Thông thường một chiếc xe vận hành tốt sẽ chỉ có những mùi tự nhiên. Qua thời dài sử dụng, bạn phát hiện ra các mùi hôi trên xe ô tô của mình. Sự xuất hiện của các mùi đó không những làm bạn khó chịu mà còn là dấu hiệu cho thấy các vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra. Vậy có những mùi hôi lạ nào trên xế hộp mà bạn cần đặc biệt lưu tâm?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe có mùi hôi khó chịu. Hôm nay hãy cùng tôi tham khảo nội dung được tổng hợp bên dưới để hiểu rõ hơn về các loại mùi hôi trên xe ô tô cũng như các giải pháp để khắc phục nhé!

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn 8 mùi hôi thường xuất hiện trên xe ô tô gây ám ảnh cho người ngồi cũng như hướng xử lý hiệu quả.

1Những ảnh hưởng của mùi hôi trên xe ô tô

Mùi hôi trên xe ô tô có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến người sử dụng. Thứ nhất là về sức khỏe, mùi hôi có thể gây khó chịu, buồn nôn, nhức đầu và thậm chí là say xe. Với những mùi ẩm mốc, bụi bẩn hay lông thú cưng khả năng cao khiến người ngồi bị kích ứng da, mắt hay hệ hô hấp, nhất là với những ai có tiền sử dị ứng nặng. Mùi hôi từ xăng dầu hoặc khí thải có thể gây ngộ độc nếu hít phải nhiều và liên tục.

Phản ứng của cơ thể khi mỗi ngày đều phải hô hấp trong môi trường với nhiều mùi hôi sẽ dễ bị stress, căng thẳng thần kinh, nếu kéo dài còn có thể dẫn đến những chứng bệnh kinh niên như viêm mũi, dị ứng mùi hương, đau đầu, mất ngủ,... Trường hợp nặng hơn là nếu phải ngửi mùi hôi quá nồng nặc trong thời gian dài thì mũi sẽ bị mất dần cảm giác, lúc này sẽ không còn ngửi thấy mùi hôi cũng như các hương thơm khác nữa.

Vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi trong hệ thống điều hòa xe ô tô khiến cho sức đề kháng của người ngồi bên trong bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, cảm ho,... đặc biệt là trẻ nhỏ.

Mùi hôi trên xe ô tô ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý người ngồi
Mùi hôi trên xe ô tô ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý người ngồi

Mùi hôi trên xe ô tô còn tác động đến tâm lý của con người gây mất tập trung, mệt mỏi, căng thẳng và khó chịu. Điều này khiến bạn khó lái xe an toàn do giảm khả năng phán đoán và xử lý tình huống. Với nhiều người, mùi hôi xe ô tô làm tăng cảm giác bị say xe, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, khó thở,... nhất là khi phải di chuyển trên những quãng đường dài.

Trong không gian xe chật hẹp cộng với mùi hôi khó chịu sẽ tạo nên cảm giác vô cùng bức bối, tù túng, nhất là vào mùa hè nóng bức. Những mùi lạ xuất hiện khiến lái xe trở nên dễ cáu gắt hay không kiểm soát được tốc độ.

2Các loại mùi hôi trên xe ô tô

Có nhiều loại mùi hôi khác nhau có thể xuất hiện trong không gian xế hộp bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Dưới đây là một số loại mùi hôi trên xe ô tô phổ biến nhất và cách khắc phục:

#1. Mùi dầu nhớt

Trong số các loại mùi hôi trên xe ô tô, nếu có mùi dầu nhớt xuất hiện thì khả năng cao dầu nhớt động cơ đang bị rò rỉ vào hệ thống xả thải hoặc vào một khu vực khác có nhiệt độ cao.

Lúc này, bạn cần di chuyển xe đến một vị trí khác, rồi kiểm tra xem chỗ bạn đỗ lúc trước có vết dầu nào hay không. Trường hợp khói bốc lên từ nắp capo, khả năng cao là xe ô tô của bạn đang bị rò rỉ dầu. Việc bạn cần làm là đưa xe đến trung tâm gần nhất để kiểm tra và xử lý.

Dầu bôi trơn động cơ có thể là nguyên nhân gây ra mùi dầu nhớt trong xe ô tô
Dầu bôi trơn động cơ có thể là nguyên nhân gây ra mùi dầu nhớt trong xe ô tô

#2. Mùi xăng/dầu

Khi phát hiện xe có mùi xăng dầu cho thấy xế hộp đang bị rò rỉ nhiên liệu do nắp bình bị hở hay đường dẫn xăng bị nứt, thủng. Nếu như xăng, dầu tiếp xúc với những vật dễ cháy, đặc biệt vào những ngày trời nắng nóng sẽ rất dễ xảy ra cháy nổ.

Do đó, khi phát hiện mùi hôi trên xe ô tô là xăng, dầu, hãy tấp vào lề đường và gọi cứu hộ đến kéo ô tô vào gara gần nhất để được kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn cho chính bạn và hành khách trên xe.

