Sau một thời gian ngừng nhập khẩu, Suzuki cuối cùng đã chính thức "khai tử" hai mẫu xe Swift và Ertiga tại thị trường Việt Nam. Quyết định này được đưa ra sau khi hãng đã rút dòng xe Ciaz khỏi thị trường trước đó.

Thương trường ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt, gây ra không ít khó khăn cho các hãng xe, trong đó Suzuki đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Doanh số sụt giảm đã khiến vị thế của Suzuki tại thị trường này trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết.

Lần quyết định dừng bán hai dòng xe này không biết sẽ là một chiến lược mới hay trở thành bước lùi cho doanh nghiệp? Tương lai của Suzuki tại Việt Nam sẽ ra sao? Còn những thách thức nào Suzuki cần phải đối mặt và giải quyết? Sau đây chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thêm về các thông tin và lời giải đáp cho các thắc mắc trên ngay bài viết dưới đây.

1Suzuki Việt Nam dừng bán Swift và Ertiga

Suzuki Việt Nam đã chính thức thu gọn danh mục sản phẩm của mình, hiện chỉ còn phân phối hai mẫu xe là XL7 Hybrid và Jimny. Theo đại diện hãng, việc dừng bán Swift và Ertiga là một phần trong chiến lược mới của công ty.

Suzuki Swift được đánh giá cao về nhiều mặt, nhưng lại gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường Việt Nam, dẫn đến doanh số thấp. Tương tự, Suzuki Ertiga, dù có lợi thế về giá, cũng không thể đạt được doanh số tốt như mong đợi.

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cả hai mẫu xe Swift và Ertiga đều không có doanh số bán hàng kể từ tháng 8/2024 đến thời điểm hiện tại. Trong 7 tháng đầu năm 2024, Suzuki Swift chỉ ghi nhận doanh số 225 chiếc trên toàn quốc và liên tục xuất hiện trong danh sách những mẫu xe bán chậm nhất thị trường.

Trong khi đó mẫu MPV Suzuki Ertiga Hybrid đã chính thức được thay thế bởi XL7 Hybrid kể từ ngày 20/8/2024. Mặc dù chỉ có mặt trên thị trường trong 7 tháng, Ertiga Hybrid vẫn ghi nhận doanh số ấn tượng với 1.200 xe bán ra, tương đương trung bình hơn 171 xe mỗi tháng. Đáng chú ý, đây còn là mẫu xe hybrid bán chạy nhất trong 7 tháng đầu năm 2024.

Việc Suzuki thu hẹp danh mục sản phẩm có thể là bước đi chiến lược để tập trung vào các dòng xe hiệu quả hơn và chuẩn bị cho những mẫu xe mới đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường. Dù chưa có thông tin cụ thể, cam kết mở rộng danh mục ngay trong năm nay cho thấy hãng đang có những kế hoạch lớn.

Suzuki Việt Nam dừng bán Swift
Suzuki Việt Nam dừng bán Swift

2Những khó khăn Suzuki đang gặp phải tại thị trường Việt Nam

Nếu như trước đây Suzuki là một trong những hãng xe được yêu thích tại Việt Nam, thì nay vị thế của hãng đã trở nên bấp bênh hơn do doanh số sụt giảm, chiến lược sản phẩm thiếu thuyết phục và sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ. Những điều này dồn lại vô hình tạo nên những áp lực cho hãng.

#1. Doanh số bị sụt giảm

Theo thống kê năm 2024, Suzuki Vietnam đã bán được 10.262 xe, giảm 23% so với con số 13.317 xe của năm 2023. Đáng chú ý, nhóm xe truyền thống, xe tải thương mại, ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất lên đến 44%. Việc Suzuki chính thức ngừng bán Swift và Ertiga sẽ gây ra những tác động không nhỏ đến doanh số và thị phần của hãng. Cụ thể, Suzuki có thể mất đi 1.477 xe, tương đương 29% doanh số xe du lịch và 14% tổng doanh số trong năm 2025.

#2. Sản phẩm chưa đa dạng

So với các đối thủ trong cùng phân khúc, các mẫu xe du lịch của Suzuki hiện tại có phần thua kém về kiểu dáng và trang bị, về trang bị an toàn, các mẫu MPV của Suzuki tỏ ra thua kém khá nhiều so với các đối thủ cạnh tranh đây là một trong những yếu tố khiến chúng không được người dùng Việt Nam đánh giá cao.

Bên cạnh số lượng mẫu mã hạn chế, một điểm yếu khác của dòng xe du lịch Suzuki tại Việt Nam là sự nghèo nàn về phiên bản. Với mỗi mẫu xe, khách hàng thường chỉ có một vài lựa chọn, gây khó khăn cho những ai muốn tìm kiếm phiên bản phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân.

