Những năm gần đây quy định thi giấy phép lái xe ô tô liên quan đến việc học, thi cấp bằng và sử dụng bằng lái xe ô tô có sự thay đổi theo hướng quản lý chặt hơn, đặc biệt là bổ sung thêm phần học lái xe trên Cabin mô phỏng.

Nhiều người lần đầu học lái xe ô tô và có dự tính thi bằng lái xe đều cảm thấy hoang mang trước những quy định thi được cho là rườm rà và khó hiểu. Tuy nhiên, hành trình thi bằng lái xe ô tô sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn có chiến lược luyện thi phù hợp và xác định được loại bằng bạn muốn thi.

Nhằm giúp bạn hiểu tường tận về quy định học bằng lái xe ô tô mới, trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ tới bạn những nội dung liên quan đến đối tượng học thi bằng lái xe, chuẩn bị hồ sơ, học lý thuyết và thực hành, tham gia kỳ thi sát hạch, những lưu ý khi tham gia bài thi lý thuyết và thực hành.

1Đối tượng tham gia học bằng lái xe ô tô

Theo quy định tại Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008, người học lái xe phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

Thứ nhất: phải là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam.

Thứ hai: người học phải đáp ứng điều kiện về độ tuổi và trình độ như sau:

  • Đủ 18 tuổi trở lên: Đối với người thi bằng lái xe hạng A1, A2, A3, A4, B1, B2;
  • Đủ 21 tuổi trở lên: Đối với người thi bằng lái xe hạng C, FB2;
  • Đủ 24 tuổi trở lên: Đối với người thi bằng lái xe hạng D, FC;
  • Đủ 27 tuổi trở lên: Đối với người thi bằng lái xe hạng E (nam tối đa 55 tuổi, nữ tối đa 50 tuổi), FD.

Trường hợp muốn nâng hạng bằng lái xe thì người học cần đáp ứng quy định đổi GPLX ô tô sau đây:

  • Có thể học trước nhưng chỉ được dự thi khi đủ tuổi theo quy định.
  • Có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên (đối với người học nâng hạng bằng lái xe lên các hạng D, E).
Hạng nâng cấp Điều kiện năm hành nghề Điều kiện km
Hạng B1 số tự động lên B1 ≥ 01 năm lái xe 12.000Km
Hạng B1 lên B2 ≥ 01 năm lái xe ≥ 12.000 km lái xe an toàn
Hạng B2 lên C

03 năm hành nghề lái xe

50.000 km

Hạng C lên D
Hạng D lên E
Hạng B2, C, D, E lên FB2, FC, FD, FE;
Hạng D, E lên FC
Hạng B2 lên C; Từ 05 năm trở lên 100.000 km
Hạng C lên E

Bảng điều kiện học nâng hạng bằng lái xe ô tô

2Quy định thi Giấy phép lái xe ô tô

Mọi thay đổi trong quy định học và thi bằng lái xe ô tô đều ảnh hưởng rất lớn đến học viên. Việc cập nhật và nắm rõ những đổi mới trong luật thi lái xe là vô cùng quan trọng. Bởi nếu không kịp thời nắm bắt những thay đổi này, bạn có thể gặp nhiều bất lợi trong quá trình học tập và thi cử, dẫn đến nguy cơ trượt thi cao.

#1. Chuẩn bị nộp hồ sơ

Theo quy định học bằng lái xe ô tô năm 2020, người học lái xe lần đầu lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe (theo mẫu Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT). Nếu có nhu cầu tích hợp Giấy phép lái xe không thời hạn và có thời hạn thì đăng ký vào đơn.
  • Bản sao Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam;
  • Hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài;
  • Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 06 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài;
  • Giấy khám sức khỏe của người lái xe.

Người học lái xe nâng hạng lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ gồm:

  • Giấy tờ như người học lái xe lần đầu;
  • Bản khai thời gian hành nghề và số km lái xe an toàn theo mẫu Phụ lục 8 Thông tư 12/2017 và phải chịu trách nhiệm về nội dung khai trước pháp luật;
  • Bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc bằng cấp tương đương trở lên đối với trường hợp nâng hạng giấy phép lái xe lên các hạng D, E (xuất trình bản chính khi kiểm tra hồ sơ dự sát hạch);
  • Bản sao Giấy phép lái xe (xuất trình bản chính khi dự sát hạch). Người học lái xe khi đến nộp hồ sơ được cơ sở đào tạo chụp ảnh trực tiếp lưu giữ trong cơ sở dữ liệu Giấy phép lái xe (quy định này bị bãi bỏ từ ngày 01/12/2019).
Chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết trước khi đăng ký hồ sơ
Chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết trước khi đăng ký hồ sơ

#2. Thời gian học lý thuyết và thực hành thi

Theo quy định học bằng lái xe năm 2020 ô tô hạng B1 được tự học các môn lý thuyết nhưng phải đăng ký tại cơ sở được phép đào tạo để ôn luyện, kiểm tra. Về thời gian đào tạo sẽ có sự khác biệt giữa các loại giấy phép lái xe:

Hạng B1:

  • Xe số tự động: 476 giờ (lý thuyết: 136, thực hành lái xe: 340);
  • Xe số cơ khí (số sàn): 556 giờ (lý thuyết: 136, thực hành lái xe: 420).