Rò rỉ xăng dầu có thể gây cháy nổ nguy hiểm
Rò rỉ xăng dầu có thể gây cháy nổ nguy hiểm

#3. Mùi thảm cháy

Trường hợp đang lái xe, bạn phát hiện ra mùi thảm cháy, thì khả năng cao là hệ thống phanh của xe đang gặp vấn đề. Phanh xe là bộ phận đóng vai trò quan trọng nhằm đảm bảo sự an toàn cho chính bạn và các hành khách trên xe.

Do đó, nếu như gặp phải trường hợp này, bạn cần lập tức tấp xe vào lề đường đồng thời kiểm tra xem có phải mùi khét phát ra từ phanh xe không. Nếu đúng, thì bạn nên gọi cứu hộ đến hỗ trợ, rồi sửa chữa và thay thế nếu cần thiết.

Xe có mùi thảm cháy, rất có thể hệ thống phanh ô tô đang gặp vấn đề
Xe có mùi thảm cháy, rất có thể hệ thống phanh ô tô đang gặp vấn đề

#4. Mùi cao su cháy

Nếu phát hiện mùi cao su cháy thì có thể xảy ra một trong hai trường hợp. Một là dây curoa đang bị chùng trượt, hai là vài ống dẫn đang bị lỏng, cọ sát vào các chi tiết của động cơ đang nóng và bốc cháy. Bạn cần đưa xe đến trung tâm sửa chữa gần nhất để kiểm tra xe và tránh các hỏng hóc không đáng có.

Mùi cao su cháy là mùi hôi trên xe ô tô thường thấy
Mùi cao su cháy là mùi hôi trên xe ô tô thường thấy

#5. Mùi trứng thối

Trong số các loại mùi hôi trên xe ô tô thì mùi trứng thối xuất hiện khi bộ chuyển đổi xúc tác của xe gặp vấn đề. Quá trình chuyển đổi H2S từ xăng thành SO2 không mùi được thực hiện không hiệu quả, dẫn đến bộ lọc khí thải bị quá tải và không thể khử mùi một cách triệt để.

Một nguyên nhân khác gây ra mùi trứng thối là rò rỉ dầu cũ của hộp số. Trường hợp bạn hiếm khi thay dầu hộp số, nó có thể rò rỉ vào các hệ thống khác và phát ra mùi trứng thối. Trường hợp này thường chỉ xảy ra với ô tô số sàn.

Khi nhận thấy xe có mùi này thì cần đưa xe đến gara gần nhất để thay bộ lọc khí xả. Loại mùi này gây khó chịu, mất tập trung đồng thời gây hại đến sức khỏe người lái và các hành khách trên xe.

Mùi trứng thối khiến cho người lái vô cùng khó chịu
Mùi trứng thối khiến cho người lái vô cùng khó chịu

#6. Mùi siro ngọt

Trường hợp bạn ngửi thấy xe có mùi siro ngọt mà không có bất kỳ đồ ăn nào trên xe ô tô thì bạn cần chú ý. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy nước làm mát đang bị rò rỉ làm giảm hiệu quả hoạt động gây quá nhiệt động cơ.

Bạn có thể tự mình kiểm tra, nhưng cần tấp xe vào lề đường, chờ cho động cơ nguội rồi mới mở nắp két nước. Tránh tình trạng hơi nước đang sôi gây nguy hiểm.

Mùi siro ngọt trên xe ô tô có thể là dấu hiệu của việc nước làm mát bị rò rỉ
Mùi siro ngọt trên xe ô tô có thể là dấu hiệu của việc nước làm mát bị rò rỉ

#7. Mùi ẩm mốc

Dạng mùi hôi trên xe ô tô này cho thấy đã có ẩm mốc xuất hiện trong hệ thống điều hòa. Ngồi trên những chiếc xe có dạng mùi này rất dễ say xe. Do đó, bạn cần tắt điều hòa và chỉ bật quạt gió chạy trong thời gian dài để làm khô bên trong. Nhưng về lâu dài, để giải quyết kiểu mùi này, bạn cần mang xe đến trung tâm sửa chữa và yêu cầu vệ sinh hệ thống điều hòa xe.

Bạn cần vệ sinh ô tô khi có mùi ẩm mốc trên xe ô tô
Bạn cần vệ sinh ô tô khi có mùi ẩm mốc trên xe ô tô

#8. Mùi thuốc lá

Mùi thuốc lá có thể xuất hiện trên bất kỳ chiếc xe ô tô nào nếu xe đó có người hút thuốc. Các chất hóa học từ khói thuốc sẽ tích tụ và bám trên các bề mặt của nội thất, quần áo, tóc của người hút hay tàn thuốc rơi bên trong gây mùi hôi khó chịu khó loại bỏ, ảnh hưởng tiêu cực đến người hít phải về cả sức khỏe và tâm lý.

