BYD tiếp tục mở rộng hiện diện tại Nhật Bản bằng mẫu crossover hybrid cắm sạc Sealion 6, củng cố chiến lược đa dạng hóa sản phẩm sau khi gia nhập thị trường này vào năm 2023. Với mức giá thấp nhất trong phân khúc PHEV tại Nhật, Sealion 6 được kỳ vọng tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ truyền thống như Toyota, Mitsubishi hay Honda trong bối cảnh người dùng Nhật ngày càng ưu tiên những lựa chọn tiết kiệm nhiên liệu và linh hoạt.

1Sealion 6 mẫu PHEV giá rẻ nhất Nhật Bản

Mẫu Sealion 6 chính thức ra mắt tại Nhật Bản ngày 1/12, trở thành crossover hybrid cắm sạc có giá thấp nhất thị trường, từ 25.600 USD. Đây cũng là mẫu PHEV đầu tiên của BYD tại Nhật kể từ khi hãng gia nhập thị trường vào năm 2023. Trên phạm vi toàn cầu, Sealion 6 là mẫu crossover PHEV bán chạy hàng đầu, chiếm khoảng 30% doanh số xe hybrid cắm sạc của BYD trong 10 tháng đầu năm và dẫn đầu doanh số tại nhiều khu vực, bao gồm cả châu Âu dưới tên gọi Seal U.

Tại Nhật Bản, Sealion 6 cạnh tranh trực tiếp với các mẫu SUV hybrid và PHEV. Xe có giá nhỉnh hơn Toyota Prius PHEV tiêu chuẩn nhưng rẻ hơn đáng kể so với Toyota Harrier, Mitsubishi Outlander PHEV hay Toyota RAV4 PHEV. Mức giá này phản ánh chiến lược của BYD muốn tiếp cận nhóm khách hàng chuộng hybrid trong bối cảnh xe điện tại Nhật vẫn gặp hạn chế về hạ tầng sạc.

SUV hybrid sạc điện BYD Sealion 6 ra mắt tại Nhật Bản
SUV hybrid sạc điện BYD Sealion 6 ra mắt tại Nhật Bản

2Trang bị khả năng hoạt động

Sealion 6 có khả năng chạy khoảng 100 km hoàn toàn bằng điện khi sử dụng trong đô thị, kết hợp động cơ xăng cho những chuyến đi dài. Mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 4,46 lít/100 km, cùng hệ thống hỗ trợ lái gồm ba radar sóng milimet và camera độ phân giải cao. Mẫu xe cũng được tinh chỉnh theo phản hồi người dùng Nhật, bao gồm nâng cấp độ êm ái cho hàng ghế sau và bổ sung vành màu đen để hạn chế cảm giác bám bụi.

BYD Nhật Bản cho biết sẽ mở rộng danh mục xe hybrid cắm sạc trong thời gian tới. Trong 10 tháng đầu năm, hãng bán 3.298 xe, tăng 64% so với cùng kỳ nhưng vẫn xếp sau các thương hiệu nhập khẩu lớn như Mercedes hay Tesla. Do đó, hiệu suất của Sealion 6 được xem như thước đo quan trọng cho khả năng tăng trưởng của BYD trong phân khúc PHEV tại Nhật Bản.

Sealion 6 có khả năng chạy khoảng 100 km hoàn toàn bằng điện
Sealion 6 có khả năng chạy khoảng 100 km hoàn toàn bằng điện

Việc ra mắt Sealion 6 không chỉ giúp BYD tăng sức cạnh tranh tại Nhật Bản mà còn cho thấy tham vọng mở rộng thị phần xe hybrid cắm sạc trên toàn cầu. Dù doanh số hiện tại vẫn còn khiêm tốn so với các thương hiệu lâu đời, mẫu PHEV giá rẻ của BYD được xem là phép thử quan trọng để đánh giá mức độ đón nhận của người tiêu dùng Nhật đối với xe điện hóa đến từ Trung Quốc. Nếu thành công, Sealion 6 có thể trở thành nền tảng thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của BYD tại một trong những thị trường ôtô khó tính nhất thế giới.