Với sự đa dạng của các thương hiệu và dòng xe, người tiêu dùng ngày nay đôi khi gặp khó khăn trong việc lựa chọn mẫu xe phù hợp với nhu cầu và ngân sách. Các hãng ô tô tại Việt Nam cần những những mẫu xe gánh doanh số, "con gà đẻ trứng vàng" để duy trì vị trí dẫn đầu nhưng không phải tất cả mẫu xe đều đạt được thành công như mong đợi. Vậy đâu là những cái tên gánh doanh số cho các hãng tại Việt Nam?
Thị trường ô tô Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe. Nội dung được tôi tổng hợp bên dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên cũng như khám phá những chiếc xe "hot" nhất hiện nay.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm danh những mẫu xe "gánh team" doanh số cho các hãng tại Việt Nam và tìm hiểu lý do tại sao chúng lại được yêu thích đến vậy.
1Mitsubishi Xpander
Trong một năm qua, Xpander vẫn là mẫu xe đóng vai trò quan trọng nhất cho thị phần hãng Nhật. Sau 11 tháng, Mitsubishi Xpander được đánh giá là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc và đứng trước cơ hội năm thứ 6 liên tiếp thống trị nhóm MPV cỡ nhỏ khi có lượng tiêu thụ tính đến hết tháng 11/2024 đạt 17.509 xe ( chiếm 47% doanh số của hãng).
Xpander được phân phối gồm 4 phiên bản, là mẫu xe chủ lực của hãng tại Việt Nam và đồng thời bán chạy nhất phân khúc MPV nhiều năm qua. Sức mạnh áp đảo của Xpander khiến những đối thủ xếp sau như Toyota Veloz, Hyundai Stargazer, Honda BR-V đều chưa tìm ra lời giải cho bài toán lật đổ sự thống trị của mẫu xe này. Ngoài ra, Xforce cũng là con gà đẻ trứng vàng của Mitsubishi khi chiếm 13.367 xe.
2Suzuki XL7
XL7 vốn là dòng xe con chủ lực, nằm trong những mẫu xe gánh doanh số của Suzuki từ nhiều năm qua với thiết kế trau chuốt và nhiều tiện nghi hiện đại hơn Ertiga. Đặc biệt khi hãng khai tử Ertiga trong 2024, vai trò của Suzuki XL7 còn lớn hơn. Tính đến tháng 11/2024, mẫu xế hộp có lượng tiêu thụ đạt 2.821 xe, chiếm 61% doanh số mảng xe con của hãng.
Bản nâng cấp giữa vòng đời mới của Suzuki XL7 ra mắt vào tháng 8 vừa qua chỉ có 1 phiên bản duy nhất là Hybrid với 2 Tone màu. Trong phân khúc, XL7 cạnh tranh ở nhóm cuối cùng là Honda BR-V hay Toyota Avanza. Tuy là mẫu xe mang lại kết quả bán hàng tốt nhất cho Suzuki, nếu đặt trong cả thị trường lớn, XL7 cũng như Suzuki lại chưa thể tạo ra sức cạnh tranh tốt so với các đối thủ.
3Toyota Vios
Toyota Vios là dòng xe bán chạy nhất của Toyota tại Việt Nam và từng có nhiều năm trở thành "vua doanh số". Mẫu xe của Toyota thống trị doanh số nhóm sedan cỡ B với lượng tiêu thụ đạt 12.706 xe, chiếm 22% doanh số của hãng sau 11 tháng.
Điều này đã phản ánh được tầm quan trọng và sức hút của Vios trong dải sản phẩm trải dài rộng khắp các phân khúc mặc dù doanh số có phần chững lại đôi chút kể từ khi chuyển sang phom dáng trẻ trung, thể thao hồi tháng 5/2023 do khách hàng đã quen với thiết kế truyền thống của mẫu xe Nhật. Khi kiểu dáng xe dần trở nên quen mắt, sức mạnh thương hiệu, đặc tính bền, ít hỏng vặt một lần nữa giúp mẫu sedan nhà Toyota lọt top ăn khách ở thị trường.
4Hyundai Accent
Nếu như Grand i10 và Creta như bị hụt hơi trong năm nay thì mẫu sedan Accent lại đóng vai trò chủ lực về doanh số cho Hyundai. Tính đến hết tháng 11, mẫu xe này đã bán được 11.677 chiếc, chiếm khoảng 20% doanh số của hãng.