Việc loại bỏ mùi thuốc lá là điều cần thiết. Không nên hút thuốc bên trong xe, hút bụi nội thất, vệ sinh ghế thảm bằng dung dịch chuyên dụng, lau chùi nội thất thường xuyên, sử dụng chất khử mùi hay tinh dầu, để xe thông gió và dùng máy lọc không khí để loại bỏ mùi hôi,...

Thuốc lá cũng là một trong những mùi hôi trên xe ô tô thường gặp
Thuốc lá cũng là một trong những mùi hôi trên xe ô tô thường gặp

3Vì sao nên bảo trì, bảo dưỡng xe ô tô thường xuyên?

Như những gì mà tôi vừa chia sẻ là các loại mùi hôi trên xe ô tô chứng tỏ xế hộp của bạn đang gặp vấn đề. Nhưng thay vì chờ đến khi xuất hiện các loại mùi này rồi mới xử lý thì bạn nên đưa ô tô đi kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo xe của bạn luôn ở trong tình trạng tốt nhất. Dưới đây là những lý do bạn phải đầu tư trong công đoạn bảo dưỡng ô tô:

#1. Đảm bảo an toàn trên mọi chặng đường

Khi bạn chịu khó bảo dưỡng thường ô tô thường xuyên sẽ giúp động cơ bên trong hoạt động bền bỉ và hiệu quả. Công đoạn bảo dưỡng bao gồm thay mới các chi tiết, phát hiện vấn đề trục trặc gặp phải trong quá trình sử dụng xe. Từ đó sẽ khắc phục và giúp xe hoạt động trơn tru trở lại. Do các cung đường tại Việt Nam chưa thực sự tốt, còn nhiều khuyết điểm. Đó chính là lý do bạn cần bảo dưỡng xe thường xuyên sẽ giúp xe tránh được những rủi ro có thể gặp phải khi tham gia giao thông.

Bảo dưỡng thường ô tô thường xuyên sẽ giúp động cơ bên trong hoạt động bền bỉ
Bảo dưỡng thường ô tô thường xuyên sẽ giúp động cơ bên trong hoạt động bền bỉ

#2. Bảo dưỡng xe cũng là đang bảo vệ bạn

Khi lái xe, bất cứ tai nạn nào xảy ra đều ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân và những người trên xe. Do đó, nếu bạn sử dụng một chiếc xe tốt với động cơ an toàn sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình điều khiển xe. Vì vậy bạn cần bảo dưỡng động cơ xe ô tô định kỳ, thực tế chẳng ai có thể yên tâm ngồi khi cầm lái một chiếc xe với những tiếng kêu lọc cọc cả.

Bảo dưỡng động cơ xe ô tô định kỳ giúp lái xe yên tâm
Bảo dưỡng động cơ xe ô tô định kỳ giúp lái xe yên tâm

#3. Đem đến không gian thoải mái khi lái xe

Bảo dưỡng nội thất xe giúp loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc, vi khuẩn, mang lại không gian lái xe sạch sẽ, thoáng mát. Các bộ phận bên trong với những chất liệu như nỉ, da hay nhựa sau một thời gian dài sử dụng sẽ sinh ra mùi khó chịu nếu không được bảo dưỡng thường xuyên. Việc vệ sinh thảm, ghế, trần xe giúp loại bỏ các mùi hôi khó chịu, tạo cảm giác thoải mái cho người lái và hành khách.

Bảo dưỡng nội thất xe giúp loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc
Bảo dưỡng nội thất xe giúp loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc

Thêm vào đó là mùi xăng xe và máy lạnh trên ô tô gây nên nỗi ám ảnh với nhiều người, chỉ cần nghe mùi từ xa là say chứ không cần phải lên xe di chuyển.

Mùi hôi trên xe ô tô là một vấn đề phổ biến và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và giá trị xe. Việc khử mùi hôi và ngăn ngừa mùi hôi là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe và giữ cho xe của bạn luôn sạch sẽ. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về mùi hôi trên xe ô tô mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Hệ thống điều hòa có mùi hôi thường bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

  • Bộ lọc gió bẩn: Bộ lọc gió bẩn có thể tích tụ bụi bẩn, nấm mốc và vi khuẩn, gây ra mùi hôi.
  • Cửa gió điều hòa bị bẩn: Cửa gió điều hòa bị bẩn có thể tích tụ bụi bẩn và nấm mốc, gây ra mùi hôi.
  • Ống dẫn nước ngưng tụ bị tắc nghẽn: Ống dẫn nước ngưng tụ bị tắc nghẽn có thể khiến nước bị đọng lại và tạo ra mùi hôi.

2

Có thể sử dụng giấm để khử mùi hôi trên xe ô tô. Giấm có tác dụng khử trùng và khử mùi hiệu quả. Pha loãng giấm với nước theo tỷ lệ 1:1 và xịt vào khu vực có mùi hôi.

3

Mùi hôi trên xe ô tô có thể ảnh hưởng đến giá trị xe khi bán lại. Mùi hôi có thể khiến người mua tiềm năng không muốn mua xe hoặc trả giá thấp hơn.