Mang xe đến tiệm rửa xe thường xuyên có thể tốn kém nhiều chi phí và thời gian. Hơn nữa, không phải lúc nào bạn cũng có thời gian để chờ đợi xe được rửa. Vì thế, nhiều chủ xe đã chọn cách tự rửa xe ô tô tại nhà để có thể tự tay chăm sóc xế cưng của mình. Đây không phải là kỹ thuật khó, tuy nhiên không phải ai cũng nắm được cách rửa xe đúng để tránh gây tác dụng ngược.

Cách rửa xe ô tô tại nhà sao cho vừa sạch sẽ mà không làm hại tới xe là điều rất nhiều người quan tâm hiện nay. Khi muốn rửa xe ô tô tại nhà, nội dung được tôi tổng hợp bên dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về hướng dẫn cách tự rửa xe ô tô tại nhà cũng như những lưu ý cần thiết khi thực hiện để tránh làm hại xế hộp.

1Hướng dẫn tự rửa xe ô tô tại nhà

Mỗi xế hộp trong quá trình sử dụng đều cần thường xuyên vệ sinh, rửa sạch bùn đất, bụi bẩn để tránh gây ẩm mốc, hoen gỉ cho các bộ phận, chi tiết quan trọng trên xe. Để tiết kiệm chi phí cũng như có nhiều thời gian chăm sóc kỹ cho xế hộp của mình nhiều chủ xe đã tự rửa xe ô tô tại nhà. Tuy nhiên, việc rửa xe nếu không thực hiện đúng cách sẽ rất dễ làm trầy xước, xuống cấp bề mặt sơn ngoại thất.

Do đó, để xe luôn sạch bóng và không gây hư hại bề mặt sơn, khi rửa xe bạn cần thực hiện đúng theo các bước hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Chọn vị trí đỗ xe râm mát

    Khi bạn tiến hành rửa xe dưới nắng nóng, bề mặt ô tô có thể bị nung nóng khiến nước bốc hơi nhanh hơn, dung dịch xà phòng cũng nhanh khô hơn làm cho quá trình rửa xe trở nên khó khăn. Vì vậy, trước khi tiến hành tự rửa xe ô tô tại nhà bạn nên đỗ xe ở các khu vực có bóng râm hoặc chọn những thời điểm sáng sớm hay buổi chiều khi nắng không quá gắt, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

    Chọn vị trí mát để rửa xe ô tô
    Chọn vị trí mát để rửa xe ô tô
  • Bước 2: Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết

    Sau khi chọn vị trí phù hợp chủ xe cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết cho quá trình tự rửa xe ô tô tại nhà như:

    • Xà phòng/Dung dịch rửa xe chuyên dụng
    • Bọt biển, khăn lau mềm và không xơ
    • Xô/chậu đựng nước (1 xô dùng để pha dung dịch rửa xe, 1 xô nước đựng nước sạch);
    • Nguồn cung cấp nước rửa xe, sử dụng nước sạch, không lẫn cát bẩn để tránh làm trầy xước xe.
    • Vòi xịt nước hoặc máy rửa xe gia đình;
    • Găng tay cao su rửa xe, nên dùng loại có các tua dài để hạn chế chà mạnh đất sỏi lên bề mặt xe gây trầy xước;
    • Khăn mềm để lau khô xe;
    • Bàn chải để cọ rửa lốp xe, cây gạt nước;

    Ngoài ra, khi rửa xe bạn nên chọn trang phục gọn gàng, thoải mái và phù hợp để quá trình diễn ra thuận lợi hơn.

    Chuẩn bị dụng cụ cần thiết khi tự rửa xe ô tô tại nhà
    Chuẩn bị dụng cụ cần thiết khi tự rửa xe ô tô tại nhà
  • Bước 3: Pha dung dịch rửa xe ô tô

    Sử dụng dung dịch rửa xe chuyên dụng để pha với nước sạch theo đúng tỷ lệ của đơn vị sản xuất đưa ra. Lưu ý không nên sử dụng bột giặt hay nước rửa chén để rửa xe vì chứa nhiều chất tẩy rửa và tính kiềm cao nên dễ làm ảnh hưởng đến lớp bảo vệ bề mặt sơn. Khi đó, theo thời gian sẽ làm giảm màu và gây hại đến lớp sơn cùng các chi tiết khác.

    Sử dụng dung dịch rửa xe chuyên dụng
    Sử dụng dung dịch rửa xe chuyên dụng
  • Bước 4: Dùng vòi phun nước xịt rửa bên ngoài ô tô

    Bạn dùng vòi nước xịt toàn thân xe làm mềm đất cát, giúp loại bỏ bùn đất, các chất bẩn, sỏi đá nhỏ bám trên thân xe, các vòm bánh xe. Tất cả sẽ theo nước chảy xuống trước giúp việc vệ sinh dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tập trung kỹ ở khu vực mâm xe, hốc bánh xe và gầm xe vì những vị trí này thường bám rất nhiều bùn đất.

