Hyundai tin rằng thời gian sạc xe điện lý tưởng mà người dùng mong đợi là khoảng ba phút – tương đương việc đổ đầy một bình xăng truyền thống.
Hiện tại, các mẫu xe điện của Hyundai như Ioniq 5 và Ioniq 6 thuộc nhóm xe EV sạc nhanh nhất thị trường. Dựa trên nền tảng E-GMP cùng hệ thống điện 800 V, chúng có thể sạc từ 10% lên 80% trong 18 phút khi sử dụng trạm sạc nhanh DC 350 kW. Tuy nhiên, Hyundai cho rằng con số này vẫn chưa đủ nhanh để đáp ứng kỳ vọng của người dùng.
1Mục tiêu rút thời gian sạc xuống còn 3 phút
Theo ông Tyrone Johnson – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Hyundai châu Âu – nhiều tài xế mong muốn thời gian sạc xe điện rút xuống còn khoảng 3 phút.
Với những người không thể sạc tại nhà, khả năng sạc nhanh tại trạm công cộng là yếu tố then chốt. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất để tăng tốc độ sạc không nằm ở việc tăng dung lượng pin, mà là cải tiến công nghệ để pin tiếp nhận được dòng điện lớn hơn mà không phải gia tăng kích thước hay chi phí.
Dù Hyundai quảng cáo mức sạc tối đa 350 kW, tốc độ thực tế thường chỉ đạt khoảng 250 kW do các yếu tố như nhiệt độ pin, điều kiện trạm sạc và khả năng quản lý nhiệt của xe.
Trong khi đó, Porsche Taycan đang giữ vị trí xe điện sạc nhanh nhất thế giới với công suất lên tới 320 kW. Các mẫu xe sắp ra mắt như Lucid Gravity hay Porsche Cayenne Electric mới cũng đã chạm ngưỡng 400 kW.
2Tham vọng sạc 3 phút cuộc đua công nghệ công
Để đạt thời gian sạc 3 phút, Hyundai đang phát triển và đưa công nghệ sạc 400 kW vào thực tế. Nếu thành công, hãng sẽ tạo ra trải nghiệm sạc tương đương xe xăng, đồng thời cung cấp tầm hoạt động dài hơn mà không cần sử dụng bộ pin lớn và đắt đỏ.
Trong khi các hãng châu Âu và Mỹ đang đẩy mạnh công nghệ 400 kW, Trung Quốc đi xa hơn khi BYD đã đạt mức sạc 5 phút nhưng yêu cầu trạm sạc chuyên dụng 1.000 kW (1 MW). Mẫu Zeekr 001 nâng cấp thậm chí có thể sạc ở mức hơn 1,3 MW, chỉ mất chưa đầy 7 phút để tăng từ 10% lên 80%.
Những bước tiến này cho thấy cuộc đua rút ngắn thời gian sạc đang trở thành tâm điểm của ngành xe điện, và Hyundai đặt mục tiêu trở thành một trong những hãng dẫn đầu trong giai đoạn chuyển đổi này.
Mục tiêu rút ngắn thời gian sạc xuống còn 3 phút của Hyundai cho thấy xu hướng phát triển công nghệ sạc nhanh đang trở thành tiêu chí cạnh tranh quan trọng trong ngành xe điện. Khi các hãng như Porsche, Lucid, BYD hay Zeekr liên tục nâng công suất sạc, người dùng sẽ ngày càng được hưởng trải nghiệm tiện lợi hơn, tương đương với việc đổ đầy bình xăng. Cuộc đua này không chỉ thúc đẩy đổi mới công nghệ mà còn mở ra tiềm năng lớn cho việc phổ cập xe điện trên toàn cầu.


































