Để xế hộp có đủ điều kiện lưu thông trên đường thì việc đăng kiểm xe ô tô là điều tất yếu mà chủ sở hữu phương tiện bắt buộc phải thực hiện. Trên thực tế, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ đăng kiểm xe là gì? Việc thực hiện, hồ sơ, thủ tục thế nào và chi phí ra sao?

Nắm rõ các quy định cần thiết về đăng kiểm ô tô sẽ giúp quá trình đăng kiểm thuận lợi và nhanh chóng hơn. Nếu bạn đang có nhu cầu sở hữu xe hãy cùng tìm hiểu ngay những thông tin mới nhất thông qua nội dung được tôi tổng hợp bên dưới đây.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn kiến thức về đăng kiểm xe ô tô là gì? Vì sao phải đăng kiểm xe ô tô định kỳ, chi phí, hồ sơ, thủ tục, quy trình thực hiện cũng như những lưu ý cần thiết khác.

1Đăng kiểm xe ô tô là gì?

Đăng kiểm xe ô tô là quá trình các cơ quan chuyên ngành thực hiện kiểm định, đánh giá về chất lượng xe có đạt tiêu chuẩn để lưu thông không. Công việc này bao gồm kiểm tra toàn bộ máy móc bên trong và ngoài phương tiện có đảm bảo hay không, có điểm nào chưa tốt, chưa ổn cần điều chỉnh lại hay không nhằm đảm bảo an toàn cho cả người lái và những người tham gia giao thông khác.

Đăng kiểm xe ô tô là quy trình bắt buộc nhằm đảm bảo phương tiện đủ điều kiện để lưu thông trên đường
Đăng kiểm xe ô tô là quy trình bắt buộc nhằm đảm bảo phương tiện đủ điều kiện để lưu thông trên đường

Hiện nay, mỗi tỉnh thành phố đều có một hoặc nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tạo điều kiện cho bạn có thể đăng kiểm xe ô tô tại bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào trên cả nước.

2Vì sao phải đăng kiểm xe ô tô định kỳ?

Đăng kiểm xe ô tô là một thủ tục bắt buộc đối với tất cả các loại xe ô tô đang tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam nhằm đánh giá mức độ an toàn của phương tiện. Đăng kiểm xe ô tô có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và nâng cao tuổi thọ của xe. Ngoài ra, sau thời hạn sử dụng nhất định cũng cần mang xe đi đăng kiểm lại. Đây là một quy trình quan trọng mà chủ sở hữu xe phải thực hiện để lưu thông trên đường, tránh những rủi ro không đáng có.

Đăng kiểm xe ô tô giúp đảm bảo các tiêu chuẩn trước khi vận hành
Đăng kiểm xe ô tô giúp đảm bảo các tiêu chuẩn trước khi vận hành

Khi các chủ xe làm thủ tục đăng kiểm ô tô, nhân viên đăng kiểm sẽ kiểm tra tổng quát, khí thải, tiếng ồn, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật theo quy định, Nếu đạt các tiêu chuẩn đăng kiểm, chủ xe sẽ được cấp mới hoặc gia hạn giấy đăng kiểm trước đó. Nếu phát hiện xe ô tô có các lỗi kỹ thuật có thể gây nguy hiểm khi tham gia giao thông sẽ và không đạt các tiêu chuẩn đăng kiểm, chủ xe sẽ phải khắc phục hoàn thiện những lỗi chưa đạt thì mới được cấp giấy đăng kiểm xe ô tô.

Đăng kiểm xe ô tô là việc làm vô cùng cần thiết và bắt buộc. Không nên vì sợ tốn chút ít chi phí hay mất thời gian mà bỏ qua việc này để rồi bị xử phạt và thậm chí là có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Điều này đảm bảo phương tiện đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật, bảo vệ môi trường để được phép lưu thông trên đường.

3Phí đăng kiểm xe ô tô là bao nhiêu?

