Từ ngày 1/1/2026, xe hybrid bao gồm cả xe tự sạc (HEV) và xe sạc ngoài (PHEV) sẽ được giảm 30% thuế tiêu thụ đặc biệt. Chính sách này hứa hẹn tạo cú hích lớn cho thị trường ô tô Việt Nam, giúp giá xe giảm mạnh, doanh số tăng trưởng và mở ra làn sóng đầu tư lắp ráp xe hybrid trong nước.
1Chính sách giảm thuế mở đường cho làn sóng xe hybrid
Theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025, từ đầu năm 2026, xe hybrid sẽ chỉ phải chịu 70% mức thuế tiêu thụ đặc biệt của xe chạy xăng hoặc dầu cùng loại. Đây là bước ngoặt quan trọng, bởi trước đó, chỉ dòng PHEV được hưởng ưu đãi này, trong khi HEV – loại phổ biến hơn – vẫn bị đánh thuế ngang xe xăng truyền thống.
Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt không chỉ khiến giá xe giảm trực tiếp mà còn giúp VAT và lệ phí trước bạ (vốn tính trên giá trị sau thuế) giảm theo. Người mua xe hybrid vì thế sẽ được hưởng lợi đáng kể.
2Người dùng có thể tiết kiệm đến hàng trăm triệu đồng
Ví dụ, một mẫu xe hybrid có giá nhập khẩu 1 tỷ đồng, hiện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 50% (tương đương 500 triệu đồng), cộng 10% VAT (150 triệu) và 12% lệ phí trước bạ (180 triệu), khiến giá lăn bánh lên tới khoảng 1,85 tỷ đồng.
Khi chính sách mới có hiệu lực, mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm xuống 350 triệu đồng, kéo theo VAT và lệ phí trước bạ giảm tương ứng. Tổng chi phí để lăn bánh xe chỉ còn khoảng 1,66 tỷ đồng, tức tiết kiệm gần 200 triệu đồng so với hiện tại – một con số đủ sức thay đổi quyết định mua xe của nhiều người tiêu dùng.
3Hãng xe đẩy mạnh đầu tư và lắp ráp hybrid trong nước
Trước cơ hội mới, hàng loạt hãng xe đã nhanh chóng lên kế hoạch mở rộng sản xuất, lắp ráp xe hybrid tại Việt Nam.
Toyota Việt Nam dự kiến đầu tư hơn 360 triệu USD để nâng cấp nhà máy và xây dựng dây chuyền lắp ráp xe hybrid đầu tiên tại Phú Thọ.
Honda Việt Nam cũng xác nhận sẽ bắt đầu lắp ráp mẫu CR-V e:HEV RS, dự kiến xuất xưởng ngay đầu năm 2026.
Một số mẫu xe hybrid mới đã được giới thiệu như Suzuki Fronx Hybrid, KIA Sorento PHEV, BYD Seal 5, Lynk & Co 08, Mercedes-Benz E-Class, hay Volkswagen Golf eTSI; sắp tới có thể xuất hiện thêm Hyundai Santa Fe Hybrid và Mercedes-Benz GLE 400e.
Song song đó, Toyota Yaris Cross HEV cũng được cho là sẽ lắp ráp trong nước trong thời gian tới – minh chứng cho xu hướng nội địa hóa ngày càng rõ rệt.
4Sức hút tăng mạnh doanh số xe hybrid tăng gấp đôi
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 9 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số xe hybrid đạt 9.785 chiếc, tăng tới 73,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp vận tải cũng đã bắt đầu sử dụng xe hybrid, tiêu biểu như Toyota Innova Cross HEV, để tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí vận hành.
Trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc xe điện tại Việt Nam vẫn chưa phát triển đồng bộ, xe hybrid được xem là giải pháp trung gian hợp lý – vừa tiết kiệm nhiên liệu hơn xe xăng, vừa không phụ thuộc vào việc sạc pin.
Giới chuyên môn dự đoán, với chính sách thuế mới, tỷ trọng xe hybrid trong tổng doanh số ô tô du lịch Việt Nam có thể tăng lên 10–12% từ năm 2026, so với mức 3–4% hiện nay.
Chính sách giảm 30% thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid không chỉ giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn với công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, mà còn tạo động lực mạnh mẽ để các hãng đầu tư sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây được xem là bước đệm chiến lược hướng tới mục tiêu phát triển giao thông xanh và giảm phát thải tại Việt Nam trong thập kỷ tới.


































