Lần đầu mua xe ô tô là quyết định quan trọng của mỗi người, việc sở hữu một chiếc xe không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển mà còn thể hiện phong cách riêng của từng cá nhân thông qua màu sắc hay dòng xe ô tô.

Thế nhưng nhiều người lần đầu mua xe ô tô không biết nên chọn xe như thế nào? Mới lái thì nên mua xe gì? Nên mua xe cũ hay xe mới? Mua xe ô tô cần lưu ý điều gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều khách hàng có ý định mua xe cần được giải đáp.

Để các bạn không chờ đợi lâu, ở bài viết này tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ thông tin cũng như trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết.

1Xác định mức tài chính bạn có để mua xe

Việc xác định rõ ngân sách mua xe sẽ giúp khách hàng thu gọn được sự lựa chọn vào những chiếc xe nằm ngoài khả năng tài chính của mình và không ra gây áp lực tài chính.

Khi tính toán ngân sách, bạn cần xem xét không chỉ giá xe niêm yết mà còn cả các khoản phụ thuộc vào việc mua xe như thuế, phí, bảo hiểm thân vỏ và nhân thọ, cũng như các khoản phí liên quan đến thủ tục mua xe và vay ngân hàng.

Người mua cũng có thể lựa chọn mua xe ô tô trả góp, nhưng bên cạnh đó cũng cần phải nắm rõ các yếu tố quan trọng như lãi suất, thời gian vay và cách tính toán tổng chi phí.

Để chắc chắn hơn, trước khi quyết định mua xe, khách hàng cần dự phòng một khoản tiền để đối phó với bất kỳ phát sinh nào xuất hiện trong quá trình mua xe.

Lựa chọn xe ô tô trong mức tài chính đặt ra
Lựa chọn xe ô tô trong mức tài chính đặt ra

2Xác định nhu cầu sử dụng trước khi lựa chọn mua xe

Việc xác định rõ những nhu cầu và yêu cầu của bạn là một phần quan trọng trong quá trình mua xe ô tô. Không chỉ lựa chọn một chiếc xe dựa vào sở thích cá nhân, mà còn nên tập trung vào những yếu tố sau đây để chọn chiếc xe phù hợp:

  1. Số người sử dụng xe: Xác định rõ số lượng người thường xuyên sử dụng xe. Nếu bạn thường di chuyển với gia đình hoặc bạn bè, thì việc cân nhắc lựa chọn cho mình chiếc xe 5 chỗ hoặc 7 chỗ có thể là một lựa chọn hợp lý .
  2. Địa hình thường xuyên di chuyển: Khách hàng cần cân nhắc tuyến đường hoặc địa hình thường xuyên sẽ đi lại như trên đường cao tốc, đường trong thành phố hay thường xuyên đi offroad, thì bạn cần một chiếc xe có khả năng vận hành phù hợp và ổn định.
  3. Quãng đường đi lại hàng ngày: Xác định quãng đường bạn thường xuyên đi lại hàng ngày, bởi vì điều này ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu và chi phí vận hành.
  4. Tính an toàn: Khách hàng cần quan tâm đến những trang bị an toàn được trang bị trên xe ô tô như hệ thống phanh ABS, túi khí, cảm biến va chạm, camera lùi…. là những tính năng mà xe ô tô nào cũng nên có để người dùng an tâm khi lái xe.
  5. Kích thước và tải trọng hàng hóa: Nếu bạn thường xuyên chở hàng hoá hoặc cần nhiều không gian cho đồ đạc, bạn cần cân nhắc lựa chọn chiếc xe có kích thước và tải trọng phù hợp.
  6. Không gian đậu, đỗ xe: Người mua xe ô tô cần cân nhắc về vấn đề khu vực đậu đỗ xe hay không gian nhà để xe. Từ đó có thể xem xét đến yếu tố lựa chọn kích thước xe sao cho phù hợp với địa điểm.
Xác định nhu cầu sử dụng xe là yếu tố quan trọng cần chú trọng
Xác định nhu cầu sử dụng xe là yếu tố quan trọng cần chú trọng

3Nên lựa chọn mua xe ô tô mới hay cũ

Mặc dù đa phần mọi người có xu hướng muốn sở hữu một chiếc ô tô hoàn toàn mới khi lần đầu mua xe vì sự an toàn và chất lượng đáng tin cậy cao hơn. Nhưng thực tế vẫn có những người ưa thích sự lựa chọn xe đã qua sử dụng, với mục đích cho thuê xe hay để chạy dịch vụ, chở hàng hóa, di chuyển ở những nơi có điều kiện đường không tốt. Hơn thế nữa, đối với những ai muốn sở hữu một chiếc xe ở phân khúc cao, với nhiều tính năng tiện nghi, nhưng vẫn giữ mức giá hợp lý phù hợp với túi tiền.