    Sử dụng vòi xịt để rửa ngoại thất ô tô
    Sử dụng vòi xịt để rửa ngoại thất ô tô

    Lưu ý không nên dùng vòi nước có áp lực quá mạnh để xịt vào xe bởi có thể khiến cho sạn đất cọ vào sơn gây trầy xước. Tốt nhất nên xịt nước theo một hướng nhất định từ trên xuống khắp các bề mặt xe để đẩy trôi bụi bẩn.

  • Bước 5: Tiến hành vệ sinh bằng nước rửa xe

    Sử dụng bọt biển hoặc khăn mềm để nhúng vào hỗn hợp dung dịch nước rửa xe đã pha trước đó và bắt đầu lau rửa từng bộ phận theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trái sang phải và chỉ lau theo một hướng để tránh làm dính bẩn sang vị trí đã được làm sạch trước đó. Đồng thời, kết hợp thao tác xịt nước để hạn chế tình trạng dung dịch rửa xe khô tạo vết bám, làm ố sơn xe.

    Vệ sinh xe bằng dung dịch nước rửa xe chuyên dụng đã được pha
    Vệ sinh xe bằng dung dịch nước rửa xe chuyên dụng đã được pha

    Với các vị trí bám nhiều bụi bẩn như mâm xe, bánh xe, hốc bánh,... thì cần vệ sinh cẩn thận theo từng bộ phận, cụ thể như sau:

    • Rửa bánh xe: Đây là bộ phận bẩn nhất nên cần được ưu tiên rửa trước để đất cát không bắn lên các phần đã được rửa sạch. Sử dụng bàn chải để cọ rửa kỹ các rãnh trên bánh xe. Nếu bánh xe không quá bẩn, bạn có thể dùng bọt biển hoặc găng tay để rửa cho sạch đất cát.
    • Rửa thân xe: Thực hiện vệ sinh từng khu vực một, bắt đầu từ trên nóc và theo thứ tự từ trên xuống để nước xà phòng chảy xuống phía dưới. Nếu thân xe quá bẩn, có thể dùng găng tay cùng dung dịch xà phòng lau nhiều lần. Lưu ý tránh cọ sạn cát trên xe bởi có thể làm hại lớp sơn, gây trầy xước. Đối với vết bẩn đã khô cứng, bạn nên nhúng nước ấm đắp lên chỗ bẩn, để cho nước ngấm và cọ sạch.
    • Rửa gầm xe: Sau khi đã rửa hoàn thành phần lớn bề mặt xe, dùng vòi nước để xịt rửa gầm xe cẩn thận từ nhiều góc khác nhau để làm sạch toàn bộ vết bẩn cứng đầu, đảm bảo gầm xe được vệ sinh sạch sẽ.
    Rửa bụi bẩn như mâm xe, bánh xe, hốc bánh
    Rửa bụi bẩn như mâm xe, bánh xe, hốc bánh
  • Bước 6: Xịt nước lần cuối để rửa lớp xà bông còn sót

    Sử dụng vòi xịt áp lực cao, phun xịt lên toàn bộ thân xe để loại bỏ hoàn toàn bùn đất và bọt bẩn. Vẫn thực hiện theo nguyên tắc xịt theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trước ra sau cho đến khi loại bỏ hoàn toàn bọt từ dung dịch rửa xe.

    Sử dụng vòi xịt áp lực cao phun xịt lên toàn bộ thân xe
    Sử dụng vòi xịt áp lực cao phun xịt lên toàn bộ thân xe
  • Bước 7: Lau lại toàn bộ xe bằng khăn mềm

    Để có thể bảo vệ bề mặt sơn khi rửa xe, bạn nên sử dụng khăn chuyên dụng được làm bằng vải sợi mềm, có tính hút nước cao để lau khô xe ô tô, tránh để nước đọng trên kính xe hay vào bên trong gây han gỉ. Động tác lau xe nên theo chiều ngang hoặc chiều dọc.

    Lau khô xe bằng khăn mềm
    Lau khô xe bằng khăn mềm

2Những lưu ý quan trọng khi rửa xe ô tô tại nhà

Tự rửa xe ô tô tại nhà giúp tiết kiệm được một khoản tiền nhưng trong thực tế không phải chủ xe nào cũng trang bị đầy đủ dụng cụ và rửa xe đúng cách, dẫn đến những hư tổn nghiêm trọng cho xe ô tô. Dưới đây là những lưu ý cần thiết để tránh làm hại xe:

#1. Chọn dung dịch rửa xe ô tô phù hợp

Nhiều người khi tự rửa xe ô tô tại nhà sử dụng bột giặt, nước rửa chén hay chất tẩy rửa gia dụng để chăm sóc chiếc xe của mình. Điều này sẽ gây hại đến lớp sơn và các chi tiết trên xe bởi đặc tính nhiều chất tẩy rửa có tính kiềm cao. Nó có thể làm giảm khả năng chống bám bụi, làm mất lớp sáp bảo vệ của sơn.

