Từ năm 2018 đến 2022, thị trường ô tô Việt Nam trải qua giai đoạn khó khăn, nhiều thương hiệu buộc phải thu hẹp quy mô kinh doanh. Tuy nhiên những năm gần đây sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng, cùng với những xu hướng mới nổi và ảnh hưởng của yếu tố kinh tế vĩ mô đã thúc đẩy thị trường xe cỡ nhỏ tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Cuộc đua giành thị phần trong phân khúc xe cỡ nhỏ cũng ngày càng nóng lên khi các hãng xe liên tục giới thiệu những mẫu xe mới, vậy chính xác điều gì đã tạo nên làn sóng mới trong phân khúc ô tô này? Những tác động nào ảnh hưởng đến thị trường ô tô cỡ nhỏ?

Ngay bài viết dưới đây tôi sẽ trình bày đến các bạn những thông tin về thị trường xe ô tô cỡ nhỏ, các yếu tố đã giúp phân khúc này trở nên sôi động cũng như những thương hiệu ô tô gia nhập vào thị trường, đem đến cho người tiêu dùng Việt Nam nhiều sự lựa chọn.

1Thị trường ô tô cỡ nhỏ sôi động trở lại

Trước khi bước vào giai đoạn thị trường sôi động, phân khúc ô tô cỡ nhỏ cũng đã từng trải qua thời kỳ ảm đạm. Trong năm 2022, dù thị trường ô tô Việt Nam đạt mức kỷ lục với hơn nửa triệu xe bán ra và nhiều phân khúc tăng trưởng mạnh, thì phân khúc xe hạng A lại chứng kiến sự sụt giảm đáng kể với 27.833 chiếc, giảm gần 40% so với năm trước. Sự sụt giảm này một phần do việc nhiều mẫu xe bị khai tử để đáp ứng chuẩn khí thải Euro 5, dẫn đến sự thu hẹp về lựa chọn cho người tiêu dùng hoặc một số hãng chuyển hướng kinh doanh sang sản phẩm xe điện.

Tuy nhiên sau một thời gian vắng bóng, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động hơn với sự trở lại của các mẫu xe hạng A nhỏ gọn cùng nhiều lựa chọn hấp dẫn. Sự đô thị hóa nhanh chóng và mức sống ngày càng tăng đã khiến nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân tại Việt Nam trở nên phổ biến. Trong đó, xe mini với kích thước nhỏ gọn và giá thành hợp lý đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là những người trẻ tuổi và các gia đình trẻ.

Điển hình là trong tháng 10/2024 ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể của phân khúc xe gầm thấp hạng A với tổng doanh số đạt 1.029 xe, tăng 27,7% so với tháng trước và 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhận thấy có sự phát triển, các hãng xe trong và ngoài nước cũng nhanh chóng nghiên cứu và đưa ra thị trường đa dạng dòng xe nhằm nhằm phục vụ cho nhu cầu của khách hàng muốn lựa chọn các dòng xe cỡ nhỏ, có giá cả phải chăng.

Thị trường ô tô cỡ nhỏ sôi động trở lại
Thị trường ô tô cỡ nhỏ sôi động trở lại

2Các yếu tố tạo nên sự thay đổi trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ

Theo một nghiên cứu của Statista đưa ra, thị trường xe ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự kết hợp của nhiều yếu tố như đô thị hóa, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và xu hướng chuyển dịch sang các phương tiện giao thông xanh. Các chính sách hỗ trợ của chính phủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của phân khúc này. Cụ thể như sau:

