Tháng 10 đánh dấu sự nhích lên nhẹ của phân khúc sedan cỡ C sau nhiều tháng ảm đạm, trong đó Mazda3 gây chú ý khi lập đỉnh doanh số năm 2025. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn chưa đủ giúp thị trường khởi sắc, bởi tổng lượng bán ra của toàn phân khúc vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục chịu nhiều áp lực từ sự dịch chuyển sang SUV đô thị và xe điện.

1Sedan cỡ C tăng nhẹ trong tháng 10

Tháng 10 ghi nhận mức tăng nhẹ của phân khúc sedan cỡ C, với tổng doanh số đạt 547 xe, tăng 14,4% so với tháng 9 (478 xe). Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước, khi doanh số vượt mốc 1.000 xe. Phân khúc tiếp tục duy trì trạng thái trầm lắng dù đa số mẫu xe đều tăng trưởng.

Mazda3 dẫn đầu và lập đỉnh doanh số năm 2025 với 292 xe, tăng mạnh so với 246 xe của tháng 9 và đóng góp phần lớn vào mức tăng chung. Kia K3 đạt 96 xe, giảm nhẹ và cho thấy xu hướng chững lại dù vẫn xếp thứ hai tính lũy kế 10 tháng. Honda Civic giữ mức ổn định với 69 xe, bám sát kết quả tháng trước. Ở nhóm dưới, Hyundai Elantra tăng lên 61 xe so với 44 xe tháng 9, trong khi Toyota Corolla Altis dù tăng lên 29 xe nhưng vẫn là mẫu có doanh số thấp nhất phân khúc trong nhiều tháng liên tiếp.

Sedan cỡ C tăng nhẹ trong tháng 10
Sedan cỡ C tăng nhẹ trong tháng 10

2Sự dịch chuyển thị hiếu thiếu sản phẩm mới

Dù có dấu hiệu cải thiện, doanh số 547 xe của tháng 10 vẫn thấp hơn đáng kể so với cuối năm ngoái. Sự dịch chuyển sang SUV đô thị và xe điện tiếp tục là yếu tố bào mòn nhu cầu sedan cỡ C. Nếu không có sản phẩm mới hoặc chính sách kích cầu mạnh, phân khúc này có thể khép lại năm 2025 với kết quả thấp nhất kể từ 2022.

Ngoài ra, tâm lý chờ đợi của khách hàng cũng ảnh hưởng đến sức mua. Nhiều người kỳ vọng vào các phiên bản nâng cấp hoặc ưu đãi sâu hơn trong giai đoạn cuối năm. Tuy nhiên, khác với SUV hay xe hạng B liên tục có bản mới, sedan cỡ C trong vài năm qua gần như không có nâng cấp đáng chú ý, khiến sức hút ngày càng giảm.

Mazda3 tại thị trường Việt Nam
Mazda3 tại thị trường Việt Nam

Dù tháng 10 ghi nhận tín hiệu phục hồi, sedan cỡ C vẫn chưa thể thoát khỏi chu kỳ trầm lắng kéo dài. Trong bối cảnh thị hiếu dịch chuyển và nguồn sản phẩm mới khan hiếm, phân khúc này nhiều khả năng sẽ tiếp tục đối mặt sức ép trong thời gian tới. Nếu không có các động thái mạnh mẽ về nâng cấp sản phẩm hoặc ưu đãi, doanh số sedan cỡ C khó có thể cải thiện đáng kể trong phần còn lại của năm 2025.