Tư thế ngồi đúng khi lái xe ô tô không chỉ mang đến sự thoải mái mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tài xế kiểm soát xe tốt hơn và phản ứng nhanh chóng trong các tình huống xảy ra bất ngờ trên đường.

Nhiều người lái xe thường quên điều chỉnh vị trí lái, điều này dẫn đến các vấn đề về sức khỏe lưng và cổ, cũng như tăng khả năng bị chấn thương trong trường hợp xảy ra tai nạn. Đối với các phương tiện hiện đại có khả năng điều chỉnh từ ghế lái đến vô lăng nhiều tiện lợi hơn so với các phương tiện từ nhiều thập kỷ trước vì thế người dùng nên tận dụng lợi thế này.

Vậy ngồi như thế nào mới đúng tư thế? Qua bài viết dưới đây tôi sẽ đem đến cho bạn câu trả lời về tư thế ngồi đúng khi lái xe ô tô mang đến cho bạn sự thoải mái trong suốt cuộc hành trình.

1Những lợi ích đem lại khi ngồi đúng tư thế khi lái xe ô tô

Việc ngồi lái xe hơi là một việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng thực tế không phải lái xe nào cũng có tư thế ngồi đúng khi lái xe ô tô. Khi có tư thế ngồi đúng sẽ mang đến cho bạn tầm quan sát tốt, dễ dàng bao quát được tầm nhìn phía trước và cả phía sau qua kính chiếu hậu.

Khi thường xuyên lái xe và lái xe trong thời gian dài thì điều quan trọng nhất cần có là sự thoải mái vì nó có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của các tài xế, tránh việc bị đau lưng mỏi cổ, đau vai vì ngồi không đúng tư thế

Ngoài cảm giác khó chịu và bất tiện khi lái xe, tư thế ngồi cũng có khả năng ảnh hưởng đến việc xử lý tình huống. Rất nhiều tai nạn xảy ra, tài xế đổ lỗi và cho rằng do các yếu tố như: đường xấu, lái xe đâm vào mình trình độ kém, tầm nhìn hạn chế, xe trục trặc kỹ thuật… Nhưng chính tư thế ngồi không đúng sẽ làm người lái mất đi khả năng nhanh nhạy trong xử lý tình huống giao thông.

Sức khỏe và an toàn được đem đến khi ngồi lái xe đúng tư thế
Sức khỏe và an toàn được đem đến khi ngồi lái xe đúng tư thế

2Cách điều chỉnh tư thế ngồi đúng chuẩn khi lái xe ô tô

Việc điều chỉnh tư thế ngồi đúng không hề khó, tư thế đem lại thoải mái, thuận tiện điều khiển được các tính năng trên xe, đồng thời quan sát được tình huống xung quanh trong tầm mắt giúp người lái an toàn trên mọi chuyến hành trình.

#1. Điều chỉnh vị trí ngồi và ghế ngồi đúng chuẩn

Trước hết cần điều chỉnh chỗ ngồi của mình. Người điều khiển nên điều chỉnh tư thế sao cho tựa lưng tiếp xúc với lưng ghế từ vùng đùi đến mông. Vị trí lý tưởng của chỗ ngồi sẽ là dễ dàng nhất khi chân được đặt và nhấn hoàn toàn ly hợp hoặc bàn đạp phanh. Nếu như vị trí ngồi quá gần, quá xa hoặc chật chội sẽ mang đến cảm giác không thoải mái khi điều khiển.

Khoảng cách ngồi hợp lý giúp dễ dàng điều khiển xe
Khoảng cách ngồi hợp lý giúp dễ dàng điều khiển xe

Vị trí tựa lưng tốt nhất là khi đầu bạn ngồi thẳng với cột sống, không phải khom lưng khi lái xe. Mặc dù ban đầu, việc giữ đầu của bạn thấp hơn có thể thoải mái, nhưng tư thế đầu thẳng sẽ đem lại sự thoải mái hơn.