  • Giá thành dễ tiếp cận: Với giá thành phải chăng, kích thước nhỏ gọn và khả năng cơ động cao, xe mini đã trở thành lựa chọn lý tưởng. Xe ô tô hạng A không chỉ tiết kiệm chi phí mua xe mà còn giúp người dùng tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu tác động đến môi trường và chi phí bảo dưỡng. Kích thước nhỏ gọn của xe mini giúp chúng dễ dàng di chuyển trong những con phố đông đúc, tìm chỗ đậu xe dễ dàng và giảm thiểu rủi ro va chạm.
  • Xu hướng xe tương lai: Xu hướng chuyển đổi sang xe điện và hybrid sẽ làm thay đổi diện mạo của thị trường xe cỡ nhỏ Việt Nam. Sự đột phá trong công nghệ pin đã mở ra một chương mới cho phân khúc, khi phạm vi hoạt động của xe điện ngày càng được cải thiện, đáp ứng nhu cầu di chuyển xa hơn của người dùng.
  • Tính cá nhân hóa: Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tìm kiếm những chiếc xe được cá nhân hóa và độc đáo, phản ánh sở thích và nhu cầu riêng của họ. Sự phát triển của công nghệ xe điện đã mở ra nhiều cơ hội để khách hàng tùy chỉnh chiếc xe của mình, từ màu sắc ngoại thất đến các tính năng công nghệ bên trong, đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng cá nhân.
  • Đáp ứng tốt nhu cầu sống: Sự đô thị hóa nhanh chóng tại Việt Nam đã tạo ra nhu cầu cấp thiết về các phương tiện giao thông nhỏ gọn, linh hoạt để di chuyển trong các đô thị đông đúc. Xe cỡ nhỏ, với kích thước nhỏ gọn và khả năng cơ động cao, đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người dân thành thị. Để đáp ứng nhu cầu này, chính phủ cũng đã đã đầu tư mạnh mẽ vào các cơ sở hạ tầng, mở rộng mạng lưới đường bộ và xây dựng các bãi đậu xe, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng xe.
  • Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng: Trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục biến động, ô tô cỡ nhỏ với khả năng tiết kiệm nhiên liệu đã trở thành một giải pháp thông minh cho những người muốn giảm chi phí đi lại, phù hợp với những người trẻ và gia đình nhỏ. Chính phủ Việt Nam, bằng các chính sách ưu đãi về thuế, đã giúp người phân khúc ô tô nhỏ trở nên hấp dẫn hơn đối với người dân lựa chọn các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.
  • Yếu tố vĩ mô: Nền kinh tế của Việt Nam trên đà phát triển, đồng thời đô thị hóa cũng ngày càng tăng, đã nâng cao mức sống của người dân, nhiều người tập trung về các thành phố lớn, áp lực về giao thông ngày càng gia tăng, mở ra cơ hội để người dân nâng cao chất lượng cuộc sống từ đó các phương tiện giao thông hiệu quả, tối ưu và giá cả phải chăng là ưu tiên hàng đầu của nhiều người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng kinh tế đã nâng cao thu nhập khả dụng của người dân, đặc biệt là tầng lớp trung lưu, khiến xe cỡ nhỏ trở thành lựa chọn phù hợp với túi tiền của nhiều người.
Các yếu tố tạo nên sự thay đổi trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ
Các yếu tố tạo nên sự thay đổi trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ

3Các hãng xe gia nhập cuộc đua xe ô tô cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam

Mới đây, VinFast đã tạo nên một bước ngoặt mới khi chính thức đăng ký bản quyền và cho ra mắt mẫu ô tô hai chỗ VinFast VF3 siêu nhỏ, đánh dấu sự gia nhập của hãng vào phân khúc xe mini đầy tiềm năng. Chỉ trong thời gian ngắn ra mắt, dòng xe đã gây được sự chú ý lớn, nhận được nhiều đơn đặt hàng và đứng đầu danh sách xe bán chạy đều trong tháng 10 vừa qua.

VinFast VF3 gia nhập cuộc đua xe ô tô cỡ nhỏ
VinFast VF3 gia nhập cuộc đua xe ô tô cỡ nhỏ

Thị trường xe gầm thấp hạng A đang ngày càng sôi động với sự góp mặt của nhiều "ông lớn" như Suzuki Jimny - mẫu xe được ví như bản thu nhỏ của G63, cùng với các đối thủ quen thuộc đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và KIA Morning.

Mặc dù từng có nhiều cái tên thử nghiệm thị trường, phân khúc xe ô tô mini giá rẻ tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Với mức giá ngày càng phải chăng, phân khúc này hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm chú ý của những khách hàng có thu nhập trung bình khá trở lên. Với sự gia nhập của VinFast, cuộc đua trong phân khúc xe ô tô mini giá rẻ sẽ trở nên sôi động hơn bao giờ hết, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho cả người tiêu dùng và các nhà sản xuất.