Hạng B2: 588 giờ (lý thuyết: 168, thực hành lái xe: 420);

Hạng C: 920 giờ (lý thuyết: 168, thực hành lái xe: 752).

Người thi bằng lái xe các hạng B2, C, D, E và bằng lái xe các hạng FB2, FC, FD, FE phải được đào tạo tập trung tại cơ sở được phép đào tạo và phải được kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo.

Trong bộ luật mới từ ngày 1/8/2020, bài thi lý thuyết sát hạch lái xe sẽ có những thay đổi sau đây:

  • Bộ câu hỏi thi sát hạch lý thuyết lái xe sẽ tăng từ 450 lên 600 câu.
  • Số lượng câu hỏi trong một đề sát hạch cũng sẽ tăng thêm.
  • Thời gian sát hạch lý thuyết sẽ được rút ngắn.
  • Các bài thi hạng B2, C, D, E, F cũng sẽ được thay đổi.

Lưu ý: Trong tổng cộng 600 câu hỏi của bộ đề thi sẽ có 100 câu điểm liệt, yêu cầu học viên phải trả lời đúng 100 câu nếu sai 1 câu sẽ rớt phần thi lý thuyết. 100 câu hỏi lý thuyết điểm liệt này là những kiến thức rất cơ bản, cốt lõi bắt buộc người lái xe phải hiểu, ghi nhớ và luôn thực hiện đúng khi lái xe.

Thực hành học lái xe ô tô
Thực hành học lái xe ô tô

#3. Học lái xe với thiết bị mô phỏng

Theo thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định, từ 1/1/2021, tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô. Người thi bằng lái ô tô (hạng B1, B2, C, D, E, các hạng F) sẽ phải thi thêm nội dung sát hạch lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông (máy tính có phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ 1/5/2021.

Tổng thời gian học vẫn được giữ nguyên như trước đây. Tuy nhiên thời gian học thực hành tại sân tập sẽ được điều chỉnh giảm bớt. Thay vào đó, học viên sẽ dành thời gian học tập và luyện tập trong cabin mô phỏng.

Thời gian học viên tham gia học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng là 3 giờ/khóa học. Đối với học viên học nâng hạng thì thời gian học trên cabin mô phỏng là 1 giờ (Học viên nâng hạng B1 số tự động được miễn học thực hành trên cabin mô phỏng.)

Học lái xe với thiết bị mô phỏng
Học lái xe với thiết bị mô phỏng

3Quy định công nhận kết quả

Hiện nay, học viên học và sát hạch lái xe theo 3 phần: Lý thuyết – Trong hình – Trên đường trường. Nhưng theo quy định mới từ 1/1/2021, do bắt đầu học và thi sát hạch với thiết bị mô phỏng nên trình tự thi Bằng lái xe ô tô các hạng gồm 4 bước:

  • Sát hạch lý thuyết;
  • Thi phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông;
  • Thực hành lái xe trong hình;
  • Thực hành lái xe trên đường.

Quy định công nhận kết quả thi đối với người thi Bằng lái xe hạng B1, B2, C, D, E và các hạng F rất rõ:

  • Không đạt nội dung lý thuyết thì không được thi lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng;
  • Không đạt nội dung lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng thì không được thi thực hành trong hình;
  • Không đạt nội dung thực hành trong hình thì không được sát hạch lái xe trên đường;
  • Đạt nội dung lý thuyết, phần mềm mô phỏng, thực hành lái xe trong hình nhưng không đạt kết quả sát hạch lái xe trên đường được bảo lưu kết quả trong 01 năm.
  • Đạt nội dung lý thuyết, lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thực hành lái xe được công nhận trúng tuyển. Sau khi thi đỗ sẽ được nhận giấy hẹn, trên giấy hẹn sẽ ghi thời gian và địa điểm nhận bằng lái xe.

Thí sinh mang điện thoại, thiết bị truyền tin trong phòng sát hạch lý thuyết, trên xe sát hạch hoặc có các hành vi gian dối khác làm sai lệch kết quả thi sẽ bị đình chỉ làm bài, hủy bỏ kết quả thi.