Theo thông tư 55/2022/TT-BTC, mức giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành như sau:

  • Xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 20 tấn, xe ô tô đầu kéo có khối lượng kéo theo cho phép tham gia giao thông trên 20 tấn và các loại xe ô tô chuyên dùng là 570.000 đồng/xe.
  • Xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 7 tấn đến 20 tấn, xe ô tô đầu kéo có khối lượng kéo theo cho phép tham gia giao thông đến 20 tấn và các loại máy kéo là 360.000 đồng/xe.
  • Xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 2 tấn đến 7 tấn là 330.000 đồng/xe.
  • Xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông đến 2 tấn là 290.000 đồng/xe.
  • Máy kéo, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và các loại phương tiện vận chuyển tương tự là 190.000 đồng/xe.
  • Rơ moóc, sơ mi rơ moóc là 190.000 đồng/xe.
  • Xe ô tô chở người trên 40 ghế (kể cả lái xe), xe buýt là 360.000 đồng/xe.
  • Xe ô tô chở người từ 25 đến 40 ghế (kể cả lái xe) là 330.000 đồng/xe.
  • Xe ô tô chở người từ 10 ghế đến 24 ghế (kể cả lái xe) là 290.000 đồng/xe.
  • Xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, xe ô tô cứu thương là 250.000 đồng/xe.
  • Xe ba bánh và các loại phương tiện vận chuyển tương tự là 110.000 đồng/xe.

Ngoài khoản phí đăng kiểm xe ô tô, chủ xe phải đóng thêm một khoản lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới là 40.000 đồng/01 giấy chứng nhận kiểm định, riêng đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) là 90.000 đồng/01 giấy chứng nhận kiểm định.

4Hồ sơ đăng kiểm ô tô

Chủ xe phải khai báo thông tin và cung cấp giấy tờ sau đây để lập Hồ sơ phương tiện (trừ trường hợp kiểm định lần đầu để cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định có thời hạn hiệu lực 15 ngày):

  • Xuất trình Giấy tờ về đăng ký xe (Bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) hoặc Giấy hẹn cấp Giấy đăng ký xe.
  • Bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ giới thanh lý).
  • Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo.
  • Bản cà số khung, số động cơ của xe đối với trường hợp xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT.
  • Khai báo thông tin các thông tin tương ứng quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.
Hồ sơ đăng kiểm xe mới nhất bao gồm những gì?
Hồ sơ đăng kiểm xe mới nhất bao gồm những gì?

5Thủ tục đăng kiểm xe ô tô

Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (được sửa đổi bổ sung bởi điểm b khoản 3 Điều 1 Thông tư 2/2023/TT-BGTVT quy định thủ tục đăng kiểm xe tại đơn vị đăng kiểm như sau:

  • Bước 1

    Tổ chức, cá nhân đưa xe cơ giới và các giấy tờ theo quy định đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định.

  • Bước 2

    Đơn vị kiểm định tiếp nhận hồ sơ và thực hiện kiểm định:

    ♦ Đơn vị đăng kiểm tiếp nhận, kiểm tra, tra cứu cảnh báo, đối chiếu hồ sơ với dữ liệu trên Chương trình Quản lý kiểm định (riêng trường hợp kiểm định lần tiếp theo ngay sau lần xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu, đơn vị đăng kiểm phải đối chiếu thêm về thông số kỹ thuật của xe thực tế với cơ sở dữ liệu sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu của Cục Đăng kiểm Việt Nam).

    ♦ Nếu không đầy đủ thì hướng dẫn chủ xe hoàn thiện lại, nếu đầy đủ thì đăng ký kiểm định, thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới và in Phiếu kiểm định theo mẫu quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư 2/2023/TT-BGTVT

  • Bước 3

    Trả kết quả:

    ♦ Xe cơ giới kiểm định đạt yêu cầu, đơn vị đăng kiểm trả Giấy chứng nhận kiểm định và dán Tem kiểm định cho phương tiện.

    Đối với xe cơ giới chỉ có Giấy hẹn cấp đăng ký xe, đơn vị cấp Giấy hẹn trả Giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe theo mẫu. Khi chủ xe xuất trình giấy tờ về đăng ký xe, đơn vị đăng kiểm phô tô để lưu trong Hồ sơ phương tiện, hồ sơ kiểm định và trả Giấy chứng nhận kiểm định. Trường hợp xe cơ giới có thông báo kiểm định không đạt trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì đơn vị đăng kiểm xóa thông báo;

    ♦ Xe cơ giới kiểm định nếu có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng, đơn vị đăng kiểm in và gửi Thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu cho chủ xe để sửa chữa, khắc phục.

