Android Auto là thuật ngữ khá quen thuộc đối với người sử dụng xe ô tô thời gian gần đây. Không khó để bắt gặp ứng dụng này trên các dòng xe như KIA Sorento, Hyundai Sonata, Accent, Toyota Camry, Audi A8, Lexus IS, VolvoS60, Mercedes-Benz GLA,....Vậy Android Auto là gì? Tính năng này đem đến những lợi ích nào và cách kết nối ra sao?

Android Auto ra đời giúp người dùng có trải nghiệm lái xe thêm phần an toàn và thông minh hơn. Cụ thể ra sao, hãy cùng khám phá ngay qua nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây.

Trong bài biết này, tôi sẽ cung cấp đến bạn đầy đủ các thông tin cần thiết về Android Auto là gì? Các tính năng nổi bật, cách kết nối, lợi ích và những lưu ý cần thiết khi sử dụng để bạn dễ dàng tham khảo.

1Android Auto là gì?

Android Auto là một ứng dụng di động được phát triển bởi Google nhằm đưa các tính năng từ một thiết bị Android (phổ biến nhất là điện thoại) lên hệ thống bảng thông báo và giải trí tương thích trên xe hơi. Ứng dụng này được thiết kế để giúp người lái tập trung hơn vào việc lái xe, tăng tính tiện lợi và giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Android Auto là gì?
Android Auto là gì?

Android Auto cho pháp kết nối và trình chiếu các ứng dụng trên điện thoại lên màn hình ô tô với giao diện đơn giản và dễ sử dụng, các nút và biểu tượng lớn, dễ nhìn. Ứng dụng này cũng hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, giúp người lái xe có thể điều khiển các tính năng mà không cần nhìn vào màn hình.

2Các tính năng nổi bật của Android Auto

Android Auto có nhiều ứng dụng tương tự như trên điện thoại thông minh. Trợ lý ảo Google Assistant được tích hợp trực tiếp với Android Auto để có thể hỗ trợ người dùng bằng giọng nói. Ngoài các chức năng cơ bản có sẵn trong Android Auto thì nó còn hỗ trợ cho một số ứng dụng khác. Thậm chí không chỉ ứng dụng của Google mà còn là nhiều ứng dụng do bên thứ ba phát triển. Một số tính năng nổi bật trên Android Auto có thể kể đến như:

  • Điện thoại và tin nhắn: Android Auto cho phép người lái xe gọi điện, nhận cuộc gọi và gửi tin nhắn văn bản mà không cần nhìn vào màn hình điện thoại. Theo đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các ứng dụng để gọi và nhắn tin như Zalo, Facebook Messenger, Skype, Wechat, Telegram, WhatsApp,... Ứng dụng này sẽ ngay lập tức nhận dạng giọng nói và cho phép người dùng nhận các cuộc điện thoại hoặc nhắn tin ngay tại màn hình ô tô.
  • Chức năng định vị GPS: Mặc dù trên xe ô tô sẽ có sẵn định vị và có thể sử dụng để xem đường nhưng vài xe đời cũ thì lại không có chức năng này. Android Auto hỗ trợ cho phép màn hình ô tô truy cập các phần mềm chỉ đường như Google Maps và Waze,... giúp người lái xe điều hướng đến điểm đến của mình một cách dễ dàng.
  • Chức năng giải trí (âm nhạc): Android Auto cho phép người lái xe kết nối và phát nhạc từ các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến đến offline như Spotify, Zing MP3, Amazon Music, Audible, Google Play Music, Radioplayer, iHeartRadio, MediaMonkey, TuneIn, Songza,... ngay trên xế hộp của mình. Ngoài ra, bạn còn có thể nghe Podcast thông qua CastBox, Podcast Addict,...
  • Chức năng tìm kiếm bằng giọng nói: Tính năng này không khác gì cách dùng Google Assistant được tích hợp sẵn bên trong những chiếc điện thoại. Phần mềm sẽ kích hoạt và nhận dạng giọng nói từ bạn để thực hiện các lệnh theo yêu cầu.
  • Tin nhắn thoại và trả lời nhanh: Android Auto hỗ trợ tin nhắn thoại, cho phép người lái xe đọc và trả lời tin nhắn văn bản mà không cần chạm vào điện thoại. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ trả lời nhanh các cuộc gọi và tin nhắn văn bản bằng cách sử dụng các câu trả lời được định sẵn.
Android Auto sở hữu nhiều tính năng nổi bật như bản đồ chỉ đường, giải trí âm nhạc,...
Android Auto sở hữu nhiều tính năng nổi bật như bản đồ chỉ đường, giải trí âm nhạc,...

