Theo thông tin được cung cấp thì xe điện Toyota dùng pin BYD chuẩn bị ra mắt và dự kiến ra mắt vào năm sau. Đây là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm một phương tiện di chuyển xanh và bền vững. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại về hiệu suất, độ bền và chi phí của xe điện, đặc biệt là vấn đề về pin và công nghệ sạc. Liệu pin BYD có thể đáp ứng những yêu cầu khắt khe này?
Với phạm vi hoạt động lên đến 630km sau mỗi lần sạc đầy, xe điện Toyota dùng pin BYD hứa hẹn sẽ làm thay đổi trải nghiệm lái xe của bạn. Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá chi tiết về mẫu xe điện mới này thông qua nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về xe điện Toyota dùng pin BYD sắp ra mắt, những đặc điểm, lợi ích từ việc sử dụng pin BYD, cũng như những tác động của sự hợp tác này đối với ngành ô tô toàn cầu.
1Thông tin về xe điện Toyota sử dụng pin BYD
Xe điện Toyota dùng pin BYD dự kiến ra mắt vào năm sau có tên gọi Toyota bZ3C. Mẫu SUV lai coupe sẽ là phương tiện thuần điện thứ ba của thương hiệu Nhật Bản, được phát triển dưới sự hợp tác giữa Toyota và FAW (Tập đoàn Ô tô Đệ nhất), trong đó các thành phần như pin, động cơ điện và hệ thống truyền động đều do BYD cung cấp. Giá bán của Toyota bZ3C sẽ được công bố ở thời điểm ra mắt.
Theo CarNewsChina, phiên bản sản xuất của mẫu xe điện Toyota bZ3C đã được tiết lộ khi Toyota nộp hồ sơ xin giấy phép bán hàng tại Trung Quốc. Thông tin trong hồ sơ cho thấy rằng động cơ điện và pin của mẫu xe này sẽ do BYD cung cấp. Đây là mẫu xe điện thứ ba của hãng và dự kiến sẽ bắt đầu được sản xuất vào quý IV năm 2024 tại nhà máy liên doanh FAW-Toyota ở Thiên Tân.
Tại Trung Quốc, mọi mẫu xe phải được cơ quan quản lý địa phương phê duyệt trước khi chính thức bán ra thị trường. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) hàng tháng sẽ công bố danh sách các xe đã trải qua quy trình phê duyệt này. Điều này thường làm các hãng xe không hài lòng vì thông tin và hình ảnh của các mẫu xe chưa ra mắt có thể bị tiết lộ. Khi Toyota nộp hồ sơ cho MIIT, người dùng đã có thể xem trước phiên bản thương mại của xe cùng các thông số kỹ thuật quan trọng.
2Đặc điểm xe điện Toyota bZ3C dự kiến ra mắt vào năm sau
Theo Carscoops, những hình ảnh và thông số đầu tiên về xe điện Toyota bZ3C đã được hé lộ. Trước đó, Toyota bZ3C lần đầu lộ diện tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh hồi tháng 4 năm nay nhưng về cơ bản, SUV điện cỡ trung này là phiên bản hoàn thiện của bZ Sport Crossover Concept từng xuất hiện tại Triển lãm ôtô Thượng Hải một năm trước. Một số đặc điểm chính của xe điện Toyota dùng pin BYD có thể kể đến như:
#1. Ngoại thất
Toyota bZ3C là mẫu SUV lai coupe 4 cửa với 5 chỗ ngồi, khá giống với mẫu xe Peugeot 408 đang được bán tại Việt Nam. Ngoài ra, xe còn có thiết kế tương tự mẫu Prius. Về kích thước, xế hộp sở hữu thông số chiều dài, rộng và cao lần lượt 4.780 x 1.866 x 1.510 mm, chiều dài cơ sở 2.880 mm cùng trọng lượng không tài 1.920kg.
Khách hàng có đến 8 tùy chọn màu sắc ngoại thất khác nhau, bao gồm 3 tùy chọn phối 2 tone màu. Ngoài ra, Toyota bZ3C sẽ có các lựa chọn mâm xe 18 inch hoặc 21 inch.
#2. Nội thất và tiện nghi
Khoang lái có 3 tùy chọn màu sắc chủ đạo gồm đỏ, đen hoặc trắng. Mặt táp-lô và vô lăng mặc định màu đen. Vô lăng được trang bị khá nhiều phím bấm. Đồng hồ tốc độ đặt sát kính lái, do đó Toyota bZ3C sẽ không có thêm HUD. Ở giữa táp-lô là màn hình thông tin giải trí trung tâm kích thước 15,6 inch, hỗ trợ kết nối hơn 200 ứng dụng của bên thứ ba.
Toyota bZ3C nhiều khả năng được trang bị hệ thống giám sát người lái và hành khách đầu tiên trong phân khúc. Hệ thống này bao gồm nhận dạng khuôn mặt AI, cuộc gọi video trong xe, nhắc nhở trẻ em cùng các tính năng điều khiển cử chỉ, giọng nói và trợ lý ảo.
Toyota bZ3C được bố trí 2 hàng ghế với tối đa 5 chỗ ngồi. Hàng ghế trước có thể ngả phẳng hoàn toàn, kết hợp ghế ở hàng thứ hai tạo thành giường nằm. Không gian chứa đồ tiêu chuẩn với thể tích 463 lít được đánh giá là khá khiêm tốn.
