Điều khiển phương tiện trong tình trạng lốp xe ô tô non hơi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh. Thế nhưng, làm sao để nhận biết được lốp xe đang bị non hơi chính là thắc mắc chung của nhiều chủ xế hiện nay.
Dựa trên kinh nghiệm đúc kết của nhiều người dùng cũng như ý kiến của các chuyên gia trong ngành, nội dung được tôi tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc và tránh những sự cố không may xảy ra.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những cách để kiểm tra và nhận biết lốp xe ô tô non hơi đơn giản cùng một số nội dung quan trọng khác như lưu ý chăm sóc, bảo dưỡng lốp xe đúng cách.
1Lốp xe ô tô non hơi là gì? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này
Lốp xe ô tô non hơi là tình trạng lốp xe không đạt đủ áp suất hơi theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Khi lốp mất khí, áp suất bên trong sẽ giảm dần, làm cho lốp trở nên "non" và không đủ cứng để duy trì trọng lượng của xe. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến cho lốp xe ô tô bị non hơi?
Tình trạng non hơi lốp xe ô tô có thể bắt nguồn từ nhiều lý do khác nhau, trong đó nguyên nhân chính phải kể đến là:
Mép vành xe bị hở do han gỉ hay lớp sơn lót bị bong tróc ra dẫn đến vành và lốp xe có khoảng hở khiến hơi bị xì thoát ra ngoài. Người lái thường xuyên di chuyển trong điều kiện môi trường không tốt như đường gồ ghề, ngập nước, nhiều sình lầy hay để xe lâu ở nơi ẩm thấp sẽ khiến vành xe nhanh bị han gỉ hơn. Ngoài ra, trường hợp bơm hơi bánh xe quá căng hay quá ít cũng ảnh hưởng đến quá trình di chuyển và tác động xấu đến vành xe.

Vành xe bị méo lệch do va chạm hay quá trình sửa chữa thay lốp không đúng kỹ thuật khiến hơi thoát ra ngoài. Khi đó, chủ xe cần nhanh chóng căn chỉnh lại để tránh tình trạng lốp xe ô tô non hơi kéo dài. Ngoài ra, lốp xe bị xước dập gây hở cũng sẽ khiến hơi bị thoát ra từ từ.

Lớp cao su bị lão hóa hay lốp xe bị thủng do đâm phải vật nhọn trên đường như đinh, mảnh thủy tinh,... cũng là nguyên nhân khiến lốp xe bị non hơi một cách đột ngột.
2Cách nhận biết lốp xe ô tô non hơi
Lốp ô tô bị non hơi gây ra nhiều rắc rối cho người lái, ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ lốp xe cũng như độ bền của ô tô. Do đó, chủ xe nên nắm rõ cách nhận biết tình trạng này bằng những cách đơn giản dưới đây để có hướng xử lý kịp thời.
#1. Kiểm tra áp suất lốp bằng cách dùng tay
Cách kiểm tra này tương đối đơn giản và có thể thực hiện bất cứ lúc nào. Người lái dùng ngón tay ấn vào bên hông của bề mặt lốp xe. Trường hợp bạn nghe thấy lốp xe ô tô phát ra tiếng “bong bong” thì chứng tỏ bánh xe căng và đầy hơi, còn nếu có âm thanh “bịch bịch” thì đây là dấu hiệu cho thấy khả năng cao lốp xe ô tô bị non hơi.

#2. Kiểm tra bằng đồng hồ chuyên dụng
Để việc kiểm tra áp suất lốp xe trở nên đơn giản, nhanh chóng và chính xác nhất thì chủ xe nên trang bị sẵn đồng hồ dùng để đo áp suất chuyên dụng. Đây là một dụng cụ nhỏ gọn nên có thể mang theo mọi lúc và giúp người lái dễ dàng kiểm soát được áp suất lốp bất cứ lúc nào nhờ các thông số hiển thị một cách cụ thể.
Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên tham khảo bảng hướng dẫn về tiêu chuẩn áp suất lốp ở ngay trên cửa lái để nhận biết được tình trạng lốp bị non chính xác.

