Dịch vụ robotaxi Apollo Go của tập đoàn công nghệ Baidu đang cho thấy tốc độ phát triển ấn tượng khi ghi nhận trung bình gần 36.000 chuyến mỗi ngày, tương đương 250.000 lệnh đặt xe mỗi tuần. Thành tích này giúp Trung Quốc trở thành một trong những thị trường robotaxi sôi động nhất thế giới, đồng thời phản ánh cuộc đua gay gắt giữa các công ty Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực xe tự hành và trí tuệ nhân tạo (AI).

1Baidu mở rộng quy mô dịch vụ robotaxi Apollo Go

Dịch vụ robotaxi Apollo Go – thuộc tập đoàn công nghệ Baidu – cho biết hãng hiện nhận trung bình 250.000 lệnh đặt xe mỗi tuần tính đến hết tháng 10, tương đương hơn 35.700 chuyến mỗi ngày. Con số này gần ngang bằng với lượng chuyến xe trả phí hàng tuần mà Waymo – đơn vị thuộc Alphabet (Google) – công bố tại Mỹ vào cuối tháng 4, theo CNBC.

Waymo hiện chủ yếu hoạt động tại San Francisco, Los Angeles (bang California) và Phoenix (bang Arizona), đồng thời hợp tác với Uber tại Austin và Atlanta. Trong khi đó, Baidu đang tăng tốc phát triển mảng robotaxi trong bối cảnh cuộc đua công nghệ tự lái giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gay gắt, bao gồm các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), xe điện (EV) và ô tô tự hành.

Theo dữ liệu, trong quý kết thúc ngày 30/6, Apollo Go đạt trung bình khoảng 169.000 chuyến mỗi tuần, dựa trên 2,2 triệu chuyến xe hoàn toàn không người lái được ghi nhận trong giai đoạn này. Hiện công ty chưa tiết lộ rõ mức tăng trưởng từ thời điểm đó đến nay.

Một chuyến taxi bằng xe không người lái của Apollo Go ở Trung Quốc
Một chuyến taxi bằng xe không người lái của Apollo Go ở Trung Quốc

Apollo Go hiện vận hành chủ yếu tại Vũ Hán, cùng một số khu vực ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến, đồng thời mở rộng sang Hong Kong, Dubai, Abu Dhabi và gần đây nhất là Thụy Sĩ. Tính đến nay, Apollo Go đã ghi nhận 17 triệu lượt đặt xe, di chuyển hơn 240 triệu km, trong đó có 140 triệu chuyến xe hoàn toàn tự động.

Về an toàn, Baidu cho biết trung bình 10,1 triệu km mới có một sự cố bung túi khí, và chưa ghi nhận tai nạn nghiêm trọng nào liên quan đến thương tích hoặc tử vong.

2Mở rộng hợp tác quốc tế và tham vọng toàn cầu

Baidu dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý tiếp theo vào ngày 18/11, đồng thời tổ chức hội nghị công nghệ thường niên tại Bắc Kinh vào ngày 13/11, nơi công ty có thể tiết lộ thêm kế hoạch mở rộng mảng robotaxi.

Theo InsideEVs, Apollo Go hiện vận hành hơn 1.000 xe tự lái, và đang hợp tác với Uber để cung cấp dịch vụ gọi xe không người lái tại châu Á và Trung Đông. Ngoài ra, công ty cũng bắt tay với Lyft – đối thủ của Uber – nhằm mở rộng sang châu Âu, với kế hoạch ra mắt dịch vụ tại Anh và Đức vào năm 2026, sử dụng thế hệ xe tự hành mới.

Khách hàng đặt xe robotaxi
Khách hàng đặt xe robotaxi

Tại Trung Quốc, Apollo Go ra mắt năm 2019, và hiện có quy mô hoạt động tương đương Waymo nhưng phủ sóng nhiều thành phố hơn. Theo Reuters, đến cuối năm 2024, ít nhất 19 thành phố Trung Quốc đang thử nghiệm robotaxi và xe buýt tự hành – minh chứng cho tham vọng dẫn đầu toàn cầu của Trung Quốc trong lĩnh vực giao thông thông minh và xe tự hành.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Apollo Go cho thấy Baidu đang tiến gần hơn tới mục tiêu thương mại hóa hoàn toàn dịch vụ robotaxi. Với việc mở rộng ra quốc tế và hợp tác cùng các đối tác lớn như Uber và Lyft, Baidu không chỉ củng cố vị thế dẫn đầu tại Trung Quốc mà còn đặt nền móng để cạnh tranh trực tiếp với Waymo và các hãng xe tự hành hàng đầu thế giới. Đây cũng là minh chứng cho tham vọng của Trung Quốc trong kỷ nguyên giao thông thông minh, nơi công nghệ tự lái sẽ trở thành trụ cột của đô thị hiện đại tương lai.