Sau quãng thời gian hai tháng khởi sắc, thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ chững lại trong tháng 4/2025. Doanh số toàn ngành giảm đến 11% so với tháng trước, khiến không ít thương hiệu từ trong nước đến quốc tế rơi vào thế khó. Áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trong khi sức mua của người tiêu dùng lại có dấu hiệu suy yếu rõ rệt.

Vậy những hãng xe ô tô nào có doanh số sụt giảm, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang diễn ra như thế nào, lượng xe nhập khẩu ra sao, và đâu là những yếu tố chính dẫn đến bức tranh ảm đạm này? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay bài viết dưới đây.

1Thị trường ô tô sụt giảm doanh số

Theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô trong nước đã ghi nhận tổng cộng 29.585 xe bán ra trong tháng 4/2025. Trong đó, xe du lịch chiếm 20.766 chiếc, xe thương mại đạt 8.619 chiếc và xe chuyên dụng ghi nhận 200 chiếc. Sau đợt tăng trưởng khá tích cực trong tháng 3, thị trường bắt đầu “hạ nhiệt” khi doanh số toàn ngành giảm nhẹ khoảng 7%.

Đáng chú ý, xe du lịch và xe thương mại cùng giảm 7% so với tháng trước, trong khi xe chuyên dụng lại bất ngờ tăng 11%. Đáng buồn cho hai cái tên quen thuộc với người tiêu dùng Việt là Hyundai và Mitsubishi chứng kiến sự sụt giảm mạnh về doanh số.

Mitsubishi Xpander là trường hợp điển hình, giảm đến 61,6% so với tháng trước (từ 2.530 xe xuống còn 972 xe), khiến mẫu xe này bị rơi khỏi Top 3 xe bán chạy trong tháng. Trong khi đó, mẫu B-SUV Xforce từng có thành tích dẫn đầu phân khúc năm 2024 (14.407 xe) cũng đang chật vật tìm lại phong độ và chưa thể trở lại vị trí dẫn đầu kể từ đầu năm 2025.

Trong tháng 4/2025, Mitsubishi Xforce ghi nhận mức giảm doanh số sâu tới 35,4%, trở thành mẫu xe có đà tụt dốc mạnh nhất trong phân khúc SUV cỡ B và B+. Dù được hỗ trợ loạt ưu đãi lớn như giảm 50% lệ phí trước bạ và khuyến mãi trực tiếp đến 65 triệu đồng tại các đại lý đối với xe sản xuất năm 2024 (VIN 2024), Xforce vẫn chưa thể cải thiện được sức mua.

Không chỉ Mitsubishi gặp khó, nhiều mẫu xe của Hyundai cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Santa Fe từng là mẫu crossover được săn đón chỉ bán được 129 xe trong tháng 4, giảm tới 68,4% so với tháng trước. Đây là mức doanh số thấp kỷ lục, dù xe đã được giảm giá hơn 100 triệu đồng tại đại lý.

Tương tự, Hyundai Accent trong Top 10 xe bán chạy cũng chật vật trong tháng 4 với mức giảm gần 46%, chỉ còn 568 xe rời showroom. Dù ưu đãi đến 75 triệu đồng, mẫu sedan hạng B này vẫn tụt xuống vị trí thứ 3 trong phân khúc, xếp sau Toyota Vios (773 xe) và Honda City (957 xe).

Doanh thu thị trường ô tô giảm
Doanh thu thị trường ô tô giảm

Ngoại trừ một số cái tên ổn định như Toyota và Mazda, đa phần các thương hiệu Nhật khác như Mitsubishi, Honda, Isuzu hay Suzuki đều chứng kiến sự sụt giảm doanh số trong tháng 4.

