Trong vài năm trở lại đây, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng. Nếu trước đây sedan hạng B từng được xem là “xương sống” của ngành, đóng góp phần lớn doanh số cho các hãng xe, thì nay phân khúc này đang dần đánh mất sức hút. Sự trỗi dậy của các dòng SUV và CUV cỡ nhỏ, cùng làn sóng xe điện hóa đang khiến sedan hạng B không còn giữ được vị thế “gà đẻ trứng vàng” như giai đoạn trước.

1Từ gà đẻ trứng vàng đến doanh số lao dốc

Trong nhiều năm liền, sedan hạng B từng là phân khúc chủ lực của thị trường ô tô Việt Nam, đóng góp doanh số lớn cho các thương hiệu như Toyota, Honda và Hyundai. Với mức giá dưới 900 triệu đồng, đây là lựa chọn phổ biến của người mua xe lần đầu hoặc các doanh nghiệp vận tải, mang lại tổng doanh số hơn 70.000 xe mỗi năm.

Năm 2022 được xem là thời kỳ đỉnh cao của phân khúc này khi Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent và Mitsubishi Attrage dẫn đầu thị trường với hơn 75.000 xe bán ra. Trong đó, Vios đạt trung bình gần 25.000 xe/năm, Accent khoảng 22.000 xe/năm và City hơn 15.000 xe/năm — chiếm từ 20% đến 30% tổng doanh số của từng thương hiệu.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, thị trường bắt đầu chứng kiến xu hướng suy giảm rõ rệt. Người tiêu dùng chuyển hướng sang xe gầm cao cỡ nhỏ vì tính tiện dụng và phù hợp địa hình đô thị, trong khi các hãng taxi, dịch vụ vận tải dần thay thế sedan bằng xe điện nhằm tối ưu chi phí vận hành.

Doanh số sedan hạng B liên tục giảm trong những năm gần đây
Doanh số sedan hạng B liên tục giảm trong những năm gần đây

2Sedan hạng B lép vế trước xe gầm cao và xe điện

Theo báo cáo từ VAMA và TC Motor, doanh số sedan hạng B giảm mạnh qua từng năm: từ hơn 51.000 xe năm 2023, còn 46.000 xe năm 2024, và chỉ đạt khoảng 25.000 xe sau ba quý đầu năm 2025. Các mẫu xe từng “thống trị” thị trường như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent đều biến mất khỏi top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam.

Dù các hãng xe liên tục tung ra chương trình khuyến mãi và giảm giá sâu, doanh số toàn phân khúc vẫn giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, Hyundai Accent chỉ bán được hơn 5.000 xe trong 9 tháng đầu năm 2025, còn Toyota Vios đạt gần 8.500 xe, nhường lại ngôi vương doanh số cho Yaris Cross — mẫu SUV cỡ nhỏ cùng nhà.

Nhiều hãng liên tục đưa ra các ưu đãi sedan hạng B nhưng vẫn không thể giảm sức hút cho dòng xe này
Nhiều hãng liên tục đưa ra các ưu đãi sedan hạng B nhưng vẫn không thể giảm sức hút cho dòng xe này

Từ vị thế “con át chủ bài”, các mẫu sedan hạng B nay chỉ còn là sản phẩm phụ trong danh mục của nhiều hãng, phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ của thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam sang những dòng xe có thiết kế năng động, không gian linh hoạt và công nghệ hiện đại hơn.

Sự sụt giảm của phân khúc sedan hạng B không chỉ phản ánh xu hướng tiêu dùng thay đổi mà còn cho thấy sự chuyển mình của toàn thị trường ô tô Việt Nam. Khi người mua ưu tiên tính linh hoạt, công nghệ hiện đại và khả năng tiết kiệm vận hành, các dòng xe gầm cao và xe điện đang dần chiếm lĩnh vị thế vốn thuộc về sedan.