Ngoài việc nắm bắt được những lý do vì sao phải đăng kiểm xe ô tô định kỳ, chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết, kiểm tra chăm sóc và bảo dưỡng xe thì trước khi đi đăng kiểm mỗi chủ xe cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về các hạng mục đăng kiểm xe ô tô gặp những khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng vẫn được cấp giấy chứng nhận để lưu thông trên đường. Vậy đó là những hạng mục nào?

Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn nắm bắt được những thông tin cần thiết để xác định được rằng ô tô có đạt tiêu chuẩn vận hành hay không, tiết kiệm được thời gian hơn trong quá trình đăng kiểm.

Trong nội dung bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về phân loại các khiếm khuyết của xe ô tô, các hạng mục đăng kiểm xe ô tô nào gặp hư hỏng nhưng vẫn được đăng kiểm? Những lỗi thường gặp khiến phương tiện không được cấp giấy chứng nhận?

1Phân loại các khiếm khuyết, hư hỏng của xe ô tô trong quá trình đăng kiểm

Trước khi tìm hiểu về các hạng mục đăng kiểm xe ô tô khiếm khuyết nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận thì việc nắm bắt các loại khiếm khuyết, hư hỏng của ô tô cũng vô cùng quan trọng. Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, các khiếm khuyết, hư hỏng của xe cơ giới trong đăng kiểm được phân chia thành 03 mức độ như sau:

  • Khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MINOR DEFECTS - MiD) là hư hỏng không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe khi tham gia giao thông, có thể được khắc phục trong thời gian ngắn. Xe cơ giới thuộc mức độ này vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định.
  • Khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MAJOR DEFECTS - MaD) là các khiếm khuyết, hư hỏng có thể gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường nhưng chưa gây nguy hiểm trực tiếp và tức thời khi xe tham gia giao thông. Các xe ô tô thuộc mức độ này sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại.
  • Khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm (DANGEROUS DEFECTS - DD) là khiếm khuyết gây nguy hiểm trực tiếp và tức thời khi xe cơ giới tham gia giao thông. Các xe ô tô thuộc mức độ này sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, không được tham gia giao thông và phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại.
Những khiếm khuyết, hư hỏng của ô tô khi đăng kiểm xe
Những khiếm khuyết, hư hỏng của ô tô khi đăng kiểm xe

2Các hạng mục đăng kiểm xe ô tô khiếm khuyết nhưng vẫn được cấp đăng kiểm

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản số 5239/ĐKVN-VAR ban hành ngày 26/12/2022 chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm nâng cao vai trò trách nhiệm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân. Theo đó, công bố các hạng mục đăng kiểm xe ô tô được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng ATKT & BVMT phương tiện nên vẫn được cấp Giấy chứng nhận, bao gồm:

♦ Màu sơn không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe. Trường hợp dán đề can lên thân, vỏ xe cũng được coi thuộc hạng mục này.

♦ Thân vỏ, buồng lái, thùng hàng gặp tình trạng lọt khí từ động cơ, khí xả vào khoang xe, buồng lái.

  • Bao gồm cả việc xước lớp sơn phủ của xe mà không gây móp méo, không làm ảnh hưởng đến nhận dạng phương tiện.
  • Lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ và không làm thay đổi kết cấu của xe.
  • Đối với xe tải đã nhiều năm sử dụng cho phép thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các loại tôn bọc mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng và kết cấu thùng hàng cũ.
  • Trường hợp xe tải khung mui, phủ bạt có lắp thêm tôn thành thùng hàng để phục vụ mục đích che mưa nắng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, trung tâm đăng kiểm hướng dẫn khách hàng thực hiện theo quy định pháp luật.

♦ Các hạng mục đăng kiểm xe ô tô về bậc lên xuống xe bị mọt gỉ hoặc thủng. Bao gồm cả bậc lên xuống có lắp đặt thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng cùng khoảng sáng gầm xe.