Tuy nhiên, để chọn mua được một chiếc xe đã qua sử dụng đáng tin cậy và chất lượng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu một cách kỹ lưỡng về tình trạng sử dụng của chiếc xe, lịch sử bảo dưỡng và tuổi thọ của các phụ tùng thay thế. Đặc biệt, cần hết sức cẩn trọng với các xe đã từng bị tai nạn hoặc bị thủy kích vì có thể được bán với mức giá thấp đột ngột.

Tùy vào nhu cầu mà người mua có thể cân nhắc mua xe ô tô mới hay cũ
Tùy vào nhu cầu mà người mua có thể cân nhắc mua xe ô tô mới hay cũ

4Lựa chọn dòng xe phù hợp

Trên thị trường ô tô hiện nay, các dòng xe đa số đều có thể đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của người tiêu dùng. Mỗi dòng xe có những ưu điểm và đặc trưng riêng, từ độ thể thao của các dòng coupe, đến tính linh hoạt của hatchback.

#1. Dòng xe Sedan

Nếu mua xe với nhu cầu sử dụng gia đình nhiều thành viên, tối ưu hóa về không gian, đảm bảo chỗ ngồi các hành khách có sự thoải máu và có không gian cốp riêng biệt với dung tích lớn, thì dòng xe sedan là một lựa chọn tốt, phù hợp với việc sử dụng di chuyển hàng ngày.

Dòng xe Sedan mang lại cảm giác ngồi thoải mái
Dòng xe Sedan mang lại cảm giác ngồi thoải mái

#2. Dòng xe hatchback

Trường hợp bạn thích các dòng xe có kích thước nhỏ gọn dễ dàng di chuyển trong các con đường chật hẹp, dễ dàng đỗ đậu và quay đầu xe, thì chiếc xe hatchback là lựa chọn lý tưởng cho việc di chuyển trong môi trường đô thị.

Dòng xe hatchback dễ dàng di chuyển trong đô thị
Dòng xe hatchback dễ dàng di chuyển trong đô thị

#3. Xe bán tải

Khách hàng có nhu cầu chở hàng, cần khả năng vận chuyển nhiều đồ lớn hoặc người lái có tính cách muốn chinh phục mọi cung đường, khám phá những địa điểm mới, thì bán tải là lựa chọn đáng xem xét.

Mẫu xe bán tải phù hợp vận chuyển hàng hóa
Mẫu xe bán tải phù hợp vận chuyển hàng hóa

#4. Xe coupe

Nếu bạn là người cá tính, thích thiết kế độc đáo, đam mê tốc độ, thể hiện phong cách riêng của mình và có khả năng tài chính tốt, dòng xe coupe sẽ phù hợp dành cho bạn.

Dòng xe coupe kiểu dáng thiết kế thể thao
Dòng xe coupe kiểu dáng thiết kế thể thao

#5. Xe Hybrid

Nếu quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí và tiết kiệm nhiên liệu, thì khách hàng có thể cân nhắc lựa chọn dòng xe hybrid hoặc xe điện.

dòng xe Hybrid thân thiệt môi trường
dòng xe Hybrid thân thiệt môi trường

5Lựa chọn thương hiệu xe ô tô uy tín

Việt Nam hiện nay có nhiều thương hiệu xe ô tô lâu đời và nổi tiếng toàn cầu được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn có thể được kể đến như Toyota, Honda, Ford hoặc Hyundai, đi kèm với đó là những sản phẩm tiêu chuẩn cao và những dịch vụ đi kèm chất lượng.

 Lựa chọn những thương hiệu xe ô tô uy tín để mua
Lựa chọn những thương hiệu xe ô tô uy tín để mua

Khi bạn lựa chọn một thương hiệu uy tín không chỉ mang đến cho bạn một trải nghiệm lái xe tốt mà còn giúp bạn an tâm khi bỏ ra số tiền lớn để sở hữu món đồ lớn đáng giá. Việc mua xe không chỉ là việc mua một sản phẩm, mà còn là đầu tư vào sự thuận tiện và an toàn trong cuộc sống hàng ngày.

6Kiểm tra các bộ phận trước khi nhận xe

Trước khi nhận xe, khách hàng cần kiểm tra từ ngoại thất đến nội thất xem có bị sai sót, hay trầy xước gì không, các chi tiết nhỏ như kính, gương, taplo hay bậc lên xuống có vết nứt vỡ hoặc dấu hiệu vết xước hay không.

Kiểm tra thêm động cơ và khoang máy, nếu bạn mua xe cũ và không rành về xe thì nên nhờ thêm người có chuyên môn đi cùng để kiểm tra kỹ lưỡng thêm về các chi tiết để tránh mua nhầm xe bị lỗi, khiến mất khoản tiền không đáng có.

