Bước vào giai đoạn cuối năm 2025, bức tranh doanh số của phân khúc CUV cỡ C tại Việt Nam dần trở nên rõ nét hơn. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt với sự góp mặt của cả xe xăng, xe hybrid lẫn xe điện, Mazda CX-5 tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi duy trì khoảng cách đáng kể so với các đối thủ, cho thấy sức hút bền bỉ của mẫu xe này sau nhiều năm có mặt trên thị trường.
1CX5 áp đảo doanh số phân khúc CUV cỡ C
Sau ba quý đầu năm 2025, Mazda CX-5 đạt doanh số 11.306 xe, bỏ xa mẫu xe xếp thứ hai là Ford Territory hơn 3.100 xe. Với mức bán trung bình khoảng 1.250 xe mỗi tháng, CX-5 tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu phân khúc CUV cỡ C, tạo khoảng cách an toàn so với các đối thủ khi năm 2025 chỉ còn ba tháng.
Lần gần nhất Mazda CX-5 đánh mất ngôi xe bán chạy nhất phân khúc là vào năm 2019. Kể từ đó đến nay, mẫu crossover này liên tục duy trì vị trí số một mà chưa từng bị đối thủ vượt qua.
Tính đến hết quý III/2025, CX-5 – mẫu xe được lắp ráp tại nhà máy Thaco ở Đà Nẵng – chiếm khoảng 30% thị phần phân khúc. Nhờ danh mục phiên bản đa dạng, giá bán trải dài cùng thiết kế phù hợp thị hiếu khách hàng Việt, CX-5 gần như không gặp nhiều trở ngại để độc chiếm ngôi đầu doanh số.
2Cuộc bám đuổi phía sau sự phân hóa thị trường
Ford Territory và Hyundai Tucson là hai mẫu xe ghi nhận mức tăng trưởng doanh số mạnh nhất trong ba quý đầu 2025, lần lượt đạt 60% và 67% so với cùng kỳ 2024. Tuy vậy, mức tăng này vẫn chưa đủ để tạo sức ép đáng kể lên CX-5, mẫu xe cũng tăng trưởng 22% trong cùng giai đoạn.
Ở nhóm xe điện, VinFast VF 7 là mẫu thuần điện duy nhất công bố số liệu bán hàng. Sau ba quý, VF 7 đạt 5.877 xe, bám sát Hyundai Tucson. Lợi thế của mẫu xe Việt nằm ở chi phí lăn bánh thấp hơn nhờ chính sách miễn lệ phí trước bạ, cùng khả năng vận hành thiên về thể thao nhờ hiệu suất cao của môtơ điện.
Honda CR-V thế hệ mới gặp khó trong cuộc đua doanh số do mức giá thuộc nhóm cao nhất phân khúc. Dù vẫn sở hữu tệp khách hàng trung thành, doanh số CR-V trong ba quý đầu 2025 gần như đi ngang so với cùng kỳ năm trước.
Kia Sportage tiếp tục đóng vai trò bổ sung lựa chọn cho phân khúc, song chịu tác động từ xu hướng giảm mua xe Hàn của người Việt. Doanh số Sportage giảm 22% so với cùng kỳ 2024, một phần do ít chương trình khuyến mãi.
Riêng Mitsubishi Outlander đã nhiều tháng không ghi nhận doanh số khi nguồn cung cạn dần. Các đại lý hiện nhận đặt cọc cho Mitsubishi Destinator – mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia, dự kiến ra mắt vào đầu tháng 12.
Ngoài ra, phân khúc CUV cỡ C còn sự góp mặt của nhiều mẫu xe như BYD Sealion 6, Haval H6, Jaecoo 7, MG HS hay Skoda Karoq, tuy nhiên các hãng và nhà phân phối chưa công bố số liệu bán hàng chính thức.
Sau ba quý đầu năm 2025, Mazda CX-5 không chỉ giữ vững ngôi đầu doanh số mà còn tạo ra khoảng cách an toàn trước phần còn lại của phân khúc. Trong khi các đối thủ như Territory, Tucson hay VF 7 có những tín hiệu tăng trưởng tích cực, cục diện chung vẫn cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Với lợi thế về giá bán, phiên bản đa dạng và mức độ nhận diện thương hiệu cao, CX-5 nhiều khả năng sẽ tiếp tục kết thúc năm 2025 ở vị trí dẫn đầu phân khúc CUV cỡ C.


































