Hiện nay, ngoài nhu cầu căn bản là di chuyển thì nhiều người còn mong muốn xế hộp của mình trở nên tiện nghi hơn, có tính tương thích cao và đáp ứng nhu cầu giải trí trên những chặng đường dài. Vì vậy, Apple đã cho ra đời ứng dụng thông minh mang tên Apple CarPlay, cho phép kết nối iPhone hoặc iPad với màn hình trung tâm của xe.

KIA K3 là một mẫu xe ô tô hạng C được nhiều người yêu thích tại Việt Nam. Mẫu xe này được trang bị nhiều tính năng hiện đại, trong đó có Apple CarPlay. Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn cách sử dụng Apple CarPlay và nhiều thông tin hữu ích khác liên quan đến ứng dụng này.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về Apple CarPlay là gì, các tính năng nổi bật, cách kết nối và những lợi ích khi sử dụng tiện ích này trên ô tô.

1Apple CarPlay là gì?

Apple CarPlay là một ứng dụng thông minh được Apple phát hành vào năm 2014. Ứng dụng này được tích hợp sẵn trên điện thoại và máy tính bảng hệ điều hành iOS giúp đồng bộ hoá với hệ thống điều khiển giải trí trên màn hình xe ô tô.

Apple CarPlay là gì?
Apple CarPlay là gì?

Theo đó, người dùng có thể truy cập sử dụng các tiện ích và chức năng giải trí trên Iphone/Ipad thông qua các thao tác chạm cảm ứng trên màn hình giải trí trung tâm xe. Hiện nay, có nhiều dòng xe ô tô được trang bị Apple Carplay mang đến cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời hơn như mở rộng tính năng giải trí, thưởng thức âm nhạc, podcast, ra lệnh bằng giọng nói, tiện lợi nghe gọi, gửi và nhận tin nhắn,...

Sử dụng các tiện ích và chức năng giải trí trên Iphone
Sử dụng các tiện ích và chức năng giải trí trên Iphone

2Các tính năng của Apple CarPlay

Apple CarPlay cho phép người dùng truy cập các ứng dụng có nội dung tương tự trên iPhone thông qua màn hình trung tâm trên xe ô tô một cách an toàn và thuận tiện. Nó thường bao gồm các tính năng sau:

Khi ô tô kết nối với Apple CarPlay, màn hình trung tâm thực hiện nhiều thao tác và chức năng như iPhone. Qua đó, người lái xe có thể gọi điện và nhận cuộc gọi, nhắn tin, xem bản đồ chỉ đường hoặc nghe nhạc, podcast, sách nói,… một cách dễ dàng. Ngược lại, bạn cũng có thể điều khiển màn hình ô tô thông qua điện thoại đang kết nối.

Bên cạnh những chức năng mặc định của iPhone, Apple CarPlay còn cho phép người dùng sử dụng một số ứng dụng khác tương thích của bên thứ ba như Spotify, Amazon Music, iHeartRadio, WhatsApp,... cùng các ứng dụng do Google phát triển nên như Google Play Music hay Google Maps,...

Apple CarPlay còn cho phép người dùng sử dụng trên Iphone
Apple CarPlay còn cho phép người dùng sử dụng trên Iphone

Đặc biệt, thêm một điểm nổi bật của Apple CarPlay là tích hợp trợ lý ảo Siri giúp bạn điều khiển tự động màn hình ô tô nhờ hỗ trợ tính năng điều khiển bằng giọng nói, thực hiện các tác vụ dễ dàng thông qua những câu lệnh đơn giản. Đây sẽ là một tính năng vô cùng tiện lợi cho người dùng khi tay chân đang bận tập trung lái xe trên đường.

3Hướng dẫn cách kết nối Apple CarPlay trên ô tô

Để cài đặt Apple CarPlay, người dùng cần sử dụng điện thoại từ iPhone 5 trở lên và phải được cập nhật hệ điều hành từ iOS 7.1 trở lên. Thiết lập CarPlay bằng cách kết nối iPhone và màn hình giải trí trung tâm bằng cổng USB trên xe hoặc tính năng không dây.

