Thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu ấm lên trong tháng 2/2025, sau một tháng đầu năm có phần ảm đạm. Doanh số tăng trưởng cho thấy sức mua của người tiêu dùng đang dần lấy lại đà phát triển.
Sự hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực lắp ráp ô tô trong nước.
Những hiệp định thương mại tự do nào đang ảnh hưởng đến ngành ô tô Việt Nam? Doanh số ô tô đã tăng trưởng bao nhiêu phần trăm? Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đối mặt với những cơ hội và thách thức nào? Để hiểu rõ hơn về tình hình này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các hiệp định cụ thể, phân tích doanh số bán hàng và đánh giá các cơ hội cũng như thách thức mà ngành ô tô Việt Nam đang gặp phải ngay bài viết dưới đây.
1Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc
Thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự khởi sắc rõ rệt trong tháng 2/2025 sau tháng đầu năm có phần trầm lắng. Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, đã có 21.606 xe ô tô các loại được tiêu thụ thành công, tăng 14% so với tháng liền trước và tăng ấn tượng 86% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó xe du lịch chiếm 14.549 chiếc, tăng 2,5% so với tháng trước. Xe thương mại có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất, đạt 6.775 chiếc, tăng 56%. Tuy nhiên, xe chuyên dụng vẫn chưa thoát khỏi đà giảm, doanh số chỉ đạt 282 chiếc, giảm 17%.
Trong tháng 2/2025, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 11.067 chiếc, tăng 21% so với tháng 1. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 10.539 chiếc, tăng 8% so với tháng trước. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, doanh số xe lắp ráp trong nước tăng 23%, còn doanh số xe nhập khẩu tăng mạnh 41% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong bảng xếp hạng doanh số của các thương hiệu thành viên VAMA, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với 3.114 xe bán ra. Ford đứng ở vị trí thứ hai với 2.757 xe. KIA có sự bứt phá khi vượt qua Mazda để chiếm vị trí thứ ba với 2.032 xe. Doanh số của Mazda là 1.975 xe, và Honda bán được 1.808 xe.
TC Motor, đơn vị sản xuất và phân phối xe Hyundai, công bố doanh số tháng 2 đạt 3.022 xe. VinFast cũng công bố kết quả bán hàng với hơn 12.500 xe. Với kết quả này, VinFast tiếp tục giữ vững vị thế là thương hiệu ô tô số 1 tại Việt Nam. Đồng thời, VinFast cũng là thương hiệu có nhiều mẫu xe nhất góp mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 2/2025.

2Xe lắp ráp trong nước phục hồi thị phần
Năm 2024 thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, đặc biệt là từ các thương hiệu Trung Quốc. Trong giai đoạn có thông tin về việc giảm thuế trước bạ, xe lắp ráp phải chịu áp lực rất lớn. Đồng thời, làn sóng xe nhập khẩu từ Trung Quốc, với sự góp mặt của nhiều thương hiệu như MG, Hồng Kỳ, Haval, và BYD, đã tạo nên sự thay đổi đáng kể.
Việc Việt Nam tham gia vào nhiều Hiệp định Thương mại tự do, điển hình là Hiệp định hàng hóa ASEAN (ATIGA), đã tạo ra những thách thức không nhỏ cho ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước. Theo ATIGA, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam đã giảm xuống mức 0% từ ngày 1/1/2018, đối với những xe đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối từ 40% trở lên.
Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia được hưởng thuế 0% nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa 40%. Tuy nhiên, các hãng xe Việt Nam gặp trở ngại trong việc xuất khẩu do không đáp ứng được tiêu chuẩn này.
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đặc biệt là trong việc giảm thuế và mở rộng thị trường xuất khẩu. Đáng chú ý, theo EVFTA, thuế nhập khẩu ô tô từ EU giảm từ 39-42,5% xuống 31,2-35,4% từ 1/1/2025.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 1/2025, chỉ có 7.226 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam, giảm 43,9% so với tháng trước. Sự sụt giảm đáng kể này, sau một thời gian dài xe nhập khẩu liên tục chiếm ưu thế, mở ra cơ hội lớn để các nhà sản xuất xe lắp ráp trong nước tăng cường sản xuất và bán hàng.

3Thị trường xe điện Việt Nam tăng trưởng mạnh
Thị trường ô tô đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. Trong bối cảnh xe xăng truyền thống gặp nhiều thách thức, phân khúc xe điện nổi lên như một điểm sáng với sự tăng trưởng ấn tượng.
VinFast đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với hơn 20.000 xe bàn giao trong tháng 12/2024, một kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô trong nước. Thành tích này đã nâng tổng doanh số cả năm của hãng lên hơn 87.000 xe, vượt xa mục tiêu đề ra, khẳng định vị thế số 1 của VinFast tại Việt Nam.

Để tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của ngành xe điện, Chính phủ đã ban hành nghị định mới, theo đó thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện sẽ được kéo dài thêm 2 năm, đến hết ngày 28/2/2027. Chính sách miễn lệ phí trước bạ cho xe điện được gia hạn sẽ tạo ra một cuộc đua khốc liệt trên thị trường xe điện Việt Nam trong thời gian tới. Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển của xe điện mà còn tạo động lực cho ngành công nghiệp lắp ráp ô tô trong nước, giúp các thương hiệu cạnh tranh với xe nhập khẩu.
Có thể thấy, trong đầu năm 2025 thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động, có nhiều thương hiệu vẫn giảm nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều điều tích cực. Các hãng vẫn đang tung ra các ưu đãi hấp dẫn nhằm đem đến cho khách hàng mức giá tốt nhất. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ ngay hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.