Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đứng trước những cơ hội to lớn để phát triển. Sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, sự tiến bộ của công nghệ và các chính sách hỗ trợ đang tạo đà cho sự tăng trưởng của ngành. Đây sẽ là giai đoạn quan trọng để các doanh nghiệp ô tô định hướng và xây dựng chiến lược phát triển bền vững trong tương lai.

Thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển với tốc độ chóng mặt, đòi hỏi các hãng ô tô cần nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng và không ngừng theo đuổi các ứng dụng công nghệ, xu hướng mới để cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ. Vậy trong tương lai gần, những xu hướng nào sẽ định hình thị trường ô tô Việt Nam?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những thay đổi trong xu hướng mua sắm ô tô trên thị trường Việt Nam, cũng như cập nhật những tin tức mới nhất trong lĩnh vực này qua bài viết sau đây.

1Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng một năm qua

Sau khi lấy lại đà tăng trưởng với tổng lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2025. Cuộc đua giảm giá giữa các nhà sản xuất ô tô, cùng với sự ra mắt của các mẫu xe mới, sẽ là động lực quan trọng giúp thị trường ô tô Việt Nam thêm phần sôi động và khởi sắc.

Các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cùng với các hãng nhập khẩu, Hyundai Thành Công và VinFast, đã đạt tổng doanh số 494.310 xe trong năm 2024. Con số này tương đương với trung bình 1.354 xe bán ra mỗi ngày, 56 xe mỗi giờ và gần một xe mỗi phút.

Trong một năm đầy thách thức, các hãng xe chủ chốt trên thị trường như Toyota, Ford, Mitsubishi hay VinFast đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh số. Riêng Hyundai, dù ra mắt nhiều sản phẩm mới và chuyển giao vòng đời trong năm 2024, doanh số xe con của hãng chỉ giảm nhẹ 2%. Năm 2025, xu hướng thắt chặt chi tiêu vẫn tiếp diễn nhưng sẽ có phần linh hoạt và cởi mở hơn so với hai năm trước đó.

Dự kiến trong năm 2025 thị trường ô tô sôi động hơn
Dự kiến trong năm 2025 thị trường ô tô sôi động hơn

2Xu hướng mua sắm ô tô mới của người tiêu dùng trong năm 2025

Sự phục hồi dần của nền kinh tế và sự đa dạng trong mẫu mã, giá cả của các dòng xe trên thị trường, nhu cầu mua ô tô của người Việt được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao vào năm 2025. Những yếu tố này không chỉ thúc đẩy sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn xe mà còn khuyến khích người tiêu dùng đầu tư vào những chiếc ô tô mới trong thời gian tới.

#1. Dòng xe hybrid đang dần chiếm được sự ưa chuộng

Ô tô hybrid đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam nhờ những ưu điểm vượt trội. Khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với xe xăng truyền thống và đặc biệt là không cần quá lo lắng về hạ tầng trạm sạc đã biến ô tô hybrid trở thành lựa chọn lý tưởng cho nhiều người.

Doanh số bán hàng của ô tô hybrid đã tăng trưởng đáng kể, cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng đối với dòng xe thân thiện với môi trường này. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, các nhà sản xuất ô tô cũng đang đẩy mạnh việc giới thiệu các phiên bản hybrid cho các mẫu xe được ưa chuộng trên thị trường.

Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2025, khi các hãng xe như Honda, Mitsubishi, Toyota cùng một số thương hiệu ô tô Trung Quốc đã lên kế hoạch giới thiệu các dòng xe hybrid và plug-in hybrid vào thị trường Việt Nam.

Dòng xe hybrid đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng
Dòng xe hybrid đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng

#2. Xu hướng mua ô tô điện tăng mạnh

Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nhận thức của người Việt Nam về ô tô điện. Không còn những lo ngại hay e ngại như trước đây, ô tô điện đang dần trở nên quen thuộc hơn, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng xe điện cho các dịch vụ taxi và vận chuyển. Nhận thấy được những lợi ích của ô tô điện, ngày càng có nhiều khách hàng cá nhân và gia đình lựa chọn mua loại xe này. Do đó, doanh số bán ô tô điện cũng không ngừng tăng lên.

Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2025, khi VinFast cùng các nhà sản xuất ô tô đến từ Trung Quốc đang tích cực đuổi kịp phát triển những dòng xe điện đa dạng phân khúc, đặc biệt là BYD, đã đẩy mạnh tính cạnh tranh trên thị trường. Trong năm 2025, VinFast dự kiến ra mắt nhiều sản phẩm mới như Minio Green thuộc phân khúc minicar, Limo Green ở phân khúc MPV 7 chỗ, cùng các mẫu Herio Green và Nerio Green thuộc phân khúc A-SUV và C-SUV. Những dòng xe này hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ, hứa hẹn mang đến nhiều lựa chọn đa dạng và phong phú hơn cho người tiêu dùng.

