Turbo ô tô là gì là thắc mắc rất nhiều người quan tâm. Ngày nay, động cơ turbo được sử dụng phổ biến trên rất nhiều loại ô tô, ngay cả xe phổ thông nhằm tăng sức mạnh vận hành cho xe. Bài viết này DailyXe sẽ giúp bạn hiểu rõ động cơ turbo là gì và nguyên lý hoạt động của nó. 

Turbo là gì?

Turbo hay bộ tăng áp động cơ (Turbocharger) là thiết bị thường được gắn vào họng xả động cơ có tác dụng bơm khí xả vào động cơ nhằm tăng sức mạnh động cơ mà không phải tăng số lượng và dung tích xy-lanh.

Động cơ turbo ô tô
Động cơ turbo ô tô

Nguyên lý hoạt động của động cơ turbo

Nguyên lý hoạt động của bộ tăng áp turbo giúp tối ưu hóa nguồn năng lượng từ khí xả để dẫn động turbin quay máy, bơm không khí vào buồng đốt. Động cơ turbo giúp tối ưu quá trình đốt nhiên liệu và không khí.

Cấu tạo của bộ tăng áp turbo gồm hai thành phần chính: turbin và bộ nén. Khi khí xả của động cơ được dẫn tới turbin đủ mạnh để làm quay turbin, bộ nén làm nhiệm vụ nén khí vào khoang nạp khí (xy-lanh) của động cơ. Khi có nhiều không khí được nén vào trong xy-lanh đồng nghĩa nhiên liệu được đưa vào động cơ nhiều hơn giúp tăng công suất hoạt động cho xe.

Ưu điểm của động cơ turbo

Theo nguyên lý hoạt động, để công suất của động cơ tăng thì cần phải tăng dung tích xy-lanh. Với động cơ đốt trong, điều này sẽ khiến nhà sản xuất phải phải sản xuất tăng kích thước động cơ to hơn và nặng hơn. Trong trường hợp này, để đáp ứng được khối động cơ này, xe buộc phải có khung gầm chắc chắn và hệ thống phanh lớn điều này dẫn đến việc làm tăng trọng lượng xe lên, khiến xe kém nhanh nhẹn và không còn linh hoạt, thậm chí còn khiến giá thành xe tăng lên.

Mặt khác với động cơ tăng áp turbo thì không cần điều này. Động cơ turbo giúp tăng công suất cho động cơ tạo điều kiện giúp xe vận hành mạnh mẽ mà không cần tăng số lượng và dung tích xy-lanh. Với động cơ turbo, công suất động cơ có thể tăng từ 30% đến 40% so với động cơ không sử dụng turbo.

Động cơ turbo ô tô
Động cơ turbo ô tô

Nhược điểm của động cơ turbo

Động cơ sử dụng Turbo có một số nhược điểm sau:

Do khả năng cung cấp sức mạnh vận hành cho xe gấp rưỡi động cơ thông thường, nên động cơ turbo đòi hỏi các piston, cần đẩy và trục khuỷu cũng phải khỏe hơn để đáp ứng đúng yêu cầu và tính chất kỹ thuật. Lượng nhiệt bổ sung sinh ra từ bộ tăng áp động cơ khá lớn, nên xe bắt buộc phải trang bị hệ thống làm mát với bộ tản nhiệt lớn cùng các valve có khả năng chịu nhiệt tốt.

Khi sử dụng turbo động cơ, các turbin có thể quay 100.000 vòng/phút lên đến 250.000 vòng/phút nên xe cần có khoảng thời gian thay dầu ngắn hơn động cơ không được tăng áp. Hơn thế nữa một bơm dầu có dung tích cao hơn động cơ thông thường đi kèm bộ làm mát dầu cũng là trang bị cần thiết để đáp ứng nguồn cung cấp dầu cao.

Với những điều vừa được trình bày nên giá thành của xe động cơ turbo sẽ đắt đỏ hơn xe dùng động cơ đốt trong thông thường. Quá trình bảo dưỡng và sửa chữa xe động cơ turbo cũng tốn kém hơn do vật liệu thay thế và sửa chữa đắt đỏ hơn.

Thực tế động cơ turbo trước đây thường chỉ được trang bị trên các dòng xe sang hoặc xe thể thao giúp tăng hiệu suất vận hành nhưng gần đây, các dòng xe phổ thông cũng đã sử dụng động cơ này như Honda Civic, Hyundai Tucson, Huyndai Elantra,...

*** Đọc thêm: Giải mã ý nghĩa biển số xe