3Hướng dẫn cách kết nối Android Auto trên ô tô

Để kết nối Android Auto trên ô tô, bạn cần có các thiết bị, điện thoại di động chạy hệ điều hành Android 5.0 (Lollipop) trở lên và một ô tô có hỗ trợ Android Auto. Nếu đáp ứng được tất cả các điều kiện trên thì việc kết nối điện thoại với Android Auto là một quá trình khá dễ dàng.

#1. Các bước kiểm tra trước khi kết nối:

  • Kiểm tra màn hình hoặc âm thanh của xe phải tương thích với Android Auto.
  • Hãy chắc chắn rằng Android Auto đã được bật trong cài đặt xe. Nếu bạn chưa rõ có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc liên hệ trực tiếp với bộ phận kỹ thuật của hãng xe để được hỗ trợ.
  • Ở một số dòng xế hộp thì Android Auto chỉ được hỗ trợ đối với bản cập nhật mới. Do đó, khi thấy phương tiện được hỗ trợ ứng dụng này nhưng lại không hoạt động thì hãy thử cập nhật phiên bản mới nhất hoặc ghé hãng nhờ hỗ trợ.
  • Đảm bảo rằng điện thoại của bạn được bật và đã cài đặt ứng dụng Android Auto. Nếu chưa thì cần nhanh chóng tải từ CH Play.
Thực hiện kiểm tra xế hộp và điện thoại trước khi kết nối
Thực hiện kiểm tra xế hộp và điện thoại trước khi kết nối

#2. Hướng dẫn kết nối Android Auto với ô tô:

  • Bước 1

    Khởi động xe và bật hệ thống thông tin giải trí.

  • Bước 2

    Kết nối Android Auto với điện thoại thông qua Bluetooth hoặc cáp USB hay phương thức kết nối khác tuỳ theo từng nhà sản xuất ô tô.

  • Bước 3

    Trên điện thoại, đọc kỹ các lời nhắc, điều khoản và điều kiện để sử dụng Android Auto và nhấn Chấp nhận.

  • Bước 4

    Nếu đây là lần đầu thiết lập Android Auto, điện thoại sẽ báo cần cấp các quyền truy cập cho ứng dụng, hãy xem và nhấn Chấp nhận.

  • Bước 5

    Trên màn hình ô tô, nhấn chọn vào ứng dụng Android Auto và làm theo hướng dẫn để hoàn thành ghép đôi.

Cách kết nối Android Auto với các bước đơn giản kết nối qua cổng USB hay Bluetooth sử dụng các ứng dụng thông qua màn hình giải trí
Cách kết nối Android Auto với các bước đơn giản kết nối qua cổng USB hay Bluetooth sử dụng các ứng dụng thông qua màn hình giải trí

Sau khi thực hiện quy trình cài đặt và kết nối lần đầu thì ở những lần sau, điện thoại sẽ tự động kết nối với ô tô nếu có hỗ trợ Android Auto không dây. Còn nếu không có thì chỉ cần cắm cáp USB kết nối điện thoại với ô tô là Android Auto sẽ tự động kích hoạt bất cứ khi nào bạn muốn.

4Lợi ích khi sử dụng Android Auto

Không chỉ là một hệ thống thông minh ứng dụng để giải trí, Android Auto còn giúp việc lái xe trở nên thuận tiện hơn. Dưới đây là những lợi ích phải kể đến khiến bạn nên lựa chọn Android Auto cho xế cưng của mình:

  • Android Auto giúp bạn tập trung hơn vào việc lái xe bằng cách cung cấp một giao diện người dùng đơn giản và dễ sử dụng, với các nút và biểu tượng lớn, dễ nhìn. Ứng dụng này cũng hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, cho phép người lái có thể điều khiển các tính năng mà không cần nhìn vào màn hình. Có thể thấy việc dò dẫm với điện thoại trong khi lái xe vừa khó khăn vừa nguy hiểm và Android Auto giúp hạn chế điều đó, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
  • Android Auto cho phép người lái xe truy cập các ứng dụng và tính năng yêu thích của họ trên điện thoại thông minh ngay từ màn hình ô tô của họ. Điều này có thể giúp họ tiết kiệm thời gian và cải thiện trải nghiệm lái xe.
  • Android Auto cung cấp các tính năng giải trí như phát nhạc, nghe podcast, xem video và điều hướng. Điều này có thể giúp người lái xe thư giãn và tận hưởng những phút giây giải trí trong khi lái xe, nhất là trên những hành trình dài.