Lựa chọn dung dịch rửa xe ô tô phù hợp
Lựa chọn dung dịch rửa xe ô tô phù hợp

Để đảm bảo hiệu quả cũng như độ bền đẹp cho xế hộp, hãy sử dụng dung dịch rửa xe ô tô chuyên dụng và pha theo hướng dẫn. Tránh pha dung dịch quá đặc hoặc quá loãng để đảm bảo hiệu quả làm sạch.

#2. Tránh rửa xe dưới ánh nắng trực tiếp

Chọn nơi râm mát để rửa xe, tránh ánh nắng trực tiếp để dung dịch xà phòng không bị khô quá nhanh, gây vệt bẩn trên xe. Ánh nắng mặt trời có thể giúp làm khô xe ngay nhưng với tốc độ làm khô quá nhanh có thể để lại những vệt nước khô ố vàng trên bề mặt sơn xe. Ngoài ra, lớp sơn xe nếu thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với tia UV sẽ nhanh bị bạc màu hơn. Cùng với đó, nội thất xe cũng sẽ bị ảnh hưởng, nhanh bị nóng và xuống cấp.

Do đó, để hạn chế được ảnh hưởng xấu tới xe, tốt nhất nên rửa xe ở khu vực râm mát, vào buổi sáng hoặc buổi chiều mát, khi ánh nắng đã dịu bớt.

Tránh rửa xe dưới ánh nắng trực tiếp
Tránh rửa xe dưới ánh nắng trực tiếp

#3. Kiểm tra nhiệt độ động cơ

Tuyệt đối không nên rửa xe khi động cơ còn nóng, vì nước có thể làm hỏng các bộ phận của động cơ. Tránh việc tự rửa xe ô tô tại nhà ngay sau khi vừa đi quãng đường dài dưới trời nắng bởi dưới hấp thụ của ánh nắng mặt trời cũng như sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ gây tổn hại lớp sơn ngoại thất của xe.

uyệt đối không nên rửa xe khi động cơ còn nóng
uyệt đối không nên rửa xe khi động cơ còn nóng

#4. Chuẩn bị lượng nước cần thiết khi rửa xe

Lượng nước tiêu hao khi tự rửa xe ô tô tại nhà là khá lớn. Nếu sử dụng mực nước quá ít sẽ làm giảm hiệu quả của việc vệ sinh xe. Một mẹo là rửa xe theo đúng trình tự không chỉ tiết kiệm lượng nước mà còn tiết kiệm được thời gian.

Chuẩn bị đầy đủ nước khi tự rửa xe ô tô tại nhà
Chuẩn bị đầy đủ nước khi tự rửa xe ô tô tại nhà

#5. Che chắn các bộ phận nhạy cảm

Một lưu ý nữa là trước khi tự rửa xe ô tô tại nhà là cần phải đóng chặt các cửa kính, khoang hành lý để nước và bọt bẩn không lọt vào bên trong nội thất. Dùng băng dính hoặc túi nilon để che chắn các bộ phận nhạy cảm như ổ khóa, hốc đèn pha, hốc đèn hậu, bọc các mối điện,...

#6. Không đeo phụ kiện khi rửa xe ô tô

Người thực hiện tự rửa xe ô tô tại nhà lưu ý không nên đeo các loại phụ kiện hay trang sức như đồng hồ, vòng tay, nhẫn,... vì khi sử dụng dung dịch rửa xe có thể gây hư hại đồ cá nhân. Đồng thời chúng cũng có thể gây ra các vết xước lên thân xe.

#7. Để trẻ nhỏ và thú cưng xa khu vực rửa xe

Khu vực rửa xe cần tránh để trẻ em và thú cưng đến gần vì đa số các hóa chất trong dung dịch rửa xe đều có thể gây độc khi uống vào. Nếu vô tình nuốt phải cần phải gọi hoặc đưa đến bệnh viện ngay để được xử lý kịp thời.

Tóm lại, người dùng cần biết cách tự rửa xe ô tô tại nhà để đảm bảo vệ sinh xe đúng cách, tránh làm trầy xước sơn hay hư hỏng các bộ phận. Hy vọng với những chia sẻ mà tôi vừa đem đến trong bài viết này đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

3Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về tự rửa xe ô tô tại nhà mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Đánh bóng xe ô tô sau khi rửa không bắt buộc. Tuy nhiên, đánh bóng xe sẽ giúp xe bóng đẹp hơn và bảo vệ xe khỏi các tác nhân gây hại.

2

Không nhất thiết phải dùng máy phun nước áp lực cao để rửa xe ô tô. Bạn có thể sử dụng vòi phun nước thông thường để rửa xe. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng máy phun nước áp lực cao, hãy chú ý điều chỉnh áp lực phù hợp để tránh làm hỏng sơn xe.

3

Thông thường, bạn nên rửa xe 1 lần 1 tuần để đảm bảo xế hộp luôn sạch và vận hành êm ái hơn. Tuy nhiên, tần suất rửa xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như thời tiết, bụi bặm, bùn đất hoặc vết bẩn do tạp chất. Ví dụ, nếu xe bị dính phân chim hoặc nhựa cây thì cần nhanh chóng vệ sinh xe vì chất axit trong phân chim và nhựa cây có thể làm hại đến bề mặt lớp sơn.