Năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ của thị trường ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tại Việt Nam. Sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu mới từ đất nước tỷ dân đã góp phần thúc đẩy lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, tạo nên một làn sóng mới trên thị trường ô tô trong nước.

Một lượng xe lớn gia nhập thị trường đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn, với đa dạng thương hiệu, kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc và giá cả. Liệu có những lợi thế hay áp lực gì đối với các thương hiệu nước ngoài? Khách hàng Việt được hưởng lợi gì?

Ngay bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm các thông tin về số lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam, những khó khăn mà các thương hiệu mới gặp phải và người hưởng lợi ở đây là những ai.

1Số lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến một sự bùng nổ chưa từng có về lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm 2024. Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng vọt với 2.348 chiếc ứng với trị giá 653,4 triệu USD, nâng tổng số lên 21.948 chiếc trong 9 tháng đầu năm, tăng mạnh so với 7.712 chiếc của năm 2023, tương ứng với 297 triệu USD.

Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Hải quan, tổng số 18.405 ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc được thông quan vào Việt Nam là số liệu được tính đến tháng 9, giá trị kim ngạch nhập khẩu cũng tăng đáng kể, đạt gần 378 triệu USD, tương đương mức tăng 22.2% về lượng.

Không chỉ ô tô nguyên chiếc, mà linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng trưởng mạnh giá trị nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô từ Trung Quốc đạt 132,9 triệu USD, góp phần nâng tổng kim ngạch 9 tháng lên mức kỷ lục 932,2 triệu USD, tăng 265,6 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường linh kiện, phụ tùng ô tô từ Trung Quốc không chỉ phản ánh nhu cầu tiêu thụ xe tăng cao mà còn cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô trong nước, đặc biệt là trong lĩnh vực lắp ráp, sửa chữa và bảo dưỡng.

Bên cạnh các đơn vị phân phối chính hãng, các sản phẩm còn được nhập khẩu thông qua các đại lý ủy quyền, đại lý tư nhân kết hợp cùng các thương hiệu lớn như AIC, Haima, và Hongqi. Đồng thời, các doanh nghiệp này còn chủ động đầu tư vào việc sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, nhằm xây dựng một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh.

Dự án nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Bình của Tasco Auto và Geely với quy mô 30ha và công suất thiết kế 75.000 xe/năm cho thấy đây không chỉ là một nhà máy sản xuất đơn thuần mà còn là một tuyên ngôn về tham vọng của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.

Số lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến
Số lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến

2Thách thức của các thương hiệu Trung Quốc khi gia nhập thị trường ô tô Việt

Trong bối cảnh kinh tế bị suy thoái, thói quen tiêu dùng cũng có phần thay đổi, quá trình lựa chọn và chi tiêu cũng thận trọng hơn. Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu truyền thống và từ các thương hiệu lâu đời từ Nhật Bản hay Hàn Quốc là những rào cản không nhỏ đối với các hãng xe Trung Quốc.

Với sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của VinFast, thị trường ô tô Việt Nam đang ngày càng trở nên sôi động và cạnh tranh hơn, tạo cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận với nhiều sản phẩm ô tô chất lượng cao, mang thương hiệu Việt. Thị phần theo ước tính theo số liệu của VAMA cao nhất thuộc về Toyota 22%, Hyundai nắm giữ 17%, KIA đạt 15%, Mitsubishi chiếm 10%, Mazda có 9%, Honda và Ford 7%, 13% còn lại thuộc về các thương hiệu khác, sự hiện diện của các thương hiệu ô tô Trung Quốc vẫn còn rất khiêm tốn và chưa tạo được dấu ấn đáng kể.

Bên cạnh đó, các hãng xe lớn có đủ điều kiện để đầu tư mạnh vào việc mở rộng mạng lưới sản xuất và phân phối, từ đó tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ hoàn chỉnh, bao gồm cả cung cấp linh kiện, phụ tùng và dịch vụ hậu mãi. Điều này giúp họ tạo ra một lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các thương hiệu mới nổi.

Một áp lực lớn đè nặng lên các hãng xe Trung Quốc khi thâm nhập thị trường Việt Nam chính là thuế nhập khẩu cao. Tùy thuộc vào từng mẫu mã, mức thuế có thể lên đến 49%, khiến giá thành sản phẩm tăng đáng kể và giảm đi tính cạnh tranh. Rào cản lớn khác đối với các hãng xe điện, đặc biệt là các hãng xe điện, là việc thiếu vắng một hệ thống sạc pin rộng khắp. Trong khi VinFast đã xây dựng một mạng lưới sạc phủ sóng toàn quốc, các hãng xe khác vẫn còn hạn chế về cơ sở hạ tầng này.

Để thành công tại thị trường Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc phải vượt qua rào cản tâm lý của người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi họ phải có chiến lược kinh doanh dài hạn, kiên trì và không ngừng cải tiến sản phẩm.

Thương hiệu mới gặp nhiều khó khăn khi mới gia nhập thị trường Việt
Thương hiệu mới gặp nhiều khó khăn khi mới gia nhập thị trường Việt

3Người tiêu dùng được hưởng lợi gì trong làn sóng ô tô nhập khẩu tăng mạnh

Các thương hiệu lớn như Vinfast, Toyota Việt Nam, hay Thành Công Motor chuyên sản xuất và cung cấp xe thương hiệu Hyundai, Thaco sản xuất và kinh doanh xe Mazda, KIA,... Sự gia nhập của nhiều hãng xe Trung Quốc đã mang đến một làn gió mới cho thị trường ô tô trong nước, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn đa dạng và giá cả phải chăng hơn.

Trên thực tế, khi gia nhập vào Việt Nam, các thương hiệu Trung quốc thường áp dụng các chính sách giảm giá, ưu đãi đặc biệt, từ đó các cạnh tranh về giá cũng bắt đầu nổ ra. Để không bị tụt hậu trong cuộc đua cạnh tranh khốc liệt, các hãng xe khác cũng không ngần ngại tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, hỗ trợ lệ phí trước bạ, để thu hút khách hàng.

Người dùng hưởng chính sách giảm giá, ưu đãi đặc biệt
Người dùng hưởng chính sách giảm giá, ưu đãi đặc biệt

Đứng trước áp lực đó thương hiệu Việt như Vinfast có những bước đi nhanh chóng và quyết liệt để bảo vệ thị phần. Công ty đã đẩy nhanh tiến độ ra mắt các mẫu xe mới, đồng thời đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng, tận dụng lợi thế về hệ thống trạm sạc để củng cố vị thế trên thị trường.

Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay đã trở nên rất đa dạng với nhiều phân khúc, nhiều mức giá và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Điều này khiến người tiêu dùng trở nên khó tính hơn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Có thể thấy, số lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam tăng đột biến nhưng cũng gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận khách hàng và cũng cần thêm nhiều thời gian để làm quen. Hy vọng qua các thông tin trên, các bạn sẽ hiểu thêm về thị trường ô tô hiện nay.