Không quên kiểm tra xe trước khi nhận
Không quên kiểm tra xe trước khi nhận

7Kiểm tra các giấy tờ liên quan đến xe ô tô

Khi mua xe ô tô, khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cá nhân để thuận tiện cho việc làm thủ tục, các giấy tờ mà người mua cần quan tâm khi lần đầu mua ô tô bao gồm:

  1. Sổ bảo hành: Người mua cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng xe cũng như điều kiện bảo hành từ nhà sản xuất để đảm bảo bạn được hưởng những chế được cung cấp từ hãng.
  2. Bảo Hiểm Xe: Xe ô tô thường có mức phí bảo hiểm từ 1.1% - 1.7% giá trị xe trong một năm, vì thế khi đưa ra quyết định mua xe, khách hàng nên trao đổi với nhà cung cấp bảo hiểm để hiểu rõ hơn về các gói tùy chọn, từ đó xem xét và đưa ra quyết định gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bản thân.
  3. Giấy tờ đăng ký và hợp đồng mua bán xe ô tô: Giấy tờ đăng ký và hợp đồng mua bán xe ô tô là loại giấy tờ quan trọng nhất trong cuộc giao dịch này, vì thế khách hàng cần đọc kỹ các điều khoản, đảm bảo các thông tin về xe, chủ sở hữu, điều khoản giao dịch đều chính xác, nhằm mục đích tránh những rắc rối hoặc mâu thuẫn sau này.
  4. Thanh Toán Xe: Bước cuối cùng là bạn cần làm rõ về các thủ tục liên quan đến việc thanh toán, khoản phí trước bạ, phí đăng ký xe, phí kiểm định, thuế và các khoản phí khác. Người mua và người bán nên đồng thuận với nhau về cách thanh toán để tránh những rắc rối về tiền bạc sau khi mua xe.
Kiểm tra đầy đủ các giấy tờ, thủ tục khi mua xe ô tô
Kiểm tra đầy đủ các giấy tờ, thủ tục khi mua xe ô tô

Trên đây là những bật mí kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu và gợi ý nên mua xe cũ hay xe mới mà DailyXe muốn gửi đến các bạn, hy vọng những thông tin này có thể giúp ích trong quá trình đưa ra quyết định lựa chọn một chiếc xe ưng ý và suôn sẻ trên mọi cuộc hành trình.

8Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là những câu hỏi thường gặp về chủ đề “kinh nghiệm mua xe ô tô” mà chắc hẳn nhiều người đang có ý định mua xe sẽ quan tâm.

1

Phương thức mua xe ô tô trả góp ngày càng phổ biến vì điều này cho phép bạn sở hữu chiếc xe mà không cần phải đợi đến khi tích lũy đủ tiền. Ngược lại, mua xe trả thẳng thường dành cho những khách hàng có tài chính dư dả, sau khi mua xe vẫn còn khoản tiền lớn dành cho các mục đích khác trong cuộc sống.

Khi quyết định mua xe trả góp, việc xác định số tiền cần vay thường phải dựa trên số tiền tiết kiệm có sẵn, các chi phí liên quan đến việc sử dụng xe và mức thu nhập hàng tháng của bạn.

Thông thường các chuyên gia tài chính khuyên rằng để vay mua xe trả góp một cách có trách nhiệm, bạn cần có một nguồn thu nhập ổn định và có phần thoải mái, vì đồng nghĩa với việc bạn có khả năng thanh toán các khoản nợ hàng tháng một cách đáng tin cậy.

2

Với những người mới lái xe, nên xem xét các mẫu xe hạng A hoặc hạng B như Kia Morning, VinFast Fadil, Hyundai Grand i10, Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City, vì chúng thường có kích thước nhỏ gọn, dễ điều khiển và ít phức tạp về công nghệ.

Các chiếc xe sang trọng thường có nhiều công nghệ cao cấp và tính năng điều khiển phức tạp có thể làm cho quá trình lái xe đối với người mới lái có thể khó tập trung vào việc điều khiển hơn.Đối với các xe cỡ lớn và sang trọng thường đòi hỏi chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao hơn vô tình có thể tạo áp lực tài chính cho người mua xe lần đầu.

3

Để tránh mua nhầm xe cũ từng có lịch sử tai nạn hoặc bị kích thủy, nếu người mua không có nhiều hiểu biết về lĩnh vực này, có thể nhờ thêm các chuyên gia xem cùng.

Người mua có thể kiểm tra tình trạng sơn xe có những vùng màu khác thường, các bề mặt trên xe có nhẵn bóng hay bị lồi lõm do va chạm, cản trước và sau có xuất hiện vết nứt hoặc trầy trước vì đây là những vị trí dễ bị va chạm.

Người mua có thể kiểm tra những đinh ốc sâu bên trong xe liệu có dấu hiệu bị hoen gỉ vì ngấm nước, mùi ẩm mốc bốc lên trong xe là dấu hiệu xe từng bị kích thủy. Có nhiều chi tiết máy móc yêu cầu bạn cần dành nhiều thời gian xem xét và chạy thử là việc không thể nào bỏ qua để cảm nhận động cơ và bộ máy đang hoạt động.