạo, tập trung vào việc tăng cường sản xuất mẫu xe Cybertruck và đẩy mạnh phát triển các tính năng tự động hóa, Tesla không chỉ củng cố vị trí dẫn đầu trong ngành ô tô điện mà còn định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô.
Có thể thấy rằng, BYD đã và đang cố gắng rút ngắn khoảng cách với các đối thủ. Việc vươn lên đứng đầu trong top doanh thu giúp BYD khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước, đưa thương hiệu nước nhà vươn xa. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.