Tình trạng vô lăng đánh lái nặng hoặc phát ra tiếng kêu bất thường mỗi khi đánh lái thì khả năng cao là do xe thiếu dầu trợ lực lái. Do đó, cần thêm dầu trợ lực lái đúng lúc sẽ giúp tay lái trở nên trơn tru.

Vai trò của dầu trợ lực lái 

Trong hệ thống trợ lực tay lái thuỷ lực, dầu trợ lực lái (Power Steering Fluid) đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lực đẩy thanh răng, nhằm hỗ trợ vô lăng xoay chuyển theo ý muốn người lái. Trường hợp xe bị thiếu dầu trợ lực lái, sẽ làm cho hệ thống trợ lực bị ảnh hưởng. Lúc này áp suất dầu không thể đạt đến mức cần thiết nên lực đẩy không đủ dẫn đến hiện tượng tay lái trợ lực dầu bị nặng, trả lái chậm…

*** Tại sao xe ô tô bị khóa vô lăng ?

Tay lái trợ lực dầu
Tay lái trợ lực dầu

Cách kiểm tra và thay dầu trợ lực lái trên ô tô

Dưới đây DailyXe sẽ hướng dẫn cách kiểm tra và thay dầu trợ lực lái trên ô tô:

Tìm xy lanh bình chứa

Nếu gặp khó khăn trong việc quay vô lăng hoặc vô lăng xuất hiện tiếng kêu khùng khục khi đánh lái thì khả năng cao dầu trợ lực lái đang ở mức thấp. Dầu trợ lực lái có thể tìm thấy trong bình chứa xy lanh cạnh dây kéo vô lăng trợ lực và chúng được hiển thị rõ ràng. Xy lanh làm bằng nhựa hoặc kim loại.

Trường hợp bạn không thể tìm thấy xy lanh, hãy xem hướng dẫn sử dụng để tìm vị trí. Trong khi bình chứa vô lăng trợ lực thường nằm cùng một vị trí ở hầu hết các loại xe hơi, cần chú ý những mẫu xe đời mới có thể đặt ở vị trí khác vì lý do kinh tế hoặc không gian sử dụng.

Kiểm tra mức dầu trợ lực

Khi xy lanh bình chứa được làm bằng nhựa trong sẽ cho phép bạn dễ dàng quan sát mức dầu bên trong xy lanh; xy lanh bình chứa được làm bằng kim loại hoặc nhựa mờ bạn sẽ phải kiểm tra mức dầu bằng một que thăm nhớt, thường được gắn vào nắp xe.

Ở một vài loại xe, bạn chỉ có thể kiểm tra mức dầu trợ lực lái chính xác sau khi động cơ đã chạy trong một thời gian ngắn, thỉnh thoảng bạn cũng phải quay đánh lái theo nhiều hướng một vài lần khi xe ở trạng thái không tải.

Với một số mẫu xe khác, thang chia trên que thăm nhớt hoặc xy lanh đều ở mức “cao”, sau khi động cơ chạy, và một mức “thấp” sau khi động cơ đã tắt một lúc. Có những dòng xe có vạch “tối thiếu” và “tối đa” mức dầu có thể vận hành được. Do đó cần đảm bảo so so sánh mức dầu trợ lực với mức tiêu chuẩn.

Kiểm tra mức dầu trợ lực
Kiểm tra mức dầu trợ lực

Kiểm tra que thăm nhớt xem mức dầu trợ lực lái

Trường hợp bạn đang sử dụng que thăm nhớt để kiểm tra mức dầu trợ lực lái, trước hết bạn cần lau sạch hết dầu thừa ở que thăm nhớt khi bạn đưa ra khỏi xy lanh, sau đó cắm lại xuống và lấy ra.

*** Cách xử lý thông minh khi xe ô tô mất lái

Xem mức dầu trợ lực lái
Xem mức dầu trợ lực lái

Kiểm tra màu dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực lái tốt phải sạch, có màu hổ phách hoặc hồng nhạt. Trường hợp dầu trợ lực lái có màu nâu hoặc đen thì dầu đã bị bẩn từ các miếng nối cao su ở ống, phớt hoặc vòng chữ O. Nếu như rơi vào trường hợp này bạn cần đưa xe đến thợ sửa chữa để kiểm tra xem có cần thay thế bộ phận nào trong hệ thống trợ lực lái cùng với dầu hay không.

Dầu trợ lực lái có thể trông thẫm hơn thực tế. Trường hợp bạn vẫn còn nghi ngờ, hãy xem màu vết dầu trợ lực lái trên một miếng vải hoặc khăn giấy khi bạn lau que thăm nhớt. Trường hợp vết lau có màu dầu bình thường thì dầu của bạn không bị sao cả.

Thêm dầu trợ lực lái đến mức cần thiết

Khi kết thúc công đoạn kiểm tra, việc sau đó là bạn cần thêm dầu trợ lực lái cho xe. Nếu xe đã có thang chia trên xi lanh, bạn có thể đổ dầu tới một mã vạch tiêu chuẩn quy định trên từng xe.

Bạn chỉ nên dùng một loại dầu trợ lực lái được khuyên dùng cho xe, nếu sử dụng loại dầu không phù hợp sẽ gây nguy hại cho xe.

Cần tránh đổ quá mức dầu vào bộ phận trợ lực lái, bạn chỉ nên đổ ít hơn bởi dầu trợ lực lái nở ra khi nóng lên và phát huy tác dụng. Khi bạn đổ đầy đến nắp và cố gắng lái xe, sẽ làm cho áp lực tăng gây ra nhiều vấn đề và phát sinh những khoản sửa chữa đắt đỏ.