Xiaomi tiếp tục cho thấy tham vọng mở rộng hệ sinh thái ô tô khi mới đây hãng đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan đến hệ thống hiển thị mức nhiên liệu. Động thái này không chỉ đánh dấu bước tiến về mặt công nghệ mà còn hé lộ khả năng Xiaomi đang chuẩn bị cho các dòng xe hybrid hoặc xe mở rộng phạm vi hoạt động, bên cạnh danh mục xe điện thuần túy đang kinh doanh.
1Hé lộ kế hoạch xe hybrid Xiaomi
Hãng công nghệ Trung Quốc chuyên sản xuất xe điện Xiaomi vừa nộp đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan đến hệ thống hiển thị mức nhiên liệu, cho thấy định hướng mở rộng sang các dòng xe sử dụng nhiên liệu hoặc hybrid trong tương lai.
Theo hồ sơ được Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc (CNIPA) công bố ngày 5/12 và được IT-home đăng tải, bằng sáng chế này nằm trong nhóm công nghệ dành cho xe chạy nhiên liệu và xe hybrid của Xiaomi, không áp dụng cho xe điện thuần túy.
Cụ thể, sáng chế mô tả một phương pháp xác định giá trị hiển thị mức nhiên liệu ban đầu trong bình xăng, sau đó so sánh với dữ liệu thu thập từ cảm biến. Khi sai lệch vượt ngưỡng cho phép, hệ thống sẽ thực hiện ít nhất hai lần hiệu chỉnh liên tiếp, lặp lại cho đến khi mức chênh lệch giảm xuống dưới ngưỡng cài đặt. Quy trình này giúp hạn chế tình trạng biến động đột ngột của chỉ báo nhiên liệu do chuyển động nhiên liệu trong bình, hành vi lái xe hoặc sai số tạm thời của cảm biến.
Hồ sơ cũng nhấn mạnh đây là giải pháp dựa trên phần mềm, phù hợp với các dòng xe hybrid hoặc xe mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) mà Xiaomi đang nghiên cứu, song chưa công bố cụ thể mẫu xe nào sẽ được trang bị công nghệ này.
2Lộ trình sản phẩm mảng ô tô Xiaomi
Bên cạnh bằng sáng chế về hiển thị nhiên liệu, Xiaomi cũng đăng ký nhiều hồ sơ khác liên quan đến điều khiển phương tiện, kiểm soát drift và phát triển vật liệu pin LFP, cho thấy chiến lược đầu tư sâu vào cả phần cứng lẫn phần mềm cho xe điện và xe điện lai.
Theo truyền thông Trung Quốc, Xiaomi đang chuẩn bị tung ra ba mẫu xe mới. Trong đó, đáng chú ý là SUV cỡ lớn YU9 sử dụng hệ truyền động mở rộng phạm vi, cấu hình ba hàng ghế, chiều dài hơn 5.200 mm, trang bị lidar và hệ thống lái bánh sau. Mẫu sedan SU7 dự kiến được nâng cấp phần cứng – phần mềm, thậm chí có thể bổ sung phiên bản trục cơ sở kéo dài nhằm cải thiện không gian hành lý. Ngoài ra, YU7 GT được cho là biến thể hiệu năng cao của YU7, với công suất ước tính vượt mốc 1.000 mã lực từ cấu hình hai mô-tơ.
Về doanh số, trong tháng 11, Xiaomi đã giao 46.249 xe năng lượng mới, riêng mẫu YU7 đạt 33.729 chiếc. Trước đó, tháng 10 ghi nhận 48.654 xe được bàn giao, với doanh số YU7 đạt 33.662 chiếc. Tính từ ngày 3/4/2024, Xiaomi đã giao hơn 500.000 xe, đồng thời doanh số năm 2025 đã vượt mục tiêu đề ra là 350.000 chiếc.
Trong bối cảnh thị trường xe năng lượng mới cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc Xiaomi liên tục đăng ký bằng sáng chế và mở rộng danh mục sản phẩm cho thấy chiến lược phát triển dài hạn, không giới hạn ở xe điện thuần. Cùng với doanh số tăng trưởng mạnh và kế hoạch ra mắt nhiều mẫu xe mới, Xiaomi đang dần khẳng định vị thế của một tân binh giàu tiềm lực trong ngành công nghiệp ô tô, sẵn sàng cạnh tranh với các thương hiệu xe lâu năm tại Trung Quốc và thị trường toàn cầu.


