    Trường hợp kiểm định không đạt và không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định thì đơn vị đăng kiểm phải nhập nội dung không đạt vào mục cảnh báo phương tiện không đạt trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

6Quy trình đăng kiểm xe ô tô

Quy trình đăng kiểm xe ô tô chi tiết theo Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 2/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

  • Bước 1: Kiểm tra hồ sơ, dữ liệu

    Khi lập hồ sơ phương tiện, nhân viên nghiệp vụ thực hiện:

    ♦ Kiểm tra sự đầy đủ của các giấy tờ nêu tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (sửa đổi tại Thông tư 2/2023/TT-BGTVT).

    ♦ Các giấy tờ này phải được kiểm tra, đối chiếu với cơ sở dữ liệu trên chương trình quản lý kiểm định, trên máy chủ của Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải, chương trình tra cứu từ xa.

    Khi thực hiện kiểm định xe cơ giới nhân viên nghiệp vụ thực hiện:

    ♦ Kiểm tra sự đầy đủ của các giấy tờ nêu tại các điểm a và điểm c khoản 1 Điều 6 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (sửa đổi tại Thông tư 2/2023/TT-BGTVT);

    ♦ Các giấy tờ này phải được kiểm tra, đối chiếu với cơ sở dữ liệu trên chương trình quản lý kiểm định, trên máy chủ của Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam, chương trình tra cứu từ xa hoặc dữ liệu từ đơn vị đăng kiểm quản lý hồ sơ phương tiện.

    Trường hợp đã thực hiện kiểm tra hồ sơ khi lập hồ sơ phương tiện thì không phải kiểm tra lại hồ sơ:

    ♦ Các đơn vị đăng kiểm có trách nhiệm kiểm tra trên chương trình quản lý kiểm định và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam tình trạng thông báo các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng của xe cơ giới khi đến kiểm định lần đầu lập hồ sơ phương tiện, kiểm định định kỳ.

    ♦ Đơn vị đăng kiểm sử dụng thông tin mà chủ xe đã khai báo để truy cập vào trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera và in kết quả kiểm tra (có thể in trực tiếp từ màn hình nếu không in được từ chương trình).

    Đối với phương tiện xe cơ giới được miễn thực hiện kiểm định theo quy định, Đơn vị đăng kiểm chỉ ghi nhận theo khai báo của chủ xe khi nộp hồ sơ và không thực hiện kiểm tra thực tế.

  • Bước 2: Đăng ký kiểm định

    Nhân viên nghiệp vụ thực hiện:

    ♦ Thu tiền kiểm định và lập phiếu theo dõi hồ sơ;

    ♦ Đăng ký kiểm tra xe cơ giới trên chương trình quản lý kiểm định;

    ♦ In bản thông số kỹ thuật của xe cơ giới từ chương trình quản lý kiểm định (đối với trường hợp chủ xe không nộp lại Giấy chứng nhận kiểm định cũ) để làm cơ sở cho đăng kiểm viên kiểm tra, đối chiếu với xe cơ giới kiểm định.

  • Bước 3: Kiểm tra xe cơ giới

    Đăng kiểm viên đưa xe vào dây chuyền kiểm định và thực hiện:

    ♦ Kiểm tra sự phù hợp giữa thông số kỹ thuật và thực tế của xe cơ giới;

    ♦ Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới; đánh giá kết quả kiểm tra theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 2/2023/TT-BGTVT;

    ♦ Ghi nhận và truyền kết quả kiểm tra về máy chủ ngay sau khi kết thúc kiểm tra ở mỗi công đoạn.

    Phụ trách dây chuyền thực hiện:

    ♦ Soát xét, kiểm tra, hoàn thiện các nội dung và ký xác nhận Phiếu kiểm định (không quá 15 phút kể từ khi phương tiện kết thúc kiểm tra, ra khỏi dây chuyền);

    ♦ Ghi thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng cho chủ xe

  • Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ

    ♦ Nhân viên nghiệp vụ in Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định và Phiếu lập hồ sơ phương tiện (đối với xe có lập hồ sơ phương tiện).

    Đối với trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định, tại vị trí in ảnh trên Giấy chứng nhận kiểm định ghi “Xe thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu” và tại góc dưới cùng bên trái của Giấy chứng nhận ghi rõ “Giấy chứng nhận kiểm định được cấp miễn theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT và các thông tư sửa đổi, bổ sung có liên quan.

