Trong tháng 10 vừa qua, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đã chứng kiến một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc, khi sản lượng ô tô sản xuất trong nước tăng mạnh và lập đỉnh. Đây là một tín hiệu rất tích cực, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế và sự phát triển bền vững của sản xuất ô tô nội địa. Bạn có tò mò về nguyên nhân đằng sau sự bùng nổ này và những tác động của nó đến nền kinh tế cũng như người tiêu dùng?
Đừng bỏ lỡ nội dung được tôi tìm hiểu và tổng hợp ngay bên dưới đây để có thể giải đáp được những thắc mắc trên và đưa ra quyết định mua xe đúng đắn.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về những con số ấn tượng cũng như phân tích một cách chuyên sâu về những yếu tố đang thúc đẩy sự phát triển này và tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
1Lượng ô tô sản xuất trong nước tăng mạnh
Theo báo cáo mới nhất được công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 có tổng cộng 56.301 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng 3,3% so với tháng 9 (54.505 xe). Riêng sản lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước ước tính đạt 38.200 xe, tăng khoảng 5,8% so so với tháng 9 (36.100 xe), tăng 22,8% so với cùng kỳ báo cáo năm 2023. Đây cũng là tháng có sản lượng cao nhất, lập đỉnh kể từ đầu năm 2024.
Sau giai đoạn có phần chững lại ở quý II thì hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đang cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ ở những tháng cuối năm. Lũy kế từ đầu năm, ước tính có khoảng 281.400 ô tô nội địa đã hoàn thành việc xuất xưởng tại Việt Nam. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng này đã tăng mạnh đến 12,1%. Thị trường xe Việt bước vào tháng cuối của đợt ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Chính sách này không mới nhưng luôn được xem là một "liều thuốc" hữu hiệu để kích thích thị trường xe Việt.
Song song với cải thiện sản lượng xe nội địa, sức mua ôtô của khách Việt cũng cho thấy tín hiệu tăng trưởng tốt trong tháng đầu ưu đãi phí trước bạ. Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số toàn thị trường trong tháng 9 đạt 36.585 xe, tăng trưởng 45% so với kỳ báo cáo tháng 8 và cao hơn 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây cũng là mức doanh số bán xe cao nhất của một tháng trong năm 2024 ghi nhận bởi VAMA. Đáng chú ý, kết quả trên có đóng góp không nhỏ bởi nhóm xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp nội địa của các hãng thuộc VAMA trong tháng 9 đạt 19.500 xe, tăng tới 62% so với tháng liền trước.
2Các thương hiệu ô tô sản xuất trong nước nổi bật
Hiện nay có nhiều mẫu mã ô tô sản xuất trong nước trong nước đến từ các thương hiệu nổi tiếng thu hút khách hàng khi được hưởng ưu đãi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cùng một số chương trình giảm giá bán đặc biệt được một số nhà sản xuất, đại lý phân phối áp dụng.
Hyundai là hãng xe lắp ráp gần như toàn bộ sản phẩm ôtô tại Việt Nam. Doanh số ôtô du lịch và xe thương mại của Hyundai đạt 6.518 xe trong tháng 9. VinFast cho biết đã bàn giao thành công khoảng hơn 9.300 ô tô điện cho khách Việt trong cùng kỳ. Các xe điện VinFast sản xuất trong nước, được áp dụng miễn lệ phí trước bạ theo chính sách chung cho xe điện.
Theo số liệu từ VAMA, Mitsubishi Xpander cùng với Ford Ranger đang là những mẫu xe bán chạy hàng đầu Việt Nam, doanh số tương ứng lần lượt 12.956 xe và 11.766 xe. Trong khi đó, VinFast đang nhắm mục tiêu trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024 và nhiều khả năng sẽ đạt được mục tiêu này trong tháng 11. Những mẫu xe chủ lực của VinFast như VF3, VF5 đang đạt doanh số khả quan, trong khi nhóm xe cao cấp hơn như VF6, VF7, VF8, VF9 cũng đang cạnh tranh tốt trong nhóm xe thuần điện.
3Các yếu tố thúc đẩy ô tô sản xuất trong nước tăng mạnh
Ô tô sản xuất trong nước tăng mạnh trong thời gian qua là kết quả của nhiều yếu tố tác động, có thể kể đến như:
- Chính sách hỗ trợ từ Chính phủ: Chính sách hỗ trợ giảm 50% thuế trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực thi hành ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước và kích cầu tiêu dùng.
- Nhu cầu tiêu thụ ô tô trong nước gia tăng: Khi cơ sở hạ tầng giao thông được cải thiện và mức sống tăng lên, với thu nhập ổn định và sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, ngày càng nhiều người Việt Nam có nhu cầu sở hữu ô tô, đặc biệt là các dòng xe nội địa với giá thành hợp lý.
- Các thương hiệu ô tô quốc tế đầu tư vào Việt Nam: Các hãng ô tô lớn như Toyota, Honda, Kia, Hyundai,... đã đầu tư mạnh mẽ vào các dây chuyền sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Điều này không chỉ thúc đẩy sản lượng ô tô trong nước mà còn giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chuyển giao được nhiều công nghệ tiên tiến.
- Chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực: Các doanh nghiệp quốc tế đã góp phần nâng cao năng lực sản xuất và trình độ công nghệ của các nhà máy sản xuất ô tô trong nước. Các chuyên gia và kỹ sư từ các hãng xe quốc tế cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực, giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất.
- Phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và chuỗi cung ứng: Các doanh nghiệp ô tô trong nước đã tăng cường đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ, bao gồm sản xuất các linh kiện, phụ tùng ô tô. Điều này giúp giảm sự phụ thuộc vào các nguồn cung cấp từ nước ngoài và giảm chi phí sản xuất. Đồng thời, việc phát triển chuỗi cung ứng nội địa giúp tăng tính cạnh tranh của sản phẩm ô tô trong nước.
- Xu hướng tiêu dùng thay đổi và sự quan tâm đến xe điện: Nhu cầu sử dụng ô tô tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường ngày càng cao. Các hãng ô tô trong nước, đặc biệt là VinFast, đã chú trọng phát triển các dòng xe điện và hybrid, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn đáp ứng xu hướng tiêu dùng toàn cầu.
Ô tô sản xuất trong nước tăng mạnh trong tháng 10 không chỉ cho thấy sự nỗ lực của các nhà sản xuất trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn là dấu hiệu tích cực về khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững của ngành ô tô trong nước. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.