Các mẫu xe du lịch của Suzuki như Swift, Ciaz và XL7 đều chỉ có duy nhất một phiên bản. Jimny có hai lựa chọn nhưng thực chất chỉ khác nhau ở màu sắc. Trong khi đó, Ertiga được coi là mẫu xe có nhiều tùy chọn nhất cũng chỉ có 2 bản, khác biệt chủ yếu ở tùy chọn hộp số AT và MT.

Sản phẩm của Suzuki còn hạn chế
Sản phẩm của Suzuki còn hạn chế

#3. Chiến lược sản phẩm thiếu rõ ràng

Trong những năm gần đây, Suzuki đã cố gắng làm mới dòng sản phẩm của mình với Grand Vitara và Jimny, nhưng kết quả không mấy khả quan. Thêm vào đó, việc trì hoãn hoặc ngừng phát triển các mẫu xe đầy hứa hẹn như Swift hybrid đã làm mất lòng tin của khách hàng trên thị trường vào sự sáng tạo của Suzuki.

Mặc dù XL7 là mẫu xe hybrid phổ thông duy nhất của Suzuki và đang giữ vị trí thứ hai trong danh sách những dòng xe bán chạy nhất thị trường, sản phẩm này vẫn khó lòng cạnh tranh với các đối thủ nổi bật như Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường đang dần chuyển dịch mạnh mẽ sang xu hướng xe điện, những dòng xe xăng truyền thống của Suzuki ngày càng bị coi là "lỗi thời", khiến chúng mất đi sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

XL7 mẫu xe hybrid phổ thông duy nhất của Suzuki
XL7 mẫu xe hybrid phổ thông duy nhất của Suzuki

#4. Khó khăn trong quản lý nguồn cung

Suzuki đang gặp khó khăn trong việc cung cấp xe cho thị trường do nguồn cung hạn chế, chủ yếu từ Indonesia và Ấn Độ. Thêm vào đó, các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản như Jimny phải chịu mức thuế cao, làm giảm đáng kể tính cạnh tranh về giá.

Trước đó dòng xe Suzuki Swift đang được phân phối tại Việt Nam dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Mặc dù vậy, Suzuki đã đưa ra thông báo về việc đóng cửa nhà máy tại Thái Lan sau năm 2025 và chuyển sang nhập khẩu mẫu xe này từ Nhật Bản. Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung của cả Suzuki Ciaz và Swift tại Việt Nam khiến giá xe sẽ tăng cao do thuế nhập khẩu, vì thế việc ngừng bán hai dòng xe này là điều không quá bất ngờ.

3Tương lai của Suzuki tại Việt Nam

Với thông điệp "Dẫn lối đa trải nghiệm" tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024, Suzuki đã khẳng định sự sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển mới. Hai mẫu xe XL7 Hybrid và Jimny ra mắt trong năm trước đã là minh chứng cho thấy Suzuki đang ưu tiên phát triển công nghệ hybrid và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.

Suzuki Jimny mang đậm dấu ấn cá nhân
Suzuki Jimny mang đậm dấu ấn cá nhân

Có tin đồn rằng Suzuki sẽ ra mắt một mẫu SUV mới tại Việt Nam trong tương lai gần, tuy nhiên, danh tính của mẫu xe này vẫn còn là một ẩn số. Suzuki Fronx là một trong những ứng cử viên tiềm năng.

Trong năm 2025, Suzuki sẽ ra mắt hai mẫu xe mới tại Thái Lan là Fronx và e-Vitara. Suzuki Fronx sẽ chính thức ra mắt vào quý II. Điều này càng được củng cố khi mới đây, Fronx đã xuất hiện trên đường phố Indonesia, làm dấy lên đồn đoán về việc mẫu xe này sẽ là sản phẩm chủ lực của Suzuki tại khu vực Đông Nam Á.

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam dự kiến sẽ chứng kiến sự đổ bộ của xe điện và xe giá rẻ từ Trung Quốc vào giai đoạn 2025-2026, nếu Suzuki không có những bước tiến mạnh mẽ, khả năng cạnh tranh của hãng sẽ ngày càng suy giảm.

Có thể thấy, để có thể phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam, Suzuki cần có những điều chỉnh mạnh mẽ trong chiến lược sản phẩm, giá cả, đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh trước các đối thủ mạnh. Chỉ khi làm được điều này, hãng mới có thể giành lại được vị thế và sự tin tưởng từ phía khách hàng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ ngay hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.