♦ Lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn của người lái theo hướng phía trước, hai bên. Chẳng hạn như tấm chắn nắng kính gió phía trước, camera hành trình,...

♦ Các loại đèn chiếu sáng phía trước bị thấu kính, mờ hoặc nứt gương phản xạ:

  • Đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (halogen, sợi đốt, led, bi xenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.
  • Đèn sương mù, đèn gầm lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng, có ánh sáng màu vàng hoặc trắng, có chùm sáng luôn hướng xuống.

♦ Kiểm tra bánh xe có áp suất lốp không đúng:

  • Xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất (thường ghi rõ trong sách thông số kỹ thuật của xe hoặc tem dán vị trí cửa xe, nắp bình xăng hoặc trên các trang web thông tin của hãng sản xuất).
  • Không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng lazang của vành bánh xe.
  • Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm bổ sung thêm thông số kỹ thuật các loại lốp được phép lắp thay thế theo thông tin của nhà sản xuất lên Giấy chứng nhận Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

3Các lỗi phổ biến khiến xe không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm

Bên cạnh các hạng mục đăng kiểm xe ô tô khiếm khuyết nhưng vẫn được cấp đăng kiểm xe, Cục đăng kiểm cũng đã đưa ra quy định về những trường hợp có thể bị từ chối đăng kiểm với những phương tiện vi phạm các yếu tố sau. Đây đều là những khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn khi vận hành và không bảo vệ môi trường, cụ thể:

  1. Hồ sơ chưa hoàn thiện tại thời điểm đăng kiểm, xe không có giấy tờ hợp lệ. Chủ xe cần đảm bảo những giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục đăng kiểm.

    Chủ xe cần đảm bảo những giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục đăng kiểm
    Chủ xe cần đảm bảo những giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục đăng kiểm
  2. Chủ phương tiện chưa hoàn thành phí phạt nguội. Theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT áp dụng ngày 1/10/2021 và Thông tư 15/2022/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 21/5/2022, nếu chủ xe vẫn chưa đóng phạt nguội do vi phạm giao thông trong vòng 20 ngày tính từ ngày nhận được thông báo, phương tiện sẽ bị từ chối kiểm định. Để tránh gặp tình huống này, chủ sở hữu nên tra cứu thông tin phạt nguội và đảm bảo đã nộp khoản phí phạt trước khi làm thủ tục gia hạn đăng kiểm xe.

    Chủ xe nên tra cứu thông tin phạt nguội và đảm bảo đã nộp khoản phí phạt trước khi làm thủ tục đăng kiểm xe
    Chủ xe nên tra cứu thông tin phạt nguội và đảm bảo đã nộp khoản phí phạt trước khi làm thủ tục đăng kiểm xe
  3. Thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng của xe. Căn cứ vào Khoản 2, Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ, chủ xe có hành vi thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng khác so với quy định thiết kế của nhà sản xuất sẽ đều bị từ chối đăng kiểm, đồng thời chịu mức phạt thêm 1 triệu đồng nếu vi phạm điều khoản trên. Ngoài ra, nếu bạn thay đổi đèn xe, lắp đặt thêm đèn LED, đèn sương mù, đèn phía sau mà không đúng với nguyên bản đều vi phạm lỗi này.

    Hệ thống đèn chiếu sáng khác thiết kế nhà sản xuất sẽ bị từ chối đăng kiểm
    Hệ thống đèn chiếu sáng khác thiết kế nhà sản xuất sẽ bị từ chối đăng kiểm
  4. Trang bị thêm cản trước, cản sau hoặc giá nóc khiến kích thước của xe vượt quá quy định cho phép với tỷ lệ dài x rộng x cao lần lượt là 4x3x4 (cm). Điều này không chỉ khiến chủ xe bị từ chối đăng kiểm mà còn phải nộp phạt hành chính do tự ý thay đổi kết cấu nguyên bản xế hộp.