#3. Kiểm tra bằng mắt
Trước khi sử dụng các phương pháp phức tạp hơn, chủ xe có thể thử quan sát bằng mắt thường xem lốp xe có bị thủng do cán đinh hay có bất kỳ vết nứt nào nhô ra từ lốp xe hay không. Bởi đó có thể là nguyên nhân khiến xe ô tô của bạn luôn trong tình trạng bị non hơi. Ngoài ra, người lái cũng cần quan sát độ mòn của lốp, khi lốp xe ô tô non hơi sẽ làm cho hai bên hông lốp bị mòn nhiều hơn so với vị trí ở giữa.
Khi lái xe trên đường, nếu xe có dấu hiệu di chuyển nặng nề, ì ạch và không cân bằng do bị lạng sang một bên thì khả năng cao là do lốp ô tô đang bị non hơi và bạn cần phải sớm khắc phục trước khi tình trạng trở nên tệ hơn.

#4. Đèn cảnh báo Tire Pressure Monitoring System (TPMS)
Đây là một hệ thống an toàn giúp giám sát áp suất lốp xe được trang bị trên các dòng xe ô tô hiện đại. Thiết bị sẽ theo dõi và phát tín hiệu cảnh báo nếu nhận thấy áp suất lốp bị giảm xuống quá thấp giúp người lái kịp thời nhận biết để xử lý. Chủ phương tiện sẽ thấy biểu tượng đèn TPMS có dạng hình móng ngựa cùng dấu chấm than ở giữa sáng lên liên tục có nghĩa là áp suất lốp đang thấp và bạn cần phải kiểm tra để bơm hơi lốp.

3Những tác hại của lốp xe ô tô non hơi
Những mối nguy hiểm tiềm tàng khi lái xe có áp suất lốp không đảm bảo sẽ rất nguy hiểm, thậm chí gây ra tai nạn. Đặc biệt là khi vận hành trong các điều kiện khắc nghiệt như địa hình phức tạp không bằng phẳng, mưa bão, trời nắng nóng,...Một số tác hại của lốp xe ô tô non hơi phải kể đến:
#1. Tăng tiêu hao nhiên liệu hơn
Khi áp suất lốp xe ô tô ở mức thấp và không được đảm bảo khiến xe phải hoạt động năng suất hơn dẫn đến sử dụng nhiều nhiên liệu. Do đó, chủ xe cần bơm lốp ô tô đủ áp suất để giúp giảm tiêu hao nguồn nhiên liệu một cách hiệu quả.

#2. Ảnh hưởng đến khả năng xử lý khi vào cua
Điều khiển xe có lốp bị non hơi trong trường hợp đi qua những khúc cua sẽ dễ bị mất cân bằng. Khả năng chịu tải của lốp không đảm bảo nên xe không giữ được sự ổn định, dễ tròng trành và mất lái gây nguy hiểm, nhất là khi gặp phải vật cản.

#3. Giảm độ bám đường
Bánh xe là bộ phận chịu tải trọng và tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Khi diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường càng lớn thì càng dễ di chuyển và đảm bảo an toàn. Nhưng khi lốp xe ô tô non hơi thì khả năng bám đường giảm, độ ma sát tiếp xúc giữa xe với mặt đường cũng không còn tốt. Chính vì vậy, xe trở nên khó điều khiển và dễ bị trơn trượt hơn trên những đoạn đường ướt, không bằng phẳng, nhất là trong thời tiết mưa bão.

#4. Lốp xe có thể bị nổ
Một trong những tác hại phải kể đến của tình trạng lốp xe ô tô non hơi chính là làm nổ lốp. Khi áp suất quá thấp khiến nhiệt tích tụ bên trong lốp và phần thành bên sẽ bị uốn cong rất nhiều. Việc điều khiển xe dưới thời tiết nắng nóng khi mặt đường có nhiệt độ cao sẽ khiến lốp bị non hơi, cộng với phần cao su lốp có thể bị tách ra khiến lốp bị xì thậm chí là gây nổ dẫn đến mất lái và gây tai nạn.