    Giấy chứng nhận này sẽ không còn giá trị nếu phương tiện bị tự ý cải tạo không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.

    ♦ Đăng kiểm viên soát xét và ký xác nhận Phiếu lập hồ sơ phương tiện (đối với xe cơ giới lập hồ sơ phương tiện).

    ♦ Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm soát xét, ký duyệt Phiếu lập hồ sơ phương tiện (đối với xe cơ giới lập hồ sơ phương tiện), Giấy chứng nhận kiểm định, thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng (đối với xe cơ giới không đạt).

    ♦ Nhân viên nghiệp vụ đóng dấu của đơn vị đăng kiểm vào Giấy chứng nhận kiểm định, mặt sau của Tem kiểm định và dán phủ băng keo trong lên trang 2 và 3 của Giấy chứng nhận kiểm định.

  • Bước 5: Trả kết quả

    Nhân viên nghiệp vụ thực hiện:

    ♦ Thu lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định, phí sử dụng đường bộ, ghi sổ theo dõi cấp phát Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định, phô tô hồ sơ phục vụ lưu trữ theo quy định;

    ♦ Trả hóa đơn, Biên lai phí sử dụng đường bộ, giấy tờ, Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định sau khi chủ xe ký nhận vào sổ theo dõi cấp phát Giấy chứng nhận, Tem kiểm định;

    ♦ Đối với trường hợp xe cơ giới kiểm định tại đơn vị đăng kiểm không quản lý hồ sơ phương tiện chỉ có Giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe, khi chủ xe xuất trình bản chính giấy tờ về đăng ký xe thì đơn vị đăng kiểm có trách nhiệm gửi bản sao giấy tờ về đăng ký xe về đơn vị đăng kiểm quản lý hồ sơ phương tiện;

    ♦ Nhân viên đơn vị đăng kiểm trực tiếp dán Tem kiểm định cho xe cơ giới và thu hồi Tem kiểm định cũ. Giấy chứng nhận, Tem kiểm định cũ thu hồi sau khi xe cơ giới được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định mới, lãnh đạo đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm việc kiểm soát thu hồi và hủy.

Đối với trường hợp xe được miễn kiểm định, Đơn vị đăng kiểm cấp tem kiểm định cho chủ xe và hướng dẫn chủ xe cách thức thực hiện dán tem, vị trí dán tem kiểm định trên xe cơ giới phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 9 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT. Chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm dán tem kiểm định lên xe cơ giới theo đúng quy định.

Đối với xe cơ giới không đạt, đơn vị đăng kiểm trả hóa đơn thu tiền kiểm định và các giấy tờ. Lưu ý rằng việc bố trí trình tự thực hiện các nội dung trên tùy thuộc mặt bằng và bố trí của mỗi đơn vị.

7Cách tra cứu thông tin đăng kiểm xe

Căn cứ theo Điều 9 Thông tư 28/2022/TT-BGTVT, việc tra cứu đăng kiểm xe ô tô có thể thực hiện trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện. Theo đó, cách tra cứu đăng kiểm online được thực hiện như sau:

  • Bước 1

    Truy cập trang tra cứu đăng kiểm online trên Cổng thông tin điện tử Cục Đăng kiểm theo đường link: http://app.vr.org.vn/ptpublic/.

    Trang tra cứu đăng kiểm có giao diện
    Trang tra cứu đăng kiểm có giao diện
  • Bước 2

    Tại trang tra cứu đăng kiểm online, thực hiện nhập các thông tin dưới đây:

    ♦ Biển đăng ký

    ♦ Số tem, giấy chứng nhận hiện tại;

    ♦ Nhập mã xác thực

    ♦ Trong đó, đối với ô "Biển đăng ký", thực hiện nhập thông tin:

    ♦ Biển số 4 số (Kiểu cũ): Có thể nhập biểu số có chứa dấu gạch, chữ hoa hoặc chữ thường đều được. Ví dụ: 29H9999 hoặc 29H-9999 hoặc 29h9999.

    ♦ Biển số 5 số (Kiểu mới): Nhập tương tự như biển số xe dạng 4 số nhưng đối với biển xe trắng thêm chữ T (VD: 29A01234T); biển xanh thêm chữ X; biển vàng thêm chữ V.

