Bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu phục hồi và tăng trưởng rõ nét. Doanh số liên tục cải thiện qua từng tháng, đặc biệt trong tháng 11/2025, phản ánh nhu cầu mua sắm gia tăng cùng tác động mạnh mẽ từ các chương trình ưu đãi, giảm giá được các hãng xe và đại lý triển khai trên diện rộng.
1Doanh số tháng 11/2025 đạt đỉnh cao
Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 11/2025 tiếp tục ghi nhận mức doanh số cao và được dự báo sẽ còn tăng thêm trong tháng 12, nhờ hàng loạt chương trình ưu đãi mạnh tay từ các hãng xe và đại lý.
Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng 11 đạt 39.338 xe, tăng 4% so với tháng 10, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp tăng trưởng dương của thị trường ô tô trong nước.
So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số tháng 11/2025 giảm 11%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc tháng 11/2024 là giai đoạn cuối cùng áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, trùng với cao điểm mua sắm cuối năm, khiến mức nền so sánh cao hơn.
Xét theo cơ cấu thị trường, xe du lịch đạt 28.557 chiếc, tăng 5% so với tháng trước. Xe thương mại đạt 10.273 chiếc, tăng nhẹ 1%, trong khi xe chuyên dụng giảm 3%, còn 488 chiếc.
Về nguồn gốc, xe lắp ráp trong nước đạt 18.370 chiếc, tăng 7%, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 20.968 chiếc, tăng 1%. Ở góc độ phân khúc, SUV/Crossover tiếp tục là nhóm xe bán chạy nhất với 13.135 chiếc, tăng gần 13%. Sedan đạt 4.802 xe (tăng 16%) và bán tải đạt 2.960 xe (tăng 1%), trong khi MPV và xe hybrid ghi nhận mức giảm nhẹ 3–4%.
Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, toàn thị trường đạt 328.669 xe, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sức tiêu thụ ô tô vẫn duy trì ở mức cao.
2Khuyến mãi kéo doanh số cuối năm
Theo VAMA, số liệu trên phản ánh doanh số bán lẻ thực tế của các thành viên hiệp hội và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 10/2025. Hai hãng có thị phần lớn là VinFast và Hyundai công bố doanh số riêng.
Cụ thể, VinFast đã bàn giao 23.186 ô tô điện trong tháng 11, tăng 14% so với tháng trước. Hyundai đạt doanh số 5.463 xe, tăng 3,8%. Khi cộng chung số liệu từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công, ước tính thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 11 đã tiêu thụ gần 68.000 xe, tương đương trung bình hơn 2.200 xe mỗi ngày.
Những con số này cho thấy nhu cầu mua xe trong năm 2025 vẫn ở mức cao, song phần lớn được thúc đẩy bởi các chương trình khuyến mãi sâu từ hãng và đại lý. Trong bối cảnh không còn chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ như năm 2024, các hãng buộc phải triển khai ưu đãi tương đương để kích cầu, áp dụng trên hầu hết các phân khúc từ xe phổ thông đến xe hạng sang.
Xu hướng người tiêu dùng chờ giảm giá để mua xe với chi phí tối ưu cũng khiến thị trường ngày càng phụ thuộc vào ưu đãi. Dù vậy, ở góc nhìn tích cực, làn sóng khuyến mãi đang trở thành động lực quan trọng giúp thị trường duy trì đà tăng trưởng, nhất là trong tháng cuối cùng của năm 2025, khi các hãng đẩy mạnh “chốt sổ” kinh doanh và chuẩn bị cho mục tiêu năm 2026.
Nhìn tổng thể, thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 đang duy trì sức tiêu thụ ở mức cao, dù phần nào phụ thuộc vào các chính sách khuyến mãi. Trong bối cảnh tháng 12 tiếp tục là giai đoạn “chạy nước rút” doanh số, việc các hãng tăng ưu đãi không chỉ giúp kích cầu ngắn hạn mà còn góp phần định hình lại hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để thị trường bước sang năm 2026 với nhiều kỳ vọng mới, cả về quy mô lẫn cơ cấu sản phẩm.


































