Dịp cận Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm ô tô tăng mạnh, nhưng người tiêu dùng đang phải đối mặt với tình trạng nhiều mẫu ô tô nhập khẩu khan hàng. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và người tiêu dùng nên làm gì để có thể sở hữu chiếc xe ưng ý?

Điều này dẫn đến tình trạng thiếu xe giao cho khách hàng đúng thời gian mong muốn, thậm chí một số mẫu xe còn phải chờ đợi từ vài tuần đến vài tháng. Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp đến bạn cái nhìn tổng quan về tình hình ô tô nhập khẩu khan hàng dịp cận Tết, nguyên nhân và ảnh hưởng của tình trạng này. Đồng thời, bạn sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích để dễ dàng tìm được chiếc ô tô ưng ý mà không gặp quá nhiều khó khăn.

1Tình hình khan hàng ô tô nhập khẩu dịp cận Tết

Nửa đầu tháng 01/2025, tức gần thời điểm Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, nhu cầu mua xe ô tô đón năm mới tăng cao nhưng nhiều mẫu xe hiện đang thiếu hàng, không có để giao và khách phải chờ trong nhiều ngày. Nhân viên tư vấn bán hàng của một số đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội cho biết, hiện nay có nhiều mẫu ô tô nhập khẩu khan hàng như Raize, Corolla Cross, Camry,... chỉ nhận đơn đặt hàng và giao xe sau Tết Nguyên Đán.

Đặc biệt mẫu xe Corolla Cross không còn các phiên bản có màu sơn ngoại thất trắng, hiện chỉ còn một số ít bản có màu sơn ngoại thất xanh và xám không được người dùng ưa chuộng. Riêng mẫu xe Yaris Cross hiện các đại lý chỉ nhận đặt cọc và giao xe vào khoảng tháng 2/2025.

Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu khan hàng khi dịp Tết Nguyên đán cận kề
Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu khan hàng khi dịp Tết Nguyên đán cận kề

Tình trạng khan hàng các mẫu xe nhập khẩu cũng diễn ra tương tự với hãng xe Ford. Nhân viên kinh doanh của Ford Hà Thành cho biết, hiện nay các phiên bản Titanium của mẫu xe Ford Everest đều đang gặp tình trạng khan hàng, xe giao ngay còn rất ít. Khách hàng có nhu cầu sẽ không còn nhiều lựa chọn trước Tết".

Theo các doanh nghiệp những mẫu xe thiếu hàng chỉ mang tính nhất thời và thuộc về một số dòng nhập khẩu nguyên chiếc, còn nguồn cung trên thị trường ô tô hiện vẫn dồi dào. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 2024 sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 388.500 xe các loại, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 172.240 xe các loại, tính cả số lượng tồn kho từ 2023 chuyển sang hơn 60.000 xe, tổng nguồn cung khoảng 620.000 xe. Trong khi đó, ước tính doanh số bán toàn thị trường năm 2024 vào khoảng 510.000 xe các loại. Cung vẫn vượt cầu hơn 100.000 xe. Số xe này sẽ được chuyển sang tiêu thụ trong năm 2025.

2Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô nhập khẩu khan hàng

Dịp Tết Nguyên Đán luôn là thời điểm cao điểm mua sắm ô tô, khiến nhu cầu vượt quá cung. Người tiêu dùng có xu hướng mua xe mới để chuẩn bị cho những chuyến đi xa và để đón Tết, khiến thị trường trở nên căng thẳng khi lượng xe nhập khẩu không đủ đáp ứng nhu cầu.

Thông thường vào dịp cuối năm, các mẫu xe nhập khẩu đều có xu hướng khan hàng, do đây là thời điểm chuyển giao sang năm mới. Các đại lý chỉ nhập số lượng xe vừa đủ, tránh trường hợp xe tồn kho sẽ bị mất một đời sản xuất. Nhiều hãng xe ưu tiên sản xuất các mẫu xe cho thị trường lớn hơn hoặc các dòng xe mới, làm giảm số lượng xe có sẵn cho các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Nhiều đại lý không nhập thêm xe vì sợ tồn kho
Nhiều đại lý không nhập thêm xe vì sợ tồn kho

Đặc biệt trong năm nay, khi chính sách giảm lệ phí trước bạ kết thúc, khiến nhiều chuyên gia nhận định thị trường ô tô sẽ gặp khó trong tháng cuối năm nên tình trạng nhập ít xe dẫn đến khan hàng càng trở nên rõ rệt hơn.

Dù gặp khó khăn về nguồn cung ở một số dòng xe nhập khẩu, thị trường ô tô Việt Nam cuối năm vẫn sôi động với nhu cầu tăng cao và nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Năm 2025 hứa hẹn nhiều biến động với sự gia nhập của các mẫu xe mới và cuộc đua cạnh tranh giá giữa các hãng, mang lại lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng.

3Giá xe điện sản xuất trong nước giảm sâu

Trong khi nhiều mẫu ô tô nhập khẩu khan hàng thì các ô tô điện do VinFast sản xuất trong nước không chỉ sẵn hàng mà còn được giảm mạnh giá niêm yết từ ngày 1/1/2025.

Cụ thể, VinFast VF 5 Plus ghi nhận mức điều chỉnh khác biệt tùy hình thức sở hữu pin. Với hình thức thuê pin, giá tăng 12 triệu đồng lên mức 480 triệu đồng (không kèm sạc) và 491 triệu đồng (kèm sạc). Nhưng nếu khách hàng mua pin, giá giảm 8 triệu đồng, xuống còn 540 triệu đồng (không kèm sạc) và 551 triệu đồng (kèm sạc).

Mẫu SUV cỡ B VinFast VF 6 có mức giảm từ 35 đến 85 triệu đồng, giá mới sẽ còn 640 đến 781 triệu đồng tùy phiên bản và hình thức mua kèm pin hoặc thuê pin. Trong khi đó, VinFast VF 7 giảm từ 90 đến 200 triệu đồng. Sau điều chỉnh, giá bán không gồm pin của 3 phiên bản VF 7 Eco, VF 7 Plus và VF 7 Plus (Trần kính) lần lượt còn 760 triệu, 899 triệu và 924 triệu đồng. Nếu mua cả pin, giá xe từ 854 triệu đến 1,024 tỷ đồng.

Nhiều mẫu xe điện của VinFast giảm giá mạnh
Nhiều mẫu xe điện của VinFast giảm giá mạnh

Đối với VF 8, mức điều chỉnh giảm từ 200 - 270 triệu đồng, giá không gồm pin còn 970 triệu đồng với phiên bản VF 8 Eco, và còn 1,149 tỷ đồng với mẫu VF 8 Plus. Giá đã gồm pin từ 1,12 - 1,299 tỷ đồng. Dòng xe VF 9 giảm từ 209 - 448 triệu đồng tùy phiên bản. Giá mới của phiên bản VF 9 Eco và VF 9 Plus lần lượt là 1,38 tỷ và 1,566 tỷ nếu thuê pin. Nếu mua cả pin, xe có giá từ 1,68 - 1,866 tỷ đồng.

Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu khan hàng dịp cận Tết là một thách thức lớn, nhưng cũng mở ra những cơ hội mới cho thị trường ô tô trong nước và quốc tế. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp trong hành trình tậu xế hộp. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ ngay hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.