    Lắp giá nóc khiến kích thước của xe vượt quá quy định cho phép từ chối đăng kiểm
    Lắp giá nóc khiến kích thước của xe vượt quá quy định cho phép từ chối đăng kiểm
  5. Những lỗi vi phạm như thùng hàng vượt quá chiều cao quy định, mâm lốp không đúng kích cỡ hay thay đổi body kit đều sẽ khiến xe không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm do thay đổi cấu trúc xe. Lỗi này thường gặp nhất đối với các chủ xe tải.

    Độ mâm lốp hay thay đổi body kit đều từ chối đăng kiểm
    Độ mâm lốp hay thay đổi body kit đều từ chối đăng kiểm
  6. Lắp thêm ghế ngồi là lỗi phổ biến ở các loại xe van hoặc xe bán tải khi người dùng muốn tăng số chỗ ngồi để chở thêm người. Tuy nhiên, việc làm này không chỉ khiến xe không được đăng kiểm mà còn có thể khiến chủ sở hữu bị phạt từ 6-8 triệu đồng khi tham gia giao thông. Do đó, chủ xe cần lưu ý tháo bỏ hàng ghế thừa, đảm bảo xe về nguyên trạng thái ban đầu khi làm thủ tục đăng kiểm.

    Chủ xe lưu ý xe về nguyên trạng thái ban đầu khi làm thủ tục đăng kiểm
    Chủ xe lưu ý xe về nguyên trạng thái ban đầu khi làm thủ tục đăng kiểm

4Các hành vi không được thực hiện trong khi đăng kiểm xe ô tô là gì?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định các hành vi không được thực hiện trong khi đăng kiểm xe ô tô như sau:

  • Kiểm định không đủ nội dung, không đúng quy trình, quy định, kiểm định ngoài dây chuyền, ngoài đơn vị sai quy định; làm sai lệch kết quả kiểm định.
  • Kiểm định khi thiết bị kiểm tra bị hư hỏng; kiểm định khi thiết bị kiểm tra chưa được kiểm tra, đánh giá, hiệu chuẩn.
  • Kiểm định khi không đảm bảo việc nối mạng để truyền dữ liệu, kết quả kiểm định; kiểm định khi hệ thống camera giám sát và lưu trữ hình ảnh dạng video không đảm bảo quy định.
  • Bố trí người thực hiện công việc kiểm định trên dây chuyền kiểm định không đủ, không đúng với quy định.
  • Yêu cầu chủ xe đưa xe đi sửa chữa, bảo dưỡng lại các hạng mục đăng kiểm xe ô tô chưa đạt tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chỉ định cụ thể.
  • Thu tiền kiểm định, phí và lệ phí sai quy định; có hành vi tiêu cực, sách nhiễu.
  • Kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng.
  • Lập hồ sơ phương tiện, kiểm định, sử dụng ấn chỉ kiểm định, in giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định và báo cáo kết quả kiểm định không đúng quy định.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ hữu ích trên về các hạng mục đăng kiểm xe ô tô khiếm khuyết vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ giúp mỗi chủ xe có cơ sở để hoàn thiện thủ tục, tiết kiệm thời gian đáng kể khi đăng ký mới cũng như gia hạn đăng kiểm phương tiện. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

5Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất về các hạng mục đăng kiểm xe ô tô mà chủ xe có thể tham khảo:

1

Bạn có thể đưa đến trung tâm đăng kiểm để thay đổi hành chính. Tuy nhiên bạn nên đi đăng kiểm lại để giấy tờ phù hợp với nhau giữa: Đăng ký xe, GCN đăng kiểm, tem đăng kiểm; Tem SDDB để tránh rắc rối về sau.

2

Nếu chủ xe ô tô đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ hợp lệ và không có lỗi kỹ thuật cũng như bị phạt nguội thì thời gian đăng kiểm sẽ rơi vào khoảng 2 giờ đồng hồ.

3

Các hạng mục đăng kiểm xe ô tô có thể thay đổi theo thời gian để phù hợp với các quy định mới về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Do đó, mỗi chủ xe nên cập nhật thông tin thường xuyên để tránh vi phạm và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.