Trung Quốc đang đẩy mạnh việc tái chế và tái sử dụng pin xe điện với tỷ lệ thu hồi niken, coban và mangan vượt 99%, theo các chương trình thí điểm mới nhất.
Tổng cục Giám sát Thị trường Trung Quốc (SAMR) vừa phê duyệt thêm 5 tiêu chuẩn quốc gia mới, nâng tổng số lên 22 tiêu chuẩn liên quan đến tái chế pin xe điện. Các quy định này bao gồm yêu cầu chung, quy trình quản lý và phương pháp tháo dỡ pin đã qua sử dụng.
Hai tiêu chuẩn nổi bật là “Thông số kỹ thuật tái chế và tháo dỡ pin xe điện” và “Phát hiện năng lượng còn lại của pin xe điện”, hiện đã được áp dụng rộng rãi trong toàn ngành. Một số doanh nghiệp đạt tỷ lệ thu hồi niken - coban - mangan 99,6% và lithium 96,5%, góp phần xây dựng chuỗi cung ứng pin xanh, bền vững và có hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
1Chuẩn hóa quy trình tái chế trên toàn chuỗi giá trị
SAMR cùng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) đang thành lập ủy ban kỹ thuật quốc gia chuyên trách chuẩn hóa hoạt động tái chế pin. Ủy ban này quy tụ các bên liên quan trong chuỗi giá trị - từ cung ứng nguyên liệu, sản xuất pin, tái chế tháo dỡ, đến xử lý hóa chất và tái sử dụng vật liệu.
Mục tiêu là xây dựng bộ tiêu chuẩn thống nhất cho pin sử dụng trong ôtô, hàng hải và lưu trữ năng lượng, đồng thời mở rộng thêm các tiêu chuẩn quốc gia mới trong tương lai gần.
Trung Quốc cũng đang tích cực đóng góp vào việc thiết lập tiêu chuẩn quốc tế về tái chế pin xe điện. Đề xuất của nước này mang tên “Hướng dẫn chung về xả sâu trong tái chế và sử dụng pin” đã được Ủy ban Kỹ thuật Điện quốc tế (IEC) phê duyệt làm dự án tiêu chuẩn quốc tế.
Hiện có gần 40 chuyên gia Trung Quốc tham gia các ủy ban kỹ thuật quốc tế về pin, giúp đảm bảo tiếng nói của quốc gia này trong quá trình hình thành quy chuẩn toàn cầu về hiệu suất, phân loại và quy trình tái chế pin.
2Đảm bảo an toàn phát triển bền vững
MIIT cũng yêu cầu thực thi nghiêm các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc cho pin lithium, trong đó có “Thông số kỹ thuật an toàn cho pin lithium-ion trong xe đạp điện”. Việc tái sử dụng pin cũ cho xe đạp điện bị nghiêm cấm, nhằm tránh rủi ro cháy nổ và đảm bảo an toàn. Các tiêu chuẩn mới cho các ứng dụng pin lithium khác đang tiếp tục được cập nhật để bảo đảm hoạt động tái chế hiệu quả và thân thiện môi trường.
Tại châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thông qua chính sách pin toàn diện từ năm 2023, quy định tỷ lệ thu hồi khoáng sản bắt buộc. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2028, các cơ sở phải thu hồi 90% coban, đồng, niken và 50% lithium; con số này sẽ tăng lên 95% và 80% tương ứng vào năm 2032.
Dù tỷ lệ thu hồi lithium hiện thấp hơn so với các khoáng sản khác, EU kỳ vọng trong thập kỷ tới, sự phát triển của công nghệ sẽ giúp nâng cao hiệu suất xử lý và thu hồi loại vật liệu quan trọng này.
Với tỷ lệ thu hồi vật liệu pin đạt mức kỷ lục trên 99%, Trung Quốc đang cho thấy vai trò dẫn đầu toàn cầu trong xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cho ngành xe điện. Sự kết hợp giữa chuẩn hóa, đổi mới công nghệ và hợp tác quốc tế sẽ là nền tảng giúp quốc gia này hướng đến một chuỗi cung ứng pin bền vững và không chất thải trong tương lai.


