Đối với tựa đầu, nên được đặt ở độ cao tương đương với phần cổ phía sau. Ngoài sự thoải mái, phần tựa đầu được thiết kế giúp tránh bị va đập mạnh trong trường hợp có tai nạn. Nếu như tựa đầu quá thấp hoặc quá cao sẽ làm giảm độ an toàn, có thể khiến người ngồi tăng khả năng bị thương, thậm chí là gãy cổ khi gặp tai nạn. Tốt nhất là để mép trên tựa đầu của ghế nằm cao hơn sơ với mí mắt và duy trì khoảng cách từ tựa đầu tới gáy là khoảng 2-3cm

Vị trí tựa đầu đúng làm giảm nguy cơ bị chấn thương cổ khi gặp nguy hiểm
Vị trí tựa đầu đúng làm giảm nguy cơ bị chấn thương cổ khi gặp nguy hiểm

Các mẫu xe ngày nay đều có ghế lái cho phép điều chỉnh độ cao. Trường hợp người lái có thân hình dài hơn so với chân thì nên cố gắng để ghế thấp hơn. Còn nếu bạn là người chân dài thì nên nâng chiều cao của ghế. Tốt nhất là mũi của bạn phải ở cùng độ cao với phần cao nhất của bảng điều khiển của xe.

Tùy chỉnh độ cao của ghế sao cho tầm nhìn được bao quát
Tùy chỉnh độ cao của ghế sao cho tầm nhìn được bao quát

#2. Điều chỉnh vô lăng

Rất nhiều mẫu xe ô tô hiện nay sử dụng vô lăng cho phép điều chỉnh độ cao và tầm với. Người lái có thể sử dụng chúng ở vị trí tốt nhất, chú ý vị trí lý tưởng của vô lăng là nơi bạn có thể tựa cổ tay lên đầu vô lăng với khuỷu tay hơi uốn cong một chút. Nếu như vị trí vô lăng quá cao hoặc quá thấp sẽ dẫn đến cảm giác lái xe mệt mỏi.

Còn về chiều cao của vô lăng cần đủ cao để có thể nhìn thấy các vòng quay qua giữa bánh xe. Trường hợp vị trí quá thấp sẽ cản trở tầm nhìn trong bảng điều khiển, trong khi vị trí lái quá cao sẽ khiến người lái mất tập trung khi nhìn phía trước đường.

Nên điều chỉnh vô lăng sao cho khi nắm, tay người lái gập với một góc 120 độ, lúc này hai tay được đặt ở vị trí hướng 3 giờ và 9 giờ. Đồng thời khoảng cách lý tưởng từ tâm trục vô lăng đến xương ức người lái tối thiểu là 30cm giúp túi khí hoạt động tốt nhất khi xảy ra sự cố.

Tư thế đúng là khi vai được tì vào lưng ghế, lưng ghế được chỉnh song song với cột vô lăng hoặc nghiêng khoảng 95 đến 110 độ sao cho cổ tay được đặt ở vị trí cao nhất của vô lăng và cảm thấy thoải mái.

Vị trí ngồi giúp người lái dễ dàng điều khiển vô lăng
Vị trí ngồi giúp người lái dễ dàng điều khiển vô lăng

#3. Kiểm tra tầm nhìn từ vị trí ngồi

Gương chiếu hậu bên trong nên được điều chỉnh ở vị trí mà người điều khiển có thể nhìn thấy toàn bộ cửa sổ phía sau. Trường hợp gương được lắp đặt ở gần giữa sẽ chỉ nhìn thấy một phần của cửa sổ phía sau.

Gương chiếu hậu bên trong điều chỉnh sao cho tầm nhìn ở vị trí giữa gương hoặc ở nữa trên ở trong gương, tầm mắt được hướng lên trên để tài xế khi quan sát trong gương vẫn có thể hướng mắt ra xa và kiểm soát được tình hình lái xe.

Tư thế ngồi qua sát được phía sau thông qua gương chiếu hậu bên trong
Tư thế ngồi qua sát được phía sau thông qua gương chiếu hậu bên trong

Cả hai gương chiếu hậu bên ngoài phải được điều chỉnh ở mức người lái có thể nhìn thấy một nửa con đường và một nửa bầu trời. Đồng thời cũng có thể nhìn thấy khoảng 10% phương tiện của mình trong gương.

Bên cạnh đó gương cánh có dạng lồi, giúp quan sát đường phía sau rộng hơn nhưng cũng khiến các vật thể ở xa hơn tưởng tượng. Để đảm bảo mọi thứ được kiểm soát và an toàn người điều khiển có thể lắp đặt và sử dụng gương chiếu hậu bên trong khi chuyển làn hoặc phán đoán khoảng cách của xe khác phía sau.