Hyundai Accent lặp lại hướng đi của đối thủ Toyota Vios khi trình làng thế hệ mới vào tháng 5 được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Điều này khiến kết quả đạt được có phần sụt giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái bởi người dùng phải dừng mua để chờ phiên bản mới. Có thể nói, Hyundai Accent đã thổi một làn gió mới cho phân khúc Sedan hạng B/C1 với sự thay đổi toàn diện về kích thước, thiết kế, trang bị tiện nghi, động cơ và hệ thống an toàn đáp ứng nhu cầu của người dùng, nhất là cho những khách hàng lần đầu mua xe.
5Ford Ranger
Hãng xe Mỹ chỉ kinh doanh 5 mẫu xe tại thị trường Việt Nam. Trong đó có hai mẫu xe chủ lực là Ford Ranger và Ford Everest gần như luôn dẫn đầu phân khúc của mình. Đặc biệt, nếu không có Ford Ranger thì doanh số của hãng khó thuộc top đầu thị trường. Mẫu xe sở hữu lượng tiêu thụ 15.904 xe, chiếm 41% doanh số của Ford. Nếu tính riêng bộ đôi Ranger và Everest đã chiếm tới 67% doanh số của Ford Việt Nam, giúp hãng này tạm đứng thứ 4 trong danh sách thương hiệu bán nhiều ô tô nhất toàn thị trường năm 2024.
Ford Ranger được đầu tư chăm chút cho cấu hình sản phẩm. Không chỉ sở hữu kiểu dáng mạnh mẽ, hiện đại chuẩn xe bán tải, mẫu xe còn có nhiều phiên bản với mức giá từ thấp đến cao để khách hàng lựa chọn.
6KIA Sonet
Sonet vẫn là mẫu xe bán nhiều nhất nhóm CUV cỡ A+/B- và đóng góp nhiều nhất vào lượng bán của KIA tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 11/2024, Kia Sonet bán ra thị trường 6.864 xe, chiếm 21% doanh số của hãng.
Phiên bản nâng cấp của Kia Sonet ra mắt vào tháng 6 với ngôn ngữ thiết kế mới bắt mắt hơn và tăng cường thêm trang bị tiện nghi, an toàn. Điều này giúp Sonet trở nên cạnh tranh hơn và thu hút một lượng lớn khách hàng lần đầu mua xe gầm cao đô thị. Bên cạnh Sonet thì Kia còn sở hữu các mẫu xe bán tốt như Seltos với 6.280 chiếc hay Carnival với 6.223 chiếc.
7Mazda CX-5
Kết quả không quá bất ngờ khi CX-5 vẫn tiếp tục và mẫu xe gánh doanh số của thương hiệu Mazda tại Việt Nam. Trong năm 2024, Mazda CX-5 vẫn giữ được phong độ và vị trí bất chấp sự vươn mình của các đối thủ. Tính đến hết tháng 11, mẫu xe Nhật đã bán được 13.656 chiếc, chiếm 46% doanh số của cả thương hiệu.
Dù là mẫu xe SUV cỡ C nhưng giá bán khởi điểm của Mazda CX-5 ngang ngửa với nhiều mẫu CUV cỡ B hay B+. CX-5 được nhiều người dùng yêu thích bởi giá xe tương đối dễ tiếp cận cùng chất lượng tốt, đặc biệt là kiểu dáng thiết kế sang trọng và nhiều tiện nghi.
8Honda City
Mẫu xe gánh doanh số cho hãng phải kể đến tiếp theo là Honda City thuộc phân khúc sedan cỡ B. Tuy chưa thể cạnh tranh cho hai vị trí dẫn đầu là Toyota Vios hay Hyundai Accent nhưng lượng bán ra 10.068 xe của Honda City là con số mà nhiều hãng mong đạt được, chiếm 39% tổng doanh số tính đến hết tháng 11.
Đặc biệt là khi Honda CR-V thế hệ mới có giá bán cao hàng đầu phân khúc, doanh số suy giảm, vai trò đầu tàu của City cũng càng trở nên rõ nét hơn. Phiên bản nâng cấp của mẫu xe được trình làng vào tháng 7 với nhiều nâng cấp vượt bậc về trang bị và tính năng thu hút sự chú ý của người dùng. Từ tháng 9 năm nay, City được Honda Việt Nam giảm giá để tăng tính cạnh tranh.
Với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, các hãng ô tô không chỉ phải duy trì chất lượng sản phẩm mà còn phải liên tục cải tiến để giữ vững vị thế của mình trên thị trường. Những mẫu xe gánh doanh số cho các hãng tại Việt Nam được cải tiến chất lượng về mọi mặt, hứa hẹn mang đến nhiều lựa chọn hấp dẫn cho khách hàng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ ngay hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.