Century biểu tượng xa xỉ lâu đời của Toyota đang bước vào một kỷ nguyên hoàn toàn mới khi được tách ra thành một thương hiệu độc lập. Thay vì chạy theo làn sóng điện hóa như nhiều đối thủ châu Âu, Century vẫn trung thành với động cơ đốt trong, hướng đến nhóm khách hàng yêu thích sự sang trọng, truyền thống và cảm giác lái đặc trưng. Sự xuất hiện của mẫu Century Coupe tại Japan Mobility Show đã mở ra cái nhìn rõ hơn về chiến lược siêu sang mà Toyota đang theo đuổi.

1Century trở thành thương hiệu siêu sang Toyota

Century - thương hiệu tách ra từ một dòng xe lâu đời của Toyota - sẽ tiếp tục trung thành với động cơ đốt trong, thay vì chạy theo xu hướng điện hóa của Rolls-Royce hay Bentley. Từ vị thế mẫu sedan hạng sang cao cấp nhất trong hệ thống Toyota, Century nay được nâng tầm thành một thương hiệu riêng, cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi siêu sang châu Âu.

Tại Japan Mobility Show, Toyota giới thiệu mẫu Century Coupe mang thiết kế hai cửa, gầm cao, nổi bật với màu cam rực rỡ. Dù chưa quyết định loại động cơ cuối cùng, Toyota xác nhận mẫu xe này không phải xe điện. Theo đại diện hãng, lựa chọn nhiều khả năng xoay quanh các động cơ V8 hoặc V6 hybrid hiện có, hoặc thậm chí động cơ V8 tăng áp kép dự kiến dành cho Toyota GR GT - cỗ máy hiệu suất lên tới khoảng 800 mã lực.

Century trở thành thương hiệu siêu sang Toyota
Century trở thành thương hiệu siêu sang Toyota

2Chiến lược toàn cầu của Century

Century hiện có hai cấu hình tại Nhật Bản: sedan dùng động cơ V8 và SUV dùng hệ thống hybrid cắm sạc dựa trên động cơ 3.5L V6. Trong khi đó, lịch sử Century từng ghi dấu với động cơ V12 - loại máy mạnh mẽ nhất từng xuất hiện trên xe Toyota - trước khi được thay thế bằng hệ hybrid V8 ở thế hệ mới.

Theo chiến lược truyền động đa hướng, Toyota đang phát triển thế hệ động cơ ICE mô-đun mới, có thể thay đổi số xi-lanh và lắp theo nhiều hướng khác nhau để phù hợp với nhiều loại xe. Khi mở rộng quy mô toàn cầu, thương hiệu Century sẽ được phân phối thông qua hệ thống đại lý Lexus thay vì showroom riêng biệt.

Hiện tại, thời điểm ra mắt mẫu Century đầu tiên dành cho thị trường toàn cầu vẫn chưa được công bố.

Chiến lược toàn cầu của Century
Chiến lược toàn cầu của Century

Việc Toyota xây dựng Century thành một thương hiệu riêng cho thấy tham vọng bước chân vào phân khúc siêu sang toàn cầu, nơi vốn được thống trị bởi Rolls-Royce hay Bentley. Dù hướng đi “phi điện hóa” mang tính khác biệt, Century vẫn sở hữu nền tảng công nghệ mạnh, lịch sử đáng nể và chiến lược truyền động đa dạng. Khi chưa có lịch trình ra mắt cụ thể cho thị trường quốc tế, tương lai của Century vẫn là điều được nhiều người mong chờ, đặc biệt là cách Toyota định hình bản sắc mới cho biểu tượng sang trọng hàng đầu của mình.