#1. Kết nối Apple CarPlay không dây

Các bước kết nối Apple CarPlay không dây trên ô tô như sau:

  • Bước 1

    Đảm bảo trợ lý ảo Siri trên iPhone đã được bật. Trường hợp tính năng này bị tắt thì tiến hành bật lại Siri bằng cách vào Cài đặt >> chọn Siri & Tìm kiếm. Sau đó bật lại Siri bằng cách ấn vào nút sườn nếu iPhone có Face ID hoặc chạm vào biểu tượng Home khi iPhone không hỗ trợ Face ID.

    Bật chế độ giọng nói Siri
    Bật chế độ giọng nói Siri
  • Bước 2

    Khởi động xe ô tô và mở màn hình hệ thống giải trí trung tâm.

  • Bước 3

    Với những xế hộp có hỗ trợ Apple CarPlay không dây, bạn cần ấn giữ nút lệnh trên vô lăng và đảm bảo duy trì chế độ ghép đôi không dây hoặc kết nối Bluetooth. Nếu Bluetooth tắt sẽ không thể kết nối được Apple CarPlay với màn hình xe.

  • Bước 4

    Trên giao diện iPhone nhấn vào Cài đặt >> Cài đặt chung >> CarPlay. Sau đó chọn tiếp Ô tô có sẵn và chọn xe phù hợp để kết nối.

    Hướng dẫn kết nối Apple CarPlay giao diện iphone
    Hướng dẫn kết nối Apple CarPlay giao diện iphone

#2. Kết nối Apple CarPlay có dây

Hướng dẫn chi tiết các bước kết nối Apple CarPlay có dây:

  • Bước 1

    Khởi động xe ô tô và mở màn hình cảm ứng trung tâm.

  • Bước 2

    Sử dụng cáp USB Lightning kết nối iPhone với cổng USB trên xe ô tô. Với những dòng xe hỗ trợ Apple CarPlay thì trên cổng kết nối USB ô tô sẽ có logo Apple CarPlay hoặc biểu tượng điện thoại.

    Bạn có thể kết nối Apple CarPlay có dây bằng cáp USB có sẵn của iPhone
    Bạn có thể kết nối Apple CarPlay có dây bằng cáp USB có sẵn của iPhone
  • Bước 3

    Trên giao diện iPhone, người dùng nhấn vào Cài đặt >> Cài đặt chung >> CarPlay >> Ô tô có sẵn và chọn xe phù hợp.

    Hướng dẫn kết nối Apple CarPlay giao diện iphone
    Hướng dẫn kết nối Apple CarPlay giao diện iphone

4Lợi ích khi sử dụng Apple CarPlay

Lợi ích đầu tiên mà hầu hết những người đã từng nghe qua hay sử dụng hệ thống Apple Carplay đều dễ dàng nhận ra đó là đảm bảo sự an toàn và giúp người lái tập trung hơn vào đường đi. Thay vì phải bỏ một tay lái cầm điện thoại với màn hình nhỏ, thao tác bất tiện trong khi tay còn lại điều khiển xe ô tô thì việc bạn nhận cuộc gọi quan trọng hay mở nhạc giải trí đã trở nên thuận tiện hơn nhờ Siri, thao tác chạm hoặc các nút điều khiển trên xe. Hơn nữa, chỉ cần rời mắt khỏi tầm quan sát khi lái xe, mối nguy hiểm và nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là khi xe ô tô đang di chuyển ở tốc độ cao.

Lợi ích phải kể đến của Apple CarPlay
Lợi ích phải kể đến của Apple CarPlay

Toàn bộ các ứng dụng, giao diện của điện thoại di động được chuyển tải lên màn hình xe ô tô, tạo cảm giác thoải mái nhờ màn hình quan sát to hơn, thao tác cũng trở nên dễ dàng hơn khi lái xe. Hơn nữa, hệ thống của Apple Carplay hoạt động tốt và linh hoạt hơn so với các hệ thống mặc định cài sẵn trên xe ô tô, các hãng sản xuất xe cũng có nhiều hỗ trợ đối với những ứng dụng này. Với tính năng điều khiển bằng giọng nói để định hướng, tìm đường thì người lái xe không cần nhìn vào màn hình trung tâm bởi mọi chỉ dẫn sẽ được chuyển tải bằng giọng nói.