2Sản lượng ô tô trong nước vượt nhu cầu tiêu dùng

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4/2025 đang chứng kiến cuộc đua giảm giá từ cả hãng xe lẫn đại lý, song điều ngạc nhiên là số lượng xe mới cập bến thị trường lại tiếp tục tăng mạnh. Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), đã có tổng cộng 56.563 xe mới được bổ sung trong tháng 4, tăng 4,8% so với tháng 3.

Đặc biệt, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước đạt khoảng 39.500 xe, không chỉ tăng 3,7% so với tháng trước mà còn tăng vọt 60% so với cùng kỳ năm 2024. Đây cũng là tháng có sản lượng xe nội địa cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Tính chung 4 tháng đầu năm, số xe xuất xưởng tại Việt Nam đã lên tới 147.300 chiếc, tăng tới 76,9% so với cùng kỳ.

Về xe nhập khẩu, tháng 4 ghi nhận hơn 17.000 xe với kim ngạch 423 triệu USD, tăng lần lượt 7,6% về lượng và 28,2% về giá trị so với tháng 3. So với cùng kỳ năm trước, mức tăng còn ấn tượng hơn: 47,7% về số lượng và 65,4% về kim ngạch.

Tuy nhiên, trong khi nguồn cung tăng nhanh và dồi dào, thị trường lại có dấu hiệu chững lại về sức mua trong tháng 4. Với doanh số cả năm 2024 đạt 510.000 xe, ước tính có hơn 110.000 xe tồn kho chuyển sang năm 2025. Điều này, kết hợp với lượng xe mới liên tục đổ vào thị trường, đang đẩy thị trường ô tô Việt Nam đến nguy cơ dư cung rõ rệt trong thời gian tới.

Sản lượng ô tô trong nước vượt nhu cầu tiêu dùng
Sản lượng ô tô trong nước vượt nhu cầu tiêu dùng

Tồn kho lớn từ năm 2024 chuyển sang đang trở thành bài toán khó với các hãng xe và đại lý trong năm 2025. Trước áp lực giải phóng lượng xe cũ để đón lô hàng mới ồ ạt nhập về, các nhà phân phối buộc phải liên tục tung ra những chương trình ưu đãi, khuyến mại quy mô lớn. Tuy nhiên, sức mua yếu đi rõ rệt khiến thị trường, vốn tăng trưởng mạnh từ tháng 2 và đạt đỉnh vào tháng 3 và bất ngờ chững lại trong tháng 4.

Theo các chuyên gia, đây là diễn biến đã nằm trong dự đoán. Sau Tết Nguyên đán, các hãng xe đẩy mạnh giảm giá và ưu đãi chưa từng có, khiến nhu cầu mua sắm bùng nổ vào cuối 2024 và đầu 2025. Khi thị trường chững lại là điều tất yếu và có thể chỉ hồi phục vào tháng 6–7.

Chưa hết, các hãng đang chuẩn bị tung ra loạt xe mới giữa năm, kéo theo giá xe đời cũ tiếp tục giảm sâu. Điều này càng làm người tiêu dùng chần chừ, chờ đợi giá tốt hơn. Tâm lý kỳ vọng vào khuyến mãi lớn hơn khiến sức mua chưa thể bật trở lại trong tháng 5 và chỉ có thể khởi sắc trước khi bước vào tháng 7 âm lịch, thời điểm mà nhiều người Việt thường hạn chế mua sắm tài sản giá trị lớn.

Có thể thấy, thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua một giai đoạn đầy thử thách, khi nguồn cung xe mới liên tục tăng nhưng nhu cầu mua sắm lại có dấu hiệu chững lại. Trong bối cảnh này, thị trường vẫn cần thêm thời gian để ổn định và lấy lại đà tăng trưởng bền vững, đặc biệt khi các hãng xe chưa dừng cuộc đua giảm giá và tung sản phẩm mới. Mọi thông tin chi tiết về đặc điểm nổi bật, giá bán hay ưu đãi đều có tại website mua bán xe ôtô DailyXe hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp hotline để được tư vấn tận tình.