Bộ Công Thương đã đưa ra đề xuất quan trọng trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045. Theo đó, Bộ đề nghị Chính phủ giao các cơ quan liên quan nghiên cứu và triển khai chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các loại xe thân thiện với môi trường, bao gồm xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV). Đề xuất này nhằm khuyến khích người dân sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường.

Ngày càng nhiều xe điện được ra mắt
Ngày càng nhiều xe điện được ra mắt

#3. Sức hút không giảm của dòng xe Crossover và SUV đô thị

Với mức giá cạnh tranh, tương đương các dòng sedan hạng B và hạng C, nhưng sở hữu không gian rộng rãi, tiện nghi hiện đại và dễ dàng sử dụng, các mẫu xe Crossover và SUV đô thị đang dần chiếm ưu thế, thay thế dòng sedan để trở thành phân khúc ô tô được ưa chuộng nhất trên thị trường.

Nhờ thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, gầm cao, đa dụng và giá cả phải chăng, các mẫu xe như KIA Sonet, KIA Seltos, Hyundai Creta, Hyundai Venue, Mitsubishi Xforce, Toyota Raize và Toyota Yaris Cross đã chinh phục được nhiều khách hàng Việt Nam. Những mẫu xe này vừa đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng, vừa có giá dưới 750 triệu đồng, phù hợp với nhiều người mua xe.

Các dòng xe Crossover và SUV đô thị được nhiều khách hàng lựa chọn
Các dòng xe Crossover và SUV đô thị được nhiều khách hàng lựa chọn

#4. Dòng xe MPV được khách hàng ưa chuộng

Trong hai năm gần đây, sedan cỡ B không còn giữ vị trí dẫn đầu trong danh sách các phân khúc được người tiêu dùng ưa chuộng. Thay vào đó, MPV cỡ B đã vươn lên nhờ mức giá dễ tiếp cận cùng thiết kế gầm cao đa dụng, phù hợp với xu hướng chung của thị trường. Năm 2024, minh chứng rõ ràng nhất cho sự thay đổi này là trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất, có tới 6 vị trí thuộc về các dòng xe gầm cao và MPV cỡ B.

Với sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe mới trong năm qua cùng nhiều phiên bản được nâng cấp, phân khúc này hứa hẹn sẽ chứng kiến một cuộc cạnh tranh doanh số đầy kịch tính trong năm 2025. Cuộc đua trong phân khúc MPV dự kiến sẽ càng thêm sôi động khi hàng loạt thương hiệu Trung Quốc đã và đang chuẩn bị gia nhập thị trường. Các mẫu xe như BYD M6, GAC M6 Pro và MG G50 có tiềm năng trở thành đối thủ đáng gờm, đe dọa vị thế của những cái tên đang chiếm lĩnh thị phần lớn như Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz.

Hàng loạt thương hiệu Trung Quốc đã và đang chuẩn bị gia nhập thị trường xe Việt Nam
Hàng loạt thương hiệu Trung Quốc đã và đang chuẩn bị gia nhập thị trường xe Việt Nam

Nhờ sự cạnh tranh nên giá xe dễ dàng tiếp cận, các mẫu xe MPV phổ thông với thiết kế 5+2 chỗ ngồi đang trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng tại Việt Nam, đặc biệt là những gia đình và người dùng có nhu cầu kinh doanh dịch vụ.

Thị trường xe MPV điện đang hứa hẹn một làn sóng cạnh tranh mới khi VinFast chuẩn bị ra mắt mẫu MPV thuần điện mang tên Limo Green. Được thiết kế hướng đến khách hàng kinh doanh dịch vụ, mẫu xe này có kích thước tương đương Toyota Innova Cross và dự kiến sẽ lớn hơn so với BYD M6, mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng.

Mặc dù MPV thuần điện hiện chưa phổ biến tại Việt Nam, nhưng xu hướng này đang dần hình thành và hứa hẹn tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Sự gia nhập của VinFast vào phân khúc này có thể thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, mang đến cho người dùng những lựa chọn tiết kiệm và bền vững hơn trong tương lai.

Có thể thấy, cùng với sự thay đổi và dịch chuyển trong xu hướng lựa chọn ô tô, nhu cầu mua sắm xe hơi của người Việt được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2025. Cùng nhiều thương hiệu, sản phẩm mới gia nhập thị trường, hứa hẹn sẽ tạo nên một thương trường đầy sôi động.