#5. Tuổi thọ lốp xe giảm
Lốp xe non hơi phải chịu lực tác động lớn hơn so với lốp xe có áp suất phù hợp. Điều này khiến lốp dễ bị mòn, thủng và rạn nứt,... và làm giảm tuổi thọ sử dụng nếu người lái liên tục điều khiển xe trong tình trạng này. Chủ xe sẽ phải mất nhiều chi phí hơn để sửa chữa cũng như thay thế lốp xe.
4Lưu ý chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe ô tô
Lốp xe là một bộ phận quan trọng của ô tô, chịu trách nhiệm tiếp xúc với mặt đường và giúp xe di chuyển. Do đó, việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe ô tô là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn khi vận hành. Một số lưu ý để giúp áp suất lốp luôn ở mức lý tưởng, không bị non hơi:
Chọn đúng loại lốp dành cho xe khi thay chứ không chọn dựa theo mẫu mã hay kiểu dáng. Bởi bánh xe của mỗi dòng xe sẽ được nhà sản xuất thiết kế với loại lốp tương ứng nhằm đảm bảo cho xe hoạt động ổn định.
Thường xuyên kiểm tra lốp xe ô tô trước và sau mỗi chuyến hành trình dài hoặc mỗi tháng 1 lần để đảm bảo an toàn cho người lái và tránh những sự cố ngoài ý muốn trong quá trình điều khiển xe. Chủ xe nên chú ý đến độ mòn của toàn bộ lốp xe và độ sâu của các gai lốp. Nếu độ sâu gai lốp dưới 1,6mm nên tiến hành thay lốp ô tô mới.

Chủ xe nên kiểm tra áp suất lốp ít nhất một lần một tuần bằng đồng hồ đo chuyên dụng. Không nên chỉ dựa vào áp suất ghi trên lốp xe, bởi thông số này chỉ là áp suất tối đa cho phép, chưa phải là áp suất khuyến nghị lý tưởng nhất của nhà sản xuất. Để biết mức áp suất này, chủ xe có thể xem trên thành cửa lái, nắp bình nhiên liệu hoặc sách hướng dẫn.
Chủ phương tiện có thể trang bị thêm cảm biến lốp để dễ dàng theo dõi áp suất của toàn bộ bánh xe nhờ thông tin truyền tải lên màn hình ô tô. Qua đó, người dùng sẽ nhận biết sớm tình trạng áp suất của lốp xe cũng như hiện tượng lốp xe ô tô non hơi để xử lý kịp thời.

Sau 3 đến 6 tháng, bạn nên đem xe đến gara để bảo dưỡng lốp xe, đảo lốp các vị trí trên xe cũng như thay nhớt hoặc kiểm tra các tình trạng khác mà xe đang gặp phải. Thời gian bảo dưỡng còn tùy vào tần suất sử dụng, điều kiện di chuyển, môi trường thời tiết để cân nhắc thực hiện cho phù hợp.

Không nên bơm lốp xe ô tô quá non hơi nhưng cũng không nên bơm quá căng sẽ gây nên tình trạng nổ lốp cực kỳ nguy hiểm khi xe đang di chuyển trên đường. Do đó, chỉ nên bơm bánh xe theo đúng áp suất tiêu chuẩn để xe di chuyển êm hơn, không tiêu tốn xăng và an toàn hơn khi đi đường.
Để nâng cao tuổi thọ lốp xe ô tô, chủ xe nên tránh việc tự vá lốp tại nhà. Loại dung dịch sử dụng để tự vá ô tô có chứa amoniac có hại gây mòn lốp và vành bánh xe. Do đó, nếu bạn không có kinh nghiệm bôi loại keo này rất dễ dẫn đến tình trạng oxy hóa và nhanh hỏng lốp.

Khi vá bánh xe đòi hỏi thợ sửa chữa phải có kinh nghiệm và chuyên môn cao để tìm đúng vị trí bị thủng và xử lý sao cho đảm bảo lốp được an toàn. Tránh đến những nơi không chuyên nghiệp vì họ thường sử dụng các vật nhọn để gỡ lốp ra có thể làm rách hay hở lốp.
Sau một thời gian sử dụng thì lốp xe sẽ bị mòn và xuống cấp bởi nhiều yếu tố tác động. Vì vậy, bạn không nên tiếc tiền để thay lốp đúng hạn cho xế yêu. Thông thường, đối với xe ô tô con sẽ phải thay khi đi được khoảng 50.000km - 60.000km. Tùy vào chất lượng lốp, điều kiện vận hành cũng như môi trường sử dụng xe mà thời gian thay lốp có thể thay đổi.
Như vậy, lốp xe ô tô non hơi chính là mối đe dọa tiềm tàng có thể gây ra nguy hiểm cho chính bạn, gia đình và những người xung quanh. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm được cách nhận biết tình trạng này để duy trì áp suất lốp phù hợp đảm bảo khả năng vận hành cũng như sự an toàn trên mọi hành trình. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.
5Một số câu hỏi thường gặp
Dưới đây mà những câu hỏi thường gặp về lốp xe ô tô non hơi mà bạn có thể tham khảo thêm:
1
Lốp xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu vận hành của xe nên ngay khi có dấu hiệu hư hỏng, người lái cần nắm được các bước kiểm tra bánh xe và thời điểm cần thay thế lốp xe mới khi có những dấu hiệu như hiệu suất giảm, chiều sâu tối thiểu của rãnh lốp không đạt, có những điểm phồng, nứt nẻ hay bong tróc, lốp xe cán đinh nhiều lần, vô lăng rung lắc do lốp xe có vấn đề, quá thời hạn sử dụng lốp xe,...
2
Cảm biến áp suất lốp (TPMS) là một thiết bị điện tử được thiết kế để giám sát và đo lường áp suất bên trong của lốp xe ô tô. Đồng thời đưa ra cảnh báo thông qua tín hiệu hình ảnh, âm thanh khi áp suất thay đổi đột ngột, cao hoặc thấp hơn so với mức lý tưởng. Cảm biến áp suất lốp có thể giúp người lái xe phát hiện sớm các vấn đề về áp suất lốp, chẳng hạn như lốp xe bị non hơi hoặc bị thủng để có phương án khắc phục kịp thời.
3
Nếu phát hiện lốp xe ô tô bị non hơi, bạn cần xử lý ngay lập tức để đảm bảo an toàn thông qua các bước sau:
- Giữ chặt vô lăng hướng thẳng theo làn đường tránh để xe bị chao đảo mất cân bằng.
- Tìm một nơi an toàn để dừng xe, tránh xa các phương tiện khác và các vật cản.
- Bật đèn cảnh báo khẩn cấp để cảnh báo các phương tiện khác và giảm tốc độ từ từ để dừng xe lại.
- Tấp vào làn đường trong cùng, dừng đỗ nơi an toàn. Lưu ý nếu bạn dừng đỗ ở lề đường hay làn dừng khẩn cấp trên cao tốc thì không nên tắt đèn cảnh báo mà phải luôn để nhấp nháy nhằm phát tín hiệu với các xe phía sau.
- Sau đó tiến hành kiểm tra lốp xe để xác định nguyên nhân.
Nếu lốp xe bị non hơi do rò rỉ hơi, bạn cần bơm thêm hơi sao cho đủ áp suất theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Còn nếu lốp xe bị thủng, bạn cần thay lốp dự phòng. Nếu không có lốp dự phòng hoặc không có nơi sửa chữa gần đó thì bạn cần gọi cứu hộ để được trợ giúp.