Việc xe khó khởi động hay xe ô tô đề dài mới nổ là vấn đề rất thường gặp với nhiều xe ô tô, nhất là trong mùa lạnh. Chỉ là việc đề dai nhưng lại có rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tình trạng xe ôtô khởi động khó, nhất là vào buổi sáng là điều rất thường gặp lúc trời trở lạnh. Các chuyên gia chia sẻ có một số nguyên nhân và cách khắc phục dưới đây:

1Ắc quy yếu

Ắc quy ô tô bị yếu được xem là nguyên nhân thường gặp khiến ô tô khó nổ. Có rất nhiều nguyên nhân khiến ắc quy xe bị yếu điện, hết điện như quên tắt đèn và phụ tải; bị rò điện hoặc ắc quy đã quá cũ. Ngoài ra khi thời tiết lạnh thì ắc quy cũng hoạt động kém hơn vào mùa nóng.

Các đầu cực ắc quy bị mòn là nguyên nhân dẫn đến kết nối kém, điều này dẫn đến việc điện áp truyền từ ắc quy đến củ đề bị kém, gây khó nổ cho xe ô tô. Để có thể xử lý tình trạng ắc quy bị yếu điện, bạn có thể sử dụng bộ kích điện ô tô hoặc nhờ một xe khác hỗ trợ câu điện khi khởi động. Vì vậy khi bảo dưỡng ô tô định kỳ bạn nên thay thế ắc quy sau khoảng 2-3 năm sử dụng.

Ngoài ra, việc quên tắt động cơ khi xuống xe ô tô cũng là một nguyên nhân khá phổ biến khiến ắc quy bị yếu. Khi động cơ xe được khởi động mà không hoạt động (xe không di chuyển), ắc quy sẽ phải liên tục cung cấp điện cho các thiết bị điện trên xe như đèn, quạt gió, hệ thống giải trí,... dẫn đến tình trạng ắc quy bị hao hụt điện năng nhanh chóng. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, ắc quy sẽ không có đủ điện năng để khởi động động cơ, dẫn đến hiện tượng đề dài mới nổ. 

Ắc quy yếu
Ắc quy yếu

2Củ đề bị hỏng

Máy khởi động ô tô hay còn gọi là củ đề hoặc chuột đề là một trong những bộ phận nhỏ nhưng rất quan trọng trên ô tô. Trường hợp bộ phận này bị trục trặc sẽ làm xe khởi động khó khăn.

Thông thường, xe ô tô đề dài mới nổ, đi kèm với tiếng lách cách hay tạch tạch thì khả năng cao là củ đề xe ô tô đã bị lỗi. Hiện tượng này thường xuyên gặp vào lúc xe nguội máy, buổi sáng,…

Khi đó, khả năng có thể chổi than bên trong củ đề bị mòn, rơ le đề bị hỏng hoặc các mối nối bên trong bị hoen gỉ, tiếp xúc kém… Để có thể xử lý, bạn nên đưa xe đến gara ô tô kiểm tra và thay mới nhằm đảm bảo xe của bạn tiếp tục hoạt động bình thường. 

3Bô bin/ Bugi bị trục trặc

Các chuyên gia chia sẻ để việc đốt nhiên liệu diễn ra trong xy-lanh động cơ cần có 3 yếu tố: không khí, nhiên liệu và lửa. Trong đó, bô bin cung cấp dòng điện áp đến với bugi, giúp bugi thực hiện vai trò đánh lửa của mình.

Nếu bô bin hoặc bugi bị trục trặc thì buồng đốt sẽ không có tia lửa điện hoặc tia lửa điện yếu khiến hỗn hợp khí và nhiên liệu không được đốt cháy hoặc đốt cháy chậm. Đây cũng được xem là nguyên nhân khiến ô tô khó nổ máy, đề dai.

Bạn có thể khắc phục bằng cách đưa xe đến các gara để kiểm tra kỹ hệ thống đánh lửa và thay thế, điều chỉnh cho phù hợp.

Bugi bị trục trặc
Bugi bị trục trặc

4Kim phun nhiên liệu bị tắc

Nhiên liệu được xem là 1 trong 3 yếu tố dẫn đến sự cháy. Trường hợp nhiên liệu không thể vào hay vào buồng đốt với lưu lượng không đủ thì động cơ ô tô sẽ khó hoạt động. Hệ quả dẫn tới xe ô tô đề dai, nhất là với xe lâu không sử dụng.

Kim phun nhiên liệu trong động cơ thường bị bẩn sau một thời gian dài sử dụng. Trường hợp không được vệ sinh định kỳ sẽ dẫn đến tình trạng kim phun bị bẩn gây tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến việc phun nhiên liệu vào buồng đốt.

Việc vệ sinh kim phun định kỳ, nhất là đối với các dòng ô tô cũ cần phải được chủ xe quan tâm thường xuyên. Cần vệ sinh kim phun sẽ giúp xe vận hành mạnh mẽ, êm ái đồng thời giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

5Lỗi bơm xăng

Trường hợp xe ô tô khởi động, ECU sẽ kích hoạt rơ le để cung cấp điện cho bơm xăng. Bơm hút xăng từ bình xăng đi qua van một chiều, lọc xăng rồi đến kim phun. Van một chiều giúp duy trì áp suất dư ở trong hệ thống khi bơm không làm việc.

Trường hợp bơm xăng bị lỗi, thiếu áp suất dẫn tới nhiên liệu không được phun hoặc phun với lưu lượng không đủ để quá trình cháy diễn ra. Đây được xem là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe ô tô đề dài mới nổ.

Để chắc chắn bơm xăng bị lỗi, bạn cần đưa xe đến gara để kiểm tra áp suất nhiên liệu. Thường thì bơm xăng khá bền, trường hợp bị hỏng có thể khiến xe “nằm đường” bất cứ lúc nào. Khi có hiện tượng bắt đầu lỗi, hỏng, bạn cần mau chóng thay một chiếc bơm xăng mới.

Bên cạnh 5 nguyên nhân trên, có một số nguyên nhân khác do lỗi chủ quan của lái xe nhưng cũng không loại trừ đó là xe bị hết cạn xăng, để cần số chưa phù hợp (đối với xe số tự động cần số phải để ở vị trí P, hoặc xe số sàn phải cài số “mo” và không đạp côn); chân chưa đạp phanh; chìa khoá thông minh hết pin hoặc hệ thống chống trộm bị lỗi.

Lỗi bơm xăng

Lỗi bơm xăng

Có thể thấy, việc nắm bắt được nguyên nhân xe khó khởi động hay xe ô tô đề dài mới nổ sẽ giúp chủ xe chủ động hơn trong việc xử lý hiện tượng này một cách hiệu quả và an toàn nhất. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.