Nhiều người, đặc biệt là những ai mới bắt đầu tham gia giao thông, thường băn khoăn liệu Bằng lái xe ô tô có thay thế được bằng lái xe máy không?. Tuy nhiên theo luật giao thông đường bộ Việt Nam, mỗi loại phương tiện đều yêu cầu người điều khiển phải sở hữu bằng lái xe phù hợp với loại phương tiện đó.

4Những thay đổi trong việc giám sát học viên

Bộ Giao thông Vận tải vừa quy định về công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe có những thay đổi và bổ sung kể từ ngày 1/8/2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết, như thiết bị chấm vân tay cho học viên, đảm bảo học lý thuyết đầy đủ thời gian mới được dự sát hạch.

Bộ GTVT sẽ thực hiện giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch: "Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc".

Tất cả các trung tâm/cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên cả nước, từ 1/8/2020 phải triển khai việc lắp đặt ứng dụng công nghệ nhận dạng học viên (trừ trường hợp học viên thi bằng lái xe hạng B1) trong thời gian của bộ môn Pháp luật giao thông đường bộ.

Cơ sở đào tạo lắp thiết bị giám sát học viên lái xe
Cơ sở đào tạo lắp thiết bị giám sát học viên lái xe

Do đó, bắt buộc học viên phải tới lớp để hoàn thành đầy đủ giáo trình của bộ môn Pháp luật giao thông đường bộ. Vẫn sẽ áp dụng hình thức điểm danh theo sổ đối với 4 môn lý thuyết còn lại.

Với bài học thực hành sẽ bố trí thiết bị giám sát thời gian và hành trình trên các xe ô tô tập lái nhằm quản lý và theo dõi việc thực hành của học viên xuyên suốt thời gian tham gia đào tạo và sát hạch bằng lái xe ô tô.

5Lệ phí thi bằng lái xe ô tô

Mức phí học lái xe ô tô tại Việt Nam không được quy định cụ thể trong văn bản pháp luật. Thay vào đó, mức phí này do các cơ sở đào tạo lái xe ô tô tự xác định và được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các tỉnh thông qua.

Mức học phí lái xe phụ thuộc vào loại bằng lái xe mà học viên lựa chọn. Mỗi loại bằng sẽ có khóa học riêng biệt, bao gồm các nội dung lý thuyết và thực hành khác nhau, dẫn đến mức chi phí khác nhau. Tuy nhiên, mức chênh lệch học phí giữa các tỉnh thành trên cả nước không đáng kể. Từ đó, người đăng ký khóa học bằng lái xe ô tô sẽ phải đóng các loại phí như:

  • Chi phí làm hồ sơ;
  • Chi phí học lý thuyết gồm tài liệu, giáo viên hướng dẫn;
  • Chi phí học thực hành gồm lái xe sa hình và đường trường;
  • Một số khoản lệ phí thi khác.

Theo ước tính sơ bộ thì học phí học lái xe ô tô hạng B2 sẽ tối thiểu từ 18.000.000 – 22.500.000 đồng trở lên cho một khóa học, mức học phí này gấp đôi hoặc gấp 3 lần số tiền học phí trước đây.

Học viên cũng sẽ tốn nhiều thời gian hơn để đi học vì các buổi học đã được Sở giao thông giám sát chặt chẽ. Trường hợp học viên học thiếu chương trình sẽ không được dự thi tốt nghiệp và sát hạch.

Hy vọng với những chia sẻ về quy định thi bằng lái xe ô tô mà DailyXe vừa đem đến trong bài viết này đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về những đổi mới trong thi GPLX. Từ đó có thể chuẩn bị tốt tinh thần và các thủ tục liên quan cần thiết.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Quy định mới về thi bằng lái xe ô tô” mà nhiều học viên có thể quan tâm và theo dõi.

1

Ở chương trình học mới, môn đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông được đổi thành đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Những nội dung được bổ sung vào chương trình đào tạo mới thật sự rất cần thiết nhằm đảm bảo lái xe an toàn.

2

Việc giảm thời gian học thực hành tại sân tập và tăng thời gian học tập và luyện tập trong cabin mô phỏng được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời. Cabin mô phỏng giúp học viên luyện tập lái xe trong môi trường an toàn và thực tế, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

3

Sở GTVT vừa ban hành công văn tháng 8/2020 thông báo về việc áp dụng luật thi mới cho học viên đăng ký học lái xe từ tháng 8 trở đi. Theo đó học viên đăng ký học lái xe từ tháng 8/2020 cần lưu ý những thay đổi này để có thể chuẩn bị tốt cho việc học và thi theo luật mới.