Khi xe điện ngày càng phổ biến, đặc biệt là tại các đô thị lớn như TP.HCM, vấn đề xử lý pin đã qua sử dụng đang trở thành bài toán khó cần được giải ngay. Việc thành phố chủ động đầu tư vào trung tâm tái chế quy mô lớn được xem là bước đi mang tính chiến lược, vừa giảm áp lực môi trường, vừa thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện một cách bền vững và có trách nhiệm.
Trong bối cảnh ngày càng nhiều người chuyển sang dùng xe điện, việc xử lý pin cũ trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. TP.HCM hiểu rõ điều đó và đang từng bước biến thách thức thành cơ hội, vừa bảo vệ môi trường, vừa thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn phát triển mạnh mẽ hơn. Ngay bài viết sau đây hãy cùng xem kế hoạch đang dần được thực hiện hóa.
1Mục tiêu xây dựng trung tâm tái chế pin xe điện
Với khát vọng hướng tới một tương lai xanh, TP.HCM đang ấp ủ kế hoạch xây dựng một trung tâm tái chế pin xe điện ứng dụng công nghệ hiện đại hàng đầu. Dự án này không chỉ mang ý nghĩa về mặt môi trường mà còn là mắt xích quan trọng trong quá trình chuyển đổi hơn 400.000 xe máy xăng sang xe điện, đồng thời góp phần thúc đẩy một nền kinh tế tuần hoàn phát triển bền vững.
Chia sẻ tại buổi họp báo về tình hình kinh tế và xã hội thành phố, ông Lê Thanh Hải – người đứng đầu Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM – nhấn mạnh rằng trung tâm này sẽ đóng vai trò thiết yếu trong hệ sinh thái năng lượng sạch mà thành phố đang theo đuổi. Theo kế hoạch, cơ sở này có thể xử lý đến 3.000 tấn pin mỗi năm, áp dụng công nghệ tiên tiến cho phép thu hồi tới 95% lượng kim loại quý như niken, mangan và coban từ những viên pin đã qua sử dụng.
Không dừng lại ở mục tiêu giảm tác động đến môi trường, dự án còn hướng tới việc tạo nguồn cung ổn định cho ngành sản xuất pin và các lĩnh vực liên quan đến năng lượng tái tạo, từ đó giảm thiểu sự lệ thuộc vào việc khai thác tài nguyên thiên nhiên ngày càng khan hiếm.
Tái chế chỉ là một phần trong hành trình hướng đến sự bền vững. Giờ đây, nhiều doanh nghiệp đang chủ động tìm thêm những cách làm sáng tạo để kéo dài vòng đời của pin xe điện. Thay vì loại bỏ hoàn toàn khi hiệu suất giảm, những viên pin này được tận dụng lại cho nhiều mục đích khác nhau, như trở thành hệ thống lưu trữ điện cho nhà máy, tích hợp vào các dàn điện mặt trời, hoặc thậm chí tái chế thành nguyên liệu sản xuất tấm pin năng lượng mới. Mỗi giải pháp ấy đều góp phần tối ưu hóa tài nguyên và giảm gánh nặng lên môi trường.

2Hợp tác chiến lược về công nghệ tái chế
Một ví dụ tiêu biểu là nhà máy sản xuất pin xe điện tại Hà Tĩnh – một dự án trị giá hàng nghìn tỉ đồng đang giúp Việt Nam từng bước khẳng định vị thế trong ngành năng lượng mới. Điều đáng chú ý là nhà máy này đã bắt tay hợp tác với Li-Cycle, tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực tái chế pin xe điện trên thế giới. Trước mắt, Li-Cycle sẽ sử dụng các cơ sở ở khu vực Đông Nam Á để xử lý pin từ Việt Nam, trong lúc tiếp tục nghiên cứu khả năng đầu tư nhà máy tái chế ngay trên chính mảnh đất hình chữ S.
Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, chia sẻ rằng tái chế pin là xu hướng không thể đảo ngược, bởi trong mỗi viên pin đều chứa những kim loại quý hiếm rất có giá trị. Với công nghệ hiện đại hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể thu hồi đến 95% vật liệu, đồng thời giảm thiểu đáng kể lượng chất thải gây hại cho môi trường.
Pin xe điện chứa nhiều kim loại quý hiếm, nếu không tái chế, vừa lãng phí tài nguyên, vừa gây hại cho môi trường. May mắn là với công nghệ hiện đại hiện nay, chúng ta có thể thu hồi vật liệu từ những viên pin đã qua sử dụng. Nhờ đó, lượng chất thải độc hại cũng được giảm đi đáng kể.
Không dừng lại ở tái chế, các doanh nghiệp trong nước còn đang tìm nhiều cách tận dụng lại pin đã giảm hiệu suất. Thay vì loại bỏ hoàn toàn, họ đang biến những viên pin ấy thành hệ thống lưu trữ điện cho nhà máy, tích hợp vào các dàn điện mặt trời, hoặc thậm chí chuyển đổi thành nguyên liệu cho tấm pin năng lượng mới. Mỗi giải pháp đều góp phần kéo dài vòng đời sản phẩm, tiết kiệm tài nguyên và mở ra thêm nhiều hướng đi bền vững cho ngành công nghiệp năng lượng.

3Xây dựng lộ trình trung tâm tái chế pin xe điện
Để đẩy nhanh tiến trình xây dựng mô hình tái chế pin xe điện, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã kiến nghị thành phố nên tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Cụ thể, thành phố có thể hỗ trợ bằng cách mở rộng các chính sách vay ưu đãi hoặc sử dụng nguồn từ Quỹ Bảo vệ môi trường để tiếp thêm nguồn lực cho các dự án xây dựng trung tâm tái chế đạt chuẩn an toàn và hiệu quả.
Ngoài ra, theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, các nhà sản xuất pin hiện nay có nghĩa vụ đóng phí tái chế. Tuy nhiên, trong trường hợp doanh nghiệp chủ động đầu tư và trực tiếp vận hành nhà máy tái chế theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, họ hoàn toàn có thể được xem xét miễn hoặc hoãn khoản phí này. Điều kiện kèm theo là phải thực hiện nghiêm túc việc thu gom và xử lý pin đã qua sử dụng, đảm bảo yếu tố trách nhiệm và bền vững.
Ông Lê Thanh Hải cho biết, TP.HCM đang đặt nhiều kỳ vọng vào một trung tâm tái chế hiện đại có thể đi vào hoạt động trong vòng 10 năm tới. Dự án này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, hướng tới một tương lai xanh và bền vững. Để biến mục tiêu thành hiện thực, Viện Nghiên cứu phát triển đề xuất Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Sở Công Thương sớm xây dựng một lộ trình rõ ràng về thu gom, phân loại và xử lý pin. Đồng thời, việc ban hành các bộ tiêu chuẩn kỹ thuật cho toàn bộ quy trình cũng cần được triển khai sớm nhằm đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả.

Có thể thấy, sáng kiến xây dựng trung tâm tái chế pin xe điện quy mô lớn của TP.HCM thể hiện tầm nhìn chiến lược và cam kết mạnh mẽ của thành phố đối với phát triển bền vững, hướng tới một tương lai xanh và kinh tế tuần hoàn hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp về giá ô tô hay đặc điểm chi tiết từng phiên bản thì đừng ngần ngại liên hệ ngay mua bán xe ôtô DailyXe để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất.