Cùng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến một cuộc đua giảm giá sôi động, đặc biệt ở nhóm xe hybrid. Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2025, tổng doanh số xe mới của các thành viên đạt 37.910 xe, tăng 24% so với tháng trước (tương đương 7.222 xe). Riêng phân khúc hybrid vẫn duy trì đà tăng trưởng, dù tốc độ có chậm lại so với tháng 9.
1Doanh số hybrid tăng 5 tháng liên tiếp
Tháng 10 ghi nhận 1.397 xe hybrid bán ra, tăng 1,9% so với tháng 9, thấp hơn mức tăng 5,9% của tháng trước và giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, đây vẫn là tháng thứ 5 liên tục phân khúc này tăng trưởng.
Đại diện một đại lý ô tô Nhật Bản tại TP.HCM cho biết số lượng mẫu hybrid tại Việt Nam còn ít so với xe xăng, dầu, trong khi giá bán cao khiến thị phần vẫn khiêm tốn. Tuy nhiên, nhu cầu ngày càng tăng cùng các chương trình ưu đãi từ hãng và đại lý đang giúp xe hybrid trở nên hấp dẫn hơn.
Bên cạnh các mẫu hybrid quen thuộc như Toyota Corolla Cross HEV, Suzuki XL7 Hybrid hay Honda CR-V e:HEV RS, trong tháng 10 nhiều phiên bản hybrid của Toyota Camry, Honda Civic và Toyota Yaris Cross HEV cũng được giảm giá mạnh hàng chục triệu đồng nhờ hỗ trợ lệ phí trước bạ.
Trong khi đó, Honda CR-V e:HEV RS thế hệ mới cũng đang trong quá trình chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam.
2Xe hybrid Nhật tiếp tục dẫn dắt thị trường
Về doanh số, Toyota tiếp tục dẫn đầu với 822 xe hybrid bán ra, chiếm gần 60% thị phần – tức trong 10 người Việt mua xe hybrid thì có 6 người chọn Toyota. Hai mẫu bán chạy nhất là Innova Cross HEV và Corolla Cross HEV, mỗi mẫu tiêu thụ gần 300 chiếc.
Honda xếp thứ hai với 316 xe hybrid, trong đó CR-V e:HEV RS chiếm hơn một nửa. HR-V e:HEV RS cũng tăng trưởng tốt với hơn 100 xe, tăng thêm 42 xe so với tháng trước.
Suzuki – dù đã bổ sung thêm mẫu Fronx hybrid – vẫn giữ doanh số gần như không đổi, đạt 249 xe, chủ yếu đến từ XL7 Hybrid.
Ở từng mẫu cụ thể, Toyota Innova Cross HEV dẫn đầu tháng 10 với 287 xe, tiếp theo là Corolla Cross HEV và Suzuki XL7 Hybrid. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, doanh số hybrid toàn thị trường đạt 11.182 xe, tăng 4.110 xe (36,7%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù xe Nhật vẫn vượt trội về số lượng lẫn sức tiêu thụ, áp lực cạnh tranh đang tăng khi các hãng Trung Quốc như BYD và Lynk & Co liên tục ra mắt mẫu mới. Dự báo nhu cầu xe hybrid tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh trong các năm tới, nhất là khi chính sách thuế ưu đãi cho dòng xe này được triển khai.
Sự tăng trưởng liên tục của phân khúc hybrid cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang dần ưu tiên các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường hơn. Dù vẫn còn hạn chế về lựa chọn và giá bán, xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong thời gian tới khi nhiều mẫu xe mới ra mắt và chính sách ưu đãi thuế cho xe hybrid được áp dụng


