Nếu như trước đây, Apple Carplay được xem là tính năng cao cấp và chỉ có trên các mẫu xe hạng sang của nhà Mercedes-Benz, Ferrari, Volvo,… thì hiện nay tiện ích này đã được hầu hết hãng xe tích hợp trên các mẫu xe hiện đại của mình. Từ những xế hộp hạng B như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent,... hay xe hạng A như VinFast Fadil, Honda Brio,… đến những xe phổ thông của Toyota, Honda, Mazda, KIA, Hyundai, Mitsubishi, Nissan, Chevrolet… đều được cài đặt và hỗ trợ.

5Một số lưu ý khi sử dụng Apple CarPlay

Apple CarPlay là một hệ thống tuyệt vời cho phép bạn sử dụng iPhone của mình trong ô tô một cách an toàn và thuận tiện. Tuy nhiên, có một số lưu ý bạn cần quan tâm khi sử dụng như:

  • Luôn tập trung vào đường đi: Apple CarPlay được thiết kế để giúp bạn tập trung vào đường đi, nhưng điều quan trọng là bạn vẫn phải chú ý đến đường đi khi sử dụng nó. Hãy tránh sử dụng CarPlay khi bạn đang lái xe trong điều kiện nguy hiểm, chẳng hạn như khi trời tối hoặc trời mưa, đường trơn trượt,...
  • Sử dụng Siri hoặc các nút điều khiển trên xe của bạn: CarPlay được thiết kế để được điều khiển bằng giọng nói hoặc các nút điều khiển trên xe của bạn. Điều này giúp bạn hạn chế việc phải chạm vào màn hình, giúp bạn tập trung vào đường đi. Nếu sử dụng Siri hãy nói một cách rõ ràng và ngắn gọn.
  • Hạn chế dùng Apple CarPlay để thực hiện các tác vụ phức tạp: Nhập văn bản hoặc duyệt web. Nếu bạn cần thực hiện một thao tác tốn nhiều thời gian, hãy dừng xe ở nơi an toàn trước khi bắt đầu.
  • Tùy chỉnh bảng điều khiển: Bạn có thể tùy chỉnh bảng điều khiển CarPlay để chỉ hiển thị các ứng dụng mà bạn muốn sử dụng. Điều này giúp bạn giảm thiểu sự phân tâm.
  • Cập nhật phần mềm: Đảm bảo rằng iPhone và ô tô của bạn đều được cập nhật lên phiên bản phần mềm mới nhất. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng bạn đang sử dụng phiên bản CarPlay mới với đầy đủ các tính năng và bản sửa lỗi mới nhất.

Trên một số mẫu xe, màn hình chính Apple CarPlay tự động xuất hiện khi bạn kết nối iPhone. Nếu màn hình chính CarPlay không xuất hiện, hãy chọn logo CarPlay trên màn hình của xe.

Có thể thấy, nếu bạn đang tìm kiếm một cách để sử dụng iPhone của mình trong ô tô một cách an toàn và tiện lợi thì Apple CarPlay là một lựa chọn tuyệt vời. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

6Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất về Apple CarPlay mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Có, Apple CarPlay có thể được sử dụng trong các khu vực không có dịch vụ di động. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ có thể truy cập các ứng dụng được lưu trữ cục bộ trên iPhone của mình.

2

Apple CarPlay được thiết kế để giúp bạn tập trung vào đường đi. Giao diện của nó đơn giản và dễ sử dụng và bạn có thể điều khiển nó bằng Siri hoặc các nút điều khiển trên xe của mình.

3

Không, Apple CarPlay không hỗ trợ ứng dụng YouTube. Do số lượng ứng dụng trên Apple CarPlay bị giới hạn nên để đảm bảo an toàn khi lái xe, tránh việc mất tập trung thì các ứng dụng liên quan đến nhắn tin như Messenger hay trình chiếu như Youtube sẽ không có trong Apple CarPlay.