Phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam bước vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt khi Mitsubishi Xforce lập đỉnh doanh số mới trong tháng 10 nhưng vẫn chưa thể nới rộng khoảng cách trước đối thủ Toyota Yaris Cross. Trong khi đó, VinFast VF 6 tiếp tục duy trì thế áp đảo, giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường với mức tăng trưởng vượt trội.
1Cuộc đua doanh số Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross
Trong tháng 10, Mitsubishi Xforce trở lại đường đua với doanh số cao nhất từ đầu năm, đạt 1.854 xe. Tuy nhiên, Toyota Yaris Cross cũng bám đuổi sát nút khi bán 1.833 xe, khiến khoảng cách giữa hai mẫu xe Nhật không thay đổi đáng kể.
Tính đến hết tháng 10, Yaris Cross đang dẫn trước Xforce khoảng 1.600 xe, với doanh số trung bình lần lượt 1.148 xe/tháng và 988 xe/tháng. Nếu không tạo được đột phá trong hai tháng cuối năm, Xforce sẽ khó giữ vững “ngôi vương” doanh số phân khúc năm thứ hai liên tiếp trong nhóm xe chạy xăng.
Cả hai mẫu xe đều được đại lý đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá để tăng sức cạnh tranh. Tuy vậy, ưu thế cuối năm được đánh giá nghiêng về Yaris Cross.
2Toàn cảnh phân khúc CUV cỡ B
Bên cạnh cuộc đua giữa hai mẫu xe Nhật, VinFast VF 6 vẫn vững vàng ở vị trí dẫn đầu phân khúc với khoảng cách hơn 5.000 xe so với đối thủ xếp sau. VF 6 chiếm tới 30% thị phần, trong khi Yaris Cross nắm 21%, cho thấy hai mẫu xe này đang thâu tóm gần một nửa thị phần CUV cỡ B.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, phân khúc CUV cỡ B đạt mức tăng trưởng mạnh với 55.622 xe, tăng 46% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ sự bổ sung của VF 6. Riêng nhóm xe dùng động cơ đốt trong đạt 38.673 xe, tăng nhẹ 2% so với năm 2024.
Yaris Cross là mẫu xe xăng tăng trưởng mạnh nhất thị trường với mức +37%, trong khi Mitsubishi Xforce giảm 14%. Các mẫu xe còn lại như Honda HR-V, Kia Seltos và Hyundai Creta đều giảm 1–10%. Mazda CX-3 tăng nhẹ 2%, nhưng vẫn là mẫu xe bán chậm nhất phân khúc.
Sự trỗi dậy của VF 6 cùng hai đại diện Nhật – Yaris Cross và Xforce – khiến các “cựu vương” như Seltos và Creta gần như không còn cơ hội trở lại nhóm dẫn đầu, khi doanh số Creta vẫn kém Xforce hơn 3.700 xe.
Với diễn biến hiện tại, cuộc đua doanh số trong những tháng cuối năm 2025 hứa hẹn còn nhiều biến động khi Xforce và Yaris Cross tiếp tục so kè từng con số, trong khi VF 6 gần như chắc suất giữ ngôi đầu phân khúc. Sự trỗi dậy của các mẫu xe điện cùng những thay đổi trong thị hiếu người dùng đang tái định hình cục diện CUV cỡ B, buộc các hãng phải liên tục điều chỉnh chiến lược nếu muốn duy trì sức hút và thị phần trong năm tới.


