Dự báo thời tiết, dự báo lưu lượng giao thông và cập nhật tình hình với độ chính xác cao. Tính năng tra google map cùng trợ lý giọng nói của Google đảm bảo đến 99%.

Sử dụng Android Auto đem đến những lợi ích và tiện dụng khi lái xe
Sử dụng Android Auto đem đến những lợi ích và tiện dụng khi lái xe

Vào năm 2015, Hyundai trở thành nhà sản xuất xe ô tô đầu tiên cho phép khách hàng sử dụng Android Auto để hỗ trợ trong suốt quá trình chạy xe với dòng Hyundai Sonata. Từ sau đó, các hãng ô tô phổ thông như Honda, Toyota, Kia, Ford, Hyundai, Mitsubishi, Nissan, VinFast, Subaru, Suzuki,... cho đến hạng sang như Lamborghini, Bentley, Mercedes-Benz, Jaguar Land Rover, Lexus, Audi, BMW, Maserati,… đều đưa phần mềm này vào trang bị cho các mẫu xe của mình.

5Một số lưu ý khi sử dụng Android Auto

Android Auto là một ứng dụng hữu ích cho những người lái xe, nhưng cũng có một số lưu ý khi sử dụng mà bạn cần quan tâm như:

  • Android Auto được thiết kế để giúp người lái xe tập trung hơn vào việc lái xe, nhưng điều quan trọng là phải vẫn tập trung vào đường và môi trường xung quanh của bạn. Không sử dụng Android Auto khi bạn đang lái xe ở điều kiện nguy hiểm hoặc khi bạn cần sự tập trung cao độ.
  • Khi bạn đang lái xe, hãy sử dụng điều khiển bằng giọng nói để điều khiển Android Auto để đảm bảo an toàn. Hãy hạn chế sử dụng màn hình ô tô của bạn, chỉ dùng khi cần thiết và chỉ nhìn vào màn hình trong thời gian ngắn. Nếu bạn cần sử dụng màn hình ô tô trong thời gian dài, hãy dừng xe ở nơi an toàn.
  • Không phải tất cả các ô tô đều có cùng các tính năng Android Auto. Hãy kiểm tra các tính năng của xế hộp để đảm bảo rằng bạn có thể sử dụng tất cả các tính năng mà bạn muốn.
  • Google thường xuyên phát hành các bản cập nhật cho ứng dụng Android Auto. Do đó, cần đảm bảo rằng bạn đã cài đặt phiên bản mới nhất của ứng dụng để có được các tính năng và cải tiến mới nhất.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn cập nhật thêm được những thông tin hữu ích về Android Auto cũng như những lợi ích mà ứng dụng này đem lại cho người dùng trong quá trình lái xe. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

6Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất về Android Auto mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Có, Android Auto thường xuyên được cập nhật với các tính năng và cải tiến mới. Bạn có thể cập nhật ứng dụng Android Auto bằng cách mở Cửa hàng Google Play trên điện thoại của mình và tìm kiếm "Android Auto". Sau đó, nhấn vào nút "Cập nhật".

2

Chìa khóa điều khiển từ xa ô tô có thể bị sao chép, nhưng quá trình này thường yêu cầu thiết bị chuyên dụng và kiến thức kỹ thuật. Tuy nhiên người dùng vẫn bên cất giữ chìa khóa thật kỹ để tránh trường hợp bị mất cắp.

3

Chìa khóa điều khiển từ xa ô tô là một thiết bị điện tử tinh vi, do đó có thể bị hư hỏng do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như: Tiếp xúc với nước hoặc các chất lỏng khác, khi nhiệt độ quá cao làm cho các linh kiện điện tử bên trong chìa khóa có thể bị hỏng hay bị va đập hoặc rơi gây hỏng hóc.