3Tư thế ngồi lái xe như thế nào được cho là hợp lý?

Để điều chỉnh đúng ghế ngồi, người điều khiển ngả lưng ghế ra phía sau một chút, chân trái đạp côn sát sàn (số sàn), chân phải đạp hết phanh (số tự động), rồi điều chỉnh ghế về phía trước hay phía sau lưng (trong một số model cao cấp có thể chỉnh được cả độ cao của ghế) tới lúc khi đạp côn sát sàn, chân trái vẫn còn phải hơi gập lại một chút. Tư thế ngồi đúng không chỉ đem lại sự thoải mái mà khi xảy ra các tình huống phức tạp trên đường đi người lái có thể xử lý chân phanh và chân côn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Không nên chỉnh ghế quá cao, bởi cột A của xe hay quá thấp sẽ khiến tầm nhìn hai bên và phía trước xe bị hạn chế. Để có thể điều chỉnh lưng ghế, một tay bạn nắm vô-lăng ở điểm cao nhất, tay kia điều chỉnh lưng ghế sao cho lưng bạn áp sát vào lưng ghế.

Tư thế như vậy sẽ không chỉ giúp tay hoạt động thoải mái, chính xác hơn mà còn giúp người lái cảm nhận được toàn bộ chiếc xe của mình. Điều chỉnh tựa đầu của ghế sao cho tai của bạn cao ngang với điểm giữa của tựa đầu.

Tư thế ngồi lái xe thoải mái
Tư thế ngồi lái xe thoải mái

Để kiểm tra xem tư thế đã đúng chưa, người lái thắt dây an toàn lại, sau đó đặt bàn tay trái lên điểm cao nhất của vô-lăng, còn tay phải bạn đưa cần số lên số 3. Nếu khi làm các thao tác này lưng bạn vẫn áp sát lưng ghế thì tư thế ngồi của bạn hoàn toàn đúng.

Để đảm bảo an toàn người điều khiển không quên thắt dây an toàn qua vai và dưới bụng, kéo dây an toàn ôm vừa người, không nên kéo quá căng khiến bụng khó chịu. Nhiều hãng xe có thiết kế vị trí vùng thắt lưng không đem lại sự dễ chịu cho người dùng. Trong trường hợp này, bạn có thể cuộn vài chiếc khăn bông và đặt chúng ở vị trí đó để tạo nên sự thoải mái khi lái xe.

Tóm lại, tư thế ngồi đúng chuẩn khi lái xe ô tô dành cho người mới sự thoải mái luôn là điều đặt lên hàng đầu. Hy vọng qua bài viết DailyXe mang đến ở trên bằng cách tuân thủ các nguyên tắc cơ bản này, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và thưởng thức mỗi chuyến đi mà không gặp rắc rối về sức khỏe và luôn an toàn.

4Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là các câu hỏi thường gặp về chủ đề “tư thế ngồi đúng khi lái xe ô tô” mà nhiều tài xế có thể quan tâm và theo dõi.

1

Tư thế ngồi đúng khi lái xe là một yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn và thoải mái. Nếu bạn đã thường xuyên ngồi sai thì cần bắt đầu điều chỉnh tư thế ngồi ngay bây giờ. Điều chỉnh ghế lái và gương chiếu hậu cho phù hợp, tập luyện ngồi lái xe đúng tư thế mỗi ngày và tự kiểm tra tư thế của mình thường xuyên đồng thời cố gắng duy trì tư thế ngồi đúng khi lái xe.

2

Để giữ tư thế ngồi đúng khi lái xe trong thời gian dài không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và độ an toàn người lái thường xuyên nghỉ ngơi trong chuyến hành trình, điều chỉnh lại tư thế ngồi nếu cảm thấy đau mỏi và sau mỗi 2-3 tiếng lái xe người lái nên dừng lại nghỉ ngơi, thư giãn cơ thể và mắt, đứng lên, đi lại và căng cơ.

3

Để đảm bảo an toàn khi lái xe, người điều khiển cần tránh những thói quen xấu sau như ngồi quá sát hoặc quá xa tay lái, giữ khoảng cách chưa phù hợp giữa chân ga và chân phanh, lưng ngồi cong vẹo hay ngồi lái xe khi mệt mỏi. Điều này sẽ làm giảm sức khỏe sau thời gian dài lái xe.