#3. Khả năng vận hành
Theo Car News China, xe điện Toyota bZ3C dự kiến ra mắt đầu năm 2025 và sẽ sở hữu phạm vi hoạt động lên đến 630 km. Hãng tuyên bố mẫu SUV cỡ trung sẽ là sản phẩm xe điện thông minh nhất của liên doanh FAW Toyota, sở hữu tính năng lái nâng cao và khoang lái hiện đại.
Thông tin từ cơ quan quản lý Trung Quốc cho biết Toyota bZ3C sử dụng motor điện TZ200XS003 sản sinh công suất tối đa 268 mã lực. Xe điện Toyota dùng pin BYD, tuy nhiên dung lượng chưa được tiết lộ. Nguồn điện được lưu trữ trong pin lithium sắt photphat (LFP) do FinDreams của BYD cung cấp.
Toyota bZ3C nhiều khả năng sẽ có 2 phiên bản, trong đó một sở hữu phạm vi hoạt động tối đa 550 km và phiên bản còn lại có thể chạy tối đa 630 km sau mỗi lần sạc đầy, công bố theo chu trình CLTC. Quy đổi sang chuẩn WLTP, phạm vi hoạt động cho 2 phiên bản tương ứng lần lượt là 451 km và 517 km.
Ngoài ra, theo một số hình ảnh ban đầu cho thấy Toyota bZ3C được trang bị cảm biến LiDAR trên nóc xe, nhiều khả năng phục vụ hệ thống trợ lái nâng cao, có thể hoạt động trong đô thị, chạy tốc độ cao hay đỗ xe.
3Lý do pin BYD được lựa chọn cho xe điện Toyota
Việc Toyota lựa chọn pin BYD cho mẫu xe điện của mình là một quyết định đáng chú ý và mang nhiều ý nghĩa. Dưới đây là một số lý do chính giải thích cho sự lựa chọn này:
- Công nghệ pin Lithium Iron Phosphate (LFP): BYD sử dụng công nghệ Lithium Iron Phosphate (LFP) cho các sản phẩm pin của mình, vốn có những ưu điểm vượt trội so với các loại pin lithium-ion truyền thống. LFP có khả năng chịu nhiệt tốt hơn, tuổi thọ dài và chi phí sản xuất thấp hơn. Những đặc điểm này giúp giảm chi phí toàn bộ cho xe điện, tăng tính cạnh tranh, đồng thời tăng cường độ bền và sự an toàn của sản phẩm.
- Độ an toàn và ổn định: Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc chọn lựa pin cho xe điện là độ an toàn. Pin LFP của BYD nổi bật với khả năng chịu nhiệt tốt, chống cháy nổ và rủi ro ngắn mạch thấp hơn so với các loại pin khác. Điều này khiến pin LFP trở thành lựa chọn lý tưởng cho một hãng ô tô lớn như Toyota, nơi mà sự an toàn của người tiêu dùng luôn được đặt lên hàng đầu.
- Khả năng sạc nhanh và hiệu suất cao: BYD không chỉ nổi tiếng với khả năng sản xuất pin LFP chất lượng cao mà còn liên tục cải tiến công nghệ sạc của mình. Các loại pin LFP của BYD được thiết kế để sạc nhanh hơn mà không làm giảm tuổi thọ của pin. Điều này giúp xe điện Toyota có thể sạc nhanh, cung cấp phạm vi hoạt động ấn tượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về tiện ích và thời gian sạc ngắn.
- Môi trường và bền vững: Toyota luôn cam kết hướng tới sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Việc xe điện Toyota dùng pin BYD không chỉ giúp giảm chi phí mà còn đảm bảo tính thân thiện với môi trường. So với các loại pin khác, pin LFP không chứa các kim loại quý hiếm, do đó giảm bớt tác động môi trường trong quá trình khai thác và sản xuất.
- Kinh nghiệm và quy mô sản xuất: BYD là một trong những nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới với kinh nghiệm lâu năm có thể cung cấp số lượng lớn pin chất lượng cao cho Toyota. Việc hợp tác với BYD giúp Toyota đảm bảo nguồn cung cấp pin ổn định, tránh tình trạng thiếu hụt linh kiện.
- Mối quan hệ đối tác chiến lược dài hạn: BYD là một trong những nhà sản xuất pin lớn nhất và uy tín nhất thế giới, với hàng loạt các công nghệ tiên tiến đã được chứng minh. Việc Toyota hợp tác với BYD không chỉ đơn giản là lựa chọn một nhà cung cấp pin, mà còn là xây dựng một mối quan hệ đối tác chiến lược dài hạn, giúp Toyota đảm bảo nguồn cung cấp pin ổn định, tiếp cận công nghệ tiên tiến và tăng cường khả năng sản xuất xe điện một cách quả.
Nhìn chung, với thiết kế hiện đại, hiệu suất vượt trội và công nghệ pin tiên tiến, mẫu xe điện Toyota dùng pin BYD hứa hẹn sẽ làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất. Đây chính là một minh chứng rõ ràng cho xu hướng điện khí hóa toàn cầu. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ ngay hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.