Chính phủ vừa mới ban hành Nghị định 51/2025/NĐ-CP vào ngày 1/3/2025. Nghị định này thay đổi một số quy định về lệ phí trước bạ, được nêu trong Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Quy định này thay đổi liệu có gây ra những tác động lớn đến thị trường ô tô điện tại Việt Nam, đặc biệt là về giá cả, nhu cầu tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của các nhà sản xuất?

Trước đó, thời hạn miễn phí trước bạ xe ô tô điện đã hết hạn vào ngày 1/03/2025, việc giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô điện thể hiện một chính sách quan trọng, nhằm khuyến khích sự chuyển dịch sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Để hiểu rõ hơn về những thay đổi trong Nghị định mới lần này, hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết quyết định miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện kéo dài đến ngày 28/2/2027, đồng thời dự đoán những tác động đến thị trường ô tô điện Việt Nam trong tương lai.

1Miễn lệ phí trước bạ ô tô điện kéo dài đến 28/2/2027

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2025/NĐ-CP, điều chỉnh quy định điểm c khoản 5 Điều 8 về lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin trong Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Cụ thể, mức lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục là 0% từ ngày 1/3/2025 đến ngày 28/2/2027.

Bộ Tài chính cho biết, việc kéo dài chính sách miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất ô tô điện; tận dụng cơ hội cung ứng ô tô điện; kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin. Chính phủ đã ban hành Nghị định số Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022.

Trong điều khoản chưa được sửa đổi, tại điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin được quy định chi tiết như sau:: trong 3 năm (từ ngày 1/3/2022 đến 1/3/2025), nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%; trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi.

Việc áp dụng mức lệ phí trước bạ 0% cho xe ô tô điện chạy pin đã thành công trong việc đạt những kết quả tích cực, đáp ứng các mục tiêu đề ra. Chính sách này mang lại tác động rõ rệt đối với người tiêu dùng, các doanh nghiệp trong ngành, môi trường và nguồn thu ngân sách.

Nhằm thúc đẩy những lợi ích thiết thực đã đạt được, Chính phủ đã ban hành Nghị định 51/2025/NĐ-CP, sửa đổi Nghị định 10/2022/NĐ-CP, quyết định tiếp tục áp dụng mức lệ phí trước bạ 0% cho ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027.

Trước đó, Công ty VinFast, hãng xe điện bán chạy nhất Việt Nam năm 2024, đã gửi kiến nghị lên Chính phủ đề xuất kéo dài chính sách miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện. Cụ thể, hãng đề xuất tiếp tục miễn 100% lệ phí trước bạ trong 3 năm từ 1/3/2025 đến 28/2/2028 và giảm 50% trong 3 năm tiếp theo từ 1/3/2028 đến 28/2/2031.

Để báo cáo Thủ tướng về vấn đề này, Bộ Tài chính đã đưa ra hai phương án. Trong đó, phương án thứ nhất đề xuất tiếp tục áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin, theo quy định hiện hành trong Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 về lệ phí trước bạ.

Phương án thứ hai được đề xuất dựa trên chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, thể hiện trong thông báo số 08/TB-VPCP ngày 8/1/2025 của Văn phòng Chính phủ. Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông xanh, phương án này đề xuất miễn 100% lệ phí trước bạ trong 2 năm còn lại (từ ngày 1/3/2025 đến ngày 28/2/2027), thay vì mức giảm 50% như quy định hiện hành tại Nghị định 10.

Để đảm bảo tính liên tục và hiệu quả của chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô điện, 6 tháng trước khi giai đoạn ưu đãi 5 năm kết thúc, sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá và đưa ra đề xuất cho giai đoạn tiếp theo.

Xe ô tô điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ
Xe ô tô điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ

2Tương lai thị trường ô tô Việt

Xe điện đang dần trở nên phổ biến hơn trên khắp Việt Nam nhờ các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, hướng tới mục tiêu giảm thiểu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Những nỗ lực này được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể vào sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe điện tại Việt Nam.

Nghiên cứu của Mordor Intelligence cho thấy thị trường xe điện Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh chóng, với quy mô ước tính 2,48 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến tăng lên 5,67 tỷ USD vào năm 2029, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 18%.

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội tại Việt Nam tương đối ổn định và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, biến nơi đây thành thị trường tiềm năng cho sự phát triển của ngành ô tô, đặc biệt là xe động cơ điện. Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự đoán rằng Việt Nam sẽ đạt 1 triệu xe điện vào năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Theo báo cáo từ tổ chức nghiên cứu thị trường 6Wresearch, thị trường xe điện tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm (CAGR) đạt 22,9% trong giai đoạn 2020-2025.

Nhu cầu xe điện tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng mạnh nhờ sự phát triển của tầng lớp trung lưu, dân số trẻ, và sự quan tâm ngày càng cao đến công nghệ, hiệu quả sử dụng nhiên liệu và môi trường, góp phần đáng kể vào sự phát triển của thị trường xe điện Việt Nam.

Bộ Công Thương đã lưu ý rằng các chính sách ưu đãi cho ô tô điện chạy pin có thể dẫn đến việc các hãng xe nước ngoài tận dụng lợi thế cạnh tranh để tăng cường sự hiện diện tại thị trường Việt. Bên cạnh đó, Bộ cũng đề xuất Bộ Tài chính xem xét việc miễn giảm lệ phí trước bạ cho các loại xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, xanh, thân thiện với môi trường khác, bao gồm xe hybrid tự sạc (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe điện pin nhiên liệu (FCEV), nhằm thúc đẩy sự phát triển của giao thông xanh.

Các hãng xe nước ngoài cũng nổi lực trong việc mở rộng dải sản phẩm, nâng cao độ nhận diện điển hình như Tasco, Zeekr thuộc tập đoàn Geely trong phân khúc xe điện cao cấp, hay Lynk & Co cũng tham gia vào quá trình nâng cao thị phần tại thị trường ô tô Việt, cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc.

Thương hiệu Trung Quốc gia nhập thị trường ô tô Việt ồ ạt
Thương hiệu Trung Quốc gia nhập thị trường ô tô Việt ồ ạt

Có thể thấy, với những quyết định mới được sửa đổi và ban hành, đem đến nhiều thay đổi xu hướng người tiêu dùng cũng như thị trường ô tô trong tương lai. Đồng thời khơi dậy tinh thần tự lực và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham gia tích cực hơn vào chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ ngay hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.