    ♦ Với số tem, giấy chứng nhận nhập dấu "-" phân cách giữa chữ cái và chữ số (VD: KC-2860472).

    Thực hiện nhập các thông tin tra cứu
    Thực hiện nhập các thông tin tra cứu
  • Bước 3

    Nhấn vào ô "Tra cứu", hệ thống sẽ tự động kiểm tra thông tin và tiến hành thực hiện tra cứu đăng kiểm online. Kết quả trả về bao gồm:

    ♦ Thông tin chung: Nhãn hiệu, số khung, loại phương tiện, số máy.

    ♦ Thông số kỹ thuật: Kích thước bao, kích thước thùng hàng, khối lượng bản thân, khối lượng hàng hóa chuyển chở cho phép TGGT, số người cho phép chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông, số trục, khối lượng kéo cho phép.

    ♦ Lần cuối kiểm định gần đây nhất: Đơn vị kiểm định, ngày kiểm định, số tem giấy chứng nhận.

    ♦ Lần nộp phí đường bộ gần đây nhất.

    ♦ Thông báo của cơ quan liên quan đến phương tiện: nếu không bị phạt nguội thì dòng này không có ghi gì, còn nếu phương tiện bị phạt nguội dòng này sẽ hiện là phương tiện bị phạt nguội.

    Kết quả thông tin tra cứu đăng kiểm
    Kết quả thông tin tra cứu đăng kiểm

8Những lưu ý trước khi đi đăng kiểm xe ô tô

Theo Luật Giao thông đường bộ, ô tô phải đạt tiêu chuẩn kiểm định, đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được phép lưu thông. Nếu xe không đạt thì bắt buộc phải sửa chữa khắc phục và tiến hành kiểm định lại. Do đó, để đảm bảo quá trình đăng kiểm xe ô tô diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, tránh rớt đăng kiểm thì chủ xe nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng kiểm theo quy định.
  • Chủ động kiểm tra tình trạng xe, đặc biệt là các bộ phận: Lốp xe, hệ thống đèn, gạt nước, vô lăng và trục lái, hệ thống phanh, hệ thống tín hiệu, khung gầm, hệ thống thoát khí, hệ thống nhiên liệu,...Nếu phát hiện xe có các hư hỏng cần sửa chữa, chủ xe cần khắc phục ngay trước khi đi đăng kiểm. Lau sạch biển số xe, số máy, số khung để giúp nhân viên dễ dàng kiểm tra.
  • Trên cả nước có rất nhiều trung tâm đăng kiểm. Chủ xe nên lựa chọn trung tâm đăng kiểm uy tín, có cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại để đảm bảo quá trình đăng kiểm diễn ra chính xác và nhanh chóng.
  • Chủ xe nên đến trung tâm đăng kiểm đúng giờ để tránh phải chờ đợi lâu. Trung tâm đăng kiểm thường đông đúc vào các ngày cuối tuần và ngày lễ.
  • Ngoài ra, chủ xe cũng nên tham khảo quy định về các trường hợp ô tô bị từ chối đăng kiểm để khắc phục và tiết kiệm thời gian trong quá trình thực hiện.
Lưu ý trước khi đi đăng kiểm xe ô tô
Lưu ý trước khi đi đăng kiểm xe ô tô

Đăng kiểm xe ô tô được xem là quá trình tất yếu mà chủ phương tiện phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Do đó, hy vọng những chia sẻ trên đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích giúp việc đăng kiểm diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

9Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất về đăng kiểm xe ô tô mà chủ xe có thể tham khảo:

1

Để thực hiện đăng kiểm xe ô tô, bạn cần đem phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm do Bộ Giao thông Vận tải cấp phép. Chủ xe có thể tra cứu danh sách các trạm, trung tâm đăng kiểm trên website của Bộ Giao thông Vận tải hoặc của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt lịch hẹn trước qua điện thoại hoặc ứng dụng di động để tiết kiệm thời gian.

2

Theo quy định của pháp luật, xe ô tô không đăng kiểm không được phép lưu hành. Nếu xe ô tô không đăng kiểm bị phát hiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

3

Xe ô tô kinh doanh vận tải bắt buộc phải dán tem kiểm định theo quy định của pháp luật. Tem kiểm định phải được dán ở mặt trong kính chắn gió phía trước của xe.